Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 27: Câu khiến - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B

I. Nhận xét

1. Câu in nghiêng dưới đây được dùng làm gì?

 Gióng nhìn mẹ, mở miệng, bật lên thành tiếng:

 - Mẹ mời sứ giả vào đây cho con!

 Thánh Gióng

Trả lời: Dùng để nhờ mẹ gọi sứ giả vào.

2. Cuối câu in nghiêng có dấu gì?

Trả lời: Dấu chấm than ở cuối câu .

 Câu:

Mẹ mời sứ giả vào đây cho con!

Là lời của Thánh Gióng nói để nhờ mẹ gọi sứ giả vào.

Câu khiến dùng để yêu cầu, đề nghị, mong muốn, của người nói, người viết với người khác.

3/ Em hãy nói với bạn bên cạnh một câu để mượn quyển vở. Viết lại câu ấy.

- Cho mình mượn quyển vở của cậu với!

- Nga ơi,cho tớ mượn quyển vở của bạn một lát nhé!

- Nam này, hãy cho tớ mượn quyển vở của bạn đi!

 

ppt18 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 27: Câu khiến - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂULỚP 4 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ BÔn bài cũ:Tìm 3 từ cùng nghĩa và từ 3 từ trái nghĩa với từ dũng cảm . Từ cùng nghĩaTừ trái nghĩagan dạ, can đảm, gan góc, anh hùng,hèn nhát, hèn hạ,nhu nhược, nhát gan,I. Nhận xét1. Câu in nghiêng dưới đây được dùng làm gì? Gióng nhìn mẹ, mở miệng, bật lên thành tiếng: - Mẹ mời sứ giả vào đây cho con! Thánh GióngTrả lời: Dùng để nhờ mẹ gọi sứ giả vào.2. Cuối câu in nghiêng có dấu gì? Trả lời: Dấu chấm than ở cuối câu .Luyện từ và câuCÂU KHIẾN Câu:Mẹ mời sứ giả vào đây cho con!Là lời của Thánh Gióng nói để nhờ mẹ gọi sứ giả vào. Câu khiến dùng để yêu cầu, đề nghị, mong muốn, của người nói, người viết với người khác.zzzz- Cho mình mượn quyển vở của cậu với!- Nga ơi,cho tớ mượn quyển vở của bạn một lát nhé!- Nam này, hãy cho tớ mượn quyển vở của bạn đi!3/ Em hãy nói với bạn bên cạnh một câu để mượn quyển vở. Viết lại câu ấy.Câu khiến dùng để yêu cầu, đề nghị, mong muốn, của người nói, người viết với người khác.Dấu hiệu nào để nhận biết câu khiến?Khi viết, cuối câu khiến có dấu chấm than ( ! ) hoặc dấu chấm ( . ).Câu khiến dùng để làm gì?GHI NHỚCâu khiến dùng để yêu cầu, đề nghị, mong muốn, của người nói, người viết với người khác.Khi viết, cuối câu khiến có dấu chấm than ( ! ) hoặc dấu chấm ( . ). Ghi chú: - Đặt dấu chấm ở cuối câu khiến khi đó là lời yêu cầu, đề nghị nhẹ nhàng. VD: Cậu mang hộ tớ cái cặp. - Đặt dấu chấm than ở cuối câu khiến khi đó là lời đề nghị yêu cầu, mạnh mẽ (thường có các từ hãy, đừng chớ, nên, phải đứng trước động từ trong câu), hoặc hô ngữ ở đầu câu, có từ: nhé, thôi, nào, ở cuối câu. VD: Cả lớp hát lên nào!II/Ghi nhớ: 1/ Câu khiến ( câu cầu khiến ) dùng để nêu yêu cầu, đề nghị, mong muốn,của người nói, người viết với người khác. 2/ Khi viết, cuối câu khiến có dấuchấm than ( ! ) hoặc dấu chấm.1/ Tìm câu khiến trong những đoạn trích sau:d / Ông lão nghe xong, bảo rằng : - Con đi chặt cho đủ một trăm đốt tre, mang về đây cho ta . Cây tre trăm đốta. / Cuối cùng, nàng quay lại bảo thị nữ : - Hãy gọi người hàng hành vào cho ta! Lọ nước thầnc / Con rùa vàng không sợ người, nhô thêm nữa, tiếng sát về phía thuyền vua. Nó đứng nổi lên mặt nước và nói : - Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương! Sự tích Hồ Gươmb / Một anh chiến sĩ đến nâng con cá lên hai bàn tay nói nựng: “ Có đau không, chú mình? Lần sau, khi nhảy múa phải chú ý nhé ! Đừng có nhảy lên boong tàu! ’’ Hà Đình Cẩn1/ Tìm câu khiến trong những đoạn trích sau: a/ Cuối cùng, nàng quay lại bảo thị nữ: - Hãy gọi người hàng hành vào cho ta! Lọ nước thần b/ Một anh chiến sĩ đến nâng con cá lên hai bàn tay nói nựng: “ Có đau không, chú mình? Lần sau, khi nhảy múa phải chú ý nhé! Đừng có nhảy lên boong tàu!’’ Hà Đình Cẩn c/ Con rùa vàng không sợ người, nhô thêm nữa, tiến sát về phía thuyền vua. Nó đứng nổi lên mặt nước và nói: - Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương! Sự tích Hồ Gươm d/ Ông lão nghe xong, bảo rằng : - Con đi chặt cho đủ một trăm đốt tre, mang về đây cho ta. Cây tre trăm đốt Câu 2: Tìm 3 câu khiến trong sách giáo khoa Tiếng Việt hoặc Toán của em . (Thảo luận nhóm đôi) - Hãy viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loài cây mà em biết. (Tiếng Việt 4, tập 2, trang 53). - Hãy nói cho ta biết vì sao cháu cười được! - Nói đi, ta trọng thưởng.(Tiếng Việt 4, tập 2,). - Vào ngay! (Ga - vrốt ngoài chiến luỹ, Tiếng Việt 4, tập 2, trang 81). 3/ Hãy đặt một câu khiến để nói với bạn, với anh chị, hoặc với cô giáo (thầy giáo). Trả lời: Cho mình mượn cây bút của bạn một tí ! Chị ơi, cho em mượn con gấu bông của chị một lát nhé ! Xin phép cô cho em vào lớp.Trò chơi: AI NHANH AI ĐÚNG Ghi chữ Đ vào những câu em cho là câu khiến, ghi chữ S vào những câu không phải là câu khiến. Đội nào đánh chéo nhanh và đúng đội đó thắng. Câu 1: Chị cho em mượn quyển truyện một lát nhé! Câu 2: Quyển truyện của bạn hay thật . Câu 3: Mẹ ơi, sáng mai mẹ gọi con dậy sớm nhé! Câu 4: Bạn không nên đi chơi khi chưa làm bài tập xong. Câu 5: Bạn có thể cho mình mượn cây bút của bạn được không?ĐĐĐSS- Thế nào là câu khiến? Dấu hiệu nào để em nhận biết câu khiến? Về nhà học thuộc phần ghi nhớ,- Chuẩn bị bài: Cách đặt câu khiến.Chúc các em chăm ngoan, học giỏi

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_27_cau_khien_nam_hoc_20.ppt
Giáo án liên quan