Giáo án Mĩ thuật 4 bài 16 đến 19

Bài 16:

TẬP TẠO DÁNG MỘT CON VẬT HOẶC Ô TÔ ĐƠN GIẢN

I/ Mục tiêu:

- Học sinh biết tạo dáng một số con vật, đồ vật.

- H/sinh tạo dáng được một con vật hay ô tô đơn giản theo ý thích.

- HS ham thích tư duy sáng tạo.

II/ Chuẩn bị:

GV: - Một vài hình tạo dáng (con mèo, con chim, ô tô, .) đã hoàn thiện.

 - Các vật liệu và dụng cụ cần thiết cho bài tạo dáng.

HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy, màu sáp.

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 bài 16 đến 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 16 (Từ ngày 2 tháng 12 năm 2013 đến ngày 6 tháng 12 năm 2013 ) Bài 16: TẬP TẠO DÁNG MỘT CON VẬT HOẶC Ô TÔ ĐƠN GIẢN I/ Mục tiêu: - Học sinh biết tạo dáng một số con vật, đồ vật. - H/sinh tạo dáng được một con vật hay ô tô đơn giản theo ý thích. - HS ham thích tư duy sáng tạo. II/ Chuẩn bị: GV: - Một vài hình tạo dáng (con mèo, con chim, ô tô, ...) đã hoàn thiện. - Các vật liệu và dụng cụ cần thiết cho bài tạo dáng. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy, màu sáp. III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ổn định: - Kiểm tra đồ dùng học tập. 2/ Bài mới: - GV giới thiệu, ghi đầu bài lên bảng: TẬP TẠO DÁNG MỘT CON VẬT HOẶC Ô TÔ ĐƠN GIẢN Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Gv g/thiệu 1 số sản phẩm tạo dáng con vật-ô tô: + Tên của hình tạo dáng? + Các bộ phận của chúng? + Nguyên liệu để làm là gì ? - Giáo viên nêu tóm tắt chung:Muốn tạo dáng một con vật hoặc một đồ vật bằng các vật liệu trên ta cần phải biết được hình dáng, đặc điểm của chúng để tìm chất liệu tạo dáng cho phù hợp . Hoạt động 2: Cách nặn hoặc tạo dáng: + Chọn hình để tạo dáng. + Tìm các bộ phận chính của hình sao cho rõ đặc điểm và sinh động. + Tìm và làm thêm các chi tiết cho hình sinh động hơn. + Dính các bộ phận bằng tăm, hồ, băng dính, . .Cách xé dán: + Yêu cầu chọn hình dáng ô tô + Xé hình đầu ô tô trước, hình thùng xe sau + Xé 4 hình tròn làm bánh xe. + Xé các chi tiết làm cho ô tô đẹp hơn như: - Gv cho xem một số sản phẩm nặn của lớp trước để các em học tập cách nặn, cách xé dán. Hoạt động 3: Thực hành: - Yêu cầu học sinh thực hành theo nhóm. - Giáo viên gợi ý cho các nhóm. -GV đến từng nhóm để hướng dẫn những nhóm chưa nắm vững bài. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: Giáo viên gợi ý học sinh bày sản phẩm và nhận xét về: - Giáo viên tóm tắt và khen ngợi các nhóm có sản phẩm đẹp. 3/ Củng cố, dặn dò: - Hoàn thành bài nặn . - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. + HS quan sát tranh và trả lời: +Con mèo. +Đầu ,mình ,chân ,đuôi. +Vỏ họp ,bìa cứng. -HS lắng ngh * HS làm việc theo (3 nhóm) + Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV. + Đèn, cửa . +Chọn hình dáng và màu sắc vỏ họp để làm bộ phận . +Ghép dính các bộ phận bằng keo để hoàn chỉnh hình . - Tập dạo dáng: Nặn, xé dán con vật hoặc ô tô. + Mỗi nhóm từ 4 đến 5 học sinh. +Tìm hình dáng chung và các bộ phận của sản phẩm. -HS nhận xét đánh giá về: +Hình dáng chung. +Các bộ phận chi tiết . +Màu sắc. -Tự xếp loại - HS ghi nhớ. