. Mục tiêu
Qua bài giảng, HS cần:
- Biết khái quát về các loại bản vẽ xây dựng.
- Biết các loại hình biểu diễn cơ bản trong bản vẽ nhà.
B. Chuẩn bị
1. Kiến thức liên quan:
Nội dung bản vẽ nhà đã được nghiên cứu trong sách Công nghệ 8.
2. Chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu bài 11 SGK.
- Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng.
- Xem lại bài 15 SGK lớp 8 môn Công nghệ.
7 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tuần 14 – Tiết 14 - Bài 11: Bản vẽ xây dựng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 – Tiết 14
Bài 11: BẢN VẼ XÂY DỰNG
A. Mục tiêu
Qua bài giảng, HS cần:
- Biết khái quát về các loại bản vẽ xây dựng.
- Biết các loại hình biểu diễn cơ bản trong bản vẽ nhà.
B. Chuẩn bị
1. Kiến thức liên quan:
Nội dung bản vẽ nhà đã được nghiên cứu trong sách Công nghệ 8.
2. Chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu bài 11 SGK.
- Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng.
- Xem lại bài 15 SGK lớp 8 môn Công nghệ.
3. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ phóng to hình 11.1a, 11.2 trang 56, 58 SGK.
- Sưu tầm một số bản vẽ công trình xây dựng và quy hoạch.
C. Tiến trình
I. Phân bố bài giảng
Bài 11 gồm 3 nội dung chính:
+ Khái niệm chung về bản vẽ xây dựng.
+ Bản vẽ mặt bằng tổng thể.
+ Các hình biểu diễn ngôi nhà.
- Trọng tâm của bài:
+ Khái niệm bản vẽ mặt bằng tổng thể, các hình biểu diễn ngôi nhà.
II. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ
2. Nội dung bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm chung về bản vẽ xây dựng
- GV giới thiệu khái quát về bản vẽ xây dựng và lưu ý trong phần này chỉ quan tâm tới bản vẽ nhà đơn giản.
- GV có thể đặt câu hỏi:
Em hãy cho biết nội dung và tác dụng của bản vẽ nhà?
GV tóm tắt nội dung và tác dụng của bản vẽ nhà và bổ sung thêm: giai đoạn thiết kế thiết kế ban đầu thường có thêm hình chiếu phối cảnh, hình chiếu vuông góc, mặt cắt của ngôi nhà.
I. Khái niệm chung
+ Bản vẽ xây dựng bao gồm các bản vẽ về các công trình xây dựng.
+ Bản vẽ nhà thể hiện hình dạng, kích thước, cấu tạo ngôi nhà.
+ Tác dụng: Căn cứ bản vẽ để xây dựng ngôi nhà.
Hoạt động 2: Bản vẽ mặt bằng tổng thể
GV treo hình 11.1 và yêu cầu HS tìm hiểu bản vẽ mặt bằng tổng thể của trường học.
GV nhấn mạnh mặt bằng tổng thể là hình chiếu bằng của khu đất xây dựng. Tác dụng của bản vẽ mặt bằng tổng thể.
II. Bản vẽ mặt bằng tổng thể
+ Bản vẽ hình chiếu bằng của công trình.
+ Thể hiện vị trí các công trình.
Hoạt động 3: Tìm hiểu các hình biểu diễn ngôi nhà
+ GV giới thiệu khái quát các loại hình biểu diễn ngôi nhà.
Để biểu diễn một vật thể cần được mô tả bằng những hình biểu diễn nào?
+ GV yêu cầu HS xem phần thông tin bổ sung sau đó nhận xét tác dụng của hình vẽ mặt bằng tầng 1, tầng 2 (hình 11.2c, d). Nêu điểm khác biệt nhất giữa bản vẽ nhà và bản vẽ cơ khí (dùng một mặt phẳng cắt và không biểu diễn phần khuất).
+ GV nhấn mạnh đây là hình biểu diễn quan trọng nhất của ngôi nhà.
+ GV yêu cầu học sinh quan sát tranh vẽ hình 11.2a và nhận xét tác dụng của mặt đứng.
+ Mặt đứng của ngôi nhà còn thể hiện ban công ở tầng 2.
+ GV lưu ý HS mặt đứng có thể làm mặt chính hoặc mặt bên tùy theo kiến trúc của ngôi nhà.
