/ Mục tiêu:
- Nắm được khái niệm về một số đại lượng đo ánh sáng thường dùng.
- Biết cách thiết kế chiếu sáng cho một phòng bằng phương pháp thông dụng.
- Biết được các bước thiết kế chiếu sáng bằng phương pháp hệ số sử dụng.
II/ Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- Nghiên cứu tài liệu SGK điện dân dụng.
- Nghiên cứu các tài liệu tham khảo khác có liên quan đến ND bài học.
- Mô hình
30 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Mạng điện trong nhà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Lý thuyết
Chương IV MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
Ngày lên kế hoạch:
Ngày thực hiện:
Tại các lớp:
Tiết theo chương trình: 61- 64
I/ Mục tiêu:
- Nắm được khái niệm về một số đại lượng đo ánh sáng thường dùng.
- Biết cách thiết kế chiếu sáng cho một phòng bằng phương pháp thông dụng.
- Biết được các bước thiết kế chiếu sáng bằng phương pháp hệ số sử dụng.
II/ Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- Nghiên cứu tài liệu SGK điện dân dụng.
- Nghiên cứu các tài liệu tham khảo khác có liên quan đến ND bài học.
- Mô hình
2/ Chuẩn bị của học sinh:
- Sách vở, bút và các dụng cụ học tập.
- Tâm lý, thái độ.
III/ Các hoạt động lên lớp: 3 phút
1/ Ổn định lớp: Phát vấn lớp trưởng kết hợp quan sát lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ
3/ Giới thiệu bài mới: Mạng điện sinh hoạt.
4/ Chuẩn bị tâm lý cho học sinh:
IV/ Qúa trình thực hiện nội dung:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I/ Một số kiến thức cơ bản về chiếu sáng:
1/ Một số đại lượng đo ánh sánh thường dùng:
a/ Quang thông
Đơn vị: Lu men(lm)
b/Cường độ sáng (I)
Đơn vị: Candela(cd)
c/ Độ rọi (E)
Đơn vị: Lux(Lx)
d/ Độ chói (L)
Đơn vị: cd/m2
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu
Một số đại lượng đo ánh sáng thường dùng:
GV: Cho học sinh đọc SGK
Sau đó đặt câu hỏi.
CH: Em hãy khái niệm thế nào là quang thông?
GV: Kết luận.
CH: Từ bảng 23-1 em hãy so sánh và cho ví dụ loại đèn tiết kiệm điện năng?
GV: Bổ xung và đưa ra hệ só phát quang, lấy ví dụ chứng minh.
GV: giải thích cường độ sáng và đưa ra ký hiệu, đơn vị đo.
VD: Về một nguồn sáng SGK trang 109.
CH: Để tăng đọ rọi của một bóng đèn sợi đốt người ta thường làm gì?
GV: Kết luận:
+ Bố trí hợp lý.
+ Dùng chao đèn.
GV: Đư ra khái niệm và lấy ví dụ.
HS: Đọc SGK
- Trả lời câu hỏi
- Nghe giảng - ghi chép
- Trả lời câu hỏi
- Nghe giảng - ghi chép
HS: Nghe giảng - lĩnh hội - ghi chép
HS: Trả lời câu hỏi
- Nghe giảng - ghi chép
HS: Nghe giảng - ghi chép
II/ Thiết kế chiếu sáng:
1/ Thiết kế chiếu sáng bằng phương pháp hệ số sử dụng:
2/ Thiết kế chiếu sáng bằng phương pháp công suất đơn vị:
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu
Về các phương pháp thiết kế chiếu sáng:
CH: Thiết kế chiếu sáng là gì?
GV: Bổ xung kết luận.
CH: Có mấy phương pháp thiết kế chiếu sáng?
GV: Kết luận
GV: Đưa ra các bước thiết kế chiếu sáng.
CH: Theo em để thiết kế một căn phòng ta phải tuân thủ theo những công đoạn nào?
GV: Kết luận lại.
GV: Cho học sinh đọc SGK trang 113.
HS: Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe - Lĩnh hội - Ghi nhớ
- Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe - Lĩnh hội - Ghi nhớ
- Lắng nghe - Lĩnh hội
- Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe - Lĩnh hội - Ghi nhớ
HS: Đọc SGK
III/ Một số ký hiệu quy ước trong sơ đồ điện:
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu
Các ký hiệu quy ước trong sơ đồ điện:
GV: Trình bày trên bản vẽ các ký hiệu trong bảng 25- 1 trang 116 (SGK)
GV: Vẽ một sơ đồ điện không điền ký hiệu sau đó cho học sinh điền vào.
