Bài giảng Hóa học Khối 9 - Bài 30: Silic. Công nghiệp Silicat - Năm học 2020-2021

1. Trạng thái tự nhiên

- Si là nguyên tố phổ biến thứ hai sau oxi, chiếm gần 29,5% khối lượng vỏ Trái Đất.

- Trong tự nhiên không có silic ở trạng thái tự do, mà chỉ gặp ở dạng hợp chất, chủ yếu là SiO2, cao lanh, thạch anh, cát trắng, .

2. Tính chất và ứng dụng

Tính chất vật lí:

Là chất rắn, màu xám, khó nóng chảy

Có ánh kim.

Dẫn điện kém.

• Có cấu trúc giống kim cương, màu xám, có ánh kim,
 t0nóng chảy= 14200

• Có tính bán dẫn: ở to thường độ dẫn điện thấp, nhưng t0 tăng thì độ dẫn điện tăng.

* Lưu ý:
Si không tác dụng trực tiếp với H2 và phi kim Cl2, F2, Br2, I2.

Si tác dụng với dung dịch bazơ:

 

ppt12 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 496 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hóa học Khối 9 - Bài 30: Silic. Công nghiệp Silicat - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyên tố hóa học X phổ biến thứ hai trong vỏ Trái Đất, chủ yếu được dùng làm pin Mặt Trời. Tên gọi của X là gì?Bài 30Silic. Công nghiệp SilicatI. SilicTrạng thái tự nhiênTính chất vật líTính chất hóa họcỨng dụngI. SILICI. SILIC - Si(tên Latinh: silex có nghĩa là đá lửa) 1. Trạng thái tự nhiên- Si là nguyên tố phổ biến thứ hai sau oxi, chiếm gần 29,5% khối lượng vỏ Trái Đất.- Trong tự nhiên không có silic ở trạng thái tự do, mà chỉ gặp ở dạng hợp chất, chủ yếu là SiO2, cao lanh, thạch anh, cát trắng, .2. Tính chất và ứng dụngTính chất vật lí: Là chất rắn, màu xám, khó nóng chảyCó ánh kim.Dẫn điện kém.• Có cấu trúc giống kim cương, màu xám, có ánh kim, t0nóng chảy= 14200• Có tính bán dẫn: ở to thường độ dẫn điện thấp, nhưng t0 tăng thì độ dẫn điện tăng.- Si tinh thể:- Si vô định hình:Silic vô định hình là chất bột màu nâu2. Tính chất và ứng dụngTính chất hóa học: Silic là phi kim kém hoạt động hơn cả Cacbon.Tác dụng với Oxi ở nhiệt độ cao: * Lưu ý: Si không tác dụng trực tiếp với H2 và phi kim Cl2, F2, Br2, I2.Si tác dụng với dung dịch bazơ:2. Tính chất và ứng dụngỨng dụng: dùng làm vật liệu bán dẫn trong kĩ thuật điện tử và chế tạo pin mặt trời. Là một oxit axit.Tác dụng với dung dịch bazơTác dụng với oxit bazơKhông phản ứng với nước.II. SILIC ĐIOXIT – SiO2Tan dễ dàng trong axit flohiđric HF1. Sản xuất đồ gốm, sứ.2. Sản xuất ximăng.3. Sản xuất thủy tinh.III. SƠ LƯỢC VỀ CÔNG NGHIỆP SILICATLUYỆN TẬPBài 1: Những cặp chất nào dưới đây có thể tác dụng với nhau? Viết PTHH (nếu có).SiO2 và CO2 b. SiO2 và NaOH c. SiO2 và CaO d. SiO2 và H2SO4 e. SiO2 và H2O f. SiO2 và HFBài 2: Một loại thủy tinh dùng làm cửa kính có thành phần gồm 75% SiO2, 12% CaO và 13% Na2O. Xác định CTHH của thủy tinh dưới dạng các oxit.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_khoi_9_bai_30_silic_cong_nghiep_silicat_na.ppt