Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 4: Lễ độ - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Mai Linh

Đối với khách

-Chào khách, mời vào nhà

- Kéo ghế mời khách ngồi.

 Đi pha trà mời khách.

-Tiếp chuyện khách lễ phép, vui vẻ

-Tiễn khách với lời mời, chào, đúng mực, lịch thiệp  

Đối với Bà

- Giới thiệu khách với bà: Thưa bà

- Đi pha trà mời mời bà bằng 2 tay. (trước khi mời khách)

- Thuỷ xin phép bà nói chuyện với khách.

Khi anh Quang xin phép ra về, Thuỷ có hành động gì ?

Thuỷ tiễn anh ra tận ngõ và nói : “Lần sau có dịp mời anh đến nhà em chơi”.

Em nhận xét gì về cách ứng xử của Thủy?

- Thuỷ nhanh nhẹn, lịch sự khi tiếp khách, biết tôn trọng Bà và khách.

- Làm vui lòng khách, để lại ấn tượng tốt đẹp.

- cư xử đúng mực, lễ phép.Thuỷ là một HS ngoan

 

ppt37 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 4: Lễ độ - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Mai Linh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS LONG BIÊNGiáo viên: Trịnh Thị Mai LinhBÀI GIẢNGGDCD6 Tiết kiệm là gì? Câu 1Trả lờiTiết kiệm là biết sử dụng hợp lí, đúng mức của cải, sức lực, thời gian của mình và của người khác. KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 2Nêu những biểu hiện trái với tiết kiệm ? Trả lờiChi tiêu không đúng mức, lãng phí thời gian... - Đến trường, khi thầy cô giáo vào lớp, việc đầu tiên em làm là gì? Company Logo- Trước khi đi học, ra khỏi nhà, việc đầu tiên em thường làm là gì? - Trước khi đi học, ra khỏi nhà, việc đầu tiên em thường làm là gì? TRƯỜNG THCS BÙI THỊ XUÂNTRƯỜNG THCS BÙI THỊ XUÂN- Những hành vi trên thể hiện điều gì?- Những hành vi trên thể hiện đức tính lễ độ.Hôm nay Cô lên lớp cho các em Bài 4 Lễ độTìm hiểu truyện đọc “Em Thủy” BÀI 4: LỄ ĐỘEm hãy kể lại những việc làm của Thủy khi khách đến nhà?Đối với kháchĐối với Bà-Chào khách, mời vào nhà- Kéo ghế mời khách ngồi. Đi pha trà mời khách.-Tiếp chuyện khách lễ phép, vui vẻ-Tiễn khách với lời mời, chào, đúng mực, lịch thiệp  Đối với kháchTìm hiểu truyện đọc “Em Thủy” BÀI 4: LỄ ĐỘ4Đối với BàBÀI 4: LỄ ĐỘ- Giới thiệu khách với bà: Thưa bà- Đi pha trà mời mời bà bằng 2 tay. (trước khi mời khách)- Thuỷ xin phép bà nói chuyện với khách.Tìm hiểu truyện đọc “Em Thủy” Thuỷ tiễn anh ra tận ngõ và nói : “Lần sau có dịp mời anh đến nhà em chơi”.Khi anh Quang xin phép ra về, Thuỷ có hành động gì ?TRƯỜNG THCS BÙI THỊ XUÂNBÀI 4: LỄ ĐỘTìm hiểu truyện đọc - Thuỷ nhanh nhẹn, lịch sự khi tiếp khách, biết tôn trọng Bà và khách.Em nhận xét gì về cách ứng xử của Thủy?- Làm vui lòng khách, để lại ấn tượng tốt đẹp. cư xử đúng mực, lễ phép.Thuỷ là một HS ngoan BÀI 4: LỄ ĐỘTìm hiểu truyện đọc “Em Thủy” Những hành vi, việc làm của Thủy thể hiện đức tính gì?