Bài giảng Hiệu của hai vectơ tiết 15

1/ Về kiến thức :

- HS nắm được định nghĩa GTLG của các góc tuỳ ý từ 00 đến 1800 , nhớ được tính chất : Hai góc bù nhau thì sin bằng nhau , còn cosin, tang và cotang của chúng đối nhau .

2/ Về kỹ năng :

- HS rèn luyện kĩ năngtính giá trị LG của 1 số góc đặc biệt , sử dụng công thức LG của hai góc bù nhau và sử dụng các hệ thức cơ bản .

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hiệu của hai vectơ tiết 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15,16 : Đ3. hiệu của hai vectơ Ngày soạn 23/11/2006 I/ Mục tiêu : 1/ Về kiến thức : - HS nắm được định nghĩa GTLG của các góc tuỳ ý từ 00 đến 1800 , nhớ được tính chất : Hai góc bù nhau thì sin bằng nhau , còn cosin, tang và cotang của chúng đối nhau . 2/ Về kỹ năng : - HS rèn luyện kĩ năngtính giá trị LG của 1 số góc đặc biệt , sử dụng công thức LG của hai góc bù nhau và sử dụng các hệ thức cơ bản . 3/ Về tư duy và thái độ : - Rèn luyện tính chính xác , cẩn thận - Hiểu được toán học bắt nguồn từ thực tiễn - Biết quy lạ về quen . II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học : HS : Đọc trước bài ở nhà GV : Chuẩn bị giáo án III/ Phương pháp : Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy IV/ Tiến trình bài giảng : Tiết 15 : Hoạt động 1: Nhớ lại hệ thức lượng trong tam giác vuông : Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nhớ lại hệ thức lượng trong tam giác vuông - Thực hiện hoạt động 1 ở SGK - Đại diện trả lời câu hỏi - Cho tam giác vuông ABC , yêu cầu HS nhắc lại công thức tính giá trị LG của các góc trong tam giác - Nhận và liên hệ với bài học bằng cách vẽ nửa đường tròn đơn vị và cho HS thực hiện hoạt động 1 SGK - Nhận xét và dẫn đến định nghĩa về các giá trị LG của 1 góc . - Cho HS ghi nhận định nghĩa trên hình vẽ Hoạt động 2 : 1/ Định nghĩa Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nghe và hiểu nhiệm vụ , trả lời câu hỏi - Ghi nhận định nghĩa - Độc lập tiến hành giải , đại diện trả lời câu hỏi - Độc lập tiến hành giải , đại diện trả lời câu hỏi - Tiếp thu nhiệm vụ - Nhanh chóng tìm phương án trả lời TL : Hai góc này bù nhau - Nhận xét về mối liện hệ giữa tung độ và hoành độ của hai điểm M và M’ - Phát biểu kết quả tổng quát - Ghi nhận kết quả - Độc lập làm ví dụ 2 - Đại diện HS đọc kết quả ví dụ 2 - Từ gợi ý ở trên , cho HS nêu định nghĩa - Chính xác định nghĩa - Cho HS xác định các giá trị lượng giác của các góc 600 và 1200 - Gọi đại diện trả lời - Chính xác kết quả - Cho HS trả lời câu hỏi 1 và 2 SGK - Gọi đại diện trả lời - Chính xác kết quả - Cho HS thực hiện hoạt động 2 SGK - Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời - Cho HS phát biểu tổng quát kết quả của câu b/ - Nhận và chính xác kết quả - Cho HS ghi nhận bằng công thức và hình vẽ - Cho HS làm ví dụ 2 SGK - Gọi đại diện HS lên bảng - Nhận và chính xác kết quả Tiết 16: Hoạt động 3 : Ghi nhớ các giá trị lượng giác của 1 số góc đặc biệt Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Vận dụng kiến thức để tìm cách tìm các giá trị LG của 1 số góc đặc biệt - Đại diện HS đứng dậy nêu kết quả ( dựa vào hình vẽ ) - Ghi nhận kết quả và cách nhớ bằng hình vẽ - Thực hành cách nhớ - Tiếp thu nhiệm vụ - Độc lập tiến hành giải - Đại diện lên bảng làm a/ ( 2 . b/ - Tiếp thu nhiệm vụ - Độc lập tiến hành giải - Đại diện lên bảng làm a/ ta có : sin1000 = sin800 và cos160 = - cos1640 nên : biểu thức được rút gọn là : 2 sin800 b/ 2sinx .cotx - cosx. tanx. cotx = cosx - Tiếp thu nhiệm vụ - Độc lập tiến hành giải - Đại diện lên bảng làm -- Tiếp thu nhiệm vụ - Độc lập tiến hành giải - Đại diện lên bảng làm - Trên nửa đường tròn đơn vị GV cho HS xác định các giá trị LG của 1 số góc đặc biệt - Cho HS nêu các nhận xét về đặc điểm của các giá trị LG đó và cách ghi nhớ trên hình vẽ của mình - Nhận và bổ sung( nếu cần ) . - Cho HS ghi nhớ trên hình vẽ bằng cách đánh số các góc đặc biệt và giá trị LG của nó có giá trị tương ứng với các số đó Luyện tập : - Cho HS làm bài tập 1 SGK - Gọi 2 đại diện học sinh lên bảng làm - Nhận và chính xác kết quả - Cho HS làm bài tập 2 SGK - Gọi 2 đại diện học sinh lên bảng làm - Nhận và chính xác kết quả - Cho HS làm bài tập 3 SGK - Gọi 3 đại diện học sinh lên bảng làm - Nhận và chính xác kết quả - Cho hs làm bài tập sau : Tính các giá trị LG còn lại khi biết : a/ sinx = 3/5 b/ cosx = 4/5 c/ Tanx = - 3/4 V/ Củng cố ; - Nhắc lại định nghĩa và cách ghi nhớ các giá trị LG của 1 số góc đặc biệt , 1 số công thức LG ban đầu - BTVN : Bài tập SGK

File đính kèm:

  • docTiet 15,16 Gia tri luong giac cua mot goc bat ky.doc