CH: Em hãy điền tên cho các ký hiệu trong sơ đồ sau?
GV: Bổ xung kết luận
HS: Quan sát nhận biết các ký hiệu.
- Vẽ sơ đồ.
- Điền tên cho các ký hiệu.
- Lắng nghe - Lĩnh hội - Ghi nhớ
IV/ Lập sơ đồ cấp điện
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu cách lập sơ đồ cấp điện.
GV: Trình bày và phân tích trên sơ đồ.
GV: Đưa ra một số sơ đồ của mạng điện sinh hoạt.
GV: Đưa ra khái niệm SĐNL và SĐLĐ.
HS: Quan sát - ghi nhớ
- Lắng nghe - Lĩnh hội - Ghi nhớ
- Ghi nhớ - ghi chép
V/ Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm
TỔ CHUYÊN MÔN
DUYỆT
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thực hành
TÍNH TOÁN THIẾT KẾ MẠNG ĐIỆN
Ngày lên kế hoạch:
Ngày thực hiện:
Tiết theo chương trình: 65- 68
Tại /các lớp:
I/ Mục tiêu
Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Trình bày được các bước thiết kế mạch điện.
- Tính toán thiết kế được mạng điện đơn giản cho một phòng ở.
- Biết tính toán mạng điện đơn giản
- Làm việc nghiêm túc...
II/ Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của giáo viên
- Kế hoạch bài học.
- Nghiên cứu tài liệu SGK điện dân dụng.
- Nghiên cứu các tài liệu tham khảo khác có liên quan đến ND bài học.
2/ Chuẩn bị của học sinh
- Sách vở, bút và các dụng cụ học tập.
- Tâm lý, thái độ.
III/ Các hoạt động lên lớp (3 phút)
1/ Ổn định lớp: Phát vấn lớp trưởng kết hợp quan sát lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ
3/ Giới thiệu bài mới: Tính toán thiết kế mạng điện.
4/ Chuẩn bị tâm lý cho học sinh
IV/ Qúa trình thực hiện nội dung:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I/ Yêu cầu:
I/ Hướng dẫn ban đầu:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu mục đích yêu cầu của bài:
GV: Đưa ra mục đích yêu cầu của bài.
HS: Lắng nghe - Lĩnh hội - Ghi nhớ
II/ Bài tập ứng dụng:
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu
bài tập ứng dụng:
GV: Đưa ra bài tập ứng dụng:
Hãy tính toán thiết kế mạng điện đơn giản cho một phòng ở có S = 3m x 6m, chiếu sáng trực tiếp tường nhà màu sáng các đồ dùng điện trong phòng gồm: 2 quạt bàn công suất mỗi chiếc 40w, 1 tủ lạnh 110w, 1 bàn là 1000w. Điện áp nguồn là 220v.
HS: Ghi chép
III/ Vật liệu - Dụng cụ - Thiết bị
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu
dụng cụ thiế bị của bài.
CH: Theo em trong bài này chúng ta cần có dụng cụ thiết bị gì? Hãy kể tên?
GV: Gọi một vài HS trả lời
GV: Kết luận
HS: Suy nghĩ trả lời
- Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe - Lĩnh hội -
Ghi nhớ
IV/ Các bước thực hiện:
B1/ Tính công suất yêu cầu của mạng điện.
B2/ Chọn dây dẫn và thiết bị điện:
1/ Chọn dây dẫn:
2/ Chọn các bị điện:
a/ Chọn cầu chì:
b/ Chọn cầu dao hoặc ATM:
B3/ Bố chí đường dây dẫn điện:
Bài tập thực hành.
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu
các bước thực hiện:
GV: Đưa ra công thức tính công suất yêu cầu và giải thích các ký hiệu.
Pyc = Pt.Kyc
Pyc: Công suất yêu cầu.
Pt: Tổng công suất định mức
Kyc: Hệ số yêu cầu.
CH: Khi chọn dây dẫn ta căn cứ vào những điều kiện nào?
GV: Bổ xung kết luận và đưa ra công thức tính dòng điện: Isd = Kyc. P1/Uđm
Kyc = 1
Tra bảng 27-3 (T128) ta có cỡ dây tương ứng.
I = 15A thì dây dẫn bằng đồng cỡ 2,5 mm2 x 2
Imc = P1/ Uđm
CH: Khi chọn cầu chì phải đảm bảo yêu cầu gì?
