Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Biết được khái niệm chung về máy biến áp.
- Nêu được công dụng, cấu tạo, nguyên lý làm việc của MBA
- Biết một số loại vật liệu để chế tạo MBA.
- Biết phân loại, công dụng và phạm vi ứng dụng các vật liệu đó.
- Hiểu được quy trình quấn MBA.
- Biết được một số yêu cầu kỹ thuật.
12 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Một số vấn đề chung về máy biến áp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Chương II: MÁY BIẾN ÁP
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ MÁY BIẾN ÁP
Ngày lên kế hoạch:
Ngày thực hiện: Từ đến
Tại các lớp:
Tiết theo chương trình: 17-20
I/ Mục tiêu
Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Biết được khái niệm chung về máy biến áp.
- Nêu được công dụng, cấu tạo, nguyên lý làm việc của MBA
- Biết một số loại vật liệu để chế tạo MBA.
- Biết phân loại, công dụng và phạm vi ứng dụng các vật liệu đó.
- Hiểu được quy trình quấn MBA.
- Biết được một số yêu cầu kỹ thuật.
- Nghiêm túc...
II/ Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- Nghiên cứu tài liệu SGK điện dân dụng.
- Thiết bị: MBA mẫu...
2/ Chuẩn bị của học sinh:
- Sách vở, bút và các dụng cụ học tập.
- Tâm lý, thái độ.
III/ Các hoạt động lên lớp: 3 phút
1/ Ổn định lớp: Phát vấn lớp trưởng kết hợp quan sát lớp ( 2 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ
3/ Giới thiệu bài mới: Một số vấn đề chung về MBA (1phút)
IV/ Qúa trình thực hiện nội dung:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
THỜI GIAN
I/ Khái niệm chung:
1/ Định nghĩa:
Ký hiệu
2/Công dụng của MBA:
3/ Phân loại MBA:
a/ Phân loại theo công dụng:
b/ Phân loại theo số pha:
c/ Phân loại theo vật liệu làm lõi:
d/ Theo phương pháp làm mát:
4/ Các số liệu định mức:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu những vấn đề chung về MBA:
GV: Nêu định nghĩa - ký hiệu của MBA.
GV: Cho HS nghiên cứu sơ đồ trong SGK.
- Gọi một vài HS phát biểu.
- Giải tại sao cần có MBA tăng áp ở đầu ra của MF trước khi đưa lên đường dây truyền tải và MBAgiảm áp ở cuối đường dây?
GV: Đưa ra hàng loạt MBAsau đó hỏi học sinh.
CH:Tại sao người ta không sản xuất cùng loại mà lại sản xuất loại to nhỏ khác nhau?
GV: Giải thách - kết luận
CH: Ổ Việt Nam ta có những loại mạng điện nào? Hãy kể tên?
CH: Vậy thì MBA cũng theo số pha đó là số pha nào?
GV: Đưa ra những vật liệu làm lõi:
+ Lõi thép + Lõi không khí.
GV: Đưa ra các phương pháp làm mát:
+ Bằng không khí + Bằng dầu
GV: Cho học sinh đọc SGK
CH: Theo em MBA gồm những số liệu định mức nào?
GV: Kết luận
HS: Nghe giảng - ghi chép
HS: Nghiên cứu SGK
- Trả lời câu hỏi
- Giải thích.
HS: Nghe giảng - ghi chép
- Quan sát - Nghe giảng
- Trả lời câu hỏi
- Nghe giảng - ghi chép
HS: Trả lời câu hỏi
- Trả lời câu hỏi
- Nghe giảng - ghi chép
HS: Nghe giảng - ghi chép
HS: Nghe giảng - ghi chép
HS: Đọc SGK
- Trả lời câu hỏi
- Lĩnh hội - ghi nhớ
45
II/ Nguyên lý làm việc của MBA:
1/ Cấu tạo:
a/ Lõi thép:
b/ Bộ phận dây cuốn
2/ Nguyên lý làm việc:
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu nguyên lý làm việc của MBA:
GV: giới thiệu trên sơ đồ.
- Đưa ra một vài mẫu lõi thép chữ E-I.
CH: Các lá thép này được làm bằng chất liệu gì? Chúng có độ dày là bao nhiêu?
CH: Theo em dây quấn MBA thường quấn bằng loại day điện nào? Chất liệu gì?
GV: Kết luận.
