Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 1: Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật (Tiết 15)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

- Về kiến thức. Nhắc lại cho HS biết một số kiến thức cơ bản về tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật.

- Về kĩ năng. Hiểu được nội dung cơ bản và cách trình bày các tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ kĩ thuật.

- Về thái độ. HS có ý thức tuân thủ và thực hiện đúng các tiêu chuẩn bản vẽ kĩ thuật.

II. CHUẨN BỊ BÀI DẠY.

1.Về kiến thức :

Trong bài 2 sách công nghệ 8 các em đã biết một số tiêu chuẩn bản vẽ kĩ thật, cụ thể: tiêu chuẩn về khổ giấy, nét vẽ.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 1: Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật (Tiết 15), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần I. VẼ KĨ THUẬT Chương I. Vẽ Kĩ Thuật Cơ Sở. Bài 1. TIÊU CHUẨN TRÌNH BÀY BẢN VẼ KĨ THUẬT Thời lượng: 1 tiết(tiết 1) Ngày soạn: 21/08/2011 MỤC TIÊU BÀI HỌC Về kiến thức. Nhắc lại cho HS biết một số kiến thức cơ bản về tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật. Về kĩ năng. Hiểu được nội dung cơ bản và cách trình bày các tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ kĩ thuật. Về thái độ. HS có ý thức tuân thủ và thực hiện đúng các tiêu chuẩn bản vẽ kĩ thuật. CHUẨN BỊ BÀI DẠY. 1.Về kiến thức : Trong bài 2 sách công nghệ 8 các em đã biết một số tiêu chuẩn bản vẽ kĩ thật, cụ thể: tiêu chuẩn về khổ giấy, nét vẽ. 2.Về nội dung: - Nghiên cứu bài 1 SGK. - Đọc các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và tiêu chuẩn Quốc tế (TCQT) về trình bày bản vẽ kĩ thuật. - Xem lại bài 2 sách Công Nghệ 8. 3. Chuẩn bị đồ dung dạy học : - Tranh vẽ phóng to các hình 1.3,1.4,1.5 trang 7,8,9 SGK. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động GV Hoạt động HS Hoạt động 1. Nhắc lại một số kiến thức đã học. GV: Nhắc lại vai trò, ý nghĩa của bản vẽ kĩ thuật. GV: Tại sao bản vẽ kĩ thuật phải được xây dựng theo qui tắc thống nhất ? Hoạt động 2. Tìm hiểu về khổ giấy và tỉ lệ. GV đặt câu hỏi : + Vì sao bản vẽ phải vẽ theo các khổ giấy nhất định? + Việc quy định khổ giấy có liên quan gì đến các thiết bị sản xuất và in ấn? GV kết luận: Quy định khổ giấy để thống nhất quản lý và tiết kiệm trong sản xuất. Gv cho h/s quan sát hình 1.1 SGK và đặt câu hỏi: Cách chia các khổ giấy A1,A2,A3,A4 từ khổ A0 như thế nào? Kích thứớc ra sao? GV cho h/s quan sát hình 1.2 và nêu cách vẽ khung bản vẽ và khung tên. HS thảo luận và trả lời. HS thảo luận và trả lời. HS ghi bài theo ý hiểu. Từ các ứng dụng thực tế là bản đồ địa lí, đồ thị trong toán học các em đã biết, GV đặt câu hỏi: GV.Thế nào là tỉ lệ bản vẽ ? Các loại tỉ lệ? Cho VD minh họa các loại tỉ lệ đó? HS tìm tiểu SGK và trả lời Hoạt động 3. Tìm hiểu về nét vẽ GV yêu cầu HS xem bảng 1.2 và hình 1.3 SGK rồi trả lời các câu hỏi: + Các nét liền đậm, liền mảnh, biểu diễn các đường gì của vật thể? + Hình dạng như thế nào? Đặt câu hỏi tương tự với nét đứt, nét chấm gạch mảnh; nét lượn sóng. GV kết luận: Các nét vẽ này được quy định theo TCVN. 5705:1993. GV: Việc quy định chiều rộng các nét vẽ như thế nào liên quan gì đến bút vẽ không? HS quan sát bảng hình vẽ trả lời. HS