GV: Bổ xung kết luận.
CH: Cầu dao và ATM là thiết bị dùng để làm gì? và chúng thường được đặt ở vị trí nào trong mạch điện?
GV: Kết luận
GV: Đưa ra cách bố chí đường dây dẫn điện theo kiểu phân nhánh từ đường dây trục chính.
GV: Tổng kết lại toàn bộ bài học và đưa ra bài tập thực hành.
- Lắng nghe - Lĩnh hội -
Ghi nhớ
HS: Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe - Lĩnh hội -
Ghi nhớ
HS: Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe - Lĩnh hội
HS: Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe - ghi nhớ
- Lắng nghe và nhận bài tập thực hành.
+ Tính công suất yêu cầu của mạng điện.
+ Chọn dây dẫn và thiết bị điện:
+ Bố chí đường dây dẫn điện:
II/ Hướng dẫn thường xuyên
- Hướng dẫn học sinh thực hiện theo yêu cầu của bài.
- Thực hiện theo quy trình các bước.
- Hướng dẫn cách tính toán, thiết kế.
- Quan sát từng học sinh chỉ bảo uốn nắn kịp thời.
- Khuyến khích động viên tạo không khí học tập.
HS: Tính toán thiết kế - làm việc cá nhân.
- Nhiệm thu sản phẩm
- Nhận xét.
- Bài tập về nhà.
- Chuẩn bị bài sau.
III/ Hướng dẫn kết thúc:
- Thu sản phẩm (bài tập thực hành).
- Nêu ra các yêu cầu của bài căn cứ đánh giá buổi thực hành.
- Củng cố nhắc lại quy trình.
- Một số sai hỏng và tồn tại.
- Biểu dương HS làm tốt.
- Giao bài tập về nhà
- Nhắc HS đọc qua bài mới.
HS: Nộp sản phẩm
- Nghe giảng - Lĩnh hội - Ghi nhớ
- Về nhà học bài cũ
- Đọc qua bài mới.
V/ Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm
TỔ CHUYÊN MÔN
DUYỆT
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thực hành
ĐỌC VÀ THIẾT KẾ SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN
Ngày lên kế hoạch:
Ngày thực hiện:
Tại các lớp:
Tiết theo chương trình: 69 - 72
I/ Mục tiêu
Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Đọc được sơ đồ mạch điện cung cấp cho phòng làm việc.
- Thiết lập được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của mạch đèn cầu thang.
- Đọc sơ đồ điện một tầng của nhà chung cư hãy thiết lập sơ đồ nguyên lý
chi tiết.
- Làm việc nghiêm túc, chính xác, đúng quy trình kỹ thuật, tác phong công nghiệp.
- Làm việc nghiêm túc...
II/ Chuẩn bị
1/ Chuẩn bị của giáo viên
- Kế hoạch bài học.
- Nghiên cứu tài liệu SGK điện dân dụng.
- Nghiên cứu các tài liệu tham khảo khác có liên quan đến ND bài học.
- Mô hình.
2/ Chuẩn bị của học sinh
- Sách vở, bút và các dụng cụ học tập.
- Tâm lý, thái độ.
III/ Các hoạt động lên lớp: (3 phút)
1/ Ổn định lớp: Phát vấn lớp trưởng kết hợp quan sát lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ
3/ Giới thiệu bài mới: Đọc và thiết kế sơ đồ mạch điện.
4/ Chuẩn bị tâm lý cho học sinh:
IV/ Qúa trình thực hiện nội dung
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I/ Yêu cầu:
I/ Hướng dẫn ban đầu:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu mục đích yêu càu của bài:
GV: Đưa ra mục đích yêu cầu của bài.
HS: Lắng nghe - Lĩnh hội - Ghi nhớ
II/ Bài tập ứng dụng:
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu
bài tập ứng dụng:
GV: Đưa ra bài tập ứng dụng:
Đọc và thiết kế sơ đồ mạch điện.
HS: Ghi chép
III/ Vật liệu:
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu
dụng cụ thiế bị của bài.
CH: Theo em trong bài này chúng ta cần có vật liệu gì? Hãy kể tên?
GV: Gọi một vài HS trả lời
GV: Kết luận
HS: Suy nghĩ trả lời
- Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe - Lĩnh hội -
Ghi nhớ
III/ Các bước thực hiện:
B1/ Đọc sơ đồ cấp điện của một phòng làm việc.
B2/ Đọc sơ đồ điện một tầng của nhà chung cư.
