Bài giảng môn Công nghệ lớp 9 - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng (Tiếp)

. Kiến thức:

Biết được vị trí vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.

 Biết được một số thông tin cơ bản của nghề điện.

 Hiểu, biết một số biện pháp an toàn lao động của nghề điện .

2. Kĩ năng:

- Kĩ năng quan sát và xử lí các tình huống giáo viên đưa ra .

- Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về nghề điện dân dụng .

3. Thái độ:

- Yêu thích môn học .

 

doc59 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Công nghệ lớp 9 - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng (Tiếp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn : Tiết 1 Ngày dạy : BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG. I MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Biết được vị trí vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. Biết được một số thông tin cơ bản của nghề điện. Hiểu, biết một số biện pháp an toàn lao động của nghề điện . 2. Kĩ năng: - Kĩ năng quan sát và xử lí các tình huống giáo viên đưa ra . - Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về nghề điện dân dụng . 3. Thái độ: - Yêu thích môn học . II CHUẨN BỊ : Một số tranh ảnh về nghề điện dân dụng. Hs chuẩn bị một số bài hát,bài thơ ca ngợi về nghề điện dân dụng. III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS HS GHI HOẠT ĐỘNG I : Giơiù thiệu bài Gv: Chia nhóm(hai nhóm ) Yêu cầu hs hát các bài hát có từ điện HOẠT ĐỘNG II : Vai trò, vị trí của nghề . Gv: Yêu cầu hs đọc thông tin SGK. Gv: Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng là gì ? Gv: Lấy dẫn chứng cho hs thấy rõ vai trò vị trí của nghề điện dân dụng. HOẠT ĐỘNG III :Tìm hiểu nghề điện. Gv: Yêu cầu hs đọc 1. Đối tượng của nghề điện dân dụng có mấy đối tượng? Trong các đối tượng thì đối tượng nào quan trọng nhất? Gv: Yêu cầu hs đọc 2 và sắp xếp Gv: Yêu cầu hs đọc 3. Gv: Lấy ví dụ để giảng giải cho hs hiểu về nghề. Gv: Yêu cầu hs đọc 4. Yêu cầu để thức hiên công việc của nghề cần chú ý gì? Lựa chọn đối tượng như thế nào? Gv: Lấy ví dụ dẫn chứng để phân tích cho hs hiểu nghề điện. Gv: Yêu cầu hs đọc 5 Nghề điện có mối liên hệ như thế nào đến đời sống ,sản xuất của phát triển đất nước? Tại sao nghề điện dân dụng phải gắn với phát triển điện năng ? Gv: Yêu cầu hs đọc 6 Gv: Yêu cầu hs đọc 7. HOẠT ĐỘNG IV: Củng cố –Vận dụng Gv: Nghề điện dân dụng có triển vọng như thế nào? Hãy cho biết nội dung lao động của nghề? Gv: Về học thuộc bài. Xem trước bài 2 , chuẩn bị dây dẫn điện . Hs:Hoạt động nhóm . Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs:Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV I. Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống : Phục vụ chủ yếu trong sản xuất và đời sống . Góp phần xây dựng CNH-HĐH đất nước. II .Đặc điểm và yêu cầu của nghề: 1 Đối tượng của nghề điện dân dụng: Thiết bị bảo vệ , đóng cắt và lấy điện ; Nguồn điện một chiều và xoay chiều điện áp thấp dưới 380 V ; Thiết bị đo lường ; Vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề điện ; Các loại đồ dùng điện 2. Nội dung lao động nghề điện dân dụng: Lắp đặt mạng điện trong nhà , mạng điện sản xuất . Lắp đặt các thiết bị phục vụ sản xuất và sinh hoạt Bảo dưỡng ,vận hành, sửa chữa , khắc phục sự cố xảy ra trong mạng điện . 3 Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng: 4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động : 5.Triển vọng của nghề: 6 .Những nơi đào tạo: 7 .Những nơi hoạt động nghề: IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 2 Ngày soạn : Tiết 2 Ngày dạy : Bài 2 :VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ I MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Hs nắm được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện . Biết cách sử dụng một số vật liệu thường dùng. Hs hiểu và nhận biết được dây dẫn điện trong lắp đặt mạng điện. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng quan sát và phân loại dây dẫn . - Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về dây dẫn điện. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học. II CHUẨN BỊ : Một số mẫu dây dẫn điện. III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNGCỦA HS HS GHI HOẠT ĐỘNG I :Kiểm tra -Tổ chức tình huống Kiểm tra Để trở thành người thợ điện, cần phải phấn đấu và rèn luyện về tri thức, kĩ năng và hoc tập. Tổ chức tình huống Để lắp đặt mạng điện trong nhà cần những vật liệu và thiết bị nào? Gv: Để lắp đặt mang điện thì ta không thể thiếu vật liệu và thiết bị điện .Vì vật liệu điện là bộ phận quan trọng.Để hiểu rõ hơn cô cùng các em nghiên cứu bài 2. HOẠT ĐỘNG II:Dây dẫn điện. Gv: Hãy kể tên một số dây dẫn điện mà em biết? Gv: Yêu cầu hs đọc ,quan sát cấu tạo và phân loại dây dẫn điện . Gv: Điền từ thích hợp vào chổ trống . Gv: Yêu cầu hs đọc cấu tạo Hãy nêu cấu tạo dây dẫn bọc? Lỏi của dây dẫn bọc được làm bằng chất liệu gì? Vỏ cách điện được làm bằng chất liệu gì ? Cấu tạo như thế nào? Gv: Trong khi sử dụng cần chú ý điều gì? HOẠT ĐỘNG III : Củng cố –dặn dò. Gv: Hãy phân loại dây dẫn diện ? Khi sử dụng dây dẫn cần phải chọn dây dẫn như thế nào? Gv: Về nhà học bài , chuẩn bị phần II Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV I Dây dẫn điện: 1 Phân loại : Có nhiều loại dây dẫn điện. Dựa vào lớp vỏ cách điện dây dẫn điện được chia thành :dây dẫn trần và dây dẫn bọc cách điện . Dựa vào số lõivà số sợi có dây một lõi , dây nhiều lõi, dây lõi một sợi và dây lõi nhiều sợi . 2 .Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện : Gồm lõi và lớp vỏ cách điện. Lõi bằng đồng hoặc nhôm, gồm một sợi hoặc nhiều sợi bện với nhau . Vỏ gồm 1 hoặc nhiều lớp , thường bằng cao su hoặc PVC . 3 .Sử dụng dây dẫn điện : IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 3 Ngày soạn : Tiết 3 Ngày dạy : BÀI 2:VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (TT) I MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Hs nắm được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện . Biết cách sử dụng một số vật liệu thường dùng. Hs hiểu và nhận biết được dây cáp điện trong lắp đặt mạng điện. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng quan sát và phân loại dây cáp điện . - Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về dây cáp điện. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học. II CHUẨN BỊ Một số mẫu cáp điện. Một số vật liệu cách điện. III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH HS GHI HOẠT ĐỘNGI : Kiểm tra -Tổ chức tình huống Kiểm tra Hãy phân loại dây dẫn điện? Khi sử dụng dây dẫn cần chú ý điều gì? Tổ chức tình huống Lấy dây dẫn thường để mắc ngoài mạch chính được không? Tại sao? Vậy ta cần dùng loại nào để mắc? HOẠT ĐỘNG II :Tìm hiểu dây cáp điện Gv:Lấy một vài dây cáp cho hs quan sát về cấu tạo . Gv. Cáp điện được dùng ở đâu? Với mạng điện trong nhà cáp điện được dùng ở vị trí nào? Khoảng cách từ mặt đất tới dây cáp là bao nhiêu? Lưới điện vào nhà là khoảng bao nhiêu? Tối đa là bao nhiêu? HOẠT ĐỘNG III :Tìm hiểu vật liệu cách điện vật liệu cách điện . Gv. Thế nào là vật liệu cách điện ? Tại sao khi lắp đặt mạng điện trong nhà ta phải sử dụng vật liệu cách điện? Vật liệu cách điện phải đạt được những yêu cầu nào? Lấy ví dụ các vật liệu cách điện? HOẠT ĐỘNG IV :Củng cố - Vận dụng Gv. Hãy mô tả cấu tạo dây cáp điện ? Hãy so sánh sự giống, khác nhau giữa dây dẫn và dây cáp điện? Gv. Học bài và xem trước bài mới. Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs . Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV II Dây cáp điện: 1 .Cấu tạo. Gồm lõi cáp , vỏ cách điện và vỏ bảo vệ . Lõi cáp thường bằng đồng hoặc nhôm. Vỏ cách điện thường được làm bằng cao su tự nhiên , cao su tổng hợp , PVC . Vỏ bảo vệ có thể chịu nhiệt , chịu mặn , chịu mòn . 2 .Sử dụng cáp điện: II Vật liệu cách điện : Là những vật liệu không cho dòng điện chạy qua. IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 4 Ngày soạn : Tiết 4 Ngày dạy : Bài 3 :DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ I MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS biết phân loại công dụng của một số đồng hồ đo điện. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được công dụng , phân loại một số đồng hồ đo điện . 3. Thái độ: - Cẩn thận, kiên trì trong học tập. II CHUẨN BỊ Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện . Dụng cụ : vôn kế ,ampe kế , đồng hồ đo điện đa năng. III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH HS GHI HOẠT ĐỘNG I :Kiểm tra - Tổ chức tình huống Kiểm tra Gv: Hãy nêu cấu tạo của dây dẫn và dây cáp điện ? Từ đó so sánh cấu tạo của dây cáp và dây dẫn? Tổ chức tình huống Gv:muốn lắp đặt mạng điện trong nhà cần sử dụng những loại thiết bị nào ? Gv:Công tơ có cấu tạo như thế nào? Nguyên tác làm việc như thế nào? Thầy cùng các em sẻ vào bài mớ i. HOẠT ĐỘNG II :Tìm hiểu đồng hồ đo điện Gv: Yêu cầu hs kể tên một số loại đồng hồ đo điện mà em biết? Và nêu công dụng của mổi loại em biết?(nếu hs biết) Gv: Hãy tìm và đánh dấu x vào các đồng hồ đo điện? Gv: Tại sao trên vỏ biến áp (xiệc) người ta lại lắp ampe kế ,vôn kế? Công tơ điện được láp ở mạng điện có tác dụng gì? Công dụng của đồng hồ đo điện là gì? Gv:Có mấy loại đòng hồ đo điện ? Hãy nêu các đại lượng đo tương ứng của từng loại đồng hồ? Gv:Yêu cầu hs đọc một số kí hiệu HOẠT ĐỘNG III:Củng cố – dặn dò Gv: Công tơ điện dùng để làm gì? Đơn vị ? Đồng hồ đo điện Vôn kế, Ampe kế, Oát kế có những đơn vị đo nào? Gv: Về nhà học bài ,xem trước bài sau. Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV I ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN : 1 Công dụng của đồng hồ đo điện: Đồng hồ đo điện giúp phát hiện được những hư hỏng, sự cố kĩ thuật ,hiện tượng làm việc không bình thường của mạch điện và đồ dùng điện. 2 Phân loại đồng hồ. 3 Một số kí hiệu. IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 5 Ngày soạn : Tiết 5 Ngày dạy : Bài 3 :DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (TT ) I MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS biết phân loại công dụng của một số dụng cụ cơ khí. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được công dụng , phân loại một số dụng cụ cơ khí 3. Thái độ: - Cẩn thận, kiên trì trong học tập. II CHUẨN BỊ : Trang vẽ một số loại dụng cụ cơ khí. Dụng cụ cơ khí. III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH PHẦN GHI HOẠT ĐỘNG I :Kiểm tra - Tổ chức tình huống Kiểm tra Hãy trình bày công dụng của Ampe kế, Vôn kế, Oát kế , Oâm kế? Đơn vị của mỗi loại? Tổ chức tình huống Gv:Muốn lắp đặt mạng điện trong nhà cần sử dụng những loại dụng cụ nào ? Khi có các dụng cụ đó thì ta sử dụng các dụng cụ đóù để lắp các thiết bị điện như thế nào? HOẠT ĐỘNG II : DỤNG CỤ CƠ KHÍ Gv: Trong lắp đặt mạng điện muốn nhanh chóng , nhẹ nhàng thì ta cần phụ thuộc các yếu tố nào? Gv: Yêu cầu hs đọc và điền vào B3.4. Gv: Muốn lắp đặt mạng điện nhanh chóng thì ta phải sử dụng các dụng cụ như thế nào? HOẠT ĐỘNG III:Củng cố – Dặn dò Gv: Yêu cầu hs đọc và làm bài tập B3.5. Gv: Dụng cụ cơ khí bao gồm những loại nào ? Nêu tác dung của mổi dụng cụ? Hiệu quả công vịêc lắp đặt mạng điện cần phụ thuộc vào yếu tố nào? Vì sao? Lấy ví dụ minh hoạ? Gv: về nhà học bài, xem trước bài sau. Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV II DỤNG CỤ CƠ KHÍ : 1 .Dụng cụ cơ khí : Gồm những nhóm sau : Dụng cụ đo và vạch dấu : thước lá , thước gấp , thước cặp , pan me , bút chì ,mũi vạch . Dụng cu gia công lắp đặt : máy khoan , cưa , đục , kìm búa , tua vít . 2.Hiệu quả công việc phụ thuộc một phần vào chọn và sử dụng dụng cụ lao động. IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 6 Ngày soạn : Tiết 6 Ngày dạy : Bài 4 :THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN I MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Hs nắm được công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông thường. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được công dụng , cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông thường . 3. Thái độ: Cần làm việc cẩn thận an toàn,khoa học. II CHUẨN BỊ : Vôn kế, ampe kế, đồng hồ đo điện đa năng bóng đèn 220V-100W , dây dẫn ,dụng cụ mắc điện. III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH PHẦN GHI HOẠT ĐỘNG I :Kiểm tra - Tổ chức tình huống Kiểm tra Hãy nêu một số dụng cụ cơ khí mà em đã được học? Dụng cụ cơ khí có tác dụng như thế nào đối với công việc lắp đặt mạng điện? Tổ chức tình huống Khi ta mua điện để sinh hoạt thì điều kiện ta phải có dụng cụ đo nào? Khi mạch điện chôn tường bị đứt thì ta làm sao để kiểm tra để biết được ? HOẠT ĐỘNG II :Tìm hiểu đồng hồ đo. Gv. Yêu cầu hs đọc I Muốn đo cường độ dòng điện ,HĐT ,ĐNT Thụ ta phải có những dụng cụ nào? Vật liệu và những thiết bị nào? Gv. Yêu cầu hs đọc II,1 Khi sử dụng đồng hồ thì ta phải tìm hiểu những yếu tố nào? Hãy nêu cách tìm hiễu vôn kế? Gv. Yêu cầu hs đọc 2. phương án 1. Đọc và giả thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện? Gv. Quan sát h4.2và nêu các phần tử? Và cách đo điện năng tiêu thụ? HOẠT ĐỘNG III: Tìm hiểu đồng hồ vạn năng Gv : Cho HS tìm hiểu cấu tạo và cách sử dụng đồng hồ đa năng theo sự hướng dẫn của giáo viên . HOẠT ĐỘNG IV : ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GV. Yêu cầu hs đọc báo cáo(cử đại diện nhóm ) Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs. Cử đại diện nhóm. I Dụng cụ,vật liệu và thiết bị. II Nội dung – trình tự. 1 Tìm hiểu công tơ điện 2. Tìm hiểu đồng hồ vạn năng IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 7 Ngày soạn : Tiết 7 Ngày dạy : Bài 4 :THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (TT ) I MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hs nắm được công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông thường. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được công dụng , cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông thường . 3. Thái độ: Cần làm việc cẩn thận an toàn,khoa học. II CHUẨN BỊ Đồng hồ đo điện đa năng,2 bóng đèn 220v – 100w , dây dẫn . III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH PHẦN GHI HOẠT ĐỘNG I: Kiểm tra - Tổ chức tình huống Kiểm tra Khi sử dụng đồng hồ thì ta phải tìm hiểu những yếu tố nào? Hãy nêu cách tìm hiễu công tơ điện? Tổ chức tình huống Khi ta mua điện để sinh hoạt thì điều kiện ta phải có dụng cụ đo nào? Khi mạch điện chôn tường bị đứt thì ta làm sao để kiểm tra để biết được ? HOẠT ĐỘNG II : Tìm hiểu đồng hồ đo. Gv. Yêu cầu hs đọc I Muốn đo cường độ dòng điện ,HĐT điện năng tiêu thụ ta phải có những dụng cụ nào? Vật liệu và những thiết bị nào? Gv. Yêu cầu hs đọc II,1 Khi