Hoạt động 1: Nhận xét tình huống
Nhà bạn Tâm đang rất khó khăn . Bố Tâm nghiện rượu, mẹ Tâm phải đi làm xa nhà. Hôm qua bố Tâm bắt em phải nghỉ học mà không cho em được nói bất cứ điều gì.
Theo em, bố Tâm làm như vậy đúng hay sai? Vì sao?
Trẻ em có quyền bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến trẻ em.
Hoạt động 2: Xử lí tình huống
Tình huống
1. Em được phân công làm một công việc không phù hợp với khả năng hoặc không phù hợp với sức khỏe của em.
Em sẽ làm gì? Vì sao ?
2. Em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình.
Thảo luận nhóm 4 – thời gian 2 phút
Em muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công.
Em sẽ làm gì trong tình huống trên? Vì sao?
Em cần mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ những ý kiến , mong muốn của mình với những người xung quanh.
14 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 390 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Tiết 5: Bày tỏ ý kiến - Năm học 2017-2018 - Phạm Thúy Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ AMÔN: Đạo đứcTiết : 5 – Tuần :5 BÀI: Bày tỏ ý kiếnGV Thực hiện: Phạm Thúy Hồng- Đạo đứcBIẾT BÀY TỎ Ý KIẾNHoạt động 1: Nhận xét tình huống Nhà bạn Tâm đang rất khó khăn . Bố Tâm nghiện rượu, mẹ Tâm phải đi làm xa nhà. Hôm qua bố Tâm bắt em phải nghỉ học mà không cho em được nói bất cứ điều gì. Theo em, bố Tâm làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? Trẻ em có quyền bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến trẻ em. 1. Em được phân công làm một công việc không phù hợp với khả năng hoặc không phù hợp với sức khỏe của em. 2. Em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình.Tình huốngHoạt động 2: Xử lí tình huốngHoạt động 2: Xử lí tình huốngEm sẽ làm gì? Vì sao ?Hoạt động : Xử lí tình huốngThảo luận nhóm 4 – thời gian 2 phút Em muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công.Em sẽ làm gì trong tình huống trên? Vì sao? Em cần mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ những ý kiến , mong muốn của mình với những người xung quanh.1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây:a. Bạn Dung rất thích múa, hát. Vì vậy, bạn đã ghi tên tham gia vào đội văn nghệ của lớp.b. Để chuẩn bị cho buổi liên hoan lớp, các bạn phân công Hồng mang khăn trải bàn. Hồng rất lo lắng vì nhà mình không có khăn nhưng lại ngại không dám nói.c. Khanh đòi bố mẹ mua cho một chiếc cặp mới và nói sẽ không đi học nếu không có cặp mới.Hoạt động 3: Thực hành Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2012Đạo đức Mỗi trẻ em đều có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về những việc liên quan đến trẻ em. Em cần mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ những ý kiến, mong muốn của mình với những người xung quanh một cách rõ ràng, lễ độ.Ghi nhớ: 2. Em hãy trao đổi với các bạn trong nhóm về những ý kiến dưới đây và bày tỏ thái độ của mình ( tán thành hoặc không tán thành) a. Trẻ em có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về các vấn đề có liên quan đến trẻ em. b. Cách chia sẻ, bày tỏ ý kiến phải rõ ràng và tôn trọng người nghe.c. Trẻ em cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác. d. Người lớn cần lắng nghe ý kiến của trẻ em. đ. Mọi ý muốn của trẻ em đều phải được thực hiện. ( tán thành giơ thẻ đỏ, không tán thành giơ thẻ xanh) Mỗi trẻ em đều có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về những việc liên quan đến trẻ em. Em cần mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ những ý kiến, mong muốn của mình với những người xung quanh một cách rõ ràng, lễ độ.Ghi nhớ:KIỂM TRA BÀI CŨ: - Bạn Nam bị ốm, phải nghỉ học nhiều ngày. Theo em bạn Nam cần phải làm gì để theo kịp các bạn trong lớp? Nếu là bạn cùng lớp với Nam, em có thể làm gì để giúp bạn?Trò chơi “diễn tả”H 1H 4H 3H 2Xin kính chào và tạm biệt !
File đính kèm:
- bai_giang_dao_duc_lop_4_tiet_5_bay_to_y_kien_nam_hoc_2017_20.ppt