B3/ Thiết lập sơ đồ nguyên lý.
1. Mạch đèn cầu thang:
- Sơ đồ nguyên lý.
- Sơ đồ lắp đặt.
2. Sơ đồ cấp điện cho nhà chung cư và cho một tầng.
Bài tập:
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu
Các bước thực hiện:
CH: Nhìn vào sơ đồ H26-1 em hãy đọc tên các thiết bị điện và cho biết vị trí của các thiết bị đó?
GV: Bổ xung kết luận.
CH: Em hãy liệt kê các thiết bị điện có trong sơ đồ trên?
GV: Bổ xung kết luận.
CH: Em hãy cho biết mạch điện tầng của nhà chung cư được lấy từ đâu và cung cấp cho bộ phận nào?
GV: Kết luận
CH: Vậy sơ đồ H26- 1 được nằm ở đâu trong sơ đồ này?
GV: Kết luận
- Nó là sơ đồ của một bảng điện được lấy điện từ tầng nhà chung cư.
CH: Em hãy liên hệ xem trường học của chúng ta, các dãy nhà, các lớp học nó thuộc bộ phận nào trong sơ đồ này?
GV: Gọi một vài em dại diện cho nhóm đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
GV: Kết luận
CH: Em hãy thiết lập sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch đèn cấu thang gồm: 1ATM, 1 cầu chì, 2 công tắc điều khiển chung một bóng đèn và một ổ cắm điện.
GV: Gọi một vài học sinh lên bảng vẽ
GV: Bổ xung kết luận
CH: Từ sơ đồ cấp điện nhà chung cư cho một tầng em hãy thiết lập sơ đồ nguyên lý?
GV: Hướng dẫn - kết luận.
GV: Đọc bài tập
HS: Đọc tên các ký hiệu của các thiết bị
- Lắng nghe - Lĩnh hội
HS: Liệt kê
- Lắng nghe - Lĩnh hội
HS: Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe - Lĩnh hội - ghi nhớ
HS: Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe - Lĩnh hội - ghi nhớ
HS: Thảo luận theo bàn
- Trả lời ý kiến của nhóm mình
- Lắng nghe - Lĩnh hội - ghi nhớ
HS: Thiết lập sơ đồ.
- Lên bảng vẽ
- Lắng nghe - Quan sát - Lĩnh hội - ghi nhớ
- Tự vẽ sơ đồ nguyên lý.
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ - Ghi chép
- Cách lập sơ đồ nguyên lý.
- Cách lập sơ đồ lắp đặt.
II/Hướng dẫn thường xuyên:
- Hướng dẫn học sinh thực hiện theo yêu cầu của bài.
- Thực hiện theo quy trình các bước.
- Hướng dẫn cách thiết lập sơ đồ.
- Quan sát từng học sinh chỉ bảo uốn nắn kịp thời.
- Chú ý học sinh yếu, học sinh làm sai.
HS: Tính toán thiết kế - làm việc cá nhân.
- Nhiệm thu sản phẩm
- Nhận xét.
- Bài tập về nhà.
- Chuẩn bị bài sau.
III/ Hướng dẫn kết thúc:
- Thu sản phẩm (bài tập thực hành).
+ Chất lượng sản phẩm.
- Củng cố nhắc lại quy trình.
- Một số sai hỏng và tồn tại.
- Biểu dương HS làm tốt.
- Giao bài tập về nhà
- Nhắc HS đọc qua bài mới.
HS: Nộp sản phẩm
- Nghe giảng - Lĩnh hội - Ghi nhớ
- Về nhà học bài cũ
- Đọc qua bài mới.
V/ Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm:
TỔ CHUYÊN MÔN
DUYỆT
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thực hành
LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN CHO MỘT PHÒNG Ở
Ngày lên kế hoạch:
Ngày thực hiện:
Tại các lớp:
Tiết theo chương trình: 73- 76
I/ Mục tiêu
Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt.
- Lắp được mạch điện theo yêu cầu của đề bài, mạch điện phải HĐ được.
- Biết cách sử dụng bút thông mạch kiểm tra mạch điện.
- Làm việc nghiêm túc, chính xác, đúng quy trình kỹ thuật, tác phong công nghiệp
và an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
- Làm việc nghiêm túc...
II/ Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- Nghiên cứu tài liệu SGK điện dân dụng.
- Nghiên cứu các tài liệu tham khảo khác có liên quan đến ND bài học.
- Bài tập ứng dụng.
