I. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức:
- Nhận biết vị trí địa lí , giới hạn lãnh thổ và nêu ý nghĩa của chúng đối với việc phát triển KT-XH.
- Trình bày được đặc điểm tự nhiên, TNTN của vùng và những thuận lợi, khó khăn đối với phát triển KT-XH.
- Trình bày được đặc điểm DC, XH và những thuận lợi, khó khăn đối với sự phát triển của vùng.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Bài 28 – Tiết 30: Vùng Tây Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy soaïn : 1/4/2913
Ngaøy daïy: 4/12/2013
Bài 28 – Tiết 30: VÙNG TÂY NGUYÊN
I. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức:
- Nhận biết vị trí địa lí , giới hạn lãnh thổ và nêu ý nghĩa của chúng đối với việc phát triển KT-XH.
- Trình bày được đặc điểm tự nhiên, TNTN của vùng và những thuận lợi, khó khăn đối với phát triển KT-XH.
- Trình bày được đặc điểm DC, XH và những thuận lợi, khó khăn đối với sự phát triển của vùng.
- Biết Tây Nguyên có một số lợi thế để phát triển kinh tế : địa hình cao nguyên , đất badan , rừng chiếm diện tích lớn .Biết việc khia thác rừng quá mức để trồng cà phê, làm nương rẫy, nạn săn bắt động vật hoang dã đã làm ảnh hưởng xấu đến TNMT. Cần chú ý bảo vệ môi trường tự nhiên và khai thác hợp lí tài nguyên , đặc biệt là thảm thực vật rừng là nhiệm vụ quan trọng của vùng .
2. Kĩ năng:
- Xác định được trên bản đồ, lược đồ vị trí, giới hạn của vùng.
- Phân tích các bản đồ, địa lí tự nhiên hoặc atlat địa lí VN và bảng số liệu thống kê để nhận biết điểm tự nhiên, dân cư và phân tích tiềm năng tự nhiên của vùng.
- Tư duy : Thu thập và xử lí thông tin từ lược đồ , bản đồ , bảng số liệu thống kê và bài viết về vị trí địa lí , giới hạn , điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên , đặc điểm dân cư, xã hội của vùng Tây Nguyên .Phân tích đánh giá ý nghĩa vị trí địa lí , thế mạnh và một số vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội Tây Nguyên .
3. Thái độ :
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường tự nhiên và khai thác hợp lí tài nguyên.
II. Chuẩn bị giáo viên – học sinh :
1. Giáo viên : - Bản đồ tự nhiên của vùng Tây Nguyên
2. Học sinh : - Sách giáo khoa
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Kiểm tra bài cũ; không
2/ Khởi động :
3. Kết nối: Tự nhiên Tây Nguyên có gì đặc biệt so các vùng khác mà em đã học? ( là vùng duy nhất không giáp biển )
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
- Hoạt động 1:Vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ *Cá nhân
- Quan sát lược đồ tự nhiên Tây Nguyên
- Xác định vị trí giới hạn của vùng
- Nhận xét chung về lãnh thổ của vùng?
- Nêu ý nghĩa vị trí địa lí của vùng
- Ở ngã 3 biên giới 3 nước có ý nghĩa chiến lược trong quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá
- Hoạt động 2:Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
* Nhóm ,GDMT:
- Quan sát lược đồ tự nhiên Tây Nguyên
- Hãy nhận xét về điều kiện tự nhiên của vùng Tây Nguyên ? Địa hình , sông ngòi.
- Hãy tìm các dòng sông bắt nguồn từ Tây nguyên chảy về các vùng Đông Nam Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ; về phía Đông Bắc Cam-pu-chia. chú ý các kí hiệu của các nhà máy thuỷ điện trên các dòng sông này
- Thảo luận nhóm 4 nhóm- 3 phút
- Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ rừng đầu nguồn ở Tây Nguyên?
- Hs : Trình bày - Gv chuẩn xác
Liên hệ GD HS ý thức bảo vệ rừng
- Quan sát bảng 28.1. cho biết Tây Nguyên có những tài nguyên chủ yếu nào?
- Quan sát lược đồ 28.1Hãy nhận xét sự phân bố các vùng đất badan, các mỏ bôxit
- Dựa vào bảng 28.1 cho biết Tây Nguyên có thể phát triển mạnh những ngành kinh tế gì?
