Bài giảng Luyện tập − tính chất của nitơ photpho và hợp chất của chúng

Nắm vững cấu tạo phân tử của N2, NH3, HNO3, các tính chất hóa học cơ bản của đơn chất nitơ và của 1 số hợp chất : amoniac, muối amoni, axit nitric, muối nitrat.

° Biết cách nhận biết sự có mặt của nitơ, amoniac, ion amoni, ion nitrat ; các phương pháp điều chế nitơ và một số hợp chất của nitơ.

° Rèn luyện kĩ năng viết phương trinh hóa học của các phản ứng, đặc biệt là phản ứng oxi hóa − khử, giải các bài toán hóa học

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3347 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện tập − tính chất của nitơ photpho và hợp chất của chúng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT : . BÀI 13 – CB : LUYỆN TẬP − TÍNH CHẤT CỦA NITƠ PHOTPHO VÀ HỢP CHẤT CỦA CHÚNG. Mục đích – Yêu cầu − Trọng tâm : ° Nắm vững cấu tạo phân tử của N2, NH3, HNO3, các tính chất hóa học cơ bản của đơn chất nitơ và của 1 số hợp chất : amoniac, muối amoni, axit nitric, muối nitrat. ° Biết cách nhận biết sự có mặt của nitơ, amoniac, ion amoni, ion nitrat ; các phương pháp điều chế nitơ và một số hợp chất của nitơ. ° Rèn luyện kĩ năng viết phương trinh hóa học của các phản ứng, đặc biệt là phản ứng oxi hóa − khử, giải các bài toán hóa học. Tiến trình : I. KIẾN THỨC CẦN NẮM VỮNG : Nitơ Photpho Cấu hình electron : Độ âm điện : 3,04 Cấu tạo phân tử : Các số oxi hóa : –3, 0, +1, +2, +4, +5 Cấu hình electron : Độ âm điện : 2,19 Cấu tạo phân tử : Các số oxi hóa : –3, 0, +3, +5 P trắng hoạt động mạnh hơn P đỏ. Amoniac Tan nhiều trong nước tạo thành dung dịch có tính bazơ yếu. Có tính khử. Muối amoni Tan trong nước, là chất điện li mạnh. Dể bị nhiệt phân. Axit nitric Là axit mạnh. Là chất oxi hóa mạnh. Tính oxi hóa mạnh là do ion gây ra, nên sản phẩm là các hợp chất khác nahu của nitơ. Axit photphoric (H3PO4) Là axit ba nấc, độ mạnh trung bình, tác dụng với dung dịch kiềm cho 3 loại muối: một muối photphat trung hòa và hai muối photphat axit. Không thể hiện tính oxi hóa. Muối nitrat Dể tan. Trong dung dịch axit, thể hiện tính oxi hóa. Muối rắn dể bị nhiệt phân cho oxi thoát ra. Phản ứng nhận biết : . Muối photphat Muối photphat trung hòa và photphat axit của natri, kali, amôn dể tan. Muối dihidrophotphat của các kim loại khác dể tan. Phản ứng nhận biết : tan trong dung dịch HNO3 loãng. II. BÀI TẬP : Từ 1 ® 9. SGK 11 − Trang 61, 62.

File đính kèm:

  • docChuong2-Bai13(LuyenTapTinhChatCuaNito-PhotphoVaCacHopChatCuaChung).DOC