Mục đích yêu cầu.
Sau bài học này học sinh sẽ:
Hiểu được các khái niệm về hình chiếu phối cảnh.
Biết cách vẽ phác hình chiếu phối cảnh của vật thể đơn giản.
B/Dụng cụ và phương tiện dạy học.
+ Giáo án.
+Đề cương bài giảng.
+ Bảng, phấn và hình vẽ minh hoạ.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 2380 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 7: Hình chiếu phối cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 8 Số giờ đã giảng: 7
Thực hiện ngày 12 tháng 10 năm 2009
.
Bài 7: HÌNH CHIẾU PHỐI CẢNH.
A/ Mục đích yêu cầu.
Sau bài học này học sinh sẽ:
Hiểu được các khái niệm về hình chiếu phối cảnh.
Biết cách vẽ phác hình chiếu phối cảnh của vật thể đơn giản.
B/Dụng cụ và phương tiện dạy học.
+ Giáo án.
+Đề cương bài giảng.
+ Bảng, phấn và hình vẽ minh hoạ.
C/Các bước lên lớp.
I/. Ổn định lớp. Thời gian : 1 phút Kiểm tra sĩ số của lớp.
II/.Kiểm tra bài cũ. Thời gian: 3 phút
Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi :”Khái niệm về hình chiếu trục đo, Nêu các thông số cơ bản của hình chiếu trục đo vuông góc đều và hình chiếu trục đo xiên góc cân.”.
Nhận xét câu trả lời của học sinh.
III/.Giảng bài mới. Thời gian: 32phút
1/. Giới thiệu bài mới. Thời gian: 1 phút
Các hình chiếu vuông gócvà hình chiếu trục đo thể hiện được hình dạng và kích thước của vật thể được biểu diễn.Song các bản vẽ đó không tạo cho người xem được ấn tượng về khaỏng cách xa gần của các vật thể giống như khi quan sát trong thực tế. Để khắc phục nhược điểm trên thì trên những bản vẽ trong vẽ mỹ thuật, xây dựng, kiến trúc người ta sử dụng phép chiếu xuyên tâm để biểu diễn vật thể.
2/.Trình bày bài mới. Thời gian: 31 phút
Nội dung
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
I./ Khái niệm.
1./ Hình chiếu phối cảnh là gì?
2./ Ứng dụng của hình chiếu phối cảnh.
3./ Các loại hình chiếu phối cảnh.
II./ Phương pháp vẽ phác hình chiếu phối cảnh.
Hinh chiếu phối cảnh một điểm tụ.
Hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ
23
10
3
4
8
-Giáo viên đưa ra bản vẽ minh hoạ hình chiếu phối cảnh và hình chiếu trục đo của cùng một vật thể (Lấy ví dụ về giá chữ L).
Nêu câu hỏi để học sinh nhận xét sự khác nhau giữa các loại phép chiếu.
- Hình chiếu của hai đường thẳng song song trong phép chiếu song song và xuyên tâm như thế nào?
- Hãy so sánh độ dài thực của một đoạn thẳng và độ dài hình chiếu của nó trong các phép chiếu?
- Nhận xét và đưa ra các câu trả lời một cách chính xác.
- Hướng dẫn học sinh quan sát hình 7.1 và đưa ra nhận xét về kích thước của các viên gạch và cửa sổ gần và ở xa.
- Đưa ra nhận xét: “Trong phép chiếu xuyên tâm, hai đường thẳng song song có thể được chiếu thành hai đường thẳng cắt nhau.
- Nêu khái niệm về điểm tụ.
- Hướng dẫn học sinh quan sát hình 7.2 - Hệ thống xây dựng hình chiếu phối cảnh.
- Chỉ trên hình vẽ và nêu các khái niệm về điểm nhìn , mặt tranh, mặt phẳng vật thể, đường chân trời, điểm tụ.
- Đưa ra nhận xét về đặc điểm của hình chiếu phối cảnh là tạo cho người xem ấn tượng về khoảng cách xa gần của các vật thể giống như khi quan sát trong thức tế.
- Hình chiếu phối cảnh thường được đặt bên cạnh các hình chiếu vuông góc trong các bản vẽ thiết kế kiến trúc và xây dựngvà mỹ thuật để biểu các công trình có kích thước lớn nhưu nhà cửa, cầu đường, đê đập.
- Giới thiệu một số bản vẽ về hình chiếu phối cảnh dùng trong xây dựng để học sinh quan sát đó là các hình 11.1 trang 58 và hình 12.2 trang 63 SGK.
- Theo vị trí của mặt tranh chia ra hai loại hình chiếu phối cảnh.
+ HCPC một điểm tụ: Mặt tranh được chọn song song với một mặt của công trình, cũng có nghĩa là người quan sát nhìn thẳng vào một mặt của công trình.
