Bài giảng Địa lí Lớp 9 - Bài 15: Thương mai và du lịch - Năm học 2017-2018

1, Nội thương:

- Là những hoạt động kinh tế, buôn bán, trao đổi trong nước .

- Phát triển mạnh mẽ.

? Em có nhận xét gì về sự phát triển của ngành nội thương giữa các vùng miền?

- Phát triển không đồng đều giữa các vùng, miền.

-Hà Nội và TP Hồ CHí Minh là 2 trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất vafdda dạng nhất ở nước ta.

2.Ngoại thương

- Là những hoạt động kinh tế trao đổi, buôn bán háng hoá giữa nước ta với nước ngoài.

-Vai trò:

- Các mặt hàng xuất khẩu:

- Các mặt hàng xuất khẩu:

- Quan hệ chủ yếu:

II.Du lịch

-Vai trò: đem lại nguồn thu nhập lớn, mở rộng giao lưu, cải thiện đời sống nhân dân

 

ppt24 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Địa lí Lớp 9 - Bài 15: Thương mai và du lịch - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨNước ta có những loại hình GTVT nào? Loại hình nào xưa nhất, loại hình nào mới xuất hiện gần đây? 1AHãy quan sát các ảnh sau và cho biết đây là những hoạt động gì?Tiết 15 – Bài 15: THƯƠNG MẠI – DU LỊCHI, Thương mại:1, Nội thương:? Nội thương là gì ?- Là những hoạt động kinh tế, buôn bán, trao đổi trong nước .- Phát triển mạnh mẽ.Ngành nội thương phát triển như thế nào?H 15.1. Biểu đồ tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phân theo vùng năm 2002Quan sát H15.1, hãy cho biết hoạt động nội thương tập trung nhiều nhất ở những vùng nào của nước ta? Giải thích vì sao?? Em có nhận xét gì về sự phát triển của ngành nội thương giữa các vùng miền?Tiết 15 – Bài 15: THƯƠNG MẠI – DU LỊCHTiết 15 – Bài 15: THƯƠNG MẠI – DU LỊCHI, Thương mại:1, Nội thương:- Là những hoạt động kinh tế, buôn bán, trao đổi trong nước .- Phát triển không đồng đều giữa các vùng, miền.- Phát triển mạnh mẽVùng Tây Nguyên và miền núiHà Nội TP.HCM ?Trung tâm thương mại và dịch vụ lớn nhất nước ta phân bố ở đâu?-Hà Nội và TP Hồ CHí Minh là 2 trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất vafdda dạng nhất ở nước ta. Hà NộiTP.Hồ Chí MinhTiết 15 – Bài 15: THƯƠNG MẠI – DU LỊCH2.Ngoại thương? Thế nào là ngoại thương? - Là những hoạt động kinh tế trao đổi, buôn bán háng hoá giữa nước ta với nước ngoài.? Vai trò của ngành ngoại thương?-Vai trò: Tiết 15 – Bài 15: THƯƠNG MẠI – DU LỊCHBiểu đồ cơ cấu giá trị xuất khẩu, năm 2002Hãy nhận xét biểu đồ cơ cấu giá trị xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của nước ta?Lương thựcThủy sản Thủ côngKhoáng sản xuất khẩu gạo hàng may mặcVườn cao suThu hoạch cao suVườn hồ tiêuHạt tiêu2.Ngoại thương? Thế nào là ngoại thương? - Là những hoạt động kinh tế trao đổi, buôn bán háng hoá giữa nước ta với nước ngoài.? Vai trò của ngành ngoại thương?-Vai trò: Tiết 15 – Bài 15: THƯƠNG MẠI – DU LỊCH- Các mặt hàng xuất khẩu:- Các mặt hàng xuất khẩu:- Quan hệ chủ yếu: ? Nước ta xuất, nhập khẩu những mặt hàng nào?Máy móc thiết bịXăng dầuPhân bónII.Du lịch? Vai trò của ngành du lịch?-Vai trò: đem lại nguồn thu nhập lớn, mở rộng giao lưu, cải thiện đời sống nhân dân? Nước ta có những điều kiện thuận lợi gì để phát triển du lịch?Nhóm tài nguyênTài nguyênTài nguyên du lịch tự nhiênTài nguyên du lịch nhân vănNhóm tài nguyênTài nguyên Tài nguyên du lịch tự nhiên- Phong cảnh đẹpBãi tắm đẹp Khí hậu tốtNhiều vườn quốc giaTài nguyên du lịch nhân vănCông trình kiến trúcDi tích lịch sửLễ hội truyền thốngLàng nghềBãi tắmPhong cảnhVườn quốc giaDi tích lịch sửLễ hội truyền thốngLàng nghề truyền thốngTài nguyên du lịch tự nhiên Tài nguyên du lịch nhân văn Vùng......................... có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cao nhất năm 2002?Vùng đồng bằng sông Cửu Long xuất khẩu chủ lực là mặt hàng Nước ta mặt hàng thiết bị máy mócTài nguyên du lịch tự nhiên ..Hai trung tâm thương mại và dịch vụ và đa dạng nhất nước ta là..Đông Nam BộLúa, gạoNhập khẩuBãi tắm, khí hậu tốt, vườn quốc giaHà Nội và TP. Hồ Chí MinhĐiền từ thích hợp vào chỗ chấmTiết 15 Bài 15: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCHII- DU LỊCH: Tiềm năng du lịch nước ta phong phú, gồm:  Tài nguyên du lịch tự nhiên : phong cảnh, bãi tắm, khí hậu, vườn quốc gia,. Tài nguyên du lịch nhân văn: Công trình kiến trúc, di tích lịch sử, lễ hội truyền thống, làng nghề truyền thống1/ Nội thương: Hoạt động nội thương phát triển mạnh, phân bố không đều gia các vùng  Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn và đa dạng nhất nước2/ Ngoại thương:I- THƯƠNG MẠI: Nước ta xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như: Gạo, cà phê, cao su, thủy sản, may mặc, than,. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy móc thiết bị, xăng dầu, phân bón,. Nước ta buôn bán với các nhiều thị trường: EU, Bắc Mỹ, châu Á-Thái Bình Dương, Nhật Bản, Trung Quốc,.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_lop_9_bai_15_thuong_mai_va_du_lich_nam_hoc.ppt