Đó chính là đức tính lễ độ trong con người Thuỷ.BÀI 4: LỄ ĐỘTìm hiểu truyện đọc “Em Thủy” Em đã có lần nào làm được như Thủy không?Em học tập bạn Thủy điều gì?BÀI 4: LỄ ĐỘTìm hiểu truyện đọc “Em Thủy” Em học tập được tính lễ độ và biết kính trọng người lớnQua câu chuyện trên ta thấy Thủy là người nhanh nhẹn, lịch sử, khéo léo, lịch sự khi tiếp khách. Biết tôn trọng Bà và khách, làm vui lòng khách và để lại ấn tượng tốt đẹp, Thủy thể hiện là một hs ngoan, lễ độ. Trong cuộc sống hằng ngày, trong mối quan hệ giao tiếp với nhau, chúng ta cần tỏ rõ lịch sự, có văn hóa và khéo léo trong cách đối xử. Tình cảm đó giúp cho mọi người có quan hệ trong cuộc sống tốt đẹp hơn, là cơ sở để chúng ta làm tốt công việc được giao phó. Là học sinh phải hiểu và thực hiện tốt lễ độ mới là con ngoan, trò giỏi.BÀI 4: LỄ ĐỘTình huốngMai và Hòa cùng học một cô giáo, nhưng khi gặp cô Mai lễ phép chào cô còn Hòa không chào mà chỉ đứng sau lưng Mai.Em có nhận xét gì về cách cư xử và đức tính của Hòa?Hòa chưa lễ độ.BÀI 4: LỄ ĐỘTRƯỜNG THCS BÙI THỊ XUÂNBài 4: LỄ ĐỘVậy theo em thế nào là lễ độ?Bài 4: LỄ ĐỘ1. Thế nào là lễ độ.I. NỘI DUNG BÀI HỌC Lễ độ là cách cư xử đúng mực của mỗi người trong khi giao tiếp với người khác.-Th¶o LuËn theo nhãm :+Chia nhãm :6 nhãm.+Thêi gian : 3 phót.Nhóm 1: Tìm hành vi thể hiện lễ độ ở trường, lớp.Bài 4: LỄ ĐỘNhóm 2: Tìm hành vi thể hiện thiếu lễ độ ở trường, lớp.Nhóm 3: Tìm hành vi thể hiện lễ độ và thiếu lễ độ ở nhà.Nhóm 4: Tìm hành vi thể hiện lễ độ và thiếu lễ độ ở nơi công cộng...Nhóm 1: Lễ phép, kính trọng thầy cô giáo. Học nghiêm túc, vâng lời thầy cô giáo, lắng nghe những lời khuyên răn, dạy dỗ của thấy cô giáoBài 4: LỄ ĐỘNhóm 2: Gặp thầy cô giáo mà không chào hỏi. Có thái độ xấc xược, xúc phạm đến thấy cô giáo. Nói leo trong giờ họcBài 4: LỄ ĐỘNhóm 3: Hành vi thể hiện lễ độ ở nhà:+ Kính trọng, vâng lời, ngoan, lễ phép với ông bà cha mẹ.+ Anh chị em trong gia đình quý trọng, đoàn kết, hòa thuận.+ Đi xin phép về chào hỏiBài 4: LỄ ĐỘNhóm 3: Hành vi thể hiện thiếu lễ độ ở nhà.+ Cãi lại Bố Mẹ.+ Lời nói, hành động cộc lốc, xấc xược với người thân trong gia đình.Bài 4: LỄ ĐỘNhóm 4: Hành vi thể hiện lễ độ ở nơi công cộng... + Dắt cụ già qua đường. + Nhường chỗ ngồi cho người già, người tàn tậttrên xe ô tô. + Biết chào hỏi, thưa gửi, cảm ơn, xin lỗi, xin phép.Bài 4: LỄ ĐỘNhóm 4: Hành vi thể hiện thiếu lễ độ ở nơi công cộng...+ Nói tục, chủi bậy.+ Va chạm không xin lỗi.