Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Bài 40: Năng lượng

1./ THỰC HÀNH, THÍ NGHIỆM:

Cặp sách của em đang nằm yên ở trên bàn, làm cách nào để đưa nó lên cao?

Muốn đưa cặp sách lên cao, ta có thể dùng tay nhấc cặp. Năng lượng do tay ta cung cấp đã làm cho cặp sách dịch chuyển.

Khi thắp nến, bạn thấy gì được tỏa ra từ ngọn nến ?

Khi thắp ngọn nến, nến tỏa nhiệt và phát ra ánh sáng. Nến bị đốt cháy đã cung cấp năng lượng cho việc phát sáng và tỏa nhiệt.

 Đặt chiếc ô tô có gắn động cơ điện, đèn và còi lên mặt bàn. Khi chưa lắp pin, bật công tắc của ô tô, ô tô có hoạt động không?

Lắp pin vào và bật công tắc của ô tô, bạn thấy điều gì xảy ra ?

Khi lắp pin và bật công tắc của ô tô đồ chơi, động cơ quay đèn sáng, còi kêu. Điện do pin sinh ra đã cung cấp năng lượng làm động cơ quay, đèn sáng, còi kêu.

 Vậy: Muốn làm cho các vật xung quanh biến đổi cần có năng lượng .

Qua các thí nghiệm trên em có nhận xét gì?

 

pptx14 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 424 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Bài 40: Năng lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN BÀI CŨCÂU 1CÂU 21./ Thế nào là sự biến đổi hóa học? Sự biến đổi từ chất này thành chất khác gọi là sự biến đổi hóa học.Biến đổi lí họcBiến đổi hóa học2./ Đánh dấu X vào các cột trong bảng dưới đây cho phù hợp.Xé giấy thành những mảnh vụnCho vôi sống vào nướcXi măng trộn với cát và nướcĐinh mới  Đinh cũThủy tinh ở thể lỏng  Thủy tinh ở thể rắnXXXXXCHƯƠNG VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG. BÀI 40: NĂNG LƯỢNGBÀI 40: NĂNG LƯỢNG.  Cặp sách của em đang nằm yên ở trên bàn, làm cách nào để đưa nó lên cao? Muốn đưa cặp sách lên cao, ta có thể dùng tay nhấc cặp. Năng lượng do tay ta cung cấp đã làm cho cặp sách dịch chuyển. Khi thắp nến, bạn thấy gì được tỏa ra từ ngọn nến ? Khi thắp ngọn nến, nến tỏa nhiệt và phát ra ánh sáng. Nến bị đốt cháy đã cung cấp năng lượng cho việc phát sáng và tỏa nhiệt.1./ THỰC HÀNH, THÍ NGHIỆM: Khi lắp pin và bật công tắc của ô tô đồ chơi, động cơ quay đèn sáng, còi kêu. Điện do pin sinh ra đã cung cấp năng lượng làm động cơ quay, đèn sáng, còi kêu. Đặt chiếc ô tô có gắn động cơ điện, đèn và còi lên mặt bàn. Khi chưa lắp pin, bật công tắc của ô tô, ô tô có hoạt động không? Lắp pin vào và bật công tắc của ô tô, bạn thấy điều gì xảy ra ?Qua các thí nghiệm trên em có nhận xét gì? Vậy: Muốn làm cho các vật xung quanh biến đổi cần có năng lượng .2./ KẾT LUẬN:1./Ví dụ về một số họat động và nguồn năng lượng.2./ Hãy nói tên các hoạt động và nguồn năng lượng có trong bức tranh sauCỦNG CỐCâu 1Câu 21./ Em hãy nối cột A (hoạt động) với cột B (nguồn năng lượng) sau cho phù hợp.Cột ACột BXăngCồnĐèn cồn cháy Thức ănNgười trượt tuyếtHọc tậpXe mô tô chạy2./ Viết vào chỗ trống trong bảng dưới đây cho phù hợp.Hoạt động / Biến đổi Nguồn năng lượng Học sinh học bàiĐèn pin ,đồng hồ chạy pin,.Nước được đun sôi Xe máy chạyBơi lội, nhảy dây, múa, Quần áo phơi bị bạc màuThức ăn PinĐiện, lửaXăngThức ănÁnh sáng mặt trời

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_lop_5_bai_40_nang_luong.pptx