Bài giảng môn Địa lý lớp 10 - Bài 45 - Tiết 3: Địa lí các ngành công nghiệp (tiếp)

1.vai trò.

 là ngành sản xuất mũi nhọn.

Nhấp vào biểu tượng mũi tên ở trên để tới slide 4 để cho học sinh xem hình ảnh về 2 nhà máy lọc dầu của anh và đức đồng thời giáo viên phân tích cho học sinh biết ngành hoá dầu hiện nay là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của nhiều quốc gia.

sau đó nhấp vào biểu tượng để quay trở về slide 3

 Sản xuất ra nhiều sản phẩm giúp bổ sung nguồn nguyên liệu, tận dụng phế liệu, sử dụng hợp lí và tiết kiệm nguồn tài nguyên.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Địa lý lớp 10 - Bài 45 - Tiết 3: Địa lí các ngành công nghiệp (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THUYẾT MINH GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ BÀI 45, TIẾT 3: ĐỊA LÍ CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP (TT) Slide 1: kiểm tra bài cũ. Slide 2: giới thiệu bài và cấu trúc của bài. Slide 3: công nghiệp hoá chất. Là ngành tương đối trẻ, phát triển nhanh từ cuối thế kỉ xix 1.vai trò. là ngành sản xuất mũi nhọn. Nhấp vào biểu tượng mũi tên ở trên để tới slide 4 để cho học sinh xem hình ảnh về 2 nhà máy lọc dầu của anh và đức đồng thời giáo viên phân tích cho học sinh biết ngành hoá dầu hiện nay là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của nhiều quốc gia. sau đó nhấp vào biểu tượng để quay trở về slide 3 Sản xuất ra nhiều sản phẩm giúp bổ sung nguồn nguyên liệu, tận dụng phế liệu, sử dụng hợp lí và tiết kiệm nguồn tài nguyên. nhấp vào mũi tên để tới slide 5 là hình ảnh về các sản phẩm từ nhựa, giáo viên hỏi hoc sinh các sản phẩm này có nguyên liệu từ đâu và giảng cho hs biết đây là sản phẩm của nguyên liêu nhân tạo: nhựa tổng hợp. Nhấp vào mũi tên để đến slide 6, gv cho hs xem sơ đồ và cho học sinh thảo luận theo cặp để tìm ra vai trò tiếp theo của ngành công nghiệp hoá chất, đó là:(nhấp vào mũi tên trở về slide 3) Giúp thực hiện quá trình hoá học hoá, tăng trưởng sản xuất ở những nước nông nghiệp. Cung cấp phân bón, thuốc trừ sâu Nhấp vào mũi tên cuối trang để tới slide 7: tình hình sản xuất và phân bố ngành công nghiệp hoá chất: Chia làm 3 nhóm: Hoá chất cơ bản: h2so4, hno3, hclmuối kiềm, phân bón, thuốc trừ sâu. Hoá tổng hợp hữu cơ: sợi hoá học, cao su tổng hợp, các chất dẻo, các chất thơm. hoá dầu: xăng, dầu hoả, dược phẩm, chất thơm. Nhấp vào biểu tượng mũi tên để cho học sinh xem về hình ảnh của nước hoa là sản phẩm của ngành hoá dầu ở slide 8. Công nghiệp hoá chất Hoá dầu Xăng, dầu hoả, dầu bôi trõn Dýợc phẩm, chất thõm Hoá tổng hợp hữu cõ Sợi hoá học Cao su tổng hợp Các chất dẻo Các chất thơm, phim ảnh Hoá chất cõ bản Axít vô cõ, muối kiềm, clo Phân bón thuốc trừ sâu Thuốc nhuộm slide 9: sơ đồ phân ngành của ngành công nghiệp hoá chất. Slide 10: phân bố Tập trung ở các nước phát triển: đầy đủ các ngành. Các nước đang phát triển sản xuất hoá chất cơ bản, chất dẻo Slide 11: công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng: Giáo viên hỏi: Vai trò của ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng ? Đa dạng, phong phú, nhiều ngành, phục vụ mọi tầng lớp nhân dân. nhấp vào dấu mũi tên để đến slide 12 để cho hs xem hình ảnh về công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng từ đó cho hs thấy được sự đa dạng của ngành. Nhấp vào mũi tên trở về để giảng tiếp cho hs về đặc điểm của ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng. Đặc điểm: sử dụng nhiên liệu, chi phí vận tải ít, cần nhiều lao động, vốn đầu tư ít, hoàn lại vốn nhanh Nhấp vào mũi tên tới slide 13 và cho hs hoat động theo nhóm (chia nhóm tuỳ theo tình hình của lớp học) thảo luận về câu hỏi sau: Tại sao ngành dệt may lại được phân bố rộng rãi ở nhiều nước, kể cả các nước đang phát triển? Sau đó cho hs xem qua một số hình ảnh về ngành dệt may ở 3 slide tiếp theo để gợi ý. Slide 17: sau khi cho hs thảo luận giáo viên nhận xét và đúc kết: Trong ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng thì ngành dệt may là chủ đạo: phục vụ nhu cầu may mặc cho hơn 6 tỉ người trên toàn thế giới, sử dụng nhiều lao động, ít gây ô nhiễm, vốn đầu tư không lớn Các nước có ngành dệt may phát triển: trung quốc, Ấn độ, hoa kì, nhật bản Sau đó giáo viên có thể chuyển ý tới phần tiếp theo:trong các ngành công nghiệp, ngành công nghiệp thực phẩm hiện nay đã giải phóng cho người phụ nữ thoát khỏi cảnh phụ thuộc bếp núc nhờ các hoạt động chế biến sẵn, tiện sử dụng. Slide 18: ngành công nghiệp thực phẩm: giáo viên hỏi: các em đã học về địa lí ngành nông nghiệp rồi, qua đó các em suy nghĩ và trả lời cho cô biết ngành công nghiệp thực phẩm có vai trò gì? Cung cấp thực phẩm, đáp ứng nhu cầu hàng ngày của con ngưới về ăn, uống chia làm 3 ngành chính: Nhấp vào biểu tượng mũi tên ở trên để đến slide 19 là hình ảnh về ngành công nghiệp thực phẩm và cho hs qua loạt ảnh trên để rút ra được 3 ngành chính của công nghiệp thực phẩm : Công nghiệp chế biến các sản phẩm từ trồng trọt. Công nghiệp chế biến các sản phẩm từ chăn nuôi. Công nghiệp chế biến thuỷ hải sản Sau đó nhấp mũi tên để tới 3 slide tiếp theo là một loạt hình ảnh về các sản phẩm của ngành công nghiệp thực phẩm cũng như hoạt động sản xuất. Giáo viên mở rộng thêm cho hs biết: đặc điểm kinh tế của ngành : Xây dựng vốn đầu tư ít Quay vòng vốn nhanh. Tăng khả năng tích luỹ cho nền kinh tế quốc dân. (phần nhân xét về đặc điểm phân bố ngành sản xuất ô tô và máy thu hình trên thế giới nếu còn thời gian thì giáo viên hướng dẫn học sinh làm, nếu không kịp thì giáo viên đưa vào hoạt động nối tiếp, cho hs vế nhà làm Sau đó gv tổng kết bài và cho hs làm một số câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra, đánh giá. Và hướng học sinh đến hoạt động nối tiếp. Giáo án này chỉ mang tính hướng dẫn, gv có thể linh động cho đặt câu hỏi thêm cho hs cũng như sử dụng các phương pháp khác nhau. phần chữ có màu xanh là phần nội dụng sử dụng trong giáo án điện tử. Chúc các bạn thành công trong sự nghiệp trồng người. TP. Hồ Chí Minh 23/11/2006.

File đính kèm:

  • docbai thuyet minh.doc