CH: Em hãy cho biết MBA giồm mấy cuộn dây? Là những cuộn nào? GV: Kết luận.
GV: Trình bày nguyên lý hoạt động trên sơ đồ
- Phân tích hiện tượng cảm ứng từ.
- Đưa ra công thức tỷ số và giải thích các ký hiệu ...
GV: Gọi học sinh đứng tại chỗ trình bày nguyên lý làm việc MBA
GV: Kết luận lại lần nữa.
HS: Quan sát trên sơ đồ.
- Trả lời câu hỏi
- Nghe - ghi chép
HS: Trả lời câu hỏi
- Ghi chép
- Trả lời câu hỏi
- Ghi chép
HS: Quan sát sơ đồ.
- Nghe giảng
- Trình bày nguyên lý làm việc của MBA.
- Nghe giảng - ghi chép.
45
III/ Vật liệu chế tạo MBA:
1/ Vật liệu dùng làm mạch từ:
2/ Dây quốn MBA:
3/Vật liệu cách điện của MBA:
a/ Cách điện giũa các vòng dây.
b/ Cách điện giữa các lớp dây:
c/ Cách điện giữa dây cuốn với lõi thép:
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu vật liệu chế tạo MBA:
GV: Cho HS đọc SGK.
CH: Vật liệu dùng làm mạch từ là những vật liệu nào?
GV: Bổ xung - kết luận
CH: Theo em MBAđược dùng loại dây điện nào để quấn?
GV: Cho HSđọc SGK.
CH: Tại sao lại phải cách điện giữa các vòng dây , lớp dây và giữa dây quấn với lõi thép?
GV: Giải thích thêm - kết luận
HS: Đọc SGK
- Trả lời câu hỏi
- Nghe giảng - ghi chép.
- Trả lời câu hỏi
- Bổ xung ý kiến.
HS: Đọc SGK
- Trả lời câu hỏi
- Nghe giảng - ghi chép.
30
IV/ Quấn MBA một pha:
1/ Cách tính số vòng dây của một lớp:
2/ Quấn dây:
3/ Lồng lõi thép vào cuộn dây:
4/ Đo Ktra:
5/ Tẩm sấy:
6/ Lắp giáp MBA vào vỏ:
7/ Ktra vận hành chạy thử:
a/ Ktra không tải:
b/ Kiểm tra có tải:
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu cách quấn MBA một pha:
GV: Đưa ra công thức - giải thích.
GV: Cho HS đọc SGK.
CH: Trình bày các công đoạn để quấn MBA?
GV: Bổ xung - kết luận
GV: Phân tích làm mẫu các công đoạn.
CH: Theo em thiết bị nào có thể dùng để ktra thông mạch của MBA.
GV: Hướng dẫn cách đo trên sơ đồ.
GV: Đưa ra cách thức tẩm sấy.
GV: Làm mẫu.
GV: Đưa ra các tiêu chuẩn cần đạt:
HS: Ghi công thức
- Đọc SGK
- Trả lời câu hỏi
- Ghi chép
HS: Quan sát
HS: Trả lời câu hỏi
- Quan sát
- Nghe giảng - ghi chép.
- Nghe giảng - ghi chép.
- Quan sát
- Ghi nhớ
50
V/ Tổng kết bài học:
GV: Dùng HS để tổng kết bài học.
- Nhắc HS về nhà học bài cũ.
HS: Tổng kết bài học.
- Về nhà học bài cũ
5
V/ Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm:
..
TỔ CHUYÊN MÔN
DUYỆT
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thực hành: TÍNH TOÁN MÁY BIẾN ÁP 1 PHA CÔNG SUÁT NHỎ
Ngày lên kế hoạch:
Ngày thực hiện: Từ đến
Tại các lớp:
Tiết theo chương trình: 21-24
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Biết cách tính toán MBA 1 pha công suất nhỏ.
- Biết được các quy trình chung, yêu cầu, cách tính, và các bước tính toán...
- Biết một số loại vật liệu để chế tạo MBA.
- Tính toán, thiết kế được MBA 1pha công suất nhỏ.
- Làm việc nghiêm túc, chính xác, đúng quy trình kỹ thuật...
II/ Chuẩn bị
1/ Chuẩn bị của giáo viên
- Kế hoạch bài học.
- Nghiên cứu tài liệu SGK điện dân dụng.
- Bài tập ứng dụng.
