* Những câu nào sau đây là câu cảm?
1. Chiều nay, chị đón em nhé!
2. A! mẹ đã về!
3. Chà, con mèo có bộ lông mới đẹp làm sao!
4. Lan ơi, cho tớ về với!
* Câu cảm dùng để làm gì? Trong câu cảm thường có những từ ngữ nào?
* Bài 1: Đọc cặp câu sau và cho biết chúng có gì khác nhau?
a. I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.
b. Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.
* I-ren là một nhà hóa học và nhà vật lý học người Pháp. Bà sinh năm 1897, mất năm 1956. Bà được trao giải Nobel Hóa học năm 1935.
- Câu b có thêm bộ phận in nghiêng: Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này,
2. Đặt câu hỏi cho các phần in nghiêng.
- Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.
* Vì sao, khi nào, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?
* Vì sao, bao giờ ,I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?
* Nhờ đâu, bao giờ, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?
14 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 318 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Khối 4 - Tuần 29: Thêm trạng ngữ cho câu - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thêm trạng ngữ cho câu. Luyện từ và câu - Lớp 4KIỂM TRA BÀI CŨ* Những câu nào sau đây là câu cảm?1. Chiều nay, chị đón em nhé!2. A! mẹ đã về!3. Chà, con mèo có bộ lông mới đẹp làm sao!4. Lan ơi, cho tớ về với!* Câu cảm dùng để làm gì? Trong câu cảm thường có những từ ngữ nào?Luyện từ và câuThêm trạng ngữ cho câu.I . Nhận xét:a. I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.* Bài 1: Đọc cặp câu sau và cho biết chúng có gì khác nhau?b. Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.* I-ren là một nhà hóa học và nhà vật lý học người Pháp. Bà sinh năm 1897, mất năm 1956. Bà được trao giải Nobel Hóa học năm 1935.I . Nhận xét:a. I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.1. Đọc cặp câu sau và cho biết chúng có gì khác nhau?b. Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.- Câu b có thêm bộ phận in nghiêng: Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này, I . Nhận xét:2. Đặt câu hỏi cho các phần in nghiêng.- Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.* Vì sao, khi nào, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?* Nhờ đâu, bao giờ, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?* Nhờ đâu, khi nào, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?* Vì sao, bao giờ ,I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng? * Phần in nghiêng nhờ tinh thần ham học hỏi : nguyên nhân I-ren trở thành nhà khoa học lớn. 3. Mỗi phần in nghiêng bổ sung cho câu b ý nghĩa gì?- Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.* sau này : xác định thời gian I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.4. Hãy thay đổi vị trí của các từ in nghiêng trong câu trên.+ I-ren, nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.+ Nhờ tinh thần ham học hỏi, I-ren sau này trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.+ I-ren, sau này trở thành một nhà khoa học nổi tiếng nhờ tinh thần ham học hỏi.+ Sau này, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng nhờ tinh thần ham học hỏi.I . Nhận xét:- Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.4. Hãy thay đổi vị trí của các từ in nghiêng trong câu trên.5. Nghĩa của các câu trên thế nào?* Không thay đổi.* Trạng ngữ là thành phần phụ trong câu xác định thời gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích của sự vật nêu trong câu.- Các phần in nghiêng được gọi là gì? * Các phần in nghiêng được gọi là trạng ngữ. - Trạng ngữ là gì?- Trạng ngữ trả lời cho các câu hỏi nào?* Trạng ngữ trả lời cho câu hỏi: Khi nào? Ở đâu? Vì sao? Để làm gì?- Trạng ngữ đứng vị trí nào trong câu?* Trạng ngữ có thể đứng đầu câu, cuối câu hoặc chen giữa chủ ngữ và vị ngữ.II. Ghi nhớTrạng ngữ là thành phần phụ của câu xác định thời gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích, của sự việc nêu trong câu.2.Trạng ngữ trả lời cho các câu hỏi Khi nào?, Ở đâu?, Vì sao?, Để làm gì?III. Luyện tậpa. Ngày xưa, Rùa có một cái mai láng bóng. Tìm trạng ngữ trong các câu sau. c. Từ tờ mờ sáng, Cô Thảo đã dậy sắm sửa đi về làng. Làng của cô cách làng Mỹ Lý hơn mười lăm cây số. Vì vậy, mỗi năm cô chỉ về làng chừng hai ba lượt. b.Trong vườn, muôn loài hoa đua nở. * Em hãy nêu ý nghĩa của từng trạng ngữ trong câu?- Chỉ thời gian- Chỉ nơi chốn.- Chỉ thời gian. Câu Trạng ngữ Bài 2: Viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu kể về một lần em được đi chơi xa, trong đó có ít nhất một câu dùng trạng ngữ.Ví dụ 1: Chủ nhật tuần qua, cả nhà em về thăm quê ngoại. Cánh đồng lúa quê ngoại rộng mênh mông và xanh mượt. Cây đa đầu làng sum suê. Dưới bóng mát cây đa, em cùng bạn vui đùa cả ngày.* Em hãy đặt một câu có trạng ngữ?- Sáng nay, bố đưa em đi học.- Trong vườn, đàn bướm bay rập rờn.- Nhờ chăm chỉ, Bắc học rất tiến bộ.- Vì bị ốm nên Nga phải nghỉ học.CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM !
File đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_khoi_4_tuan_29_them_trang_ngu_cho.ppt