Bài giảng Giáo dục công dân 8 - Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo

pptx36 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân 8 - Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI MÔN HỌC GDCD 8 HỘP QUÀ MAY MẮN Quy tắc trò chơi: - Người chơi chọn một trong 5 hộp quà. - Trong mỗi hộp quà là 1 câu hỏi. - Người chơi trả lời đúng sẽ được một phần quà may mắn. Chọn hộp quà bạn thích Câu hỏi số 1: Vì sao cần phải tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá thế giới? + Làm cho văn hoá nhân loại thêm phong phú, đặc sắc. + Tạo nền tảng để các dân tộc trên thế giới giao lưu, học hỏi, hợp tác với nhau. + Giúp cho các nước có cơ hội vươn lên phát triển, góp phần thực hiện bình đẳng giữa các dân tộc và bảo vệ nền hoà bình trên thế giới. Câu hỏi số 2: Kể một biểu hiện về sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá thế giới Câu hỏi số 3: HS cần làm gì để thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và của nền văn hoá trên thế giới - Chúng ta cần tôn trọng các dân tộc khác, cũng như bản sắc và giá trị văn hoá riêng có của họ, không chê bai, công kích, không kì thị, phân biệt, luôn học hỏi lẫn nhau và đối xử với nhau một các chân thành. - Cùng nhau giới thiệu, chia sẻ những phong tục tập quán, văn hoá độc đáo của dân tộc mình và các dân tộc khác trên thế giới. - Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh để giới thiệu với bạn bè nước ngoài về nét đẹp truyền thống dân tộc và văn hoá Việt Nam. Câu hỏi số 4: bạn được tặng một món quà Câu hỏi số 5: Có ý kiến cho rằng: Không có nền văn hóa lớn và nền văn hóa nhỏ, chỉ có các nền văn hóa khác nhau. Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao? Đồng tình. Vì: mỗi dân tộc, mỗi nền văn hóa đều có những nét đặc trưng riêng về bản sắc, có những nét đẹp riêng, đánh để chúng ta tôn trọng và học hỏi. Luật chơi: Mỗi đội cử ra 4 bạn tham gia trò chơi, khi trò chơi bắt đầu thì bạn đứng đầu sẽ lên viết 1 câu ca dao, tục ngữ hoặc thành ngữ nói về sự cần cù, sáng tạo trong lao động, Sau khi viết xong bạn đó quay về vị trí thì bạn tiếp theo lên ghi, cứ như thế xoay vòng cho đến khi hết thời gian (3 phút). Hết thời gian đội nào viết được nhiều câu đúng nhất thì đội đó sẽ giành chiến thắng và nhận được một phần quà. Bài 3 LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO 3 - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo và một số biểu - Trân trọng những thành hiện của cần cù, sáng tạo quả lao động, quý trọng và trong lao động. học hỏi những tấm gương - Giải thích được ý nghĩa cần cù, sáng tạo trong lao của cần cù, sáng tạo trong lao động, phê phán những biểu động. hiện chay lười, thụ động - Thể hiện được sự cần trong lao động. cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. 3 1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. HS làm việc nhóm theo Kĩ thuật Khăn trải bàn: trước hết HS làm việc cá nhân đọc lần lượt thông tin 1, 2 SGK tr 15, 16, ghi câu trả lời của cá nhân ra giấy A3 đúng vào vị trí ô số của mình. Sau đó trao đổi, thảo luận nhóm, thống nhất câu trả lời ghi vào phần chính giữa trên giấy A3: a) Em hãy cho biết sự cần cù, sáng tạo trong lao động được thể hiện như thế nào trong từng thông tin trên. b) Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự cần cù, sáng tạo trong lao động. a) Em hãy cho biết sự cần cù, sáng tạo trong lao động được thể hiện như thế nào trong từng thông tin trên. Thông tin 2: Thông tin 1: là sự chăm chỉ một luôn chủ động suy cách thường xuyên, nghĩ để cải tiến, đổi không ngại khó khăn, mới, chế tạo máy gian khổ; tích cực trau bay, vũ khí quân dồi bản thân ngày một giới. tốt đẹp và hoàn thiện hơn. b) Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự cần cù, sáng tạo trong lao động. + Luôn tìm tòi suy nghĩ, cải tiến; + Phát hiện cái mới, hiện đại các quy trình trong lao động; + Tiết kiệm (thời gian, vật liệu...) tạo năng suất cao, chất lượng hiệu quả. 1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. a) Khái niệm. - Cần cù trong lao động là sự chăm chỉ một cách thường xuyên không ngại khó khăn, - Sáng tạo trong lao động là gian khổ. luôn chủ động suy nghĩ để cái tiến, đổi mới trong quá trình lao động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiêu quả công việc. 1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. b) Biểu hiện. - Biểu hiện của cần cù trong lao động. + Chăm chỉ, nỗ lực vươn lên - Biểu hiện của sáng tạo trong học tập và trong cuộc trong lao động. sống. + Luôn suy nghĩ, cải tiến tìm + Tích cực trau dồi bản thân tòi cái mới. để trở thành công dân tốt, có + Tìm cách giải quyết tối ưu ích cho xã hội. để năng cao chất lượng, hiệu quả công việc 2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động HS thực hiện hoạt động nhóm đôi (Think, Pair, share) thực hiện nhiệm vụ đọc thông tin và thảo luận trả lời câu hỏi trong mục 2 SGK/17, 18. Nhóm đôi này lại tiếp tục chia sẻ với nhóm đôi khác. a) Em hãy cho biết những việc làm nào của Giáo sư b) Theo em, cần cù, sáng Đặng Văn Ngữ thể hiện sự tạo trong lao động có ý cần cù, sáng tạo. Những nghĩa như thế nào? việc làm đó mang lại kết quả gì?

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_8_bai_3_lao_dong_can_cu_sang_tao.pptx