Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 42: Luyện tập Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung - Nguyễn Hoàng Quân

Định lí: Số đo của góc tạo bởi tia tếp tuyến và dây cung bằng nửa số đo của cung bị chắn.

Hệ quả: Trong một đường tròn, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung và góc nội tiếp cùng chắn một cung thì bằng nhau.

Bài 1: Cho hình vẽ bên có AC, BD là đường kính, xy là tiếp tuyến tại A của (O). Hãy tìm trên hình vẽ những góc bằng nhau ?

Bài 2:( Bài 33 tr 80 – SGK):

GT Cho A, B, C (O), At là tiếp tuyến, At // d.

KL AB.AM = AC.AN

Vì d // At nên A1 = AMN (hai góc so le trong)

Xét (O) có A1 = ACB ( vì góc nội tiếp; góc tạo bởi tia tiếp tuyến và một dây cùng chắn cung AB)

Suy ra : ACB = AMN

Xét và có :

CAB chung ; ACB = AMN (chứng minh trên).

 

ppt10 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 42: Luyện tập Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung - Nguyễn Hoàng Quân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 42 HÌNH HỌC 9 - LUYỆN TẬPGV: NGUYỄN HOÀNG QUÂNMỞ ĐẦU:Hãy phát biểu định lí và hệ quả của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung?Định lí: Số đo của góc tạo bởi tia tếp tuyến và dây cung bằng nửa số đo của cung bị chắn.KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NHỚABBCABHệ quả: Trong một đường tròn, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung và góc nội tiếp cùng chắn một cung thì bằng nhau. xyTIẾT 42. LUYỆN TẬPBài 1: Cho hình vẽ bên có AC, BD là đường kính, xy là tiếp tuyến tại A của (O). Hãy tìm trên hình vẽ những góc bằng nhau ? 14132xy2Ta có: (góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và một dây cùng chắn cung nhỏ AB) - (góc nội tiếp cùng chắn cung nhỏ CD)- (góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và một dây cùng chắn cung AD)ABC = BAD = CAx = CAy = 900.TIẾT 42. LUYỆN TẬPBài 2: ( Bài 33 tr 80 – SGK): GT Cho A, B, C (O), At là tiếp tuyến, At // d. KL AB.AM = AC.AN Hướng dẫn phân tích bài toánAB.AM = AC.ANVậy cần chứng minh:tTIẾT 42. LUYỆN TẬPBài 2:( Bài 33 tr 80 – SGK): GT Cho A, B, C (O), At là tiếp tuyến, At // d. KL AB.AM = AC.ANCM:Vì d // At nên A1 = AMN (hai góc so le trong)t1Suy ra : ACB = AMNXét (O) có A1 = ACB ( vì góc nội tiếp; góc tạo bởi tia tiếp tuyến và một dây cùng chắn cung AB)Xét và có : CAB chung ; ACB = AMN (chứng minh trên).hay AB.AM = AC.ANTIẾT 42. LUYỆN TẬPBài 3: ( Bài 34 tr 80 – SGK): GT Cho (O), Mt là tiếp tuyến, cát tuyến MAB. KL MT2 = AM.MB* Em hãy phân tích sơ đồ chứng minhTTIẾT 42. LUYỆN TẬPBài 3:( Bài 34 tr 80 – SGK): GT Cho (O), Mt là tiếp tuyến, cát tuyến MAB. KL MT2 = AM.MBCMXét và có :Góc BMT chung; ATM = B (cmt)TChú ý: Vì cát tuyến MAB kẻ tuỳ ý nên ta có thể nói rằng đẳng thức MT2 = MA.MB luôn luôn đúng khi cho cát tuyến MAB quay quanh điểm MXét (O) ta có ATM = B (góc nội tiếp và góc tạo bởi tiếp tuyến và một dây cùng chắn cung AT)HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ-Nắm vững các định lí, hệ quả góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung ( chú ý định lí đảo nếu có)BTVN: 35 SGK; 26 – 27 tr78 SBTMỞ ĐẦU:Làm bài tập 31 – tr 79 SGKĐÁP ÁNGT Cho (O; R), CB = R. AB và AC là hai tiếp tuyếnKL Tính ABC, BACCMABC là góc tạo bởi tia tiếp tuyến BA và dây cung BC của (O). Dây BC = R.Vậy sđ BC = 600 và ABC = 300.BAC = 1800 – BOC = 1800 – 600 = 1200 ( tổng các góc của một tứ giác bằng 3600)

File đính kèm:

  • pptbai_giang_hinh_hoc_lop_9_tiet_42_luyen_tap_goc_tao_boi_tia_t.ppt