- Tranh vẽ, bản vẽ, một số vật thật
2/ Chuẩn bị của học sinh
- Sách vở, bút và các dụng cụ học tập.
- Tâm lý, thái độ nghiêm túc
III/ Các hoạt động lên lớp: 2 phút
1/ Ổn định lớp: Phát vấn lớp trưởng kết hợp quan sát lớp
2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15'
CH: Em hãy trình bày nguyên lý làm việc của máy biến áp?
3/ Giới thiệu bài mới: - Thức hành: Tính toán thiết kế MBA.
IV/ Qúa trình thực hiện nội dung:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
TG
I/ Bài tập ứng dụng:
U1= 220v, U2= 24v
I2= 2A
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu bài tập ứng dụng:
GV: Đua ra bài tập ứng dụng:
HS: Ghi bài tập
15
B2/ Chọn mạch từ:
1/ Chọn lõi thép và kích thước lõi thép.
2/ Tính diện tích trụ lõi thép ( phần đặt dây quấn).
a/ Tính khuân quốn dây:
b/ Chiều dày xếp thép:
c/ Số lá thép cần có:
d/ Chiều dày thực tế:
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu các ký hiệu và công thức của mạch từ lõi thép:
GV: giới thiệu sơ đồ và đưa ra ý nghĩa của các ký hiệu:
GV: Đưa ra công thức tính trụ lõi thép và giải thích ký hiệu.
Shi = 1,2
Hay Shi = a.b ( diện tích hữu ích trụ lõi thép) đvị là cm2
St = Shi/ k1 (k1 là hệ số lấp đầy lấy giá trị là 0,9 )
GV: Đưa ra cách tính chiều dầy sếp thép St = Shi/a ( giả sử a = 3)
GV: Đưa ra công thức tính số lá thép cần có là: b/0,35 (0,35 là chiều dày của một lá thép)
GV: Đưa ra cách tính chiều dày thực tế: b' = St/a và giải thích.
HS: Quan sát nhận biết các ký hiệu
HS: Lĩnh hội - Ghi chép
- Ghi chép
- Ghi chép
HS: Lĩnh hội - Ghi chép
30
B3/ Tính số vòng dây của các quận:
a/ Tính số vòng trên vôn:
b/ Tính số vóng W1
c/ Tính số vóng W2
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu cách tính số vòng dây:
GV: Đưa ra công thức tính và giải thích ký hiệu.
CT: n = Ktn / Shi
GV: Đưa ra công thức tính số vòng cuộn sơ cấp W1 và thứ cấp W2 :
N1 = U1.n
N2 = ( U2 + 10%U2)n
GV: giải thích 10%U2
HS: Lĩnh hội - Ghi chép
HS: Lĩnh hội - Ghi chép
- Nghe - Lĩnh hội - Ghi chép
45
B4/ Tính tiết diện dây quấn:
a/ Tính tiết diện dây:
b/ Tính đường kính dây:
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu cách tính tiết diện dây quấn:
GV: Đưa ra công thức tính và giải thích ký hiệu.
Sdd = I/D
CH: Từ công thức trên ta tìm được tiết diện dây phần sơ cấp và thứ cấp bằng cách nào?
Sdd1 = I1 / D, Sdd2 = I2 / D
Tra bảng mật độ dòng điện cho phép ứng với P ta có giá trị
D = 3,5
GV: Đưa ra công thức:
d1 = ; d2 =
HS: Lĩnh hội - Ghi chép
- Trả lời câu hỏi
- Lĩnh hội - Ghi chép
15
B5/ Tính cửa sổ lõi thép:
Cách sắp xếp cuộn dây trong cửa sổ.
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu cách tính cửa sổ lõi thép:
GV: Đưa ra công thức tính cửa sổ lõi thép: S = h.c và giải thích h, c trên sơ đồ.
GV: Đưa ra công thức tính S chiếm trong cửa sổ:
Sd1 = N1.sdd1
Sd2 = N2.sdd2
Scs TM
HS: Lĩnh hội - Ghi chép
20
15
- Làm bài tập
II/ Hướng hẫn thường xuyên:
- Hướng dẫn HS làm bài theo yêu cầu của bài.
- Quan sát từng HS, nhắc nhở chỉ bảo các phép tính sai.
- Hướng dẫn HS thực hiện theo các bước.
- Hướng dẫn HS cách sử lý các phép tính sai trong quá trình làm bài.