ghi theo ý hiểu. Hoạt động 4. Tìm hiểu về đường kích thước và cách ghi con số kich thước GV: Trên bản vẽ kĩ thuật, ngoài các hình vẽ còn có phần chữ để ghi các kích thước, ghi kí hiệu và các chú thích cần thiết khác. Chữ viết cần có yêu cầu gì? GV nhận xét và kết luận. HS thảo luận trả lời GV nêu tấm quan trọng của việc ghi kích thước bằng cách đặc câu hỏi: + Nếu ghi kích thước trên bản vẽ sai hoặc gây nhầm lẫn cho người đọc thì đưa đến hậu quả như thế nào? GV trình bày các quy định về việc ghi kích thước. HS: người đọc sẽ hiểu sai về kích thước bản vẽ. HS ghi bài theo ý hiểu Hoạt dộng 5. Củng cố bài học. GV yêu cầu HS làm bài hình 1.8. GV đặt câu hỏi theo các mục tiêu của bài để đánh giá sự tiếp thu của học sinh. Câu hỏi như sau: + Vì sao bản vẽ kĩ thuật phải được lập theo các tiêu chuẩn? + Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật bao gồm những tiêu chuẩn nào? GV giao nhiệm vụ cho HS: + Trả lời các câu hỏi SGK + Làm bài tập trong SGK. + Đọc trước bài số 2. “Hình chiếu vuông góc” o0o Bài 2. HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC . Thời lượng: 1 tiết(tiết 2) Ngày soạn: 28/08/2011 Mục tiêu. Về kiến thức. Trang bị cho HS một số cơ bản về cách biểu diễn vật thể băng các hình chiếu vuông góc (3 hình chiếu vuông góc). Về kĩ năng. Hiểu được nội dung cơ bản của phương pháp hình chiếu vuông góc. Biết được vị trí của các hình chiếu trên bản vẽ. Phân biệt giữa phương pháp chiếu góc thứ nhất và phương pháp chiếu góc thứ ba. Về thái độ. HS có hứng thú trong việc biểu diễn vật thể trong một mặt phẳng. Chuẩn bị bài giảng. 1. Kiến thức liên quan: Trong bài 2 sách Công nghệ 8 các em đã biết một số kiến thức cơ bản: Các mặt phẳng chiếu, các hình chiếu và vị trí các hình chiếu trên bản vẽ. 2.Chuẩn bị nội dung: - Nghiên cứu bài 2 SGK. - Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng. 3. Chuẩn bị đồ dung dạy học. - Tranh vẽ phóng to các hình 2.1;2.2;2.3;2.4 trang 11,12,13 SGK. - Vật mẫu theo hinh 2.1 trang 11 SGK và mô hình 3 mặt phẳng chiếu. Tiến trình tổ chức dạy học. * Phân bố bài giảng. - Bài giảng gồm 2 nội dung chính: + Phương pháp chiếu góc thứ nhất ( PPCG1). + Phương pháp chiếu góc thứ ba (PPCG3 ). - Trọng tâm của bài: + Vị trí tương đối giữa vật thể và các mặt phẳng hình chiếu. + cách bố trí các hình chiếu trên bản vẽ. * Các hoạt động dạy học. 1.Ổn định lớp, điểm danh 2.Kiểm tra bài củ: Câu 1: Tỉ lệ là gì? Có mấy loại tỉ lệ? Lấy dẫn chứng minh họa các loại tỉ lệ. Câu 2: Hãy nêu tên gọi, hình dạng và ứng dụng của các loại nét vẽ thường dùng? Câu 3: Trình bày các quy định khi ghi kích thước? 3.Đặc vấn đề vào bài mới: Ở lớp 8 các em đã được biết khái niệm hình chiếu, các mặt phẳng hình chiếu và vị trí các hình chiếu trên bản vẽ. Để hiểu rỏ hơn nội dung phương pháp hình chiếu vuông góc phương pháp chiếu góc thứ nhất và thứ ba ) ta nghiên cứu bài 2. 4. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp chiếu góc thứ nhất GV nhắc lại nội dung cơ bản của các hình chiếu vuông góc h/s đã học ở KT Công nghệ 8. GV đặt câu hỏi: + Trong PPCG 1, vật thể được đặt như thế nào đối với các mặt phẳng hình chiếu đứng, hình chiếu bằng, hình chiếu cạnh( hình 2.1 trang 11 SGK )? + Sau khi chiếu, mặt phẳng hình chiếu bằng, mặt phẳng hình chiếu cạnh được mở ra như thế nào? + Trên bản vẽ các hình chiếu được bố trí như thế nào? ( Hình 2.2 trang 12 SGK) HS đọc sgk thảo luận và trả lời. Hoạt đồng2: Tìm hiểu phương pháp chiếu góc thứ 3 GV đặt câu hỏi: + Quan sát hình 2.3 SGK và cho biết trong PPCG3, vật thể được đặt như thế nào đối với các mặt phẳng hình chiếu đứng, hình chiếu bằng, hình chiếu cạnh. + Sau khi chiếu mặt phẳng hình chiếu bằng, mặt phẳng hình chiếu cạnh đựơc mở ra như thế nào? + Trên bản vẽ các hình chiếu được bố trí như thế nào? ( Hình 2.4 trang 13 SGK). HS thảo luận và trả lời. Hoạt động 3: Tổng kết đánh giá GV đặt câu hỏi theo các mục tiêu của bài để đánh giá sự tiếp thu của HS. Câu hỏi như sau: + Vì sao phải dùng nhiều hình chiếu để biểu diễn vật thể? + Sự khác nhau giữa PPCG1 với PPCG3 như thế nào? GV giao nhiệm vụ cho HS: + Trả lời các câu hỏi trong SGK. + Làm bài tập trong SGK. Đọc trước bài số 3, chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để làm bài thực hành vào giờ học sau. ..o0o.. Bài 3. THỰC HÀNH VẼ CÁC HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ ĐƠN GIẢN Thời lượng: 1 tiết(tiết 3) Ngày soạn: 04/9/2011 Mục tiêu. Về kiến thức: HS hiểu được các bước cơ bản của việc lập BVKT, biết cách phân tích hình dạng của vật thể. Về kĩ năng: HS biểu diễn được vật thể bằng các HCVG, lập được BVKT theo các tiêu chuẩn. Về thái độ: HS có ý thức thực hiện các tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật. Chuẩn bị bài giảng. Về nội dung: Nội dung bài học trong SGK và một số kiến thức có liên quan. Về phương tiện: Mô hình, tranh vẽ các hình trong SGK. Tiến trình tổ chức dạy học. Ổn định lớp, kiểm diện. Nội dung bài thực hành. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi thùc hµnh 1) Nªu c«ng viÖc chuÈn bÞ: vËt liÖu vµ dông cô vÏ GV: Cho biÕt vËt liÖu vµ dông cô vÏ? - VËt liÖu: GiÊy, bót ch× - Dông cô: Th­íc, ª ke, com pa 2) H­íng dÉn néi dung thùc hµnh: LËp b¶n vÏ trªn khæ giÊy A4 gåm ba h×nh chiÕu vµ ghi kÝch th­íc cho vËt thÓ trªn c¸c h×nh chiÕu tõ h×nh biÓu diÔn ba chiÒu cña vËt thÓ. 3)C¸c b­íc tiÕn hµnh: GV: - VÏ h×nh hoÆc dïng tranh vÏ vËt thÓ ch÷ L, yªu cÇu c¸c nhãm thùc hiÖn vÏ ba h×nh chiÕu: §øng, b»ng, c¹nh cña vËt thÓ - GV rót kinh nghiÖm, h­íng dÉn vÏ theo c¸c b­íc. - GV hướng dẫn HS phân tích vật thể. ?1 Khèi bao ngoµi vËt thÓ lµ khèi g×? ?2 §Ó cã h×nh d¹ng vËt thÓ ph¶i c¾t bá ë phÇn nµo? Khèi c¾t bá lµ khèi g×? GV: KÕt luËn vµ ®­a ra c¸ch vÏ, kÕt qu¶ ®­îc 3 h×nh chiÕu nh­ h×nh vÏ (GV: H­íng dÉn c¸c b­íc tiÕp theo b»ng c¸ch thùc hiÖn trªn b¶ng hoÆc dïng m¸y chiÕu h­íng dÉn) HS thảo luận trả lời. HS ghi chép theo ý hiểu và tìm hiểu trong SGK. HS vẽ theo hướng dẫn của GV HS thảo luận và trả lời. HS nghe và ghi chép theo ý hiểu. Ho¹t ®éng 2:Tæ chøc thùc hµnh - Giao bµi theo c¸c nhãm - Nªu yªu cÇu - Häc sinh lµm bµi theo h­íng dÉn cña gi¸o viªn HS làm bài tập được giao. Ho¹t ®éng 3: Tæng kÕt ®¸nh gi¸ GV nhận xét giờ thực hành. Sự chuẩn bị của HS Kĩ năng làm bài của HS Thái độ học tập của HS GV yêu cầu HS đọc trước bài 4 SGK và khuyến khích HS làm mô hình bằng vật liệu mềm. HS làm bài trong SGK và nộp bài vào tuần tiếp theo. ..o0o. Bài 4. Mặt cắt và Hình cắt Thời lượng: 1 tiết(tiết 4) Ngày soạn: 11/9/2011 Mục tiêu. Về kiến