Mục đích yêu cầu.
Dạy xong bài thực hành này, GV cần làm cho học sinh:
Lập được bản vẽ vhi tiết từ vật mẫu hoặc từ từ bản vẽ lắp của sản phẩm cơ khí đơn giản.
Hình thành kỹ năng lập bản vẽ kỹ thuật và tác phong làm việc theo quy trình.
B/Chuẩn bị bài thực hành
1. Cấu trúc và phân bố bài thực hành.
- Nghiên cứu bài 10 SGK.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 10: Thực hành - Lập bản vẽ thiết kế của sản phẩm cơ khí đơn giản (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 12 Số giờ đã giảng: 11
Thực hiện ngày 17 tháng 11 năm 2008
Bài10: THỰC HÀNH - LẬP BẢN VẼ THIẾT KẾ CỦA SẢN PHẨM CƠ KHÍ ĐƠN GIẢN (Tiết 1)
A/ Mục đích yêu cầu.
Dạy xong bài thực hành này, GV cần làm cho học sinh:
Lập được bản vẽ vhi tiết từ vật mẫu hoặc từ từ bản vẽ lắp của sản phẩm cơ khí đơn giản.
Hình thành kỹ năng lập bản vẽ kỹ thuật và tác phong làm việc theo quy trình.
B/Chuẩn bị bài thực hành
Cấu trúc và phân bố bài thực hành.
Nghiên cứu bài 10 SGK.
Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài thực hành.
Chuẩn bị phương tiện dày bài thực hành.
Các đề bài trong hình 10.1 và 10.2 SGK.
C/Các bước lên lớp.
I/. Ổn định lớp. Thời gian : 1 phút Kiểm tra sĩ số của lớp.
II/.Kiểm tra bài cũ. Thời gian: 4 phút
Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi:” Trình bày các bước lập bản vẽ chi tiết?”
Nhận xét câu trả lời của học sinh và cho điểm.
III/.Tiến trình tổ chức thực hành. Thời gian: 30phút
1/. Giới thiệu bài mới. Thời gian: 1 phút
Trong thiết kế và trong chế tạo, bản vẽ chi tiết và bản vẽ lắp là tài liệu kỹ thuật chủ yếu của sản phẩm cơ khí.
2/.Trình bày bài mới. Thời gian: 29 phút
Nội dung
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
I./ Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Bước 1: Chuẩn bị.
Bước 2: Lập bản vẽ chi tiết.
3
10
13
Giáo viên trình bày nội dung bài thực hành : Lập bản vẽ chi tiết của sản phẩm cơ khí đơn giản từ vật mẫu hoặc từ bản vẽ lắp.
Ví dụ, từ vật mẫu bộ giá đỡ (H 9.2) hoặc từ bản vẽ lắp của bộ giá đỡ ( H9.4) và chi tiết giá đỡ (H9.1) bài 9 SGK.
- Đọc sách giáo khoa, lắm vững cách lập bản vẽ chi tiết.
- Đọc bản vẽ lắp, phân tích chi tiết cần vẽ để hiểu rõ hình dáng , kích thước và công dụng của chi tiết.
- Yêu cầu học sinh đọc bản vẽ lắp của bộ giá đỡ trong hình 9.4 SGK và phân tích chi tiết giá đỡ và tấm đỡ.
GV nhấn mạnh: Người vẽ phải hiểu rõ hình dạng và kết cấu của chi tiết cần vẽ, từ đó chọn được một số hình biểu diễn cần thiết: Hình chiếu, hình cắt và mặt cắt để thể hiện một cách đầy đủ, rõ ràng chi tiết đó.
- Một số chú ý khi lập bản vẽ chi tiết:
+ Chọn hình chiếu đứng thể hiện được hình dáng đặc trưng của chi tiết và các hình chiếu khác.
+ Chọn hình cắt và mặt cắt thích hợp để diễn tả được hình dáng, cấu tạo bên trong của chi tiết.
+ Phân tích hình dạng chi tiết để ghi đầy đủ các kích thước của chi tiết.
+ Các kích thước được đo trực tiếp trên vật mẫu hay lấy từ bản vẽ lắp. Đơn vị kích thước là mm.
GV yêu cầu học sinh xem lại ví dụ về cách lập bản vẽ chi tiết hình 9.3 SGK để lắm vững các bước vẽ.
- Chú ý nghe giảng để lắm được nội dung của bài thực hành.
- Xem lại các hình H9.2, hình H9.4 và hình H9.1 SGK.
- Nhớ lại nội dung bài 9 về bản vẽ lắp và bản vẽ chi tiết.
- Quan sát hình 9.4 SGK và phân tích hình dạng , kích thước của giá đỡ và tấm đỡ.
- Ghi nhận và tích luỹ thông tin.
- Lắm và áp dụng được các chú ý quan trọng khi lập bản vẽ chi tiết của các sản phẩm cơ khí.
- Đưa ra các thắc mắc nếu chưa hiểu bài.
- Xem lại và lắm được cách lập bản vẽ chi tiết.
3/.Áp dụng. Thời gian: 10 phút
Lập bản vẽ chi tiết của tấm đế trong bộ giá đỡ.
Học sinh lên bảng tập làm theo các bước, nhận xét đánh giá và cho điểm.
IV/.Củng cố bài mới. Thời gian: 3 phút
- Đặt câu hỏi theo các mục tiêu của bài học để tổng kết và đánh giá sự tiếp thu của học sinh
+Trình tự lập bản vẽ chi tiết như thế nào?
Gọi học sinh trả lời và một số học sinh nhận xét
Nhận xét đánh giá sự tiếp thu của học sinh.
V/.Giao bài.
Học sinh về nhà tập đọc bản vẽ lắp của lắm cửa hình 10.1 và bản vẽ lắp của tay quay hình 10.2 SGK
Chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu để làm bài thực hành.
VI/. Tự rút kinh nghiệm.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày 19 tháng 11 năm 2008 Ngày 17 tháng 11 năm 2008
Tổ trưởng bộ môn Giáo viên
Trần Thị Lý Phùng Thị Tin
File đính kèm:
- CONG NGHE 11 Tiet 12.doc