Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Tuần 29: Trao đổi chất ở động vật - Năm học 2020-2021

 * Hãy quan sát mỗi con chuột sống trong từng chiếc hộp ?

* Kể những điều kiện đã có hoặc còn thiếu cho con chuột trong mỗi chiếc hộp đó ?

 Các em hãy dự đoán xem con chuột trong hộp nào chết trước ? Tại sao ?

 Những con chuột còn lại sẽ như thế nào ?

 Động vật cần có đủ không khí, thức ăn, nước uống và ánh sáng thì mới tồn tại, và phát triển bình thường.

 Em hãy quan sát để tìm ra các chữ số chứa các yếu tố cần cho một con vật sống và phát triển bình thường .

Em hãy kể tên và thức ăn một con vật mà em biết ?

Hãy nêu tên và thức ăn của từng con vật có trên màn hình?

 

ppt41 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Tuần 29: Trao đổi chất ở động vật - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học HátÁnh sáng mặt trờiHấp thụThải raKhí các - bô - nícNướcCác chất khoángKhí ô - xyHơi nướcCác chất khoáng khácThực vậtÁnh sáng mặt trờiSơ đồ trao đổi chất ở thực vậtBÀI 62 + 63 + 64:TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬTKhoa học trang 124 SÁCH KHOA HỌCHộp 1Hộp 2Hộp 3Hộp 4Hộp 5Khoa họcĐộng vật cần gì để sống ?BÀI 62:I. Thí nghiệmHộp 1Hộp 2Hộp 3Hộp 4Hộp 5Động vật cần gì để sống ?BÀI 62: * Hãy quan sát mỗi con chuột sống trong từng chiếc hộp ?* Kể những điều kiện đã có hoặc còn thiếu cho sự sống của từng con chuột trong mỗi chiếc hộp đó ?Thảo luận nhóm quan sát 12345Chuột sống ở hộpĐiều kiện được cung cấpĐiều kiện thiếuÁnh sáng, nước, không khíThức ănÁnh sáng, không khí, thức ănNướcÁnh sáng, nước,không khí, thức ănÁnh sáng, nước, thức ănKhông khíNước, không khí, thức ănÁnh sángThử tài dự đoánThảo luận nhóm đôiII. Các yếu tố cần để động vật sống và phát triển bình thường Các em hãy dự đoán xem con chuột trong hộp nào chết trước ? Tại sao ? Những con chuột còn lại sẽ như thế nào ?Hộp 1Hộp 2Hộp 3Hộp 4Hộp 5Sẽ chết sau con chuột trong hộp 4 và hộp 2Sẽ chết sau con chuột trong hộp 4Sống bình thườngSẽ chết trước tiênSống không khỏe mạnhThử tài dự đoánĐộng vật cần gì để sống ?BÀI 62:Khoa họcHộp 3Đố các bạn vì sao bạn của tôi sống trong hộp 3 vẫn sống bình thường? Động vật cần có đủ không khí, thức ăn, nước uống và ánh sáng thì mới tồn tại, và phát triển bình thường.Ghi nhớ:Khoa họcĐộng vật cần gì để sống ?BÀI 62:1. NƯỚC UỐNG2. KHÓI3. ÁNH SÁNG4. BỤI5. NƯỚC THẢI6. THỨC ĂN7. KHÔNG KHÍ8. VI KHUẨN Em hãy quan sát để tìm ra các chữ số chứa các yếu tố cần cho một con vật sống và phát triển bình thường . Trò chơi : Ai tinh mắt1. Thức ăn của động vậtEm hãy kể tên và thức ăn một con vật mà em biết ?19765428Thảo luận nhóm 2Hãy nêu tên và thức ăn của từng con vật có trên màn hình?312 Con hươu, thức ăn của nó là lá câyCon bò, thức ăn của nó là cỏ, lá mía, lá ngô 43Con hổ, thức ăn của nó là thịt của các loài động vậtGà, thức ăn của nó là rau, lá cỏ, thóc, ngô, gạo, cào cào, nhái con, côn trùng, sâu bọ .65Chim gõ kiến, thức ăn của nó là sâu, côn trùng.Sóc, thức ăn của nó là hạt dẻ78Rắn, thức ăn của nó là côn trùng,các con vật khác.Cá mập, thức ăn của nó là thịt các loài vật khác, các loài cá.9Nai, thức ăn của nó là cỏ và lá cây.2. Phân loại động vật theo các nhóm thức ăn Tại sao ta gọi là động vật ăn tạp?