HS: Làm việc cá nhân
- Thảo luận cách làm
45
III/ Hướng dẫn kết thúc:
- Cho HS ngừng làm bài tập.
- Chữa bài tập thực hành.
- Nêu ra các yêu cầu thực hành.
- Nhận xét buổi thực hành.
- Nhắc một số sai hỏng.
- Cho bài tập về nhà làm tuần sau thực hành làm khuân MBA yêu cầu HS mang kéo, bìa, thước để làm.
HS: tự đánh giá kết quả.
- Đánh giá chéo kết quả của nhau.
- Lĩnh hội - ghi nhớ.
- Nhận bài tập về nhà
V/ Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm:
TỔ CHUYÊN MÔN
DUYỆT
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
THỰC HÀNH
CHUẨN BỊ VẬT LIỆU VÀ LÀM KHUÔN MÁY BIẾN ÁP
Ngày lên kế hoạch:
Ngày thực hiện: Từ đến
Tại các lớp:
Tiết theo chương trình: 25-28
I/ Mục tiêu
Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Biết cách tính kích thước khổ giấy và các bước thực hiện.
- Chế tạo được khuôn cuốn máy biến áp theo thiết kế.
- Làm việc nghiêm túc, chính xác, đúng quy trình kỹ thuật...
II/ Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của giáo viên:
a. Chuẩn bị nội dung:
- Kế hoạch bài học.
- Nghiên cứu tài liệu SGK điện dân dụng.
- Nghiên cứu các tài liệu tham khảo khác có liên quan đến ND bài học.
- Bài tập ứng dụng.
- Tranh vẽ, bản vẽ, một số vật thật
b. Chuẩn bị vật liêu, dụng cụ thực hành:
- Bìa, lõi gỗ, kéo, dao nhỏ, thước....
2/ Chuẩn bị của học sinh:
- Sách vở, bút và các dụng cụ học tập.
- Bìa thuốc lá, kéo, thước kẻ.
- Tâm lý, thái độ nghiêm túc
III/ Các hoạt động lên lớp: 3 phút
1/ Ổn định lớp: Phát vấn lớp trưởng kết hợp quan sát lớp ( 2 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ
3/ Giới thiệu bài mới: (1phút)
Thực hành: Chuẩn bị vật liệu làm khuôn máy biến áp.
4/ Chuẩn bị tâm lý cho học sinh:
IV/ Qúa trình thực hiện nội dung:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1/ Bài tập ứng dụng:
Quấn máy biến áp có kích thước sau:
U1 = 220v
U2 = 6 – 9v
( 2 x 2,5 x 3,5)
2/ Các bước thực hiện:
B1/ Đo kích thước lõi thép.
I/ Hướng dẫn ban đầu:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu bài tập ứng dụng:
GV: phân tích các đầu ra của máy biến áp.
GV: giải thích các kích thước:
a, b, c tương ứng.
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách đo kích thước lõi thép:
GV: Hướng dẫn HS đo kích thước lõi thép thực tế
a =2cm; b = 2,5cm; c = 3,5cm
GV: Cho HS nhận biết các ký hiệu trên hình vẽ.
HS: lĩnh hội nghe giảng
HS: Quan sát ghi chép
Lĩnh hội nghe giảng
B2/ Làm khuôn bìa:
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu cách làm khuôn bìa:
GV: Hướng dẫn HS cách đo kích thước chiều dài, rộng của khổ giấy.
- Chiều rộng khổ giấy =h + a/2
- Chiều dài khổ giấy = 3a + 2b + a/2+ 4mm = 6 + 5 + 1+ 4mm = 12,4cm
- Chia các khoảng như hình vẽ.
- Cắt bỏ phần gạch chéo.
HS: Quan sát ghi chép
- Vẽ theo
- Làm theo
B3/ Làm má khuôn bìa: ( hai mặt bích )
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu cách làm má khuôn:
GV: Hướng dẫn HS cách đo kích thước chiều dài, rộng của khổ giấy hai mặt bích.
- Rộng : a + 2c +2mm
= 2 + 2,2 + 2mm = 4,4cm
- Dài: b + 2c + 2mm
= 2,5 + 2,2 + 2mm = 4,9cm
- Kẻ kích thước như hình vẽ.
- Cắt bỏ phần lõi giữa.
- Đục 2 lỗ đầu vào, 3 lỗ đầu ra.
