Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 27: Cách đặt câu cầu khiến - Trường Tiểu học Ái Mộ B

 Trong các câu sau, những câu em cho là câu khiến?

Câu 1: Chị cho em mượn quyển truyện một lát nhé!

 Câu 2: Quyển truyện của bạn hay thật .

 Câu 3: Mẹ ơi, sáng mai mẹ gọi con dậy sớm nhé!

 Câu 4: Bạn không nên đi chơi khi chưa làm bài tập xong.

 Câu 5: Bạn có thể cho mình mượn cây bút của bạn được không?

 Cho câu kể sau đây:

 “Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương.”

Hãy chuyển câu kể thành câu khiến bằng một trong những cách sau:

 - Thêm hãy, đừng, chớ, nên, phải vào trước một động từ.

- Thêm đi, thôi, nào, vào cuối câu.

- Thêm đề nghị, xin, mong, vào đầu câu

- Thay đổi giọng điệu

Bài 2: Đặt câu khiến phù hợp với các tình huống sau:

a. Vào giờ kiểm tra, chẳng may bút của em bị hỏng. Em biết bạn em có hai bút. Hãy nói với bạn một câu để mượn bút.

b. Em gọi điện thoại cho bạn, gặp người ở đầu dâybên kia là bố của bạn. Hãy nói một câu với bác ấy để bác chuyển máy cho em nói chuyện với bạn em.

 

ppt10 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 336 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 27: Cách đặt câu cầu khiến - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trong các câu sau, những câu em cho là câu khiến? Câu 1: Chị cho em mượn quyển truyện một lát nhé! Câu 2: Quyển truyện của bạn hay thật . Câu 3: Mẹ ơi, sáng mai mẹ gọi con dậy sớm nhé! Câu 4: Bạn không nên đi chơi khi chưa làm bài tập xong. Câu 5: Bạn có thể cho mình mượn cây bút của bạn được không?XXXÔn bài cũLuyện từ và câuCách đặt câu khiến- Thay đổi giọng điệu. Cho câu kể sau đây: “Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương.”Hãy chuyển câu kể thành câu khiến bằng một trong những cách sau: - Thêm hãy, đừng, chớ, nên, phải vào trước một động từ. - Thêm đi, thôi, nào, vào cuối câu.- Thêm đề nghị, xin, mong, vào đầu câu.Ghi nhớCác cách đặt câu khiếnCách 1: Thêm các từ hãy, đừng, chớ,nên, phải,vào trước động từ.Cách 2: Thêm các từ lên, đi, thôi, nào,cuối câu.Cách 3: Thêm các từ đề nghị, xin, mong, vào đầu câu.Cách 4: Dùng giọng điệu phù hợp với câu khiến.- Nam đi học.M: - Nam đi học đi ! - Nam phải đi học ! - Nam hãy đi học đi !Bài 1:Bài 2: Đặt câu khiến phù hợp với các tình huống sau:a. Vào giờ kiểm tra, chẳng may bút của em bị hỏng. Em biết bạn em có hai bút. Hãy nói với bạn một câu để mượn bút.b. Em gọi điện thoại cho bạn, gặp người ở đầu dâybên kia là bố của bạn. Hãy nói một câu với bác ấy để bác chuyển máy cho em nói chuyện với bạn em. c. Em đang tìm nhà bạn bỗng gặp một chú từ nhà gần đấy bước ra. Hãy nói một câu nhờ chú ấy chỉ đường.Bài 3:Đặt câu khiến theo những yêu cầu dưới đây.a. Câu khiến có hãy ở trước động từ.b. Câu khiến có đi hoặc nào ở sau động từ.c. Câu khiến có xin hoặc mong ở trước chủ ngữ.Cách thêmCâu khiếnTình huốnghãy ở trước động từđi hoặc nào ở sau động từxin hoặc mong ở trước chủ ngữ-Chúng mình cùng chơi nhảy dây nào!Muốn rủ bạn cùng làm một việc gì đó...Cậu hãy giúp mình giải bài toán này nhé!Nhờ bạn hướng dẫn giải bài khó.Xin mẹ hãy tha lỗi cho con! Khi có lỗi, muốn xin lỗi người khác.Chúc các em học tốt!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_27_cach_dat_cau_cau_khi.ppt