III. Các hình biểu diễn ngôi nhà
1. Mặt bằng:
- Hình cắt bằng của ngôi nhà được cắt bởi một mặt phẳng đi ngang qua cửa sổ.
- Tác dụng: thể hiện vị trí, kích thước của tường, vách ngăn, cửa đi.
2. Mặt đứng:
- Hình chiếu vuông góc của ngôi nhà lên một mặt phẳng thẳng đứng.
- Tác dụng: Thể hiện hình dáng, sự cân đối, vẻ đẹp bên ngoài của ngôi nhà.
+ GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ (hình 11.2b) và nhận xét tác dụng của hình cắt ngôi nhà và chỉ rõ vị trí mặt phẳng cắt.(trên hình 11,2c,d)
*Nêu rõ tác dụng: thể hiện kết cấu các kích thước từ móng đến mái nhà, kích thước của cầu thang.
3. Maët cắt:
- Hình tạo bởi mặt phẳng cắt song song với một mặt đứng của ngôi nhà.
- Hình cắt dùng để thể hiện kết cấu của các bộ phận ngôi nhà, kích thước các tầng nhà theo chiều cao, cửa sổ,
Hoạt động 4: Tổng kết, đánh giá
+ GV có thể đặt các câu hỏi so sánh giữa mặt bằng tổng thể và mặt bằng của ngôi nhà hoặc so sánh các hình biểu diễn của ngôi nhà với hình biểu diễn của vật thể.
Cho một số HS nhận xét, GV đánh giá cho điểm.
+ GV tổng kết:
- Các bản vẽ cơ bản và cần thiết nhất khi thiết kế một ngôi nhà: bản vẽ mặt bằng tổng thể, bản vẽ các mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt của ngôi nhà (tài liệu không thể thiếu khi xin cấp phép xây dựng).
- Giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi trong bài, hướng dẫn xem phần thông tin bổ sung, chuẩn bị cho bài thực hành.
Tuần 15– Tiết 15
Bài 12 .THỰC HÀNH: BẢN VẼ XÂY DỰNG
A. Mục tiêu
Qua bài thực hành này, HS cần:
- Đọc được bản vẽ mặt bằng tổng thể đơn giản.
- Đọc, hiểu được bản vẽ của một ngôi nhà đơn giản.
- Đọc được bản vẽ mặt bằng tổng thể, bản vẽ mặt bằng.
B. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu bài 12 SGK Công nghệ 11.
- Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài thực hành.
2. Chuẩn bị phương tiện dạy bài thực hành:
- Tranh vẽ phóng to các hình từ 12.1 đến 12.4 trang 61, 62, 63 SGK.
- Sử dụng máy chiếu nếu có.
C. Tiến trình tổ chức thực hành
1. Phân bố thời gian:
Bài thực hành gồm hai nội dung được tiến hành trong 1 tiết:
- Đọc bản vẽ mặt bằng tổng thể.
- Đọc bản vẽ mặt bằng ngôi nhà.
2. Các hoạt động dạy thực hành:
a- Ổn định lớp.
b-Kiểm tra bài cũ: 1/ Mặt bằng tổng thể là loại bản vẽ như thế nào?
2/ Biểu diễn ngôi nhà ta dùng các loại bản vẽ nào?
c- Nội dung:
Hoạt động 1 : Đọc bản vẽ mặt bằng tổng thể
GV đặt câu hỏi
*HS quan sát các hình 12.1, 12.2 trong SGK và cho biết: Trạm xá có mấy khu nhà chính? Nêu chức năng của từng ngôi nhà?
*Chỉ rõ hướng quan sát để nhận được mặt đứng như hình vẽ 12.3. Yêu cầu HS nhận xét về hướng quan sát. Nếu thay đổi hướng quan sát sẽ nhận được kết quả như thế nào?
Hoạt động 2 : Đọc bản vẽ mặt bằng
HS quan sát mặt bằng trong hình 12.4
* HS đếm số cửa đi, cửa ra vào, tính toán diện tích các phòng ngủ, sinh hoạt chung.
Hoạt động 3 :Tổng kết, đánh giá
- GV nhận xét giờ thực hành:
+ Sự chuẩn bị của HS.
+ Kĩ năng làm bài của HS.
+ Thái độ học tập của HS.
-GV thu bài để chấm điểm.
-GV nhắc nhở các em về nhà đọc trước bài 11 SGK
File đính kèm:
- Cong Nghe 11007.doc