HS: Quan sát ghi chép làm theo
B4/ Làm lõi khuôn:
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu cách làm lõi khuôn:
GV: Hướng dẫn HS làm lõi gỗ coe kích thước bằng trụ giữa lõi thép.
- Khoan lỗ giữ tâm bắng cách kẻ hai đường chéo.
HS: Nghe giảng ghi chép
B5/ Lồng hai má vào thân khuôn:
HOẠT ĐỘNG 6: Tìm hiểu cách lồng hai má vào thân khuôn:
GV: Hướng dẫn HS cách lồng hai mặt bích vào thân khuôn
HS: Quan sát ghi nhớ
1/ Đo kích thước
2/ Làm khuôn bìa:
3/ Làm má khuôn bìa:
4/ Làm lõi khuôn:
5/ Lồng hai má vào thân khuôn:
II/ Hướng dẫn thường xuyên:
- Hướng dẫn học sinh thực hiện theo yêu cầu của bài.
- Thực hiện đúng quy trình các bước.- Hướng dẫn cách cắt.
- Hướng dẫn cách lồng 2 mặt bích vào thân khuân.
- Quan sát từng HS chỉ bảo uốn nắn kịp thời.
- Khuyến kích động viên tạo không khí học tập.
HS: Làm việc cá nhân.
Nhiệm thu sản phẩm
- Bài tập về nhà
- Chuẩn bị bài sau.
III/ Hướng dẫn kết thúc:
- Cho HS ngừng làm bài tập
- Nhiệm thu sản phẩm.
-Đánhgiá chất lượng sản phẩm
+ Thời gian thực hiện.
+ Kết quả thực hiện.
+ Chất lượng sản phẩm.
- Củng cố nhắc lại quy trình
- Một số sai hỏng và tồn tại.
- Nhắc HS về nhà học bài cũ tuần sau thực hành.
HS: Ngừng làm bài tập
- Nộp sản phẩm.
- Nghe tiếp thu giút kinh nghiệm.
Nhận bài tập về nhà.
V/ Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm:
TỔ CHUYÊN MÔN
DUYỆT
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
THỰC HÀNH
QUẤN MÁY BIẾN ÁP MỘT PHA CÔNG XUẤT NHỎ
Ngày lên kế hoạch:
Ngày thực hiện: Từ đến
Tại các lớp:
Tiết theo chương trình: 29-36
I/ Mục tiêu
Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Quấn được MBA đều và chặt tay.
- Lắp giáp được MBA vào vỏ.
- Kiểm tra vận hành MBA khi không tải và có tải.
- Làm việc nghiêm túc, chính xác, đúng quy trình kỹ thuật...
II/ Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của giáo viên:
a. Chuẩn bị nội dung:
- Kế hoạch bài học.
- Nghiên cứu tài liệu SGK điện dân dụng.
- Nghiên cứu các tài liệu tham khảo khác có liên quan đến nội dung bài học.
- Bài tập ứng dụng.
- Tranh vẽ, bản vẽ, một số vật thật
b. Chuẩn bị vật liêu, dụng cụ thực hành:
- Bàn quấn dây, lõi gỗ, dây ê may loại 0,25mm và 0,75mm
- Khuân nhựa, nhựa thông, thiếc hàn, băng rính, lõi thép, bìa cách điện ....
- Dụng cụ: Mỏ hàn, kéo búa, vạn năng kế, kìm...
2/ Chuẩn bị của học sinh:
- Sách vở, bút và các dụng cụ học tập.
- Tâm lý, thái độ nghiêm túc
III/ Các hoạt động lên lớp: 3 phút
1/ Ổn định lớp: Phát vấn lớp trưởng kết hợp quan sát lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ
3/ Giới thiệu bài mới: Quấn MBA 1pha công xuất nhỏ.
4/ Chuẩn bị tâm lý cho học sinh:
IV/ Qúa trình thực hiện nội dung:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Bài tập ứng dụng
Hãy quấn MBA khi biết các thông số sau:
2,5 x 3,5 x 3,2.
U1= 220v,U2= 6v.
I/ Hướng dẫn ban đầu:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu
CH: Theo em hiểu các thông số trong bài tập ứng dụng là những thông số nào? Cụ thể?
