Bài giảng Giáo dục công dân 8 - Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân 8 - Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI MÔN HỌC
GDCD 8 HỘP QUÀ MAY MẮN
Quy tắc trò chơi:
- Người chơi chọn một trong 5
hộp quà.
- Trong mỗi hộp quà là 1 câu hỏi.
- Người chơi trả lời đúng sẽ được
một phần quà may mắn. Chọn hộp quà bạn thích Câu hỏi số 1:
Vì sao cần phải tôn trọng
sự đa dạng của các dân
tộc và các nền văn hoá
thế giới?
+ Làm cho văn hoá nhân loại thêm phong
phú, đặc sắc.
+ Tạo nền tảng để các dân tộc trên thế giới
giao lưu, học hỏi, hợp tác với nhau.
+ Giúp cho các nước có cơ hội vươn lên phát
triển, góp phần thực hiện bình đẳng giữa các
dân tộc và bảo vệ nền hoà bình trên thế giới. Câu hỏi số 2:
Kể một biểu hiện về sự đa
dạng của các dân tộc và
các nền văn hoá thế giới Câu hỏi số 3:
HS cần làm gì để thể hiện
tôn trọng sự đa dạng của
các dân tộc và của nền văn
hoá trên thế giới
- Chúng ta cần tôn trọng các dân tộc khác, cũng như bản sắc
và giá trị văn hoá riêng có của họ, không chê bai, công kích,
không kì thị, phân biệt, luôn học hỏi lẫn nhau và đối xử với
nhau một các chân thành.
- Cùng nhau giới thiệu, chia sẻ những phong tục tập quán, văn
hoá độc đáo của dân tộc mình và các dân tộc khác trên thế giới.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh để giới thiệu với bạn bè nước
ngoài về nét đẹp truyền thống dân tộc và văn hoá Việt Nam. Câu hỏi số 4:
bạn được tặng một món
quà Câu hỏi số 5:
Có ý kiến cho rằng: Không có nền văn
hóa lớn và nền văn hóa nhỏ, chỉ có
các nền văn hóa khác nhau.
Em có đồng tình với ý kiến đó không?
Vì sao?
Đồng tình. Vì: mỗi dân tộc, mỗi nền văn hóa đều
có những nét đặc trưng riêng về bản sắc, có
những nét đẹp riêng, đánh để chúng ta tôn trọng
và học hỏi. Luật chơi: Mỗi đội cử ra 4 bạn tham gia trò chơi, khi trò chơi bắt
đầu thì bạn đứng đầu sẽ lên viết 1 câu ca dao, tục ngữ hoặc
thành ngữ nói về sự cần cù, sáng tạo trong lao động, Sau khi
viết xong bạn đó quay về vị trí thì bạn tiếp theo lên ghi, cứ như
thế xoay vòng cho đến khi hết thời gian (3 phút). Hết thời gian
đội nào viết được nhiều câu đúng nhất thì đội đó sẽ giành chiến
thắng và nhận được một phần quà. Bài 3
LAO ĐỘNG CẦN CÙ,
SÁNG TẠO
3 - Nêu được khái niệm cần
cù, sáng tạo và một số biểu - Trân trọng những thành
hiện của cần cù, sáng tạo quả lao động, quý trọng và
trong lao động. học hỏi những tấm gương
- Giải thích được ý nghĩa cần cù, sáng tạo trong lao
của cần cù, sáng tạo trong lao động, phê phán những biểu
động. hiện chay lười, thụ động
- Thể hiện được sự cần trong lao động.
cù, sáng tạo trong lao động
của bản thân.
3 1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo
trong lao động. HS làm việc nhóm theo Kĩ thuật Khăn trải bàn: trước hết
HS làm việc cá nhân đọc lần lượt thông tin 1, 2 SGK tr 15,
16, ghi câu trả lời của cá nhân ra giấy A3 đúng vào vị trí ô
số của mình. Sau đó trao đổi, thảo luận nhóm, thống nhất
câu trả lời ghi vào phần chính giữa trên giấy A3:
a) Em hãy cho biết sự cần cù, sáng tạo trong lao động
được thể hiện như thế nào trong từng thông tin trên.
b) Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự cần cù,
sáng tạo trong lao động. a) Em hãy cho biết sự cần cù, sáng tạo
trong lao động được thể hiện như thế
nào trong từng thông tin trên.
Thông tin 2:
Thông tin 1: là sự chăm chỉ một
luôn chủ động suy cách thường xuyên,
nghĩ để cải tiến, đổi không ngại khó khăn,
mới, chế tạo máy gian khổ; tích cực trau
bay, vũ khí quân dồi bản thân ngày một
giới. tốt đẹp và hoàn thiện
hơn. b) Em hãy kể thêm những biểu hiện
khác của sự cần cù, sáng tạo trong lao
động.
+ Luôn tìm tòi suy nghĩ, cải tiến;
+ Phát hiện cái mới, hiện đại các
quy trình trong lao động;
+ Tiết kiệm (thời gian, vật liệu...)
tạo năng suất cao, chất lượng
hiệu quả. 1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo
trong lao động.
a) Khái niệm.
- Cần cù trong lao động là sự
chăm chỉ một cách thường
xuyên không ngại khó khăn, - Sáng tạo trong lao động là
gian khổ. luôn chủ động suy nghĩ để
cái tiến, đổi mới trong quá
trình lao động nhằm nâng
cao năng suất, chất lượng,
hiêu quả công việc. 1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo
trong lao động.
b) Biểu hiện.
- Biểu hiện của cần cù trong
lao động.
+ Chăm chỉ, nỗ lực vươn lên - Biểu hiện của sáng tạo
trong học tập và trong cuộc trong lao động.
sống. + Luôn suy nghĩ, cải tiến tìm
+ Tích cực trau dồi bản thân tòi cái mới.
để trở thành công dân tốt, có + Tìm cách giải quyết tối ưu
ích cho xã hội. để năng cao chất lượng, hiệu
quả công việc 2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động HS thực hiện hoạt động nhóm đôi
(Think, Pair, share) thực hiện nhiệm vụ
đọc thông tin và thảo luận trả lời câu hỏi
trong mục 2 SGK/17, 18.
Nhóm đôi này lại tiếp tục chia sẻ với
nhóm đôi khác.
a) Em hãy cho biết những
việc làm nào của Giáo sư
b) Theo em, cần cù, sáng
Đặng Văn Ngữ thể hiện sự
tạo trong lao động có ý
cần cù, sáng tạo. Những
nghĩa như thế nào?
việc làm đó mang lại kết quả
gì?
File đính kèm:
bai_giang_giao_duc_cong_dan_8_bai_3_lao_dong_can_cu_sang_tao.pptx