MỤC TIÊU:
- Nắm được nội dung cơ bản của 1 số tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ kỷ thuật.
- Có ý thức thức hiện các tiêu chuẩn bản vẽ kỷ thuật.
II,CHUẨN BỊ:
1- Giáo viên: - Tranh vẽ các hình 1.3,1.4,1.5/SGK.
- Nội dung ghi bảng:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 933 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 01: Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kỷ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Phạm Quốc Huy Ngày soạn:29/08/2007
Phần I: Vẽ kỷ thuật.
Chương I.: Vẽ kỷ thuật cơ sở.
Tiết:01. Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kỷ thuật.
I,Mục tiêu:
- Nắm được nội dung cơ bản của 1 số tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ kỷ thuật.
- Có ý thức thức hiện các tiêu chuẩn bản vẽ kỷ thuật.
II,Chuẩn bị:
1- Giáo viên: - Tranh vẽ các hình 1.3,1.4,1.5/SGK.
- Nội dung ghi bảng:
I- Khổ giấy-Tỷ lệ.
1.Các khổ giấy chính của bản vẽ kỷ thuật:
2.Quy định khung vẽ và khung tên:
3. Tỷ lệ: (SGK)
II-Nét vẽ.Chữ viết.
1.Các loại nét vẽ:
2.Chiều rộng nét vẽ:(d)
3.Chữ viết: - Khổ chữ:
- Kiểu chữ:
III- Ghi kích thước:
1.Đường kính thước:
2.Đường gióng kích thước:
3.Cữ số kích thước:
4.Ký hiệu ỉ,R:
2- Học sinh: Tìm hiểu về kiến thức tương ứng của bài học.
III,Tổ chức các hoạt động dạy học:
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo vỉên.
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của tiêu chuẩn về bản vẽ kỷ thuật.(4phút)
-Tìm hiểu mục I/SGK và trả lời câu hỏi của GV.
- Ghi nhớ về tiêu chuẩn bản vẽ kỷ thuật.
- Nêu câu hỏi:
?1- Vì sao nói bản vẽ kỷ thuật là"ngôn ngữ" chung dùng trong kỷ thuật?
?2- Bản vẽ kỷ thuật được xây dựng dựa trên những quy tắc nào?
- Nói rõ về tiêu chuẩn bản vẽ kỷ thuật cho HS.
Hoạt động 2: Giới thiệu khổ giấy- tỷ lệ(10 phút).
- Tìm hiểu mục I/SGK,và trả lời câu hỏi của GV.
Quan sát hình 1.1 để trả lời câu hỏi.
- Tìm hiểu mục II/SGK và trả lời câu hỏi câu GV.
-Xem các loại tỷ lệ theo TCVN 7286:2003.
- Ghi nhớ các kiến thức cơ bản.
- Nêu câu hỏi:
?3- vì sao bản vẽ kỷ thuật phải vẽ theo các khổ giấy nhất định?
?4- Việc quy định các khổ giấy có liên quan gì đến các thiết bị sản xuất và in ấn?
?5- Trình bày cách chia các khổ giấy A1,A2,A3,A4 từ khổ giấy A0?
- ?6- Thế nào là tỷ lệ bản vẽ?
- Yêu cầu HS xem các loại tỷ lệ TCVN.
- Nhận xét câu trả lời của HS và chốt lại các nội dung chính.
Hoạt động 3:Giới thiệu nét vẽ-Chữ viết. (10 phút)
- Tìm hiểu mục III/SGK và trả lời câu hỏi của GV.
- Xem bảng 1.2 và hình 1.3/SGK.
- Xem dãy kích thước chiều rộng của nét vẽ.
- Tìm hiểu mục IV/SGK để trả lời câu hỏi.
- Xem hình 1.4/SGK và nêu nhận xét về kiểu dáng,cấu tạo và kích thước các phần của chữ.
- Nêu câu hỏi:
?7- Các nét liền đậm,liền mảnh,nét đứt,nét gạch chấm mảnh biểu diễn các đường gì của vật thể?
?8- Việc quy định chiều rộng của nét vẽ có liên quan gì đến bút vẽ?
?9- Yêu cầu của chữ viết trên bản vẽ kỷ thuật như thế nào?
- Nhấn mạnh các nội dung chính.
Hoạt động 4:Tìm hiểu về cách ghi kích thước.(10 phút)
- Tìm hiểu mục V/SGK,trả lời câu hỏi của GV.
- Tìm hiểu các quy định về ghi kích thước (TCVN 5705:1993).
- Nhận xét về cách ghi kích thước ở hình 1.6,1.7/SGK.
- Nêu tầm quan trọng của việc ghi kích thước.
- Nêu câu hỏi:
?10- Nếu kích thước ghi trên bản vẽ sai hoặc gây nhầm lẫn cho người đọc thì đưa đến kết quả như thế nào?
?11-Trình bày về cách ghi kích thước trên bản vẽ?
-Nhận xét câu trr lời của HS và chốt lại các ý chính.
Hoạt động 5:Tổng kết,đánh giá (7 phút).
- Trả lời các câu hỏi của GV để nắm kiến thức trọng tâm.
- Trả lời các câu hỏi cuối bài.
-Đọc phần thông tin bổ sung.
-Ghi nhiệm vụ về nhà.
?Vì sao bản vẽ kỷ thuật phải được lập theo các tiêu chuẩn?
?Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ bao gồm những tiêu chuẩn nào/
-Ra nhiệm vụ về nhà:
+BTVN:Số:1,2/SGK.
+ Chuẩn bị các kiến thức của bài 2.
IV- Rút kinh nghiệm:
Công nghệ 11
File đính kèm:
- CN-t1.doc