+ HCPC hai điểm tụ: Mặt tranh không song song với mặt nào của công trình, nghĩa là người quan sát nhìn vào góc của công trình.
- Giới thiệu và phân tích hai ví dụ về hình chiếu phối cảnh một điểm tụ và hai điểm tụ trong SGK.
- Giáo viên vẽ từng bước trên bảng, hướng dẫn và giải thích cho học sinh vẽ theo.
Đưa ra một số chú ý khi vẽ là:
+ Hình vẽ phác không đòi hỏi độ chính xác cao mà chỉ cần biểu diễn được hình dáng của đối tượng.
+ Việc vạch đường chân trời tt chính là chỉ định độ cao của điểm nhìn.
+ Muốn chọn mặt nào ngoài mặt chính thì chọn điểm tụ về phía bên đó của hình chiếu đứng.
+ Nên chọn điểm tụ ở xa hình chiếu đứng để HCPC không bị biến dạng.
+ Việc chấm các điểm chỉ định dộ dày, độ sâu của đối tượng cũng không đòi hỏi thật chính xác. Tuy nhiên cần ước lượng một cách hợp lý vì nếu hai đoạn thẳng bằng nhau thì đoạn nào ở xa điểm nhìn hơn thì có HCPC ngắn hơn.
- Quan sát hình vẽ minh hoạ phép chiếu song song và phép chiếu xuyên tâm của giáo viên.
- Chú ý và suy nghĩ để trả lời câu hỏi của giáo viên.
- Cá nhân trả ,lời câu hỏi của giáo viên.
- Suy nghĩ, nhận xét và bổ sung câu trả lời của bạn.
- Chú ý các nhận xét và kết luận của giáo viên.
- Quan sát hình 7.1 trong sách giáo khoa và đưa ra các nhận xét.
- Nhớ lại khái niệm về đường chân trời trong kỹ thuật công nghiệp lớp 8 để hiểu được khái niệm về điểm tụ.
- Ghi nhận và tích luỹ thông tin.
- Quan sát hình vẽ về hệ thống xây dựng hình chiếu phối cảnh trong sách giáo khoa.
- Chú ý nghe giảng và nắm được các khái niệm về điểm nhìn, mặt tranh, mặt phẳng vật thể, đường chân tời, điểm tụ.
- Nắm được đặc điểm của hình chiếu phối cảnh.
- Nắm được các ứng dụng về hình chiếu phối cảnh trong thực tế.
- Quan sát các hình vẽ về hình chiếu phối cảnh do giáo viên hướng dẫn để hiểu rõ hơn về đặc điểm và ứng dụng của hình chiếu phối cảnh.
- Nắm được khái niệm, đặc điểm của hình chiếu phối cảnh một điểm tụ và hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ.
- Quan sát hai ví dụ về hình chiếu phối cảnh một điểm tụ và hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ trong sách giáo khoa để phân biệt sự khác nhau của hai loại HCPC này.
- Chú ý theo dõi và làm theo các bước vẽ phác hình chiếu phối cảnh của giáo viên.
- Lắm được các chú ý khi vẽ phác hình chiếu phối cảnh để áp dụng vào trong quá trình vẽ phác.
- Tập vẽ phác hình chiếu phối cảnh của một số vật thể đơn giản.
- Đưa ra các thắc mắc nếu không hiểu bài.
3/.Áp dụng. Thời gian: 4 phút
Vẽ phác hình chiếu phối cảnh của các vật thể được cho bằng hai hình chiếu vuông góc ở hình 7.4a SGK.
Gọi học sinh lên bảng làm bài.
IV/.Củng cố bài mới. Thời gian: 5 phút
- Giáo viên nêu các câu hỏi củng cố bài, yêu cầu một học sinh trả lời, một số học sinh khác nhận xét, bổ sung sau đó giáo viên đánh giá cho điểm và tổng kết các kiến thức trọng tâm của bài.
+ Định nghĩa các khái niệm: Điểm nhìn, mặt tranh, mặt phẳng vật thể, mặt phẳng tầm mắt, đường chân trời, điểm tụ.
+ Hình biểu diễn nào trong các loại HCTĐ và HCPC gây ấn mtượng giống như khi quan sát đối tượng trong thực tế.
+ So sánh hình biểu diễn nhận được trong phương pháp HCPC với một tấm ảnh chụp bằng máy ảnh thông thường.
V/.Giao bài.
- Học sinh về nhà làm bài 7.4a trong SGK và đọc trước nội dung bài 8 SGK.
VI/. Tự rút kinh nghiệm.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tổ trưởng bộ môn Giáo viên
Trần Thị Lý Phùng Thị Tin
File đính kèm:
- CONG NGHE 11 Tiet 8.doc