Bài tập 3: Cho góc AOB = 70˚. Hãy vẽ góc A’OB’ đối đỉnh với góc AOB, rồi so sánh số đo hai góc đó.
Hình thức: nhóm lớn, làm ra bảng phụ
Thời gian: 3 phút
Yêu cầu:
+ Nhóm 1: Ước lượng bằng mắt số đo của hai góc đối đỉnh
+ Nhóm 2: Dùng thước đo góc
+ Nhóm 3, 4: Vẽ trên giấy trong, sau đó gấp giấy sao cho một góc trùng với góc đối đỉnh của nó
+ Nhóm 5,6: Dùng suy luận để so sánh
+ Nhóm 7 :Vẽ trên phần mềm Sketpach
TRÒ CHƠI: Ô CHỮ BÍ MẬT
Hình thức: Cả lớp chia thành 7 nhóm, mỗi nhóm có 6 thành viên.
Thời gian: 3 phút
Luật chơi: Mỗi đội lần lượt trả lời 5 câu hỏi trong phiếu học tập. Hãy ghi lại đáp án đứng trước câu trả lời đúng vào bảng kết quả.
+ Mỗi câu trả lời các đúng các em sẽ mở được một từ khóa trong ô chữ bí mật. Sau khi trả lời hết các câu hỏi, các đội phải đọc đúng Ô chữ bí mật đó.
+ Đội nào làm nhanh nhất, đúng nhất sẽ là đội chiến thắng.
21 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Hình học Lớp 6 - Tiết 23+24: Hai góc đối đỉnh. Góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y’yx’xox’xy’yCHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP 6A3MÔN HÌNH HỌC 6A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG- Báo cáo BTVN: Cho . Hãy vẽ và tính góc kề bù với góc xOy Vẽ tia Ox’ là tia đối tia Ox kề bù nhauTương tự Vẽ tia Oy’ là tia đối tia Oy kề bù nhauTIẾT 23, 24. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH. GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNGQuan sát hình vẽ dưới đây và cho nhận xét quan hệ về đỉnh, cạnh của các góc O1,, O3 - Chung đỉnh- Cạnh Ox là tia đối của tia Ox’, cạnh Oy là tia đối của tia Oy’.Góc O1 và góc O3 là hai góc đối đỉnh khi: Hoạt động khởi động Hoạt động hình thành kiến thứcHai góc đối đỉnh1. Định nghĩaBài tập 1: Điền vào chỗ () trong các câu sau:a) Góc xOy và góc . . là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’, và cạnh Oy là ..của cạnh Oy’b) Góc x’Oy và góc xOy’ là . vì cạnh Ox là tia đối của cạnh và cạnh c) Hai góc có mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia là .d) Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành x’Oy’tia đốihai góc đối đỉnhOx’Oy là tia đối của cạnh Oy’hai góc đối đỉnhhai cặp góc đối đỉnha)b)c)d)e) Bài tập 2: Trong các hình sau, cặp góc nào đối đỉnh, cặp góc nào không đối đỉnh? Vì sao?Đáp án: b, dBài tập 3: Cho góc AOB = 70˚. Hãy vẽ góc A’OB’ đối đỉnh với góc AOB, rồi so sánh số đo hai góc đó.Hình thức: nhóm lớn, làm ra bảng phụThời gian: 3 phútYêu cầu: + Nhóm 1: Ước lượng bằng mắt số đo của hai góc đối đỉnh + Nhóm 2: Dùng thước đo góc + Nhóm 3, 4: Vẽ trên giấy trong, sau đó gấp giấy sao cho một góc trùng với góc đối đỉnh của nó + Nhóm 5,6: Dùng suy luận để so sánh+ Nhóm 7 :Vẽ trên phần mềm Sketpach(1)(2)Töø (1) vaø (2) suy ra :=> HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH THÌ BẰNG NHAUTẬP SUY LUẬNkề bù kề bù TIẾT 23, 24. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH. GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG Hoạt động khởi động Hoạt động hình thành kiến thứcHai góc đối đỉnhĐịnh nghĩaTính chất Hai góc đối đỉnh thì bằng nhauH×nh 2 , 4 , 6Nhận xét: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau nhưng hai góc bằng nhau chưa chắc đã đối đỉnhBài tập 4:Cho các hình vẽ dưới đây, cặp góc bằng nhau được đánh dấu trong hình nào là đối đỉnh? Vì sao?C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬPTRÒ CHƠI: Ô CHỮ BÍ MẬTHình thức: Cả lớp chia thành 7 nhóm, mỗi nhóm có 6 thành viên.Thời gian: 3 phút Luật chơi: Mỗi đội lần lượt trả lời 5 câu hỏi trong phiếu học tập. Hãy ghi lại đáp án đứng trước câu trả lời đúng vào bảng kết quả. + Mỗi câu trả lời các đúng các em sẽ mở được một từ khóa trong ô chữ bí mật. Sau khi trả lời hết các câu hỏi, các đội phải đọc đúng Ô chữ bí mật đó. + Đội nào làm nhanh nhất, đúng nhất sẽ là đội chiến thắng.Câu 1: Góc AOB có số đo bằng 120 độ. Góc đối đỉnh với góc AOB có số đo là: O. 600 Ô. 800 Ơ. 1200 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬPCâu 1Câu 2Câu 3Câu 4Câu 5ƠCâu 2: Hãy khoanh vào chữ cái đứng trước khẳng định đúng trong các khẳng định sau:Hai góc bằng nhau thì đối đỉnhHai góc chung đỉnh, bằng nhau thì đối đỉnhHai góc đổi đỉnh thì bằng nhauCâu 1Câu 2Câu 3Câu 4Câu 5ƠCCâu 3: Hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tại O, biết Kết quả nào sau đây không đúng? L. I. H. K. Câu 1Câu 2Câu 3Câu 4Câu 5ƠCGiải*Góc xOy đối đỉnh với góc x’Oy’Góc xOy = góc x’Oy’= 60o*Góc xOy’ kề bù góc xOy nên tính được góc xOy’ = 1200*Góc x’Oy đối đỉnh với góc xOy’Góc xOy’ = góc x’Oy= 120oLCâu 4: Chọn câu sai trong các câu sauNếu hai đường thẳng a và b vuông góc với nhau tại M thì:D. a và b cắt nhau tại MI. a và b tạo thành 4 góc vuông có chung đỉnh M liên tiếp đối đỉnh nhauF. Mỗi đường thẳng a và b là phân giác của một góc bẹt có đỉnh MCâu 1Câu 2Câu 3Câu 4Câu 5ƠCLICâu 5: Cho hình vẽ sau, biết góc O1 và góc O3 đối đỉnh, R. 800S. 500T. 1300U. 1500GiảiCâu 1Câu 2Câu 3Câu 4Câu 5ƠCLITEuclid ( Ơ- clit)Chân dung Euclid của Justus van Ghent vào thế kỉ 15. Không có tranh tượng hoặc miêu tả nào về bề ngoài của Euclid từ thời ông còn lại đến naySinhkhoảng 330 TCNNơi cư trúAlexandria, Ai CậpNgànhToán họcNổi tiếng vìHình học EuclidCơ sởMỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH TRONG THỰC TẾ (ST: nhóm Tô Hoài)Trong trang trí nhà ở ( Song sắt cửa sổ)Trong xây dựng (cầu treo)Trong thiết kế nội thất ( Ghế gấp)Hướng dẫn về nhà1. Nắm khái niệm và tính chất hai góc đối đỉnh2. BT mở rộng Cho hình vẽ sau, biết góc O1 và góc O3 đối đỉnh. Tính các góc còn lại trong hình biết
File đính kèm:
- bai_giang_hinh_hoc_lop_6_tiet_2324_hai_goc_doi_dinh_goc_tao.ppt