Cho HS QS H 28.2 giới thiệu về tiềm năng du lịch ở Tây Nguyên.
- Trong xây dựng kinh tế Tây Nguyên có những khó khăn nào? Biện pháp khắc phục ?
- Hoạt động 3: Đặc điểm dân cư - xã hội
*cá nhân
- Nêu đặc điểm dân số và mật dộ dân số ở TN?
- Thành phần dân tộc Phân bố dân cư ở Tây Nguyên ntn?
- Quan sát bảng 28.2, so sánh các chi tiêu trên với cả nước ?
- Nhận xét đặc điểm dân cư, xã hội ở Tây Nguyên ?
- Đặc điểm dân cư có thuận lợi, khó khăn gì cho phát triển kinh tế- xã hội của vùng?So với các vùng đã học ?
- Nêu một số giải pháp nâng cao mức sống người dân ?
(Chuyển dịch cơ cấu kinh tế ,đầu tư phát triển kinh tế .Xóa đói giảm nghèo ,cải thiện đời sống người dân .Ngăn chặn phá rừng)
- GD Hs ý thức bảo vệ rừng .
I. Vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ
- Là vùng duy nhất nước ta không giáp biển
- Giáp : Duyên hải Nam Trung Bộ , vùng Đông Nam Bộ , lào , Cam-pu- chia.
- Vùng Tây Nguyên có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.
+ Ý nghĩa : Gần vùng Đông Nam Bộ có kinh tế phát triển và là thị trường tiêu thụ sản phẩm, có mối liên hệ với duyên hải Nam Trung Bộ , mở rộng quan hệ với Lào và Campuchia .
II. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
* Đặc điểm: Có địa hình cao nguyên xếp tầng:cao nguyên Kon Tum ,cao nguyên Plây Ku, cao nguyên Đăk Lăk, cao nguyên Mơ Nông , cao nguyên Lâm Viên , cao nguyên Di Linh .
- Là nơi bắt nguồn của nhiều dòng sông chảy về các vùng lân cận: sông Xê Xan , sông Xrê Pôk, sông Đồng Nai, sông Ba .
- Khí hậu : Nhiệt đới cận xích đạo thích hợp với nhiều loại cây công nghiệp .
- Tài nguyên thiên nhiên:
+ Đất: Chủ yếu là đất badan 66% so với cả nước thích hợp trồng càphê, cây công ngiệp
+Rừng: 29,2% dt rừng cả nước.
+ Nguồn nước và tiềm thủy năng điện lớn(21% thủy điện cả nước ).
* Thuận lợi: Có tài nguyên thiên nhiên phong phú, thuận lợi cho phát triển kinh tế đa ngành ( đất ba dan nhiều nhất cả nước , rừng tự nhiên còn khá nhiều, khí hậu cận xích đạo, trữ lượng thủy điện khá lớn, khoáng sản có bô xít với trữ lượng lớn .
+ Khó khăn : Thiếu nước vào mùa khô .
III. Đặc điểm dân cư và xã hội
- Dân số hơn 4,4 triệu người năm 2002.
- Là vùng thưa dân nhất nước ta .
- Là địa bàn cư trú của nhiều dân tộc ít người: Gia rai , Ê đê , Ba na , Mnông
- Dân tộc Kinh chủ yếu ở các đô thị, ven đường giao thông, các nông, lâm trường .
+ Thuận lợi: Nền văn hóa giàu bản sắc, thuận lợi cho phát triển du lịch .
+ Khó khăn: Thiếu lao động , trình độ lao động chưa cao.
4. Củng cố
* Thực hành:
- Điều kiện tự nhiên của Tây Nguyên có những thuận lợi và khó khăn gì cho sự phát triển KT - XH ?
- Phân bố dân cư ở Tây Nguyên có những đặc điểm gì?
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
- Học bài hoàn thành,vở bài tập .
- Chuẩn bị bài : Bài 29 :Vùng Tây Nguyên (tt)
+Tây Nguyên có những ngành kinh tế nào ?Đặc điểm phát triển của từng ngành ?
+Tây Nguyên có những trung tâm kinh tế nào ,vùng kinh tế nào ?
___________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- giao an dia 9 tuan 16(1).doc