1/ Kiểm tra bài cũ:
HS1:
-Quan sát hình a)
-Viết các hệ thức lượng trong tam giác ABC vuông ở A
-Tìm x, y ở hình b)
Biết tam giác ABC vuông ở A
HS2:
Cho ΔABC vuông ở C, trong đó AC = 0,9m, BC = 1,2m. Tính các tỉ số lượng giác của góc B, rồi suy ra tỉ số lượng giác của góc A.
14 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học khối 9 - Tiết 17: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba, ngày 30/10/2007Tiết 17: ÔN TẬP CHƯƠNG IGV: Lê Trọng HiếuTrường THCS Lê Quý Đôn – TP Rạch giá1/ Kiểm tra bài cũ:HS1:-Quan sát hình a)-Viết các hệ thức lượng trong tam giác ABC vuông ở A-Tìm x, y ở hình b)Biết tam giác ABC vuông ở AHS2:Cho ΔABC vuông ở C, trong đó AC = 0,9m, BC = 1,2m. Tính các tỉ số lượng giác của góc B, rồi suy ra tỉ số lượng giác của góc A.h2/ Ôn tập:2.1 Hệ thống hóa kiến thức:Bài 1: Sắp xếp theo thứ tự tăng dần, câu nào đúng?sin 400, cos 630, sin 600, cos 140cos 140, sin 400, sin 600 , cos 630cos 630 , sin 400 , sin 600 , cos 140sin 400, sin 600 , cos 140 , cos 630 Bài 2: Cho tam giác ABC vuông ở A. Biết cosB = 0,8. Tỉ số nào đúng?sinB = 0,8 b) sinB = 0,6 c) cosC = 0,8 d) sinC = 0,6Bài 3: Cho góc nhọn A. Hệ thức nào đúng?sin2A . cos2A = 1 b) (sinA + cosA)2 = 1c) tg2A + cotg2A = 1 d) tg2A .cotg2A = 1 Kiến thức cần nhớ+ Trong tam giác vuông, hai góc A và B phụ nhau thì quan hệ giữa các tỉ số lượng giác như thế nào? sinA = cosB ; cosA = sinB tgA = cotgB ; cotgA = tgB+ Tính chất đồng biến và nghịch biến của các tỉ số lượng của góc nhọn như thế nào?Sin và tg đồng biếnCos và cotg nghịch biến+ Các hệ thức cơ bản ?+ Các hệ thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông ?+ Giải tam giác vuông là thế nào?Các hệ thức b = a.sinB = a.cosCb = c.tgB = c.cotgCc = a.sinC = a.cosBc = b.tgC = b.cotgB2.2 Bài tập phối hợp hệ thức lượng và các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuôngBài 37 SGK: Cho tam giác ABC có AB = 6cm, AC = 4,5cm, BC = 7,5cm. a/ Chứng minh tam giác ABC vuông b/ Tính góc B, góc C và đường cao AH? c/ Tìm tập hợp điểm M để YÊU CẦU HS HOẠT ĐỘNG NHÓMHình vẽ và gợi ýTính Tính Rút ra kết luậnTính góc B, C và AH như thế nào? Còn cách nào tính khác hơn không?Tìm tập hợp điểm M để+ Nhận xét tam giác MBC và tam giác ABC có đặc điểm gì?+ Để diện tích của chúng bằng nhau thì cần có điều gì?+ Vậy tập hợp điểm M nằm trên đường nào?MKMinh hoad2.3 Bài tập liên hệ thực tếTính chiều cao AB của Tháp? Biết góc quan sát mắt M theo phương ngang là 35 độ, đoạn MH = 1,6m, MB = 30mAMHB30mThêm một cách đo chiều cao của một vật !Trở lại bài toán đặt ra ở đầu chương: Dùng chiếc thước thợ đo chiều cao của cây.Em thử nêu cách thức đo?Tiến hành: Đo khoảng từ mắt tới thân cây, tới mặt đấtXác định: BD, ABTính AC?3/ Bài tập về nhà và dặn dòSBT: 80; 81; 89; 90; 99Hướng dẫn: bài 81Sử dụng các hệ thức ở BT 14 SGK và hằng đẳng thức đáng nhớ để rút gọnChuẩn bị tiết sau kiểm tra 45 phútGIỜ HỌC ĐÃ HẾTchuùc caùc em
File đính kèm:
- on tap chuong I -HH9.ppt