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 17 (Từ ngày 9 tháng 12 năm 2013 đến ngày 13 tháng 12 năm 2013 ) Bài 17: TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG I/ Mục tiêu: -Biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó. -Biết cách trang trí và trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài. *HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.. II/ Chuẩn bị: GV: - Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: khăn vuông, khăn trải bàn, thảm, gạch hoa, ...- Một số bài trang trí hình vuông của học sinh các lớp trước. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ổn định: - Kiểm tra đồ dùng học tập. 2/ Bài mới: - GV giới thiệu, ghi đầu bài lên bảng: TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: -Giới thiệu một số bài trang trí hình vuông + Cách sắp xếp hoạ tiết? + Vị trí và kích thước của hoạ tiết chính so với hoạ tiết phụ? +Cách vẽ màu của những hoạ tiết? màu trang trí? -Tóm ý: Có nhiều cách vẽ trang trí....ứng dụng vào trong thực tế. Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông: -Cho xem SGKy/c HS nêu các bước -Kết luận. -Phác hình ở bảng... Hoạt động 3: Thực hành: - Giáo viên cho xem một số bài trang trí hình của lớp trước . -Cho HS thực hành, quan sát giúp đỡ HS. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá: -Giáo viên chọn 1 số bài, h/d nhận xét về bố cục, vẽ hoạ tiết, vẽ màu... -Lớp nhận xét, bổ sung- chọn bài vẽ hoàn thành tốt. -Nhận xét tuyên dương. 3/ Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị tiết sau . +Đối xứng qua các trục +Hoạ tiết chính lớn ở giữa,phụ ở các góc, cạnh thì nhỏ. +Giống nhau vẽ màu như nhau,có đậm, nhạt làm rõ trọng tâm. -Ứng dụng như: gạch nền, khay... HSTL:+ Vẽ hình vuông vừa với tờ giấy. + Kẻ các đường trục +Tìm vẽ các hình mảng theo ý thích: (Hình mảng chính ở giữa) + Vẽ hoạ tiết vào các mảng. + Vẽ màu. -Xem tranh học tập. -Thực hành vẽ vào vở. *HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.. - HS nhận xét theo cảm nhậm - GV nhận xét chung. - HS ghi nhớ. ******************************************* KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 18 (Từ ngày 16 tháng 12 năm 2013 đến ngày 20 tháng 12 năm 2013 ) Bài 18:TĨNH VẬT LỌ VÀ QUẢ I/ Mục tiêu: - Học sinh nhận biết sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm. - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được hình lọ và quả gần giống với mẫu. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II/ Chuẩn bị: GV:- Một số mẫu lọ và quả khác nhau. - Sưu tầm một số tranh vẽ lọ và quả của họa sĩ và của học sinh. HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy, màu sáp. III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ổn định: - Kiểm tra đồ dùng học tập. - Nhận xét. 2/ Bài mới: - Giới thiệu, ghi đầu bài lên bảng, gọi 1 HS nhắc lại. TĨNH VẬT LỌ VÀ QUẢ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Giới thiệu mẫu, yêu cầu HS quan sát mẫu: - Tên mẫu? - Hình dáng, tỉ lệ của từng mẫu? - Bố cục mẫu? - Đậm nhạt và màu sắc của mẫu? -Nhận xét chung. Hoạt động 2: Cách vẽ: -G/t hình gợi ý- và SGK HS thảo luận tìm ra các bước vẽ: -Kết luận: Hoạt động 3: Thực hành: -Cho xem bài vẽ năm trước. -Dặt mẫu cho HS vẽ: + Quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ. -Quan sát, giúp đỡ HS Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Chọn 1 số bài và h/d nhận xét về:Bố cục, hình vẽ, nét vẽ, đậm nhạt hoặc màu sắc. - Gv cùng học sinh xếp loại bài vẽ và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. 