Gạch chân dưới trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong các câu sau:
a) Vì sợ gà bị rét, sáng nay, Hồng đi cắt lá chuối khô che kín chuồng gà.
b) Tại vì đường trơn, em bị ngã.
2. Đặt một câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân.
1. Trạng ngữ được in nghiêng trong mẩu chuyện dưới đây
trả lời câu hỏi gì?
Con cáo và chùm nho.
Một con cáo nhìn thấy những chùm nho chín mọng liền tìm cách hái chúng. Nhưng loay hoay mãi, cáo ta vẫn không với tới được chùm nho. Để dẹp nỗi bực mình, Cáo bèn nói:
- Nho còn xanh lắm.
2. Loại trạng ngữ trên bổ sung cho câu ý nghĩa gì?
Trạng ngữ: “Để dẹp nỗi bực mình” bổ sung ý nghĩa chỉ mục đích cho câu.
17 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 33: Thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câu - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂULỚP 4 Người thực hiện: Trương Thị Bích HảoÔn bài cũGạch chân dưới trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong các câu sau: a) Vì sợ gà bị rét, sáng nay, Hồng đi cắt lá chuối khô che kín chuồng gà.b) Tại vì đường trơn, em bị ngã. 2. Đặt một câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân.Con cáo và chùm nho. Một con cáo nhìn thấy những chùm nho chín mọng liền tìm cách hái chúng. Nhưng loay hoay mãi, cáo ta vẫn không với tới được chùm nho. Để dẹp nỗi bực mình, Cáo bèn nói:- Nho còn xanh lắm.1. Trạng ngữ được in nghiêng trong mẩu chuyện dưới đây trả lời câu hỏi gì?THEO NGỤ NGÔN Ê-DỐP.I. Nhận xét.Trạng ngữ: “Để dẹp nỗi bực mình” trả lời cho câu hỏi: Để làm gì?Đáp án 2. Loại trạng ngữ trên bổ sung cho câu ý nghĩa gì?Trạng ngữ: “Để dẹp nỗi bực mình” bổ sung ý nghĩa chỉ mục đích cho câu. I. Nhận xét.1. Để nói lên mục đích tiến hành sự việc nêu trong câu, ta có thể thêm vào câu những trạng ngữ chỉ mục đích.2. Trạng ngữ chỉ mục đích trả lời cho các câu hỏi Để làm gì?, Nhằm mục đích gì?, vì cái gì?...II. Ghi nhớBài 1: Gạch dưới các trạng ngữ chỉ mục đích trong những câu sau:a. Để tiêm phòng dịch cho trẻ em, tỉnh đã cử nhiều đội y tế về các bản.II. Luyện tậpBài 1: Gạch dưới các trạng ngữ chỉ mục đích trong những câu sau:II. Luyện tậpb. Vì Tổ quốc, thiếu niên sẵn sàng.Luyện từ và câu: Thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câuBài 1: Gạch dưới các trạng ngữ chỉ mục đích trong những câu sau:II. Luyện tậpc. Nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, các trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.Bài 1: Gạch dưới các trạng ngữ chỉ mục đích trong những câu sau:II. Luyện tậpc. Nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, các trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.Để tiêm phòng dịch cho trẻ em, tỉnh đã cử nhiều đội y tế về các bản.b. Vì Tổ quốc, thiếu niên sẵn sàng!II. Luyện tậpBài 2: Điền vào chỗ trống các trạng ngữ thích hợp chỉ mục đích:...................................., xã em vừa đào một con mương......, chúng em quyết tâm học tập và rèn luyện thật tốt.., em phải năng tập thể dục.Luyện từ và câu: Thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câuII. Luyện tậpBài 2: Tìm các trạng ngữ thích hợp chỉ mục đích để điền vào chỗ trống:Để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, xã em vừa đào một con mương.Để trở thành con ngoan trò giỏi, chúng em quyết tâm học tập và rèn luyện thật tốt.Vì một thân thể khoẻ manh, em phải năng tập thể dục.II. Luyện tậpBài 3. Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống để có các câu hoàn chỉnh:Vì sao chuột thường gặm các vậtt cứng? Không giống với răng người và răng nhiều loài vật khác, răng của chuột mỗi ngày một mọc dài ra, cho đến khi chuột chết mới thôi. Nếu răng cứ mọc dài mãi như vậy, dĩ nhiên là rất vướng víu. Để mài cho răng mòn đi, Chuột thường gặm những vật cứngII. Luyện tậpb) Vì sao lợn thường lấy mõm dũi đất lên? Chúng ta biết rằng các giống lợn nuôi hiện nay đều có nguồn gốc từ lợn rừng. Mũi và mõm lợn rừng rất dài, xương mũi rất cứng. Để tìm thức ăn,. ..Thói quen dũi đất của lợn nhà bắt nguồn từ cách tìm kiếmthức ăn của lợn rừng.lợn thường lấy mõm dũi đất lênBài 3. Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống để có các câu hoàn chỉnhChúc các em chăm ngoan, học giỏi
File đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_33_them_trang_ngu_chi_m.ppt