thức: Trang bị cho HS một số kiến thức về khài niệm mặt cắt và hình cắt, HS biết được khi nào cần dùng mặt cắt và hình cắt để biểu diễn vật thể. Về kĩ năng: HS vẽ được mặt cắt và hình cắt cho mỗi vật thể cụ thể. Về thái độ: HS thấy được sự cần thiết của mặt cắt và hình cắt trong việc biểu diễn vật thể có cấu tạo phức thạp. Chuẩn bị bài giảng. Về nội dung: Nội dung SGK và một số tài liệu có liên quan đến kiến thức bài học. Về phương tiện: Mô hình và tranh vẽ các hình trong SGK. Tiến trình tổ chức dạy học. Ổn định lớp, kiểm diện. Nội dung bài học. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm về mặt cắt và hình cắt. GV: - Ph©n tÝch t¸c dông cña mÆt c¾t, h×nh c¾t. - Dïng h×nh vÏ 4-1. 4-2 phãng to hoÆc chiÕu ¶nh ®éng ®Ó x©y dùng kh¸i niÖm h×nh c¾t vµ mÆt c¾t. MÆt c¾t lµ g×? H×nh c¾t lµ g×? Sù kh¸c nhau gi÷a h×nh c¾t vµ mÆt c¾t? HS quan sát và ghi chép theo ý hiểu. HS thảo luận và trả lời. Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu vÒ mÆt c¾t. - T×m hiÓu vÒ mÆt c¾t chËp GV: Xem h 4-3 cho biÕt mÆt c¾t chËp®­îc vÏ ë ®©u? §­êng bao vÏ b»ng nÐt g×? Dïng ®Ó biÓu diÔn víi vËt thÓ cã ®­êng bao ®¬n gi¶n hay phøc t¹p? V× sao?. - T×m hiÓu vÒ mÆt c¾t rêi Xem h 4-4 cho biÕt mÆt c¾t chËp ®­îc vÏ ë ®©u? §­êng bao vÏ b»ng nÐt g×? Dïng ®Ó biÓu diÔn víi vËt thÓ cã ®­êng bao ®¬n gi¶n hay phøc t¹p? V× sao? GV: Ph©n tÝch, kÕt luËn HS Quan sát và trả lời. HS quan sát hình vẽ và trả lời. Ho¹t ®éng 3: T×m hiÓu vÒ h×nh c¾t. GV: Nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa h×nh c¾t - Dïng m¸y chiÕu x©y dùng kh¸i niÖm tõng lo¹i h×nh c¾t. - T×m hiÓu vÒ h×nh c¾t toµn bé: MÆt ph¼ng c¾t c¾t vËt thÓ nh­ thÕ nµo? T¸c dông c¾t toµn bé?(Cho biÕt h×nh d¹ng bªn trong cña vËt thÓ) - T×m hiÓu vÒ h×nh c¾t mét nöa: MÆt ph¼ng c¾t c¾t vËt thÓ nh­ thÕ nµo? T¸c dông c¾t mét nöa? (Cho biÕt c¶ h×nh d¹ng bªn trong vµ h×nh d¹ng bªn ngoµi cña vËt thÓ) H×nh chiÕu thÓ hiÖn h×nh d¹ng bªn ngoµi H×nh c¾t thÓ hiÖn h×nh d¹ng bªn trong) - T×m hiÓu vÒ h×nh c¾t côc bé: MÆt ph¼ng c¾t c¾t vËt thÓ nh thÕ nµo? (C¾t mét phÇn vËt thÓ) T¸c dông c¾t côc bé? (Cho biÕt h×nh d¹ng bªn trong cña phÇn vËt thÓ cÇn lµm râ) HS quan sát hình vẽ và trả lời HS quan sát hình vẽ và trả lời. HS quan sát hình vẽ thảo luận và trả lời. Hoạt động 4. Tổng kết, đánh giá. GV yêu cầu HS trả lời các câu hoi: Thế nào là mặt cắt và hình cắt? Mặt cắt và hình cắt dùng để làm gì? Mặt cắt gồm những loại nào? Cách vẽ như thế nào? Hình cắt gồm những loại nào? Chúng được dùng trong trường hợp nào? GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi trong SGK, yêu cầu HS đọc phần thông tin bổ sung và đọc trước bài 5. GV thu bài 3 về nhà chấm, nhận xét và cho điểm đánh giá kết quả. ..o0o Bài 5. Hình chiếu trục đo Thời lượng: 1 tiết(tiết 5) Ngày soạn: 18/9/2011 Mục tiêu. Về kiến thức: Trang bị cho HS một số kiến thức cơ bản về HCTĐ. Về kĩ năng: HS biết cách vẽ HCTĐ của một số vật thể đơn giản. Về thái độ: HS thấy được sự cần thiết của HCTĐ để người đọc có thể biết được hình dạng của vật thể. Chuẩn bị bài giảng. Về nội dung: Nội dung SGK và một số tài liệu có liên quan. Về phương tiện: Tranh vẽ các hình trong SGK, một số dụng cụ cần thiết trong việc vẽ đường tròn trong HCTĐ. Tiến trình tổ chức dạy học. Ổn định lớp, kiểm diện. Kiểm tra bài cũ. Thế nào là mặt cắt và hình cắt? Mặt cắt và hình cắt dùng để làm gì? Mặt cắt gồm những loại nào? Cách vẽ như thế nào? Hình cắt gồm những loại nào? Chúng được dùng trong trường hợp nào? HS trả lời. GV nhận xét và cho điểm. Nội dung bài học. