I / MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Cho học sinh nắm được những khó khăn ,thuận lợi và những triển vọng của việc phát huy nhioều thế mạnh của vùng : đặc biệt là cây công nghiệp ,lâm nghiệp cùng nhiều vấn đề liên quan .Học sinh tập làm quen với cách trình bày 1 vấn đề Kt - Xh ( cây cà phê ) có sử dụng bản đồ ,lược đồ ,biểu đồ ,số liệu .
II / PHƯƠNG PHÁP : Phân tích ,giải thích ,so sánh ,phát vấn ;sử dụng bản đồ ,lược đồ ,biểu đồ ,sơ đồ ,số liệu , tranh ảnh minh họa ( bài thực hành tiết 18 - 19 ) .
III / ĐỒ DÙNG : Bản đồ tự nhiên VN ( 1/1,5 triệu ) ,lược đồ ,biểu đồ ,sơ đồ cấu trúc bài học , tranh ảnh minh họa .
1 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 626 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 12 - Tuần 27 - Bài 23 - Tiết 27: Tây Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :20/03/08 BÀI GIẢNG Tuần :27
Ngày giảng : BÀI 23 Tiết :27
TÂY NGUYÊN
I / MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Cho học sinh nắm được những khó khăn ,thuận lợi và những triển vọng của việc phát huy nhioều thế mạnh của vùng : đặc biệt là cây công nghiệp ,lâm nghiệp cùng nhiều vấn đề liên quan .Học sinh tập làm quen với cách trình bày 1 vấn đề Kt - Xh ( cây cà phê ) có sử dụng bản đồ ,lược đồ ,biểu đồ ,số liệu .
II / PHƯƠNG PHÁP : Phân tích ,giải thích ,so sánh ,phát vấn ;sử dụng bản đồ ,lược đồ ,biểu đồ ,sơ đồ ,số liệu , tranh ảnh minh họa ( bài thực hành tiết 18 - 19 ) .
III / ĐỒ DÙNG : Bản đồ tự nhiên VN ( 1/1,5 triệu ) ,lược đồ ,biểu đồ ,sơ đồ cấu trúc bài học , tranh ảnh minh họa .
IV / TIẾN TRÌNH : 1 / Ổn định lớp :
2 / Kiểm tra bài cũ :
Câu 1 , 2 ,3 - Sgk - trang 78 .
3 / Bài mới :
í Sử dụng bản đồ ,lược đồ , sgk xác định S - phạm vi - đơn vị hành chính - vị trí địa lí của TN , cũng như những thuận lợi và khó khăn của ĐKTN và kinh tế - xã hội ?
1 / Khái quát chung :
- S : 55,6 nghìn Km2 - 5 tỉnh : nằm trên 1 khối cao nguyên xếp tầng không giáp biển giáp hạ Lào và đông bắc Campuchia ,Đông Nam Bộ ,DH Nam Trung Bộ .
- Đất đai rộng ,màu mỡ + khí hậu cận xích đạo 2 mùa thuận lợi cho nông nghiệp ; Rừng lớn về S ,giàu có về gỗ và lâm sản ; Khoáng sản không nhiều loại nhưng có giá trị lớn : bôxít và VLXD , ngoại ra còn có tiềm năng thủy điện lớn ( thứ hai cả nước ) .
- Kinh tế - Xã hội còn nhiều khó khăn : thưa dân ,nhiều dân tộc thiểu số ,mức sống và trình độ dân trí thấp ,thiếu lao động ,thiếu cán bộ KH - KT lành nghề ,CSVC -KT yếu .
2 / Vấn đề phát triển cây công nghiệp lâu năm :
í Câu hỏi 2 - sgk + lược đồ + bảng số liệu + biểu đồ + tranh ảnh minh họa trình bày các điiều kiện cho hình thành và phát triển các vùng chuyên canh cây công nghiệp ( cây cà phê nói riêng ) ,biện pháp phát triển ổn định ?
- Đktn / T.n. t.nhiên rất thuận lợi phân tích : đất - nước - khí hậu - S vàbề mặt địa hình : cho nhiều loại cây công nghiệp .
- Đktn và kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế cho phát triển cây công nghiệp .
- Biện pháp phát triển ổn định ( H/sinh xem bài 10 - Sgk - Trang 36 ) .
3 / Khai thác và chế biến lâm sản :
í Sử dụng bản đồ , lược đồ xác định vùng phân bố rừng ,chế biến ; giải thích nội dung của câu hỏi 3 - sgk - trang 82 ?
- Tiềm năng gỗ và lâm sản lớn nhất nước ( đa dạng sinh học ) chiếm 36 % S và 52 % sản lượng gỗ .....
- Nhiều nông - lâm trường khai thác và chế biến sản lượng không ngừng giảm xuống .
- Mối quan hệ Nông - lâm nghiệp và việc bảo vệ môi trường tự nhiên biện pháp :
4 / Khai thác thủy năng :
- Tiềm năng thủy điện đã và đang được khai thác có hiệu quả ( ví dụ ) .
- Vai trò của cơ sở năng lượng : cho phát triển công nghiệp ,nước cho nông nghiệp , cải tạo khí hậu ,bảo vệ môi trường sinh thái .
4 / Củng cố , phát triển :
Học sinh nêu những tiềm năng to lớn của Tây Nguyên về nhiều mặt , trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn , lại có ý nghĩa kinh tế - chính trị - ANQP quan trọng - cần chú trọng hơn nữa trong đầu tư và phát triển .
Học sinh ôn và làm bài tập ở Sgk ,tập bản đồ ; chuẩn bị bài 24 - Sgk - Trang 83 .
----------------------------&---------------------------
File đính kèm:
- Bai 23 Tay Nguyen.doc