2/ Chuẩn bị của học sinh:
- Sách vở, bút và các dụng cụ học tập.
- Tâm lý, thái độ.
III/ Các hoạt động lên lớp: 3 phút
1/ Ổn định lớp: Phát vấn lớp trưởng kết hợp quan sát lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ
3/ Giới thiệu bài mới: Lắp mạch điện cho một phòng ở.
4/ Chuẩn bị tâm lý cho học sinh:
IV/ Qúa trình thực hiện nội dung
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I/ Yêu cầu:
I/ Hướng dẫn ban đầu:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu mục đích yêu càu của bài:
GV: Đưa ra mục đích yêu cầu của bài.
HS: Lắng nghe - Lĩnh hội - Ghi nhớ
II/ Bài tập ứng dụng:
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu
bài tập ứng dụng:
GV: Đưa ra bài tập ứng dụng:
HS: Ghi chép
III/ Vật liệu:
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu
dụng cụ thiế bị của bài.
CH: Theo em trong bài này chúng ta cần có vật liệu gì? Hãy kể tên?
GV: Gọi một vài HS trả lời
GV: Kết luận
HS: Suy nghĩ trả lời
- Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe - Lĩnh hội -
Ghi nhớ
B1. Hình thành sơ đồ nguyên lý:
B2. Hình thành sơ đồ lắp đặt:
B3. Xắp xếp các thiết bị lên bảng điện cho đều:
B4. Vạch dấu:
B5. Khoan:
B6. Đấu dây vào các thiết bị điện:
B7. Bắt vít thích hợp:
B8. Kiểm tra:
B9. Đóng điện:
B10. Nộp sản phẩm - Trả dụng cụ - Vệ sinh công nghiệp.
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu các bước thực hiện:
CH: Em hãy vẽ sơ đồ nguyên lý theo yêu cầu của đề bài trên?
GV: Bổ xung hoàn thiện.
CH: Từ sơ đồ nguyên lý em hãy vẽ sơ đồ lắp đặt cho mạch điện trên?
GV: Bổ xung hoàn thiện.
CH: Với các thiết bị trên em hãy lựa chọn cách bố trí điểm đặt các thiết bị sao cho cân xứng nhất?
GV: Đưa ra cách sắp xếp cho học sinh tham khảo.
GV: Đưa ra cách vạch dấu:
+ Điểm bắt vít.
+ Điểm luồn dây.
GV: Đưa ra cách cầm khoan và khoan mẫu.
Chú ý: khi khoan
GV: Hướng dẫn cách đấu dây đồng thời làm mẫu.
+ Cách tuốt dây
+ Cách đấu dây vào thiết bị
GV: Đưa ra cách bắt vít vào cầu chì, công tắc, ổ cắm.
GV: Hướng dẫn cách kiểm tra mạch điện:
+ Ktra theo sơ đồ lắp đặt
+ Ktra bằng bút thử thông mạch.
+ Ktra toàn mạch.
+ Ktra bọc cách điện.
GV: Kiểm soát nguồn điện.
GV: Nhắc nhở công tác vệ sinh.
HS: Vẽ sơ đồ nguyên lý
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
HS: Vẽ sơ đồ lắp đặt
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
HS: Thảo luận và trả lời câu hỏi.
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
HS: Quan sát
- Quan sát - ghi nhớ - chú ý.
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
HS: Đóng điện cho mạch hoạt động
HS: Vệ sinh nơi làm việc của mình.
B3. Xắp xếp các thiết bị lên bảng điện cho đều:
B4. Vạch dấu:
B5. Khoan:
B6. Đấu dây vào các thiết bị điện:
B7. Bắt vít thích hợp:
B8. Kiểm tra:
B9. Đóng điện:
II/ Hướng dẫn thường xuyên:
- Hướng dẫn HS thực hiện theo yêu cầu của bài.
- Thực hiện đúng quy trình các bước.
- Hướng dẫn cách sắp xếp các thiết bị.
- Cách khoan lỗ.
- Cách đấu dây.
- Cách bắt vít.
Cách kiểm tra bằng bút thử thông mạch, ktra toàn mạch.
- Quan sát từng học sinh chỉ bảo uốn nắn kịp thời.
HS: Làm việc cá nhân.
- Nhiệm thu sản phẩm
- Bài tập về nhà
- Chuẩn bị bài sau.
III/ Hướng dẫn kết thúc:
- Cho học sinh ngừng làm bài tập
- Nhiệm thu sản phẩm.
