Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 45 - Bài 35: Động cơ đốt trong dùng cho tàu thuỷ (Tiếp)

Kiến thức

• Biết được đặc điểm và cách bố trí ĐCĐT dung cho tàu thuỷ.

• Biết được đặc điểm của hệ thống truyền lực trên tàu thuỷ.

2. Kĩ năng

• Nhận biết được các vị trí các bộ phận của hệ thống truyền lực dung cho tàu thuỷ.

3. Thái độ

• Tích cực, chủ động trong nghiên cứu và giáo dục kỹ thuật tổng hợp cho hs.

B. Phương pháp giảng dạy: Phát vấn đàm thoại.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1780 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 45 - Bài 35: Động cơ đốt trong dùng cho tàu thuỷ (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 45 Ngày soạn: 13/04/2009 BÀI 35: ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO TÀU THUỶ A. Mục tiêu 1. Kiến thức Biết được đặc điểm và cách bố trí ĐCĐT dung cho tàu thuỷ. Biết được đặc điểm của hệ thống truyền lực trên tàu thuỷ. 2. Kĩ năng Nhận biết được các vị trí các bộ phận của hệ thống truyền lực dung cho tàu thuỷ. 3. Thái độ Tích cực, chủ động trong nghiên cứu và giáo dục kỹ thuật tổng hợp cho hs. B. Phương pháp giảng dạy: Phát vấn đàm thoại. C. Chuẩn bị giáo cụ 1. Giáo viên: Hình 35.1, 35.2, 35.3. 2. Học sinh: Chuẩn bị theo yêu cầu của GV. D. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên xe máy. Đặc điểm của cách bố trí hệ thống truyền lực trên xe máy. 3. Nội dung bài mới a. Đặt vấn đề ĐCĐT là nguồn lực chính để tạo ra năng lượng phục vụ cho sản xuất và đời sống. ĐCĐT còn được ứng dụng để tạo ra động lực cho tàu thủy, là phương tiện vận tải mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để hiểu rõ hơn, ta học bài 35. b. Triển khai bài dạy HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm và cách bố trí ĐCĐT trên tàu thủy GV: Hãy cho biết ĐCĐT dùng cho tàu thủy có đặc điểm gì? Vì sao? HS: Trả lời. I. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐCĐT TRÊN TÀU THỦY - Thường là động cơ điêzen. - Có thể sử dụng 1 hoặc nhiều động cơ làm động lực cho 1 tàu. - Đối với tàu thủy cỡ nhỏ và cỡ trung bình thường sử dụng động cơ có tốc độ quay trung bình và cao. - Tàu thủy cỡ lớn thường sử dụng động cơ điêzen có tốc độ quay thấp. Loại động cơ này có khả năng đảo chiều quay - Công suất động cơ trên tàu thủy có thể đạt trên 5.104 KW. - Số lượng xilanh nhiều, có thể tới 42 xilanh. - Động cơ trên tàu thường làm mát cưỡng bức bằng nước. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của hệ thống truyền lực trên tàu thủy GV: Yêu cầu hs quan sát hình 35.1 sgk. Giới thiệu về cấu tạo chung của tàu thủy. HS: Quan sát. GV: Cách bố trí động cơ và hệ thống truyền lực trên tàu thủy có đặc điểm gì? HS: Trả lời. GV: Yêu cầu hs quan sát hình 35.2, cho biết cấu tạo của hệ thống truyền lực trên tàu thủy. So sánh với hệ thống truyền lực trên ô tô. HS: Trả lời. GV: Hãy cho biết đặc điểm hệ thống truyền lực trên tàu thủy. Khoảng cách truyền mômen từ động cơ đến chân vịt như thế nào? Lực đẩy do chân vịt tạo ra sẽ tác động vào vị trí nào của vỏ tàu để tàu thủy có thể chuyển động. Có thể dùng hai hoặc ba động cơ truyền mômen quay cho một hệ trục chân vịt được không? Và ngược lại. Trên tàu thủy người ta giảm tốc độ bằng cách nào? HS: Đọc sgk, trả lời câu hỏi. II. ĐẶC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN TÀU THỦY 1. Sơ đồ khối Động cơ → Li hợp → Hộp số → Hệ trục → Chân vịt. 2. Đặc điểm - Khoảng cách truyền mômen quay từ động cơ đến chân vịt rất lớn. - Lực đẩy do chân vịt tạo ra tác động lên vỏ tàu thông qua ổ chặn. - Một động cơ có thể truyền mômen cho 2, 3 chân vịt hoặc ngược lại một chân vịt có thể nhận mômen từ nhiều động cơ. Khi đó cần có bộ phận phân phối hoặc hòa công suất cho phù hợp. - Trên tàu thủy không có hệ thống phanh, mặc dù tàu thủy chuyển động với vận tốc lớn. Khi cần giảm vận tốc đột ngột người ta cho chân vịt thay đổi chiều quay bằng cách đảo chiều quay của động cơ hoặc dùng hộp số có số lùi. - Đối với hệ thống truyền lực có hai chân vịt trở lên, chân vịt có thể giúp cho quá trình lái được mau lẹ. - Một phần trục chân vịt ngập trong nước, do đó vấn đề chống ăn mòn và tránh nước lọt vào khoang tàu rất quan trọng. - Hệ trục trên tàu thủy gồm nhiều đoạn và ghép với nhau bằng khớp nối. 4. Củng cố - Đặc điểm của ĐCĐT trên tàu thủy. - Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên tàu thủy. 5. Dặn dò - Học bài cũ. - Chuẩn bị bài mới: ĐCĐT dùng cho máy nông nghiệp. + Đặc điểm của ĐCĐT dùng cho máy nông nghiệp. + So sánh sơ đồ khối của máy kéo bánh hơi và máy kéo bánh xích với sơ đồ khối hệ thống truyền lực trên ô tô.

File đính kèm:

  • doctiet 45.doc
Giáo án liên quan