GV: Bổ xung kết luận
HS: Ghi bài tập ứng dụng
- Suy nghĩ trả lời
- lĩnh hội
II/ Vật liệu dụng cụ:
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu vật liệu dụng cụ của bài:
CH: Theo em vật liệu, dụng cụ để thực hiện bài này gồm những vật liệu dụng cụ nào?
GV: Bổ xung kết luận.
HS: Phát biểu trả lời
- Ghi chép.
III/ Các bước thực hiện:
B1/ Tính dây cuốn MBA:
B2/ Quấn dây:
B3/ Lồng lõi thép vào cuộn dây:
B4/ Đo kiểm tra khi chưa nối nguồn:
B5/ Tẩm sáy ( cách điện)
B6/ Lắp giáp:
B7/ Kiểm tra vận hành
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu vật liệu dụng cụ của bài:
CH: Để quấn một MBA ta phải làm gì?
GV: Kết luận
- Tính số vòng dây cuộn sơ cấp, thứ cấp.
- Tính số vòng dây của một lớp và số dây mỗi lớp.
CH: Trước khi quấn dây ta phải làm ngững công việc gì?
GV: Kết luận:
- Làm lõi gỗ.
- Làm khuân quấn.
- Lồng khuân quấn vào lõi gỗ.
- Chập đôi dây quấn ( kẹp đầu dây cố định)
- Lót cách điện.
- Quấn cuộn sơ cấp W1
- Quấn cuộn thứ cấp W1
- Bọc cách điện bên ngoài.
- Tháo khỏi bàn cuấn dây.
CH: Khi lồng lõi thép vào quận dây ta phải lồng như thế nào?
- Đặt quận dây nằm ngang.
- Lồng từng lõi E một ngược chiều nhau song lồng lõi thép chữ I.
CH: Tại sao quấn song và tra lõi thép vào cuận dây lại phải kiểm tra?
GV: Đưa ra cách đo và ktra:
- Đo thông mạch các quận dây W1 và W2.
CH: Công việc tẩm sấy và cách điện nhằm mục đích gì?
- Cách điện chống giật.
- Chống chập.
GV: Đưa ra mục đích lắp giáp:
- Cấp điện cho máy.
- Bảo vệ máy.
- Sử dụng an toàn.
GV: Đưa ra phương pháp ktra vận hành:
- Chạy không tải.- Chạy có tải.
HS: Suy nghĩ trả lời.
- Ghi chép
HS: Phát biểu trả lời
- Ghi chép
HS: Phát biểu trả lời
- Lĩnh hội ghi nhớ.
HS: Phát biểu trả lời
- Lĩnh hội ghi nhớ
- Lĩnh hội ghi nhớ.
- HS suy nghĩ trả lời.
- Ghi nhớ
- Lĩnh hội ghi nhớ.
- Ghi nhớ.
- Quấn dây:
- Lồng lõi thép vào cuộn dây:
- Đo kiểm tra khi chưa nối nguồn:
- Tẩm sáy ( cách điện)
- Lắp giáp:
- Kiểm tra vận hành
II/Hưỡng dẫn thường xuyên:
- Hướng dẫn HS cách sử dụng bàn quấn dây.
- Hướng dẫn cách quấn dây.
- Hướng dấn cách lồng lõi thép chữ E - I.
- Hướng dãn cách đo kiểm tra.
- Hướng dẫn cách hàn vào các đầu dây, nguồn điện, bóng đèn.
- Hướng dẫn cách vận hành.
-Quan sát tới từng nhóm chỉ bảo uốn nắn kịp thời.Chú ý nhóm yếu.
- Khuyến khích động viên tạo không khí học tập.
HS: Làm việc theo nhóm
Làm việc cá nhân.
- Nghiệm thu sản phẩm.
- Nhận xét.
- Bài tập về nhà.
- Chuẩn bị bài sau.
III/ Hướng dẫn kết thúc:
- Thu sản phẩm theo nhóm.
- Nêu ra các yêu cầu của bài căn cứ cho điểm.
+ Việc thực hiện các bước.
+ Thời gian thực hiện.
+ Ýthức thức thực hiện.
+ Chất lượng sản phẩm.
- Củng cố nhắc lại quy trình.
- Một số sai hỏng và tồn tại.
- Tự ôn tập chương III.
HS: Nộp sản phẩm.
- Lĩnh hội ghi nhớ.
- Về nhà học bài cũ
V/ Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm:
TỔ CHUYÊN MÔN
DUYỆT
File đính kèm:
- Bai May bien ap.doc