3/ Củng cố, dặn dò: - Hỏi lại các bước vẽ. - Nhận xét chung tiết học. Chuẩn bị tiết sau. + Nêu tên vật mẫu. +Khác nhau.... +Chiều rộng, cao,vị trí.... +Nêu nhận xét. *Quan sát, trả lời để biết cách vẽ -Thảo luận N2 nêu các bước: +Ước lượng chiều cao so với chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung. +Vẽ khung hình riêng của từng mẫu, kẻ trục. +Vẽ phác các nét thẳng. +Nhìn mẫu,vẽ chi tiết . +Vẽ đậm nhạt hoặc màu. -HS lắng nghe -Xem bài vẽ . -Thực hành vẽ vào vở. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. - Cùng GV chọn 1 số bài đẹp nhận xét theo cảm nhận.. - HS nêu. - Ghi nhớ. **************************************************** KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 19 (Từ ngày 06 tháng 01 năm 2013 đến ngày 10 tháng 01 năm 2013 ) Bài 19: Thường thức mĩ thuật Xem tranh Dân gian Việt Nam I/ Mục tiêu -Hiểu vài nét về nguồn gốc và giá trị nghệ thuật của tranh DG Việt Nam thông qua nội dung và hình thức. *HS khá, giỏi:chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích. II/ Chuẩn bị GV: - Một số tranh dân gian, chủ yếu là hai dòng tranh Đông Hồ và Hàng Trống. HS : - Sưu tầm thêm tranh dân gian (nếu có điều kiện) - Giấy vẽ, SGK 4, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp màu. III/ Hoạt động dạy - học Kiểm tra dụng cụ học tập. Giới thiệu- ghi bài. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 -Giới thiệu về tranh dân gian - Giáo viên giới thiệu tranh dân gian: +Tranh dân gian đã có từ lâu, là một trong những di sản quý báu của mĩ thuật Việt Nam. Trong đó, tranh dân gian Đông Hồ (Bắc Ninh) và Hàng Trống (Hà Nội) là hai dòng tranh tiêu biểu. *Nhận xét và tóm tắt chung. SGV – Tr. 65 Hoạt động 2: Hướng dẫn xem tranh Giáo viên chia lớp thành bốn nhóm. +Tranh Lí Ngư Vọng Nguyệt có những h.ảnh nào? +Tranh Cá chép có những hình ảnh nào? +Hình ảnh nào là chính ở hai bức tranh ? +Hình ảnh phụ của hai bức tranh được vẽ ở đâu? + Hai bức tranh có gì giống nhau, khác nhau? -Giáo viên yêu cầu các nhóm đại diện trình bày ý kiến của mình.- Giáo viên nhận xét các ý kiến, trình bày của các nhóm. -Tóm ý (SGV). -Nêu cảm nhận. *Hiểu vài nét về nguồn gốc và giá trị nghệ thuật của tranh DG Việt + HS quan sát tranh, theo dõi. * HS làm việc theo nhóm –trình bày- bổ sung. +Cá chép...... +Cá chép +Xung quanh hình ảnh chính +Giống: cùng cá chép Khác:Tranh H.Trống thanh mảnh, trau chuốt.... -Đại diện nhóm trình bày -Nêu cảm nhận của mình. *HS khá, giỏi:chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích. Hoạt động 3: Nhận xét,đánh giá. - G.viên nhận xét tiết học và khen ngợi những h/s có nhiều ý kiến xây dựng bài: * Còn thời gian GV tổ chức trò chơi cho học sinh:- 3 nhóm vẽ màu vào hình vẽ nét tranh dân gian trên bảng, có thể chọn các tranh: Đấu vật, cá chép... * Dặn dò: Sưu tầm tranh DG Việt Nam.

File đính kèm:

  • doctuan 1618mt2.doc
Giáo án liên quan