Động vật ăn tạp là động vật ăn cả thực vật và động vật.1. Thức ăn của động vậtCác loài động vật khác nhau sẽ có nhu cầu về thức ăn khác nhau.Kết luận2. Phân loại động vật theo các nhóm thức ăn Nhóm 1: Nhóm động vật ăn thịt.Nhóm 2: Nhóm động vật ăn cỏ, lá cây.Nhóm 3: Nhóm động vật ăn hạt.Nhóm 4: Nhóm động vật ăn sâu bọ.Nhóm 5: Nhóm động vật ăn tạp.Cả nhóm cùng trao đổi, thảo luận về tên động vật và thức ăn của chúng, rồi trưng bày sản phẩm của nhóm mình lên bảng phụ của mỗi nhóm.Nội dung thảo luận2. Phân loại động vật theo các nhóm thức ăn Nhóm 1: Nhóm động vật ăn thịt.Nhóm 2: Nhóm động vật ăn cỏ, lá cây.Nhóm 3: Nhóm động vật ăn hạt.Nhóm 4: Nhóm động vật ăn sâu bọ.Nhóm 5: Nhóm động vật ăn tạp.Trưng bày tranh ảnh động vật theo nhóm. Ngoài ra, các em còn biết con vật nào cũng thuộc nhóm động vật ăn thịt? Diều hâu thường ăn thịt những con vật nào ? Các em còn biết động vật nào cũng thuộc nhóm động vật ăn cỏ, lá cây ?Con tằm thường ăn lá gì ?Con tằm chỉ ăn lá dâu.Chim bồ câu thường ăn những loại hạt nào ?Chim bồ câu thường ăn loại hạt thóc, hạt gạo, hạt đỗ Trong nhóm động vật ăn sâu bọ, ngoài các con vật như ếch, thằn lằn, chim sâu đã sưu tầm, em còn biết con vật nào khác ?Chuột chùChuột đồng Động vật nào cũng thuộc nhóm động vật ăn tạp? Các loài động vật khác nhau có nhu cầu về thức ăn khác nhau. Phần lớn thời gian sống của động vật dành cho việc kiếm ăn. Có loài ăn thực vật, có loài ăn thịt, ăn sâu bọ, có loài ăn tạp.2. Phân loại động vật theo các nhóm thức ăn Kết luậnTrò chơi: Đố bạn con gì.Động vật ăn sâu bọĐộng vật ăn tạpĐộng vật ăn thực vậtĐộng vật ăn thịt1234 Đố bạn con gì ? Con gì mà có bốn chânMiệng kêu ộp ộp toàn thân xanh màu Bắt sâu hại lúa xung quanhGiúp cho các bác các anh vụ mùa.Thức ăn của ếch là gì?Thức ăn của ếch là sâu bọ, côn trùng nhỏ.Thức ăn của vịt là gì?Đố bạn con gì ?Con gì có cánh,Mà lại biết bơi,Ngày xuống ao chơi,Đêm về đẻ trứng.Thức ăn của vịt là cá nhỏ, rong rêu, lúa, ngô ...Con gì nhảy nhót leo trèo.Mình đầy lông lá, nhăn nheo làm trò .Thức ăn của khỉ là gì?Đố bạn con gì ?Thức ăn của khỉ là hoa quả, lá cây Con gì chúa tể rừng xanh.Thức ăn của sư tử là gì ? Đố bạn con gì ?Thức ăn của sư tử là thịt các động vật.Quá trình trao đổi chất ở động vật là quá trình động vật lấy thức ăn, nước, khí ô-xi từ môi trường và thải ra môi trường chất cặn bã, khí các-bô-níc, nước tiểu,Kết luận:Thực hành vẽ sơ đồ :Đánh mũi tên và điền tên các chất còn thiếu vào chỗđể hoàn thành sơ đồ trao đổi chất ở động vật.ĐỘNG VẬTNƯỚCCÁC CHẤT HỮU CƠTRONG THỨC ĂNKHÍ Ô-XYKHÍ CÁC-BÔ-NÍCNƯỚC TIỂUCÁC CHẤT THẢI HẤP THỤTHẢI RASơ đồ sự trao đổi chất ở động vật. Dặn dị: - Học thuộc kết luận và vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật.- Xem trước bài mới : Quan hệ thức ăn trong tự nhiên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_4_tuan_29_trao_doi_chat_o_dong_vat_na.ppt