Mục tiêu
1. Kiến thức: Sau khi học song bài này HS:
- Biết các thao tác, tư thế làm việc trong khi khoan lỗ kim loại
- Nắm được các thao tác thực hiện cắt ren trong bằng ta rô
2. Kỹ năng:
- Nắm được một số kĩ năng cơ bản trong khi khoan lỗ KL
- Cắt đựoc mạch ren trong bằng mũi ta rô
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tuần 12 - Tiết 35, 36 - Thực hành: Cắt ren trong bằng ta rô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12
TPP: 35-36 Ngày soạn: 15/11/2008
Thực hành
cắt ren trong bằng ta rô
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Sau khi học song bài này HS:
- Biết các thao tác, tư thế làm việc trong khi khoan lỗ kim loại
- Nắm được các thao tác thực hiện cắt ren trong bằng ta rô
2. Kỹ năng:
- Nắm được một số kĩ năng cơ bản trong khi khoan lỗ KL
- Cắt đựoc mạch ren trong bằng mũi ta rô
3. Thái độ:
Rèn thói quen làm việc chính xác, an toàn, vệ sinh
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên:
Phôi liệu: 10 phôi thép C30 kích thước 32x32x30
Dụng cụ: Phục vụ thực hành trong xưởng thực hành của trung tâm
2. Học sinh:
Nghiên cứu trước bài học, tìm hiểu về sản phẩm ta rô và cắt ren
Tài liệu liên quan đến bài học
III. Phương pháp - phương tiện.
Thực hành- làm mẫu
IV. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định lớp: Điểm diện sĩ số. (3')
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt
HĐ1. Giới thiệu nội dung của bài học
GV: Nêu mục tiêu cần đạt trong buổi thực hành
- Tập cho học sinh xây dựng mục tiêu của bài học
HĐ2. Nêu tiến trình thực hiện
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- Bổ sung phôi liệu còn thiếu
- Phát dụng cụ thực hành
GV: Nêu quy trình thực hiện và bố trí công việc thực hiện
- Trong qua trình giới thiệu quy trình kết hợp làm mẫu từng bước một lần để HS hình thành kĩ năng thực hành
- Kết thúc việc xây dựng qui trình, giáo viên làm mẫu tổng quát lại
GV: Yêu cầu HS thực hiện bài tập.
Cho HS thực hành theo nhóm
- Theo dõi từng nhóm hoạt động
- Kịp thời uốn nắn nhóm còn yếu
- Nếu nhiều nhóm mắc lỗi tương tự thì dừng thực hành để hướng dẫn lại
Cho học sinh tiếp tục thực hành
- Cho học sinh dừng thực hành thu báo cáo
GV: Đánh giá quá trình thực hiện của từng nhóm:
- ý thức
- Kỹ năng
- Nhận xét, củng cố nội dung chính của bài
- Hình dung cách XD mục tiêu của bài học
- Tập làm quen với cách XD mục tiêu học tập
Nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị cuả nhóm báo cáo lại cho GV
- Nhận phôi liệu và dụng cụ
- Nhận vị trí, công việc thực hành
Tham gia xây dựng qui trình thực hành
- Quan sát giáo viên làm mẫu
- Hình thành các kĩ năng nghe, lên kế hoạch làm việc
Tham gia xây dựng qui trình thực hành
- Quan sát giáo viên làm mẫu
- Nhận nhóm thực hành
- Hình thành các kĩ năng thực hành
- Thực hiện bài tập thực hành
Tự thực hành theo nhóm, giúp đõ bạn cùng nhóm làm thực hành các khâu còn chưa thành thục
Dừng thực hành nộp báo cáo kết quả
- Tự đánh giá kết quả theo mẫu
- Ghi nhớ, bổ túc kiến thức
I Mục tiêu
- Rèn kĩ năng vạch dấu KL, kĩ năng gò nguội
- Khoan được lỗ tròn, chính xác theo chấm dấu
- Cắt được mạch ren theo đúng kĩ thuật, sạch, đẹp
- Đảm bảo an toàn và vệ sinh
II. Tiến trình thực hiện
1. Chuẩn bị:
- Phôi liệu : 32x32x30
- Dụng cụ:
- Bảo hộ lao động
2. Quy trình thực hiện
+ B1: Chuẩn bị phôi, làm dấu:
Nắn phẳng, thẳng, làm sạch và vạch dấu
Chấm lấy dấu để khoan lỗ
+ B2: Khoan lỗ, vát mét ta rô:
- Gá phôi liệu
- Khoan lỗ:
Đảm bảo đúng theo chấm dấu.