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu kh¸i niÖm vÒ h×nh chiÕu trôc ®o - T×m hiÓu néi dung ph­¬ng ph¸p HCT§ GV:Dïng tranh vÏ 5.1SGK m« t¶ x©y dùng HCT§ GV: Quan s¸t h×nh 5.1 cho biÕt: - Dïng mÊy mÆt ph¼ng h×nh chiÕu? - Dïng phÐp chiÕu // hay vu«ng gãc? - V× sao ph­¬ng chiÕu l kh«ng ®­îc // víi mÆt ph¼ng h×nh chiÕu vµ c¸c trôc to¹ ®é? GV: §­a ra néi dung cña ph­¬ng ph¸p -T×m hiÓu c¸c th«ng sè c¬ b¶n cña h×nh chiÕu trôc ®o + T×m hiÓu gãc c¸c trôc ®o: + T×m hiÓu HSBD GV ®­a ra ®Þnh nghÜa HSBD LËp HSBD theo chiÒu dµi, réng, cao? GV: - L­u ý HS gãc c¸c trôc ®o vµ HSBD lµ hai th«ng sè c¬ b¶n cña HCT§. - Trªn BVKT th­êng dïng hai lo¹i HCT§ xiªn gãc c©n vµ vu«ng gãc ®Òu. HS: Trao ®æi nhãm ®Ó x©y dùng kh¸i niÖm HCT§ HS quan sát hình vẽ thảo luận và trả lời. HS lËp c¸c biÓu thøc HSBD theo c¸c trôc ®o. HS th¶o luËn nhãm, viÕt trªn b¶ng Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu h×nh chiÕu trôc ®o vu«ng gãc ®Òu GV: L­u ý trong HCT§ vu«ng gãc ®Òu: - Ph­¬ng chiÕu L vu«ng gãc MF h×nh chiÕu - C¸c HSBD b»ng nhau GV: LÊy vÝ dô lç trßn trªn c¸c mÆt ph¼ng cña vËt thÓ nh­ h×nh vÏ ( VÏ trªn b¶ng) HS chú ý nghe và ghi chép theo ý hiểu. Ho¹t ®éng 3: T×m hiÓu h×nh chiÕu trôc ®o xiªn gãc c©n GV: L­u ý trong HCT§ xiªn gãc c©n: - Ph­¬ng chiÕu xiªn gãc víi MF h×nh chiÕu - C¸c HSBD : p = q = r - MÆt ph¼ng to¹ ®é ®Æt // víi mÆt ph¼ng h×nh chiÕu nªn c¸c h×nh ph¼ng thuéc vµ // víi mÆt ph¼ng ®ã kh«ng bÞ biÕn d¹ng HS chú ý nghe và ghi chép theo ý hiểu Ho¹t ®éng 4:T×m hiÓu c¸ch vÏ HCT§ GV: Giíi thiÖu c¸c c¸ch vÏ h×nh chiÕu trôc ®o vµ h­íng dÉn c¸ch vÏ nh SGK Cã nhiÒu c¸ch vÏ, Tuú theo ®Æc ®iÓm h×nh d¹ng cña vËt thÓ ®Ó chän c¸ch vÏ phï hîp - LÊy vÝ dô minh ho¹ GV: H­íng dÉn vÏ mét trong hai lo¹i HCT§, häc sinh vÏ nèt lo¹i cßn l¹i. HS chú ý nghe và vẽ theo hướng dẫn. Hoạt động 5. Tổng kết, đánh giá. GV đặt câu hỏi để đánh giá sự tiếp thu của HS. HCTĐ để làm gì? Tại sao trong kĩ thuật không lấy HCTĐ làm phương pháp biểu diễn chính? Hai thông số cơ bản của HCTĐ là gì? GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi cuối bài, độc phần thông tin bổ sung và yêu cầu HS đọc trước bài 6. .o0o Bài 6. Thực hành: Biểu diễn vật thể Thời lượng: 2 tiết(tiết 6-7) Ngày soạn:25/9/11 Mục tiêu. Về kiến thức: Trang bị cho HS một số kiến thức cơ bản về cách biểu diễn một số vật thể đơn giản. Về kĩ năng: HS đọc được bản vẽ hai hình chiếu vuông góc, vẽ được hình chiếu thứ ba, hình cắt và HCTĐ của vật thể đơn giản từ bản vẽ. Về thái độ: HS có được khả năng hình dung vật thể từ các hình chiếu vuông góc, biểu diện được vật thể bằng HCTĐ. Chuẩn bị bài giảng. Về nội dung: Nội dung bài học trong SGK và một số kiến thức có liên quan. Về phương tiện: Mô hình ổ trục như SGK, một số tranh vẽ vật thể ở dạng các hình chiếu và HCTĐ. Tiến trình tổ chức dạy học. Ổn định lớp, kiểm diện. Nội dung bài học. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 6. Hướng dẫn HS cách vẽ HC thứ ba và HCTĐ. Hoạt động 1. Giới thiệu các bước thao thác thực hành. Ho¹t ®éng 1: chuÈn bÞ - KiÓm tra viÖc chuÈn bÞ dông cô, vËt liÖu vÏ. NhËn xÐt, rót kinh nghiªm. - Phæ biÕn néi dung thùc hµnh. Yªu cÇu thùc hµnh: ý thøc, tinh thÇn häc tËp... Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn néi dung vµ c¸c b­íc thùc hµnh GV: Dïng m¸y chiÕu hoÆc vÏ h×nh chiÕu vu«ng gãc cña vËt thÓ sau vµ yªu cÇu HS ®äc vµ ph©n tÝch h×nh d¹ng cña vËt thÓ. Thùc hiÖn b­íc 1: §äc b¶n vÏ ? §äc b¶n vÏ hai h×nh chiÕu æ ®ì? - æ ®ì gåm nh÷ng khèi h×nh häc nµo t¹o thµnh? - C¸c ®­êng nÐt biÓu diÔn c¸c khèi h×nh häc ®ã? - KÝch th­íc ba chiÒu chung, kÝch th­íc tõng khèi vµ kÝch th­íc ®Þnh vÞ gi÷a c¸c khèi? - H·y vÏ ph¸c HCT§ Thùc hiÖn b­íc 2: VÏ h×nh chiÕu thø 3 - Thùc hiÖn vÏ tõng phÇn (vÏ HCC ®Õ råi vÏ tiÕp HCC èng trô) - Thùc hiÖn b»ng c¸c ®­êng dãng + Tõ HC§ dãng ngang + Tõ HCB dãng ngang gÆp ®­êng 450 vµ dãng th¼ng lªn. Thùc hiÖn b­íc 3: VÏ h×nh c¾t GV: H­íng dÉn vÏ h×nh c¾t ®øng - C¨n cø h×nh d¹ng chän lo¹i h×nh c¾t - X¸c ®Þnh vÞ trÝ c¾t - Thay thÕ h×nh chiÕu b»ng h×nh c¾t + Thay nÐt ®øt b»ng nÐt liÒn ®Ëm + VÏ ®­êng g¹ch g¹ch trªn mÆt c¾t ?H·y vÏ h×nh c¾t ®øng æ ®ì? GV: ChiÕu b¶n vÏ ®· hoµn thµnh (H 3.8 SGK) GV: H­íng dÉn vÏ HCT§ - VÏ trôc ®o vu«ng gãc ®Òu + VÏ mét mÆt lµm c¬ së + X¸c ®Þnh chiÒu réng + Nèi l¹i - Hoµn thiÖn Hoµn thiÖn b¶n vÏ nh­ sau: ( Dïng m¸y chiÕu, chiÕu minh ho¹ c¸c b­íc vµ b¶n vÏ ®· hoµn thiÖn) - Dông cô vÏ: Bé dông cô vÏ gåm bót ch×, com pa, th­íc kÎ, ªke... - GiÊy vÏ khæ A4 - Xem tr­íc c¸c ®Ò bµi tr36 Cho hai h×nh chiÕu, yªu cÇu: - §äc vµ h×nh dung ®­îc h×nh d¹ng cña vËt thÓ. - VÏ h×nh chiÕu thø ba, h×nh c¾t trªn h×nh chiÕu ®øng vµ h×nh chiÕu trôc ®o cña vËt thÓ. - Ghi kÝch th­íc cña vËt thÓ trªn h×nh chiÕu vu«ng gãc. B­íc 1: §äc b¶n vÏ hai h×nh chiÕu, h×nh dung ®­îc h×nh d¹ng vËt thÓ, vÏ ph¸c ra h×nh chiÕu trôc ®o. - B­íc 2: VÏ h×nh chiÕu thø 3 - B­íc 3 VÏ h×nh c¾t ®øng Tiết 7. GV giao bài tập cho HS, nêu các yêu cầu của bài làm. Hoạt động 2. Tổ chức thực hành, hướng dẫn HS cách vẽ. Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS NhËn xÐt - Rót kinh nghiÖm Ho¹t ®éng 2: Tæ chøc thùc hµnh GV: Gi¶i ®¸p th¾c m¾c, h­íng dÉn, uèn n¾n thao t¸c vÏ... Ho¹t ®éng 3: Thu bµi, nh©n xÐt VÒ tinh thÇn chuÈn bÞ, ý thøc thùc hµnh, kÕt qu¶ HS: VÏ theo sù ph©n c«ng bµi cña GV trang 36 SGK. Hoạt động 4. Tổng kết, đánh giá. Chó ý thùc hiÖn bµi vµ thao t¸c vÏ. GV giao bµi tËp vÒ nhµ vµ yªu cÇu HS ®äc tr­íc bµi 7. .o0o. Bài 7. Hình chiếu phối cảnh Thời lượng: 1 tiết(tiết 8) Ngày soạn: 9/10/2011 Mục tiêu: Về kiến thức: Trang bị cho HS một số kiến thức cơ bản về cách biểu diễn vật thể bằng phương pgáp hình chiếu phối cảnh. Về kĩ năng: HS biết được khái niệm về HCPC và biết cách vẽ phác HCPC của vệt thể đơn giản. Về thái độ: HS thấy được sự cần thiết của HCPC bên cạnh các loại phương pháp biểu diễn vật thể đã được học, đặc biệt là biết được ứng dụng của HCPC trong thực tế. Chuẩn bị bài giảng: Về nội dung: Nội dung bài học trong SGK và một số kiến thức có liên quan. Về Phương tiện: Mắy chiếu và tranh vẽ các hình vẽ trong SGK. Tiến trình tổ chức dạy học: Ổn định lớp, kiểm diện. Kiểm tra bài cũ: Em hãy cho biết có những phương pháp nào để biểu diễn vật thể? Đặc điểm của các phương pháp đó như thế