1/ Về kiến thức :
- Nắm vững định nghĩa của elíp , PTCT của elíp
- Biết xác định các yếu tố khác của elíp khi biết PTCT và ngược lại biết lập PTCT khi biết các điều kiện của nó
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2528 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đường elíp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đường elíp
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức :
- Nắm vững định nghĩa của elíp , PTCT của elíp
- Biết xác định các yếu tố khác của elíp khi biết PTCT và ngược lại biết lập PTCT khi biết các điều kiện của nó
2/ Về kỹ năng :
Thành thạo trong việc xác định các yếu tố của elíp , lập PT của elíp
3/ Về tư duy và thái độ :
Biết quy lạ về quen , linh hoạt trong khi làm bài tập .
Rèn luyện tính chính xác , cẩn thận , khoa học
II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học :
GV : Chuẩn bị đồ dùng trực quan , phiếu học tập
HS : Giấy , bút nét đậm
III/ Phương pháp :
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy , đan xen hoạt động nhóm
IV/ Tiến trình bài giảng :
1 . Kiểm tra bài cũ : Lồng vào các hoạt động giờ học
Hoạt động 1:
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Đưa ra nhận xét
- Hình ảnh đó không phải là đường tròn
- HS đưa ra nhận xét
Chu vi DMF1 F2 là không đổi
- Khoảng cách F1 F2, MF1 + M F2 là 1 số không đổi
- a>c
- Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa
- Đưa ra hình ảnh trực quan ( ống nứa cắt xéo ,bóng của 1 quả cầu dưới ASMT ) có phải là đường tròn không ?
- GV mô tả cách vẽ hình elíp như SGK
M
F2
F1
- Nhận xét chu vi DMF1 F2 , F1 F2, MF1 + M F2
- Đặt F1 F2 = 2c, MF1 + M F2 = 2a
_ so sánh 2c và 2a
- Đưa ra định nghĩa ( SGK)
Hoạt động 2 : Xây dựng PTCT của elíp
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- F1(-c ; 0) , F2(c ; 0)
MF12= (x + c)2 + y2 ; MF22= (x - c)2 + y2
MF12 - MF22 = 4cx
MF1 – MF2 = 2cx/a
MF1 = a + ; MF2 = a -
Nhận xét : a2 – c2 > 0 .
Đặt a2 – c2 = b2 > 0
- Cho (E) như định nghĩa . Chọn hệ trục Oxy , có O là trung điểm F1 F2, Oy là trung trực F1 F2, F2 Ox
- Cho biết toạ độ F1 ,F2 , M(x;y) (E)
Tính MF12 ; MF22 ; MF12 - MF22 ; MF1 – MF2 , MF1 ,MF2 ?
- Từ đó MF1 theo 2 cách . Suy ra có PT
Đặt a2 – c2 = b2 đưa ra PT của (E) :
(1) ( a>b>0)
PT (1) gọi là PTCT của (E)
Hoạt động 3 : Phân nhóm hoạt động bằng cách trả lời câu hỏi trắc nghiệm sau
Câu hỏi : Trong các PT sau , PT nào là PT chính tắc của elíp (E)
a/ x2 + y2 = 1
b/ c/
d/ d/
Hoạt động 4 : Cho F1(-; 0 ) ; F2(; 0 ) ; I ( 0 ; 3)
a/ Viết PTCT của (E) có tiêu điểm F1, F2 và qua I
b/ Khi M chạy trên (E) , khoảng cách MF1 có giá trị lớn nhất , nhỏ nhất bằng bao nhiêu ?
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
+ c = ị c2 = 5 = a2 – b2 (1)
( a > b)
b/ MF1 = a + ; -a ≤ x ≤ a
a - ≤ MF1 ≤ a +
MF1 có GTLN là : khi x = -a
MF2 có GTLN là : khi x = a
VD2 : PTCT dạng :
HS đưa ra hệ :
PT của (E) : . Suy ra F1 (-; 0) ; F2 (; 0)
a/ GV yêu cầu HS nhận xét . Biết tiêu điểm F1, F2 thì c bằng bao nhiêu ?
- Dạng của PTCT ?
Đi qua I nên ta có điều kiện gì thêm ?
Tìm a2 , b2
Suy ra PTCT ?
b/ MF1 = ? , x thuộc khoảng nào ?
a – c ≤ MF1 ≤ a + c
Vậy MF1 có GTLN , GTNN bằng bao nhiêu
VD2 : Viết PTCT của (E) qua M(0; 1) , N(1 ; )
. Xác định toạ độ tiêu điểm của (E) đó
Giải : Muốn xác định toạ độ F1, F2 cần xác định PTCT của (E) , có thể tìm được PTCT không ?
Từ PTCT suy ra c2 = 3
Toạ độ tiêu điểm
Hoạt động 5 : PT(E) nào có trục lớn bằng 10 và trục bé bằng 6
a/ b/
c/ d/
Hoạt động 6 : Củng cố – Luyện tập
- Nhắc lại PTCT của (E) và các yếu tố liên quan đến (E)
- Bài tập : 30, 31, 32, 33 (SGK)
File đính kèm:
- Duong elip.doc