sử dụng đồng hồ thì ta phải tìm hiểu những yếu tố nào? Hãy nêu cách tìm hiễu vôn kế? Gv. Yêu cầu hs đọc 2. phương án 1. Đọc và giả thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện? Gv. Quan sát h4.2và nêu các phần tử? Và cách đo điện năng tiêu thụ? HOẠT ĐỘNG III: THỰC HÀNH Gv. Nêu mục tiêu thực hành Nêu tiêu chí đánh giá tiết thực hành. Kết quả thực hành. Thái độ. Quy trình thực hành. Đo điện năng của hai bóng đèn. HOẠT ĐỘNG IV :ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GV. Yêu cầu hs đọc báo cáo(cử đại diện nhóm ) Gv. Thu bài báo cáo. Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs. Cử đại diện nhóm. I Dụng cụ,vật liệu và thiết bị. II Nội dung – trình tự. 2 Thực hành sử dụng công tơ điện: B1 Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện. B2 Nối mạch điện. Đo điện năng tiêu thụ của mạng điện. IV.RÚT KINH NGHIỆM : MẪU BÁO CÁO THỰC HÀNH TÊN BÀI THỰC HÀNH : NGÀY THỰC HÀNH : LỚP : TỔ : HỌ VÀ TÊN HỌC SINH : 1.LẬP BẢNG DỰ TRÙ DỤNG CỤ , VẬT LIỆU VÀ THIẾT BỊ . 2. LẬP DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN TRONG TỔ ( NẾU THỰC HÀNH THEO TỔ ) STT HỌ VÀ TÊN SỐ ĐIỂM ĐẠT THEO DÕI HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG TỔ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA GVBM : Tuần 8 Ngày soạn : Tiết 8 Ngày dạy : Bài 4 :THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (TT ) I MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hs nắm được công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông thường. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được công dụng , cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông thường . 3. Thái độ: Cần làm việc cẩn thận an toàn,khoa học. II CHUẨN BỊ Đồng hồ đo điện đa năng,dây dẫn, bóng đèn 220 V – 75W ;220 V – 100W III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH PHẦN GHI HOẠT ĐỘNG I:Kiểm tra - Tổ chức tình huống Kiểm tra Muốn đo cường độ dòng điện ,HĐT ,ĐNT Thụ ta phải có những dụng cụ nào? Vật liệu và những thiết bị nào? Tổ chức tình huống Khi ta mua điện để sinh hoạt thì điều kiện ta phải có dụng cụ đo nào? Khi mạch điện chôn tường bị đứt thì ta làm sao để kiểm tra để biết được ? HOẠT ĐỘNG II: Tìm hiểu đồng hồ vạn năng Gv : cho HS tìm hiểu cấu tạo và cách sử dụng đồng hồ đa năng theo sự hướng dẫn của giáo viên . HOẠT ĐỘNG III:THỰC HÀNH Gv. Nêu mục tiêu thực hành Nêu tiêu chí đánh giá tiết thực hành. Kết quả thực hành. Thái độ. Quy trình thực hành. HOẠT ĐỘNG IV :ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GV. Yêu cầu hs đọc báo cáo(cử đại diện nhóm ) Gv. Thu bài báo cáo. Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs. Cử đại diện nhóm. I Dụng cụ,vật liệu và thiết bị. II Nội dung – trình tự. 4. Thực hành sử dụng Đồng hồ vạn năng . B1 Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt Đồng hồ vạn năng . B2 Nối mạch điện. Đo điện trở của bóng đèn 100W, 75W của mạng điện. IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần9 Ngày soạn : Tiết 9 Ngày dạy : Bài 5 : THỰC HÀNH NỐI DÂY DẪN ĐIỆN I MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết yêu cầu ,cách nối các mối nối dây dẫn điện . Mối nối thẳng, Mối nối rẽ nhánh, Mối nối phụ kiện. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được cách nối các mối nối dây dẫn . 