nào? Nội dung bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm về HCPC. GV: Em hãy quan sát hình vẽ (h 7.1) và cho biết: Hình vẽ có đặc điểm gì? Các viên gạch? Các hàng gạch và các cạnh của ngôi nhà? GV nhận xét và kết luận. GV: Hình biểu điễn ngôi nhà đã sử dụng phương pháp gì? Vậy HCPC là gì? Nội dung của phép chiếu xuyên tâm như thế nào? GV: Các em đã được học trong chương trình CN lớp 8. Chúng ta nhắc lại sau. Còn bây giờ chúng ta tìm hiểu hệ thống xây dựng HCPC. Em hãy cho biết: Hệ thống xây dựng HCPC gồm những thành phần nào? GV nhận xét và kết luận. GV trình bày phương pháp biểu diễn HCPC. GV: HCPC có ứng dụng gì trong thực tế? GV nhận xét và kết luận. Có mấy loại HCPC? Đặc điểm của chúng? GV nhận xét và kết luận. HS quan sát và trả lời. Các viên gạch xa nhỏ, gần to Các đường thẳng không // với nhau. HCPC hai điểm tụ của ngôi nhà. Là hình biểu biễn được xây dựng bằng phép chiếu xuyên tâm. HS: HS quan sát hình 7.2 và trả lời. HS thảo luận và trả lời. HS quan sát hình 7.3 và hình 7.1 thảo luận và trả lời. Hoạt động 2. Tìm hiểu phương pháp vẽ phác HCPC. GV nhắc lại phương pháp phép chiếu xuyên tâm. GV trình bày các bước vẽ phác HCPC. Em hãy cho biết các bước vẽ phác HCPC? GV nhận xét và kết luận. GV yêu cầu HS vẽ HCPC của vật thể đơn giản: GV quan sát, uốn nắn và kiểm tra. GV nhận xét bài làm của HS. HS chú ý lắng nghe và ghi chép. HS thảo luận và trả lời. HS thao tác thực hành. Hoạt động 3. Củng cố bài học. Định nghĩa các khái niêm: Điểm nhìn, mặt tranh, mặt phẳng vật thể, mặt phẳng tầm nhìn, đường chân trời, điểm tụ? Hình biểu diễn nào trong các loại HCTĐ và HCPC gây ấn tượng giống như khi quan sát trong thực tế. So sánh việc vẽ phác HCPC với việc vẽ bức tranh phong cảnh. .o0o. Đề kiểm tra 1 tiết(tiết 9) Họ và tên: Lớp:................... Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án Phần trắc nghiệm. Câu 1. Lưa chọn đáp án đúng nhất: Bản vẽ kĩ thuật là ngôn ngữ chung dùng cho nghành kĩ thuật. Bản vẽ kĩ thuật là phương tiện thông tin dùng trong các lĩnh vực kĩ thuật và trở thành ngôn ngữ chung dùng cho ngành kĩ thuật vì nó được xây dựng theo một nguyên tắc thống nhất. Bản vẽ kĩ thuật là ngôn ngữ chung của ngành cơ khí và xây dựng. Bản vẽ kĩ thuật là phương tiện thông tin chỉ dùng cho các lĩnh vực cơ khí và xây dựng và trở thành ngôn ngữ chung vì nó được xây dựng theo một nguyên tắc thống nhất. Câu 2. Lựa chọn phương án đúng. Trong phương pháp chiếu góc thứ nhất và phương pháp chiếu góc thứ ba, thứ tự các thành phần là: Điểm nhìn - Vật thể - Hình chiếu B. Điểm nhìn – Hình chiếu - Vật thể Vật thể - Hình chiếu - Điểm nhìn D. Hình chiếu - Vật thể - Điểm nhìn Câu 3. Hãy quan sát hình vẽ . Chọn đáp án đúng: 1. 2. 3.4.5. Câu 4. Mặt cắt – Hình cắt là: A, Hình biểu diễn các đường bao của vật thể nằm trên mặt phẳng cắt. B, Hình biểu diễn các đường bao của vật thể nằm trên mặt phẳng hình chiếu. C, Hình biểu diễn mặt cắt và các đường bao của vật thể nằm sau mặt phẳng cắt. D, Hình biểu diễn mặt cắt và các đường bao của vật thể nằm trên mặt phảng cắt. Câu 5. Hình chiếu trục đo là gì? A, Là hình biểu diễn ba chiều của vật thể được xây dựng bằng phép chiếu song song. B, Là hình biểu diễn ba chiếu của vật thể được xây dựng bằng phép chiếu