- Đánh giá chất lượng sản phẩm:
- Củng cố nhắc lại quy trình
- Một số sai hỏng và tồn tại.
- Nhắc học sinh về nhà học bài cũ tuần sau thực hành.
HS: Ngừng làm bài tập.
- Nộp sản phẩm
- Nghe tiếp thu rút kinh nghiệm.
- Nhận bài tập về nhà.
V/ Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm:
TỔ CHUYÊN MÔN
DUYỆT
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thực hành
LẮP ĐẶT MẠCH ĐÈN SỢI ĐỐT
Ngày lên kế hoạch:
Ngày thực hiện:
Tại các lớp:
Tiết theo chương trình: 77- 80
I/ Mục tiêu
Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt.
- Lắp được mạch điện theo yêu cầu của đề bài, mạch điện phải hoạt động được.
- Làm việc nghiêm túc, chính xác, đúng quy trình kỹ thuật, tác phong công nghiệp
và an toàn lao động.
- Làm việc nghiêm túc...
II/ Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- Nghiên cứu tài liệu SGK điện dân dụng; tài liệu tham khảo.
- Bài tập ứng dụng.
2/ Chuẩn bị của học sinh:
- Sách vở, bút và các dụng cụ học tập.
- Tâm lý, thái độ.
III/ Các hoạt động lên lớp: 3 phút
1/ Ổn định lớp: Phát vấn lớp trưởng kết hợp quan sát lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ
3/ Giới thiệu bài mới: Lắp mạch đèn sợi đốt
4/ Chuẩn bị tâm lý cho học sinh:
IV/ Qúa trình thực hiện nội dung:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I/ Yêu cầu:
I/ Hướng dẫn ban đầu:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu mục đích yêu càu của bài:
GV: Đưa ra mục đích yêu cầu của bài.
HS: Lắng nghe - Lĩnh hội - Ghi nhớ
II/ Bài tập ứng dụng:
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu
bài tập ứng dụng:
GV: Đưa ra bài tập ứng dụng:
HS: Ghi chép
III/ Vật liệu:
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu
dụng cụ thiế bị của bài.
CH: Theo em trong bài này chúng ta cần có vật liệu gì? Hãy kể tên?
GV: Gọi một vài HS trả lời
GV: Kết luận
HS: Suy nghĩ trả lời
- Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe - Lĩnh hội -
Ghi nhớ
B1. Hình thành sơ đồ nguyên lý:
B2. Hình thành sơ đồ lắp đặt:
B3. Xắp xếp các thiết bị lên bảng điện cho đều:
B4. Vạch dấu:
B5. Khoan:
B6. Đấu dây vào các thiết bị điện:
B7. Bắt vít thích hợp:
B8. Kiểm tra:
B9. Đóng điện:
B10. Nộp sản phẩm - Trả dụng cụ - Vệ sinh công nghiệp.
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu các bước thực hiện:
CH: Em hãy vẽ sơ đồ nguyên lý theo yêu cầu của đề bài trên?
GV: Bổ xung hoàn thiện.
CH: Từ sơ đồ nguyên lý em hãy vẽ sơ đồ lắp đặt cho mạch điện trên?
GV: Bổ xung hoàn thiện.
CH: Với các thiết bị trên em hãy lựa chọn cách bố trí điểm đặt các thiết bị sao cho cân xứng nhất?
GV: Đưa ra cách sắp xếp cho học sinh tham khảo.
GV: Đưa ra cách vạch dấu:
+ Điểm bắt vít.
+ Điểm luồn dây.
GV: Đưa ra cách cầm khoan và khoan mẫu.
Chú ý: khi khoan
GV: Hướng dẫn cách đấu dây đồng thời làm mẫu.
+ Cách tuốt dây
+ Cách đấu dây vào thiết bị
GV: Đưa ra cách bắt vít vào cầu chì, công tắc, ổ cắm.
GV: Hướng dẫn cách kiểm tra mạch điện:
+ Ktra theo sơ đồ lắp đặt
+ Ktra bằng bút thử thông mạch.
+ Ktra toàn mạch.
+ Ktra bọc cách điện.
GV: Kiểm soát nguồn điện.
GV: Nhắc nhở công tác vệ sinh.
HS: Vẽ sơ đồ nguyên lý
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
HS: Vẽ sơ đồ lắp đặt
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
HS: Thảo luận và trả lời câu hỏi.
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
HS: Quan sát
- Quan sát - ghi nhớ - chú ý.