+ Không cám ơn.Bài 4: LỄ ĐỘCó người cho rằng đối với kẻ xấu không cần phải lễ độ, em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?.Hãy nêu các biểu hiện của lễ độ?Bài 4: LỄ ĐỘBài 4: LỄ ĐỘ1. Thế nào là lễ độ.I. NỘI DUNG BÀI HỌC 2. Biểu hiện:Qua lời nói, cử chỉ, dáng điệu, nét mặt. như biết chào hỏi, thưa gửi, biết cảm ơn, biết xin lỗi, biết nhường bước, biết giữ thái độ đúng mức, khiêm tốn ở những nơi công cộng...Trái với lễ độ là gì?Bài 4: LỄ ĐỘTrái với lễ độ là: Nói trống không, ngắt lời người khác.Vô lễ, hổn láo, thiếu văn hóa..Tìm những hành vi tương ứng với thái độBài 4: LỄ ĐỘThái độHành viVô lễCải lại bố mẹLời ăn tiếng nói thiếu văn hoá.Lời nói hành động cộc lốc, xấc xược, xâm phạm đến mọi ngườiNgông nghênhCậy học giỏi, nhiều tiền của, học làm sangVì sao phải sống có lễ độ?Bài 4: LỄ ĐỘVậy sống có Lễ độ có ý nghĩa như thế nào?Bài 4: LỄ ĐỘ1. Thế nào là lễ độ.I. NỘI DUNG BÀI HỌC 2. Biểu hiện:3. Ý nghĩa:-Thể hiện sự tôn trọng, sự quan tâm đối với mọi người.- Là biểu hiện của người có văn hóa, có đạo đức, có lòng tự trọng, do đó được mọi người quý mến.- Làm cho quan hệ giữa mọi người trở nên tốt đẹp, xã hội văn minh, tiến bộ .Bài 4: LỄ ĐỘTheo em cần phải làm gì để trở thành người sống có Lễ độ?- Rèn luyện thường xuyên.- Học hỏi các quy tắc, cách ứng xử có văn hóa-Tự kiểm tra hành vi, thái độ cá nhân.-Tránh hành vi, thái độ vô lễBài 4: LỄ ĐỘ1. Thế nào là lễ độ.I. NỘI DUNG BÀI HỌC 2. Biểu hiện:3. Ý nghĩa:4. Cách rèn luyện:- Học hỏi các quy tắc ứng xử, cách cư xử có văn hoá.- Tự kiểm tra hành vi, thái độ của bản thân và có cách điều chỉnh phù hợp.- Tránh xa và phê phán thái độ vô lễ.Bài 4: LỄ ĐỘCỦNG CỐ1. Thế nào là lễ độ?- Lễ độ là cách cư xử đúng mực của mỗi người trong khi giao tiếp với người khác.2. Biểu hiện của lễ độ như thế nào?Biểu hiện qua lời nói, cử chỉ, dáng điệu, nét mặtnhư biết chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, giự thái độ đúng mực, khiêm tốn ở những nơi công cộngBài 4: LỄ ĐỘCỦNG CỐCác câu ca dao, tục ngữ về lễ độ?Đi hỏi về chàoHọc ăn, học nói, học gói, học mởLời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.Kính lão đắc thọ.Lời chào cao hơn mâm cổBài 4: LỄ ĐỘI. NỘI DUNG BÀI HỌC II. LUYỆN TẬP + Học bài kết hợp làm BTsách giáo khoa trang 12, 13. Chuẩn bị bài 5: Tôn trọng kỉ luật. + Đọc truyên, trả lời câu hỏi gợi ý SGK/14, 15. + Xem trước bài học, bài tập SGK/15, 16.Bài 4: LỄ ĐỘI. NỘI DUNG BÀI HỌC II. LUYỆN TẬP Đánh dấu vào ô sauHành vi thái độCó lễ độThiếu lễ độ1. Đi xin phép, về chào hỏi2. Nói leo trong giờ học3. Gọi dạ, bảo vâng4.Ngồi vắt vẻo trên ghế trước mọi người5.Nhường chỗ ngồi cho người tàn tật, người già trên xe ô tô.6. Kính thầy, yêu bạn7. Nói trống không8. Ngắt lời người khác.Dận dòBài 4: LỄ ĐỘ+ Học bài kết hợp làm BTsách giáo khoa trang 12, 13. Chuẩn bị bài 5: Tôn trọng kỉ luật. + Đọc truyên, trả lời câu hỏi gợi ý SGK/14, 15. + Xem trước bài học, bài tập SGK/15, 16.Chúc các em về nhà học bài tốtCảm ơn các em đã chú ý nghe giảngwww.themegallery.comCompany Logo

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_bai_4_le_do_nam_hoc_2020_2.ppt
Giáo án liên quan