Mục tiêu bài dạy:
• Kiến thức: HS hiểu góc là gì? Góc bẹt là gì? Hiểu về điểm nằm trong góc.
• Kỉ năng: HS biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc. Nhận biết điểm nằm trong góc.
• Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV: SGK, thước thẳng, compa, phấn màu, bảng phụ.
HS: Bảng con, bảng nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2675 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Góc tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày soạn: ..../..../..........
Tiết: 18 Ngày dạy: ..../..../...........
§2. GÓC
I. Mục tiêu bài dạy:
Kiến thức: HS hiểu góc là gì? Góc bẹt là gì? Hiểu về điểm nằm trong góc.
Kỉ năng: HS biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc. Nhận biết điểm nằm trong góc.
Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV: SGK, thước thẳng, compa, phấn màu, bảng phụ.
HS: Bảng con, bảng nhóm.
III. Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
HS1: Thế nào là nửa mặt phẳng bờ a? Thế nào là hai nửa mặt phẳng đối nhau?
HS2: Vẽ Đường thẳng aa’ ,lấy điểm O Î aa’, chỉ rõ hai nửa mặt phẳng có bờ chung là aa’ .
Vẽ các tia Ox, Oy. Trên các hình vừa vẽ có những tia nào? Các tia đó có những đặc điểm gì?
Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khái niệm góc
GV : Gọi HS nêu định nghĩa góc
Đỉnh của góc viết ở giữa và viết to hơn hai chữ bên cạnh
GV :Gọi 2 HS vẽ hai góc và đặt tên , viết ký hiệu
Bài tập: Cho hình vẽ sau:
? Hãy cho biết hình này có góc nào không ? Nếu có hãy chỉ rõ. Góc aOa’ có đặc điểm gì? Góc aOa’ gọi là góc bẹt. Vậy góc bẹt là góc như thế nào?
HS nêu định nghĩa
Góc là hình gồm hai tia chung gốc.
- Gốc chung của 2 tia là đỉnh của góc.
- Hai tia là 2 cạnh của góc
O là đỉnh góc
Ox, Oy là cạnh của góc
Đọc : Góc xOy ( hoặc yOx hoặc góc O )
Ký hiệu: xÔy (yÔx; Ô)
Hoặc :xOy ; yOx ; O
2 HS : Lên bảng vẽ
HS : góc aOa’
HS : Có 2 tia Oa, Oa’ đối nhau
Hoạt động 2: Góc bẹt
? Góc bẹt có đặc điểm gì?
? Hãy nêu định nghĩa góc bẹt?
? Nêu cách vẽ góc bẹt?
? Hãy tìm hình ảnh của góc bẹt trong thực tế?
GV : Cho hình vẽ sau :
Trên hình có những góc nào? đọc tên?
HS: Có hai cạnh là hai tia đối nhau
HS nêu định nghĩa góc bẹt: Góc bẹt là góc có 2 cạnh là hai tia đối nhau.
1HS trả lời
HS có thể đưa ra hình ảnh góc do 2 kim đồng hồ tạo thành lúc 6 giờ
1HS trả lời
Hoạt động 3: Vẽ góc - Điểm nằm trong góc
Vẽ góc
? Để vẽ góc xOy ta sẽ vẽ lần lượt như thế nào?
Bài tập: Vẽ góc aOc , tia Ob nằm giữa tia Oa vàOc. Trên hình có mấy góc, đọc tên?,
+ Vẽ góc bẹt mOn , vẽ tia Ot, Ot’. Kể tên 1 số góc trên hình?
Điểm nằm trong góc.
GV : Cho góc xOy , lấy điểm M như hình vẽ . ta nói điểm M là điểm nằm bên trong góc xOy. Vẽ tia OM .Hãy nhận xét trong 3 tia Ox, OM, Oy tia nào nằm giữa 2 tia còn lại?
Chú ý : Khi 2 cạnh của góc không đối nhau mới có điểm nằm trong góc
HS: Vẽ 2 tia chung góc Ox, Oy
HS1 : Vẽ hình trên bảng
HS2: Đọc tên góc
HS1 : Vẽ hình trên bảng
HS2: Đọc tên góc
HS tia OM nằm giữa tia Ox và tia Oy
Điểm M là điểm nằm trong góc xOy nếu tia OM nằm giữa 2 tia Ox, Oy.
Hs lưu ý
Hoạt động 4: Củng cố
Nêu định nghĩa góc?
Nêu định nghĩa góc bẹt?
Có những cách nào đọc tên góc trong hình sau?
HS : Nêu định nghĩa như SGK
HS: Nêu các cách đọc tên
Hướng dẫn về nhà
Học kỹ lý thuyết, học theo SGK.
Làm bài 7; 10 (SGK.75)
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- hinh hoc 6(1).doc