Khoan chậm, chính xác
Thường xuyên làm mát mũi khoan
Vát mép sâu 3mm bằng mũi khoan 14mm
+ B3: TaRô ren
+ Chuẩn bị:
Làm sạch, bôi trơn banừg dầu nyơts
Gá phôi lên êtô: Sử dung ke vuông để kiểm tra độ chính xác các phuơng của mũi ta rô và phôi liệu
+ Cắt ren
- Dùng mũi ta rô phá để mũi ăn sâu vào kim loại khoảng 2-3 ren. Dừng lại và kiểm tra độ chính xác và đều chỉnh
- Quay mũi ta rô theo chiều KĐH. Sau 1 vòng thì quay ngược lại 1/2 vòng để thoát phoi
- Lặp lại quy trình để cắt hết ren
- Làm mịn lại bằng mũi chuẩn và chỉnh sửa, làm sạch
3. Tiến hành
+ Phân nhóm: 2hs/nhóm
* Các nhóm thực hiện yêu cầu mỗi nhóm làm hoàn chỉnh 4lỗ khoan và ta rô theo phôi liệu
* Cuối buổi báo cáo kết quả
III. Tổng kết - đánh giá
- Nhận xét về tinh thần học tập , ý thức thực hành
- Nhấn mạnh tính quan trọng của việc kim loại
V. Dặn dò
Chuẩn bị bài thực hành tiếp theo
Rút kinh nghiệm: ................................................................................................
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Tuần 12
TPP: 34 Ngày soạn:
Thực hành
đục kim loại
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Sau khi học song bài này HS:
Nắm vững các thao tác, tư thế làm việc trong khi đục kim loại
2. Kỹ năng:
Rèn kĩ năng cơ bản trong khi đục kim loại
Gia công được mặt phẳng và rãnh thẳng, phẳng, dũa được rãnh
3. Thái độ:
Rèn thói quen làm việc chính xác, an toàn, vệ sinh
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên:
Phôi liệu: Thép C30 kích thước 150 x 75 x 30
Dụng cụ: Phục vụ thực hành trong xưởng thực hành
2. Học sinh:
Nghiên cứu trước bài học, tìm hiểu về sản phẩm
Tài liệu liên quan đến bài học
III. Phương pháp - phương tiện.
Thực hành- làm mẫu
IV. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định lớp: Điểm diện sĩ số. (3')
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt
HĐ1. Giới thiệu nội dung của bài học
GV: Nêu mục tiêu cần đạt trong buổi thực hành
HĐ2. Tiến trình thực hành
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- Bổ sung phôi liệu còn thiếu
- Phát dụng cụ thực hành
GV: Nêu quy trình thực hiện và bố trí công việc thực hiện
- Kết thúc việc xây dựng qui trình, giáo viên làm mẫu tổng quát lại
GV: Yêu cầu HS thực hiện bài tập.
Cho HS thực hành theo nhóm
- Theo dõi từng nhóm hoạt động
- Cho học sinh dừng thực hành thu báo cáo
GV: Đánh giá quá trình thực hiện của từng nhóm:
- ý thức
- Kỹ năng
- Nhận xét, củng cố nội dung chính của bài
- Tập làm quen với cách XD mục tiêu học tập
Nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị cuả nhóm báo cáo lại cho GV
- Nhận phôi liệu và dụng cụ
- Nhận vị trí, công việc thực hành
Tham gia xây dựng qui trình thực hành
- Hình thành lên kế hoạch làm việc
- Nhận nhóm thực hành
- Thực hiện bài tập thực hành
Tự thực hành theo nhóm, giúp đỡ bạn cùng nhóm làm thực hành các khâu còn chưa thành thục
Dừng thực hành nộp báo cáo kết quả
- Tự đánh giá kết quả theo mẫu
- Ghi nhớ, bổ túc kiến thức
I Mục tiêu
- Rèn kĩ năng vạch dấu KL, kĩ năng gò nguội
- Đục được rãnh thẳng, phẳng
- Đảm bảo an toàn và vệ sinh
II. Tiến trình thực hiện
1. Chuẩn bị:
- Phôi liệu : 150x75x30
- Dụng cụ:
- Bảo hộ
2. Quy trình thực hiện
+ B1: Chuẩn bị phôi: Nắn phẳng, thẳng, làm sạch và vạch dấu
+ B2: Chuẩn bị đục:
- Gá phôi liệu
- Cách cầm đục
- Cách cầm búa và đánh búa
- Tư thế đứng đục
- B3: Đục kim loại
+ Kĩ thuật đục: SGK
+ Đục mặt phẳng
+ Đục dãnh
+ Dũa rãnh
3. Tiến hành
+ Phân nhóm: 3hs/nhóm
* Các nhóm thực hiện yêu cầu
* Lưu ý mạch đục, tư thế đứng và đánh búa
* Cuối buổi báo cáo kết quả
III. Tổng kết - đánh giá
- Nhận xét về tinh thần học tập , ý thức thực hành
- Nhấn mạnh tính quan trọng của việc đục kim loại
V. Dặn dò
Chuẩn bị bài thực hành tiếp theo
Rút kinh nghiệm: ................................................................................................
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 35-36.doc