3. Thái độ: Tác phong làm việc cẩn thận,nhanh nhẹn, kiên trì, an toàn và khoa học . II CHUẨN BỊ Tranh vẽ các mối nối dây dẫn. Đầy đủ dụng cụ – thiết bị (Dây dẫn lỏi một sợi, lỏi nhiều sợi). III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH PHẦN GHI HOẠT ĐỘNG I: Kiểm tra -Tổ chức tình huống Kiểm tra Gv. Để đo điện trở của bóng đèn 220V- 100W ta phải thực hiện các thao tác nào? Khi sử dụng bất kì dụng cụ đo nào ta phải thông qua các bước nào? Tổ chức tình huống Mạng điện trong nhà có phải được liền với nhau hay phải thông qua các mối nối ? Đó là những mối nối nào? Gv. Để tìm hiểu cách nối các mối nồi đó hôm nay thầy cùng các em cùng vào bài mới. HOẠT ĐỘNG II :Tìm hiểu về dụng cụ và vật liệu của các nhóm . Gv. Khi nối dây dẫn thì ta cần những dụng cụ nào? Gv. Khi nối dây dẫn thì ta Cần các vật liệu và thiết bị? HOẠT ĐỘNG III :Tìm hiểu mối nối Gv. Yêu cầu hs đọc 1. Giao cho các nhóm các mối nối quan sát. Gv. Mối nối đạt tiêu chuẩn là mối nối như thế nào ? Gv. Nếu ta nối mối nối chưa làm sạch cách điện thì đã đạt tiêu chuẩn dẫn điện tồt chưa? HOẠT ĐỘNG IV : Tìm hiểu chung mối nối dây dẫn điện . Gv.Yêu cầu hs đọc B1. Tại sao khi nối dây dẫn điện phải làm sạch vỏ( có tác dụng gì? Gv. Yêu cầu hs đọc B2. Tại sao khi nối dây dẫn điện phải làm sạch lỏi có tác dụng gì? Gv. Yêu cầu hs đọc 3. Hãy nêu thao tác nối dây dẫn lỏi một sơi, nhiều sợi? Hãy nêu thao tác nối dây dẫn phân nhánh lỏi một sơi, nhiều sợi? Hãy nêu thao tác nối dây dẫn phụ kiện lỏi một sơi, nhiều sợi? Gv. Yêu cầu hs đọc B4, B5. Các mối nối tại sao lại phải hàn? Hãy nêu quy trình nối dây dẫn điện? Hãy nêu cách bọc mối nối? HOẠT ĐỘNG V : Củng cố . dặn dò. Hãy nêu quy trình nối hai dây dẫn điện thẳng ? Hãy nêu quy trình nối dây dẫn điện phân nhánh ? Gv. Về nhà chuẩ bị các dụng cụ và thiết bị. Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs . Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV I Dụng cụ , thiết bị và Vật liệu. II Nội dung. 1 Một số kiến thức cơ bản. a. Các mối nối. b. Yêu cầu mối nối. Dẫn điện tốt. Độ bền cao. An toàn. Mỹ thụât. 2.Quy trình chung nối dây dẫn điện. Bóc vỏ àLàm sạch lỏi àNối dây àKiểm tra mối nối àHàn mối nối à Cách mối nối. IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 10 Ngày soạn : Tiết 10 Ngày dạy : Bài 5 : THỰC HÀNH NỐI DÂY DẪN ĐIỆN ( TT ) I MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết yêu cầu ,cách nối các mối nối dây dẫn điện . Mối nối thẳng, Mối nối rẽ nhánh, Mối nối phụ kiện. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được cách nối các mối nối dây dẫn . 3. Thái độ: Tác phong làm việc cẩn thận,nhanh nhẹn, kiên trì, an toàn và khoa học . II CHUẨN BỊ Tranh vẽ các mối nối dây dẫn. Đầy đủ dụng cụ – thiết bị (Dây dẫn lỏi một sợi, lỏi nhiều sợi). III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH PHẦN GHI HOẠT ĐỘNG I: Kiểm tra -Tổ chức tình huống Kiểm tra Gv. Hãy nêu quy trình nối hai dây dẫn điện thẳng ? Hãy nêu quy trình nối dây dẫn điện phân nhánh ? Tổ chức tình huống Mạng điện trong nhà có phải được liền với nhau hay phải thông qua các mối nối ? Đó là những mối nối nào? Gv. Để tìm hiểu cách nối các mối nồi đó hôm nay thầy cùng các em cùng vào bài mới. HOẠT ĐỘNG II :Tìm hiểu về dụng cụ và vật liệu của các nhóm . Gv. Khi nối dây dẫn thì ta cần những dụng cụ nào? Gv. Khi nối dây dẫn thì ta cần các vật liệu và thiết bị? HOẠT ĐỘNG III :Tìm hiểu mối nối Gv. Yêu cầu hs đọc 1. Giao cho các nhóm các mối nối quan sát. Gv. Mối nối đạt tiêu chuẩn là mối nối như thế nào ? Gv. Nếu ta nối mối nối chưa làm sạch cách điện thì đã đạt tiêu chuẩn dẫn điện tồt chưa? HOẠT ĐỘNG III : Thực hành Tìm hiểu chung mối nối dây dẫn điện . Gv.Yêu cầu hs đọc B1. Tại sao khi nối dây dẫn điện phải làm sạch vỏ( có tác dụng gì? Gv. Yêu cầu hs đọc B2. Tại sao khi nối dây dẫn điện phải làm sạch lỏi có tác dụng gì? Gv. Yêu cầu hs đọc 3. Hãy nêu thao tác nối dây dẫn lỏi một sơi, nhiều sợi? Hãy nêu thao tác nối dây dẫn phân nhánh lỏi một sơi, nhiều sợi? Hã

File đính kèm:

  • docGIAO AN CONG NGHE 9(1).doc