Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - BàI 37 - Tiết 42 - Tuần 25: Thực hành: Vẽ và phân tích biểu đồ về tình hình sản xuất của ngành thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long

1.Mục tiêu:

 1.1.Kiến thức:

 -Hiểu và nắm vững hơn về thế mạnh sản xuất thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long.

1.2.Kỹ năng:

-Củng cố và phát triển các kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ, xử lí bảng số liệu thống kê.

 -Xác lập mối quan hệ giữa các điều kiện với phát triển sản xuất của ngành thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 465 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - BàI 37 - Tiết 42 - Tuần 25: Thực hành: Vẽ và phân tích biểu đồ về tình hình sản xuất của ngành thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài: 37- Tiết PPCT: 42 THỰC HÀNH: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG Tuần dạy: 25 1.Mục tiêu: 1.1.Kiến thức: -Hiểu và nắm vững hơn về thế mạnh sản xuất thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long. 1.2.Kỹ năng: -Củng cố và phát triển các kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ, xử lí bảng số liệu thống kê. -Xác lập mối quan hệ giữa các điều kiện với phát triển sản xuất của ngành thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long. 1.3.Thái độ: - Yêu thành quả lao động, kinh nghiệm trong lao động và sản suất, bảo vệ môi trường. 2.Trọng tâm: Bài tập 1 3.Chuẩn bị: a. GV: Bản đồ tự nhiên Việt Nam. b. HS: Máy tính, thước, bút chì, bút màu. 4.Tiến trình: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 4.2. Kiểm tra miệng:Kiểm tra tập bản đỗ HS Hoạt động thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Cả lớp -HS đọc bài tập số 1, xác định yêu cầu của bài tập. ? Để làm được bài tập này, chúng ta cần phải tiến hành những công đoạn nào? (Xử lí số liệu: chuyển từ giá trị tuyệt đối thành giá trị tương đối để lập bảng số liệu mới, sau đó vẽ biểu đồ). ? Tính tỉ lệ %: chia lớp thành 6 nhóm tính một số liệu, sau đó yêu cầu các nhóm đọc kết quả để ghi thành bảng số liệu mới. Loại Đồng bằng sông Cửu Long Đồng bằng sông Hồng Cả nước Cá biển khai thác Cá nuôi Tôm nuôi 41.5 58.4 76.8 4.6 22.8 3.9 100 100 100 Hoạt động 2: Cá nhân Bước 1: GV yêu cầu HS lên vẽ biểu đồ ở trên bảng, các HS khác vẽ vào vở. Bước 2: HS quan sát biểu đồ trên bảng, đối chiếu để cùng nhau chỉnh sửa biểu đồ đã vẽ (HS có thể vẽ biểu đồ cột chồng hoặc biểu đồ hình tròn, mỗi loại thủy sản vẽ một biểu đồ. Yêu cầu: Biểu đồ phải chính xác, đẹp có đủ tên biểu đồ và bảng chú giải. Hoạt động 3: Nhóm ? Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi bài tập 2 theo câu hỏi SGK Nhóm 1, 2: câu a Nhóm 3, 4: câu b Nhóm 5, 6: câu c HS trao đổi kết quả làm bài, bổ sung cho nhau – đại diện nhóm báo cáo kết quả. GV chuẩn xác kiến thức 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: GV đánh giá kết quả làm việc của các nhóm. 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học: -Học bài + Làm bài tập bản đồ bài 37 -Chuẩn bị: Oân tập và làm đề cương theo câu hỏi để tiết sau ôn tập. ? Tiềm năng phát triển kinh tế của Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long. ? Thế mạnh kinh tế của mỗi vùng, những tồn tại và giải pháp khắc phục khó khăn. ? Vai trò của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đối với sự phát triển kinh tế 2 vùng. 5.Rút kinh nghiệm: - Nội dung: - Phương pháp:. - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:

File đính kèm:

  • docDia 9 bai 37.doc