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
HS: Đóng điện cho mạch hoạt động
HS: Vệ sinh nơi làm việc của mình.
B3. Xắp xếp các thiết bị lên bảng điện cho đều:
B4. Vạch dấu:
B5. Khoan:
B6. Đấu dây vào các thiết bị điện:
B7. Bắt vít thích hợp:
B8. Kiểm tra:
B9. Đóng điện:
II/ Hướng dẫn thường xuyên:
- Hướng dẫn HS thực hiện theo yêu cầu của bài.
- Thực hiện đúng quy trình các bước.
- Hướng dẫn cách sắp xếp các thiết bị.
- Cách khoan lỗ.
- Cách đấu dây.
- Cách bắt vít.
Cách kiểm tra bằng bút thử thông mạch, ktra toàn mạch.
- Quan sát từng học sinh chỉ bảo uốn nắn kịp thời.
HS: Làm việc cá nhân.
- Nhiệm thu sản phẩm
- Bài tập về nhà
- Chuẩn bị bài sau.
III/ Hướng dẫn kết thúc:
- Cho học sinh ngừng làm bài tập
- Nhiệm thu sản phẩm.
- Đánh giá chất lượng sản phẩm:
- Củng cố nhắc lại quy trình
- Một số sai hỏng và tồn tại.
- Nhắc học sinh về nhà học bài cũ tuần sau thực hành.
HS: Ngừng làm bài tập.
- Nộp sản phẩm
- Nghe tiếp thu rút kinh nghiệm.
- Nhận bài tập về nhà.
V/ Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm:
TỔ CHUYÊN MÔN
DUYỆT
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thực hành
LẮP ĐẶT MẠCH ĐÈN CẦU THANG
Ngày lên kế hoạch:
Ngày thực hiện:
Tại các lớp:
Tiết theo chương trình: 81- 84
I/ Mục tiêu
Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt.
- Lắp được mạch điện theo yêu cầu của đề bài, mạch điện phải hoạt động được.
- Làm việc nghiêm túc, chính xác, đúng quy trình kỹ thuật, tác phong công nghiệp,
và an toàn lao động.
- Làm việc nghiêm túc...
II/ Chuẩn bị
1/ Chuẩn bị của giáo viên
- Kế hoạch bài học.
- Nghiên cứu tài liệu SGK điện dân dụng.
- Bài tập ứng dụng. Sơ đồ nguyên lý
2/ Chuẩn bị của học sinh
- Sách vở, bút và các dụng cụ học tập.
- Tâm lý, thái độ.
III/ Các hoạt động lên lớp: 3 phút
1/ Ổn định lớp: Phát vấn lớp trưởng kết hợp quan sát lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ
3/ Giới thiệu bài mới: Lắp mạch đèn cầu thang
4/ Chuẩn bị tâm lý cho học sinh:
IV/ Qúa trình thực hiện nội dung:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I/ Yêu cầu:
I/ Hướng dẫn ban đầu:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu mục đích yêu càu của bài:
GV: Đưa ra mục đích yêu cầu của bài.
HS: Lắng nghe - Lĩnh hội - Ghi nhớ
II/ Bài tập ứng dụng:
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu
bài tập ứng dụng:
GV: Đưa ra bài tập ứng dụng:
Em hãy lắp mạch điện gồm: 1ATM, 2 cầu chì, 3 công tắc, công tắc 1 và 2 điều khiển chung một bóng đèn sợi đốt đặt ở hai nơi khác nhau, công tắc 3 điều khiển một bóng đèn sợi đốt.
HS: Ghi chép bài tập ứng dụng.
III/ Vật liệu - dụng cụ - thiết bị:
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu
dụng cụ thiế bị của bài.
CH: Theo em trong bài này chúng ta cần có vật liệu gì? Hãy kể tên?
GV: Gọi một vài HS trả lời
GV: Kết luận
HS: Suy nghĩ trả lời
- Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe - Lĩnh hội -
Ghi nhớ
B1. Hình thành sơ đồ nguyên lý:
B2. Hình thành sơ đồ lắp đặt:
B3. Xắp xếp các thiết bị lên bảng điện cho đều:
B4. Vạch dấu:
B5. Khoan:
B6. Đấu dây vào các thiết bị điện:
B7. Bắt vít thích hợp:
B8. Kiểm tra:
B9. Đóng điện:
B10. Nộp sản phẩm - Trả dụng cụ - Vệ sinh công nghiệp.
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu các bước thực hiện:
CH: Em hãy vẽ sơ đồ nguyên lý theo yêu cầu của đề bài trên?
