– Mục tiêu:
1 – Kiến thức: hs hiểu được:
Lập bản vẽ chi tiết từ vật mẫu hoặc từ bản vẽ lắp của sản phẩm cơ khí đơn giản.
2 – Kĩ năng:
- Hình thành kĩ năng lập bản vẽ kĩ thuật và tác phong làm việc theo qui trình.
3 – Thái độ:
- Kiên trì, cẩn thận và yêu thích môn vẽ kĩ thuật.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tuần 06, 07 - Tiết : 12 và 13 - Bài 10: (Thực hành) lập bản vẽ chi tiết của sản phẩm cơ khí đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/09/2007
Tuần: 06,07
Tiết : 12 và 13
Bài 10: (Thực hành)
LẬP BẢN VẼ CHI TIẾT CỦA SẢN PHẨM
CƠ KHÍ ĐƠN GIẢN
I – Mục tiêu:
1 – Kiến thức: hs hiểu được:
Lập bản vẽ chi tiết từ vật mẫu hoặc từ bản vẽ lắp của sản phẩm cơ khí đơn giản.
2 – Kĩ năng:
- Hình thành kĩ năng lập bản vẽ kĩ thuật và tác phong làm việc theo qui trình.
3 – Thái độ:
- Kiên trì, cẩn thận và yêu thích môn vẽ kĩ thuật.
II – Chuẩn bị:
1 – Giáo viên:
- Nghiên cứu bài thực hành và đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài thực hành.
- Vật mẫu .
2 – Học sinh:
- Dụng cụ vẽ: Bộ dụng cụ vẽ kĩ thuật, bút chì cứng và bút chì mềm, tẩy,
- Vật liệu: Giấy vẽ khổ A4, giấy kẽ ô hoặc kẽ li.
III – Tiến trình tổ chức tiết thực hành:
1 – Ổn định tổ chức :1’ Kiểm tra sĩ số.
2 – Kiểm tra bài cũ: 4’
Câu hỏi: Nội dung của bản vẽ chi tiết và bản vẽ lắp?
Trả lời: - Bản vẽ chi tiết thể hiện hình dạng, kích thước và các yêu cầu kỹ thuật của chi tiết.
- Bản vẽ chi tiết dùng để chế tạo và kiểm tra chi tiết.
- Bản vẽ lắp trình bày hình dạng và vị trí tương quan của một nhóm chi tiết được lắp với nhau.
- Bản vẽ lắp dùng để lắp ráp các chi tiết.
3 – Hoạt động tiết thực hành:
TIẾT 12
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiếu bài
5’
+ Nội dung bài thực hành gồm 2 tiết:
- Tiết 1: Vẽ hình chiếu vuông góc của vật mẫu.
- Tiết 2: Sử dụng hình cắt, mặt cắt để hoàn thành bản vẽ chi tiết.
+Trình bày các bước tiến hành: gồm 3 bước.
- Bước 1: Chuẩn bị
- Bước 2: Lập bản vẽ hình chiếu vuông góc.
- Bước 3 : Sử dụng hình cắt, mặt cắt để biểu diễn. Hoàn thành bản vẽ.
-Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.
- Ghi nội dung các bước tiến hành vào vở.
Các bước tiến hành:
- Bước 1: Chuẩn bị
- Bước 2: Lập bản vẽ hình chiếu vuông góc.
- Bước 3 : Sử dụng hình cắt, mặt cắt để biểu diễn. Hoàn thành bản vẽ.
Hoạt động 2: Tổ chức thực hành
33’
- Giao đề bài cho học sinh và nêu các yêu cầu của đề bài.
- Yêu cầu học sinh thực hiện trên giấy vẽ khổ A4.
- Hướng dẫn và yêu cầu học sinh phân tích chi tiết.
(Sau khi kết thúc tiết 12 giáo viên thu bài)
- Nhận đề bài và thực hiện các yêu cầu.
- Phân tích đề bài(cấu tạo của chi tiết)
- Lần lượt vẽ từng bộ phận của vật thể theo hướng dẫn để hoàn thành hình vẽ hình chiếu vuông góc.
1. Lập bản vẽ hình chiếu vuông góc của chi tiết.
TIẾT 13
TL
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
42’
- Hướng dẫn học sinh vẽ hình cắt.
- Lưu ý cho học sinh: Tùy theo cấu tạo của vật thể mà dùng loại hình cắt cho phù hợp.
- Hướng dẫn học sinh khi vẽ hình cắt trên hình chiếu đứng cần xác định vị trí mặt phẳng cắt.
- Yêu cầu học sinh vẽ hình cắt trên hình chiếu đứng.
- Thực hiện ghi cac nội dung trong khung tên.
- Tiếp thu hướng dẫn của giáo viên để chọn loại hình cắt cho phù hợp với đề bài.
- Xác định vị trí mặt phẳng cắt cho phù hợp với chi tiết.
- Tiến hành vẽ hình cắt.
- Điền đầy đủ nội dung vào khung tên.
2. Sử dụng hình cắt, mặt cắt để biểu diễn chi tiết.
IV – Tổng kết, đánh giá: 2’
Giáo viên nhận xét giờ thực hành:
+ Sự chuẩn bị của học sinh.
+ Kĩ năng làm bài thực hành của học sinh.
+ Thái độ học tập của học sinh.
Giáo viên thu bàivề nhà chấm, nhận xét và cho điểm, đánh giá kết quả.
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc trước bài 11 sgk.
V – Rút kinh nghiệm, bổ sung:
File đính kèm:
- tiet 12,13.doc