Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 01: Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kỷ thuật

MỤC TIÊU:

- Nắm được nội dung cơ bản của 1 số tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ kỷ thuật.

- Có ý thức thức hiện các tiêu chuẩn bản vẽ kỷ thuật.

II,CHUẨN BỊ:

1- Giáo viên: - Tranh vẽ các hình 1.3,1.4,1.5/SGK.

 - Nội dung ghi bảng:

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 933 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 01: Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kỷ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Phạm Quốc Huy Ngày soạn:29/08/2007 Phần I: Vẽ kỷ thuật. Chương I.: Vẽ kỷ thuật cơ sở. Tiết:01. Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kỷ thuật. I,Mục tiêu: - Nắm được nội dung cơ bản của 1 số tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ kỷ thuật. - Có ý thức thức hiện các tiêu chuẩn bản vẽ kỷ thuật. II,Chuẩn bị: 1- Giáo viên: - Tranh vẽ các hình 1.3,1.4,1.5/SGK. - Nội dung ghi bảng: I- Khổ giấy-Tỷ lệ. 1.Các khổ giấy chính của bản vẽ kỷ thuật: 2.Quy định khung vẽ và khung tên: 3. Tỷ lệ: (SGK) II-Nét vẽ.Chữ viết. 1.Các loại nét vẽ: 2.Chiều rộng nét vẽ:(d) 3.Chữ viết: - Khổ chữ: - Kiểu chữ: III- Ghi kích thước: 1.Đường kính thước: 2.Đường gióng kích thước: 3.Cữ số kích thước: 4.Ký hiệu ỉ,R: 2- Học sinh: Tìm hiểu về kiến thức tương ứng của bài học. III,Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo vỉên. Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của tiêu chuẩn về bản vẽ kỷ thuật.(4phút) -Tìm hiểu mục I/SGK và trả lời câu hỏi của GV. - Ghi nhớ về tiêu chuẩn bản vẽ kỷ thuật. - Nêu câu hỏi: ?1- Vì sao nói bản vẽ kỷ thuật là"ngôn ngữ" chung dùng trong kỷ thuật? ?2- Bản vẽ kỷ thuật được xây dựng dựa trên những quy tắc nào? - Nói rõ về tiêu chuẩn bản vẽ kỷ thuật cho HS. Hoạt động 2: Giới thiệu khổ giấy- tỷ lệ(10 phút). - Tìm hiểu mục I/SGK,và trả lời câu hỏi của GV. Quan sát hình 1.1 để trả lời câu hỏi. - Tìm hiểu mục II/SGK và trả lời câu hỏi câu GV. -Xem các loại tỷ lệ theo TCVN 7286:2003. - Ghi nhớ các kiến thức cơ bản. - Nêu câu hỏi: ?3- vì sao bản vẽ kỷ thuật phải vẽ theo các khổ giấy nhất định? ?4- Việc quy định các khổ giấy có liên quan gì đến các thiết bị sản xuất và in ấn? ?5- Trình bày cách chia các khổ giấy A1,A2,A3,A4 từ khổ giấy A0? - ?6- Thế nào là tỷ lệ bản vẽ? - Yêu cầu HS xem các loại tỷ lệ TCVN. - Nhận xét câu trả lời của HS và chốt lại các nội dung chính. Hoạt động 3:Giới thiệu nét vẽ-Chữ viết. (10 phút) - Tìm hiểu mục III/SGK và trả lời câu hỏi của GV. - Xem bảng 1.2 và hình 1.3/SGK. - Xem dãy kích thước chiều rộng của nét vẽ. - Tìm hiểu mục IV/SGK để trả lời câu hỏi. - Xem hình 1.4/SGK và nêu nhận xét về kiểu dáng,cấu tạo và kích thước các phần của chữ. - Nêu câu hỏi: ?7- Các nét liền đậm,liền mảnh,nét đứt,nét gạch chấm mảnh biểu diễn các đường gì của vật thể? ?8- Việc quy định chiều rộng của nét vẽ có liên quan gì đến bút vẽ? ?9- Yêu cầu của chữ viết trên bản vẽ kỷ thuật như thế nào? - Nhấn mạnh các nội dung chính. Hoạt động 4:Tìm hiểu về cách ghi kích thước.(10 phút) - Tìm hiểu mục V/SGK,trả lời câu hỏi của GV. - Tìm hiểu các quy định về ghi kích thước (TCVN 5705:1993). - Nhận xét về cách ghi kích thước ở hình 1.6,1.7/SGK. - Nêu tầm quan trọng của việc ghi kích thước. - Nêu câu hỏi: ?10- Nếu kích thước ghi trên bản vẽ sai hoặc gây nhầm lẫn cho người đọc thì đưa đến kết quả như thế nào? ?11-Trình bày về cách ghi kích thước trên bản vẽ? -Nhận xét câu trr lời của HS và chốt lại các ý chính. Hoạt động 5:Tổng kết,đánh giá (7 phút). - Trả lời các câu hỏi của GV để nắm kiến thức trọng tâm. - Trả lời các câu hỏi cuối bài. -Đọc phần thông tin bổ sung. -Ghi nhiệm vụ về nhà. ?Vì sao bản vẽ kỷ thuật phải được lập theo các tiêu chuẩn? ?Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ bao gồm những tiêu chuẩn nào/ -Ra nhiệm vụ về nhà: +BTVN:Số:1,2/SGK. + Chuẩn bị các kiến thức của bài 2. IV- Rút kinh nghiệm: Công nghệ 11

File đính kèm:

  • docCN-t1.doc