GV: Bổ xung hoàn thiện.
CH: Từ sơ đồ nguyên lý em hãy vẽ sơ đồ lắp đặt cho mạch điện trên?
GV: Bổ xung hoàn thiện.
CH: Với các thiết bị trên em hãy lựa chọn cách bố trí điểm đặt các thiết bị sao cho cân xứng nhất?
GV: Đưa ra cách sắp xếp cho học sinh tham khảo.
GV: Đưa ra cách vạch dấu:
+ Điểm bắt vít.
+ Điểm luồn dây.
GV: Đưa ra chú ý khi khoan
GV: Hướng dẫn cách đấu dây vào công tắc ba cực đồng thời làm mẫu.
+ Cách tuốt dây
+ Cách đấu dây vào thiết bị
GV: Đưa ra cách bắt vít vào cầu chì, công tắc, ổ cắm.
GV: Hướng dẫn cách kiểm tra mạch điện:
GV: Kiểm soát nguồn điện.
GV: Nhắc nhở công tác vệ sinh.
HS: Vẽ sơ đồ nguyên lý
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
HS: Vẽ sơ đồ lắp đặt
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
HS: Thảo luận và trả lời câu hỏi.
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
HS: Quan sát
- Quan sát - ghi nhớ - chú ý.
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
- Quan sát - lĩnh hội - ghi nhớ.
HS: Đóng điện cho mạch hoạt động
HS: Vệ sinh nơi làm việc của mình.
B3. Sắp xếp các thiết bị lên bảng điện cho đều:
B4. Vạch dấu:
B5. Khoan:
B6. Đấu dây vào các thiết bị điện:
B7. Bắt vít thích hợp
B8. Kiểm tra:
B9. Đóng điện:
II/ Hướng dẫn thường xuyên:
- Hướng dẫn HS thực hiện theo yêu cầu của bài.
- Thực hiện đúng quy trình các bước.
- Hướng dẫn cách sắp xếp các thiết bị.
Cách kiểm tra bằng bút thử thông mạch, ktra toàn mạch.
- Quan sát từng học sinh chỉ bảo uốn nắn kịp thời.
- Khuyến khích động viên tạo không khí học tập.
HS: Làm việc cá nhân.
- Nhiệm thu sản phẩm
- Bài tập về nhà
- Chuẩn bị bài sau.
III/ Hướng dẫn kết thúc:
- Cho học sinh ngừng làm bài tập
- Nhiệm thu sản phẩm.
- Đánh giá chất lượng sản phẩm:
- Củng cố nhắc lại quy trình
- Một số sai hỏng và tồn tại.
- Nhắc học sinh về nhà học bài cũ tuần sau thực hành.
HS: Ngừng làm bài tập.
- Nộp sản phẩm
- Nghe tiếp thu rút kinh nghiệm.
- Nhận bài tập về nhà.
V/ Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm:
TỔ CHUYÊN MÔN
DUYỆT
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thực hành
LẮP ĐẶT MẠCH ĐÈN HUỲNH QUANG
Ngày lên kế hoạch:
Ngày thực hiện:
Tại các lớp:
Tiết theo chương trình: 85- 88
I/ Mục tiêu
Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt.
- Lắp được mạch điện theo yêu cầu của đề bài, mạch điện phải hoạt động được.
- Biết cách sử dụng bút thông mạch kiểm tra mạch điện.
- Làm đúng quy trình kỹ thuật, tác phong công nghiệp, và an toàn lao động.
II/ Chuẩn bị
1/ Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- Nghiên cứu tài liệu SGK điện dân dụng.
- Nghiên cứu các tài liệu tham khảo khác có liên quan đến nội dung bài học.
2/ Chuẩn bị của học sinh:
- Sách vở, bút và các dụng cụ học tập.
- Tâm lý, thái độ.
III/ Các hoạt động lên lớp: 3 phút
1/ Ổn định lớp: Phát vấn lớp trưởng kết hợp quan sát lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ
3/ Giới thiệu bài mới: Lắp mạch đèn huỳnh quang
4/ Chuẩn bị tâm lý cho học sinh:
IV/ Qúa trình thực hiện nội dung:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I/ Yêu cầu:
I/ Hướng dẫn ban đầu:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu mục đích yêu càu của bài:
GV: Đưa ra mục đích yêu cầu của bài.
HS: Lắng nghe
File đính kèm:
- GIAO AN MẠNG ĐIỆN SH 2013-2013.doc