song song. Trong đó phương chiếu l không song song với ba trục tọa độ và mp hình chiếu. C, Là hình biểu diễn ba chiều của vật thể được xây dựng bằng pháp chiếu song song. Trong đó phương chiếu l song song với mặt phẳng hình chiếu. D, Là hình biểu diễn ba chiều của vật thể được xây dựng bằng phép chiếu song song. Trong đó phương chiếu l song song với một trong ba trục tọa độ. Câu 6. Hình chiếu phối cảnh là gì? A – Là hình biểu diễn được xây dựng bằng phép chiếu xuyên tâm. B – Là hình biểu diễn được xây dựng bằng phép chiếu song song. C – Là hình biểu diễn ba chiều của vật thể được xây dựng bằng phép chiếu song song. D – Là hình biểu diễn ba chiều của vật thể được xây dựng bằng pháp chiếu xuyên tâm. Phần tự luận. GV cho HS vẽ một trong các hình vẽ sau: ..............o0o.............. Chương II. VẼ KĨ THUẬT ỨNG DỤNG Bài 8. Thiết kế và bản vẽ kĩ thuật Thời lượng: 1 tiết(tiết 10) Ngày soạn: 23/10/2011 Mục tiêu. Về kiến thức: Trang bị có HS một kiến thức cơ bản về công việc thiết kế và cách đọc và lập bản vẽ kĩ thuật. Về kĩ năng: HS biết được các giai đoạn của công việc thiết kế và hiểu được vai trò của BVKT trong thiết kế. Về kĩ năng: HS biết được tầm quan trọng của công việc thiết kế và BVKT trong các ngành kĩ thuật. Chuẩn bị bài giảng. Về nội dung: Nội dung bài học trong SGK và một số kiến thức có liên quan. Về phương tiện: Tranh ảnh về các sản phẩm cơ khí và công trình xây dựng: ô tô, máy bay, cầu đường. và mô hình hộp đựng dụng cụ học tập. Tiến trình tổ chức dạy học. Ổn định lớp, kiểm diện. Nội dung bài học. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1. Tìm hiểu về thiết kế. GV cho HS quan sát các tranh vẽ về các công trình xây dựng, cá sản phẩm cơ khí. Em hãy cho biết để chế tạo các sản phẩm như vậy người ta phải làm gì? Vậy có mấy giai đoạn thiết kế và nội dung của chúng như thế nào? GV nhận xét và kết luận. GV trình bày nội dung các giai đoạn thiết kế. Hiện nay có công cụ gì để hỗ trợ công việc thiết kế? GV sử dụng ví dụ về thiết kế hộp đựng đồ dùng học tập giải thích ý nghĩa của các giai đoạn thiết kế. Em có nhận xét gì vè quá trình thiết kế đồ vật đó và đề xuất của em về hướng cải tiến? HS thảo luận và trả lời. HS chú ý nghe và ghi chép. HS thảo luận trả lời. HS chú ý lắng nghe. HS thảo luận. Hoạt động 2. Tìm hiểu về bản vẽ kĩ thuật. Thế nào là bản vẽ kĩ thuật? GV nhận xét và kết luận. GV dùng hai bản vẽ: bản vẽ cơ khí và bản vẽ xây dựng yêu cầu HS nhận biết. Em hãy cho biết đâu là bản vẽ cơ khí, đâu là bản vẽ xây dựng? tại sao? GV nhận xét và kết luận. Trong kĩ thuật người ta thường gọi bản vẽ kĩ thuật là gì? tại sao lại gọi như vậy? Trong mỗi giai đoạn thiết kế thương dùng loại bản vẽ nào? GV nhận xét và kết luận. HS thảo luận trả lời. HS quan sát, thảo luận và trả lời. Là “ngôn ngữ”. GĐ1. Bản vẽ phác hoạ sản phẩm GĐ2. Lập các BVKT GĐ3. Thông qua các BVKT để thảo luận và sửa chữa. GĐ4. Lập các bản vẽ tổng thể và chi tiết. Hoạt động 3. Tổng kết, đánh giá. GV nhận xét giờ học. GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi trong SGK. GV yêu cầu HS tìm hiểu một số bản vẽ, sơ đồ thường gắp trong thức tế và yêu cầu HS đọc trước bài 9 SGK. ..o0o Bài 9. Bản vẽ cơ khí Thời lượng: 1 tiết(tiết 1

File đính kèm:

  • docKi ILGT.doc