Bài giảng môn học Địa lý lớp 12 - Tuần 20 - Tiết 20 - Bài 17: Đồng bằng sông Hồng ( tiết 1 )

I / MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Làm cho học sinh thấy rõ vấn đề dân số là một trong hhững vấn đề nổi cộm nhất và gây ra nhiều khó khăn cho việc phát triển kinh tế - xã hội hiện nay ở đồng bằng sông Hồng ( ĐBSH ) .Giúp học sinh nhận thức được các lối thoát và những chính sách liên quan đến việc giải quyết vấn đề dân số ở ĐBSH .

 II / PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp nêu vấn đề - Sử dụng sơ đồ cấu trúc bài học và kết hợp với bản đồ .

 III / ĐỒ DÙNG : Bản đồ tự nhiên Vệt Nam ( hành chính ) .Sơ đồ cấu trúc bài 17 .

 IV / TIẾN TRÌNH : 1 / Ổn định lớp :

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 12 - Tuần 20 - Tiết 20 - Bài 17: Đồng bằng sông Hồng ( tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :22/01/08 BÀI GIẢNG Tuần :20 Ngày giảng : CHƯƠNG III Tiết :20 NHỮNG VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - Xà HỘI TRONG CÁC VÙNG A - NHỮNG VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - Xà HỘI Ở CÁC ĐỒNG BẰNG BÀI 17 ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG ( Tiết 1 ) I / MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Làm cho học sinh thấy rõ vấn đề dân số là một trong hhững vấn đề nổi cộm nhất và gây ra nhiều khó khăn cho việc phát triển kinh tế - xã hội hiện nay ở đồng bằng sông Hồng ( ĐBSH ) .Giúp học sinh nhận thức được các lối thoát và những chính sách liên quan đến việc giải quyết vấn đề dân số ở ĐBSH . II / PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp nêu vấn đề - Sử dụng sơ đồ cấu trúc bài học và kết hợp với bản đồ . III / ĐỒ DÙNG : Bản đồ tự nhiên Vệt Nam ( hành chính ) .Sơ đồ cấu trúc bài 17 . IV / TIẾN TRÌNH : 1 / Ổn định lớp : 2 / Kiểm tra chuẩn bị bài học của học sinh . 3 / Bài mới : í Sử dụng bản đồ tự nhiên / hành chính Việt Nam : Khái quát vấn đề phân chia vùng ở nước ta š khái quát về ĐBSH ( qui mô , tự nhiên ,dân số , quá trình phát triển và vai trò của vùng hiện nay ...) . í Giới thiệu vấn đề dân số chung ( ĐBSH ) và mối quan hệ của dân số với quá trình phát triển kinh tế -xã hội š sử dụng câu hỏi 1 - Sgk để đặt vấn đề cho việc bắt đầu nội dung chính của bài học . 1 / Vấn đề dân số : í Thực trạng dân số ở ĐBSH ( biểu hiện ) như thế nào ? so sánh với các vùng khác để thấy được mức độ thực trạng này ở­ ĐBSH - kết hợp số liệu ,lược đồ mật độ dân số . - Số dân đông nhất : 14,8 triệu = 19,4 Tquốc ; khoảng 1,5 triệu ha = 3,8 % diện tích TQ . - Mật độ dân số trung bình cao nhất Tquốc ( 1999 ) : 1180 người / km2 ( so với 214 người / km2 ) , ( gấp > 5 lần , 3 lần ,10 lần ,17,6 lần so với các vùng trong cả nước ) . - Gia tăng dân số còn cao ( nhanh ) do RNI và GT cơ giới . í Phân tích rõ nguyên nhân của thực trạng này ? ( kết qủa tác động của hàng loạt nhân tố ) - Lịch sử khai thác lãnh thổ lâu đời - Nghề nông - lúa nước - thâm canh . - Các trung tâm công nghiệp ,đô thị dày đặc . - ĐKTN /TN thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất . - Các yếu tố khác . í Thực trạng dân số ở ĐBSH là nổi bật nhất so với cả nước điều đó dẫn đến sức ép dân số là rất lớn lên qúa trình phát triển kinh tế - xã hội của vùng š trình bày sức ép dân số và hướng - biện pháp giải quyết vấn đề dân số ở ĐBSH ? - Tài nguyên - Môi trường : + Đất tự nhiên / đất nông nghiệp giảm ,chỉ bằng một nữa Tquốc ( 0,4 và 0,1 ha với 0,2 và 0,05 ha ) + Thâm canh làm cho S đất nông nghiệp giảm, gây ô nhiễm ,thâm canh đạt giới hạn cuối cùng của khả năng sản xuất . + Thiếu và ô nhiễm nguồn nước . - Sự phát triển kinh tế -xã hội : + Chưa tích lũy ,chưa cải thiện được đời sống . + Việc làm trở nên trầm trọng hơn ,chưa sử dụng được và hợp lí lao động . + Y tế ,văn hóa ,giáo dục ... í Hướng - biện pháp giải quyết : ( cơ sở khoa học của các biện pháp ) - Giảm B bằng các biện pháp KHHGĐ và các biện pháp hỗ trợ khác nhằm giảm quy mô - Phân bố lại dân cư bằng biện pháp chuyển cư nhằm giảm sức ép ,giải quyết lao động . - Lựa chọn cơ cấu kinh tế hợp lí đa dạng hóa kinh tế nông nghiệp - nông thôn nhằm giải quyết lao động nâng cao và cải thiện mức sống ,ổn định để phát triển . - Đẩy mạnh công nghiệp hóa ,dịch vụ ở cả thành thị và nônhg thôn . - Cá biện pháp khác . 4 / Củng cố - phát triển : Tổng hợp 3 nội dung của bài để trả lời câu 1 - Sgk .Sử dụng sơ đồ cấu trúc để kết luận bài học và liên hệ địa phương . Học sinh chuẩn bị bài 18 - Sgk - trang 59 . --------------------&-------------------

File đính kèm:

  • docBai 17 Dong bang Song Hong.doc
Giáo án liên quan