Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 5 - Bài 5: Thực hành phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999 (Tiếp)

I.Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 Sau bài học HS cần:

 -Biết cách phân tích và so sánh tháp dân số.

 -Sự thay đổi và xu hướng thay đổi cơ cấu theo độ tuổi của dân số nước ta là ngày càng già đi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 5 - Bài 5: Thực hành phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999 (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5 Bài 5 THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DÂN SỐ NĂM 1989 VÀ NĂM 1999 Ngày dạy: I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Sau bài học HS cần: -Biết cách phân tích và so sánh tháp dân số. -Sự thay đổi và xu hướng thay đổi cơ cấu theo độ tuổi của dân số nước ta là ngày càng già đi. 2. Kỹ năng: -Thiết lập mối quan hệ giữa gia tăng dân số với cơ cấu dân số theo độ tuổi, giữa dân số và phát triển kinh tế – xã hội. 3. Thái độ: -Có trách nhiệm đối với công đồng về quy mô gia đình hợp lí. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: -Trang ảnh –tư liệu về vấn đề KHHGĐ. -Tháp dân số 1989 và năm 1999 (phóng to H5.1 SGK) 2. Học sinh: -Sưu tầm các tài liệu về dân số KHHGĐ -Tập bản đồ 9 III. Phương pháp dạy học: -Quan sát tranh ảnh – biểu đồ. -Thảo luận giải quyết các vấn đề IV.Tiến trình: 1. Oån định tổ chức: Kiểm diện học sinh – nề nếp học tập 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra tập bản đồ 5 em HS 3. Giảng bài mới: Khởi động: GV nêu nhiệm vụ của bài thực hành: hòan thành 3 bài tập SGK -Cách thức tiến hành: Cá nhân tự nghiên cứu sau đó trao đổi nhóm và báo cáo kết quả làm bài Hoạt động thầy và trị Nội dung Hoạt động 1: Cá nhân GV yêu cầu HS nhắc lại về cấu trúc một tháp dân số: -Trục ngang: tỉ lệ % -Trục đứng: độ tuổi -Các thanh ngang thể hiện dân số từng nhóm tuổi -Phải, trái: giới tính -Gam màu ? Dựa vào H5.1 + kiến thức đã học hoàn thành bài tập số 1 GV gợi ý: -Hình dạng tháp: đáy, thân, đỉnh -Các nhóm tuổi: 0-14, 15-59 và từ 60 tuổi trở lên -Tỉ lệ dân số phụ thuộc: Tỉ số giữa người dưới 15 tuổi cộng với trên 60 tuổi với những người từ 15 tuổi đến 60 tuổi của dân cư 1 vùng, một nước HS trao đổi lẫn nhau GV gọi HS báo cáo kết quả – chuẩn kiến thức GV chuyển ý Hoạt động 2: Cặp ? Nhận xét và giải thích về sự thay đổi cơ cấu dân số theo độ tuổi ở nước ta từ năm 1989 đến năm 1999 HS trình bày kết quả -GV chuẩn xác kiến thức Hoạt động 3: Nhóm ? Đánh giá thuận lợi và khó khăn của cơ cấu dân số theo độ tuổi và tự đề ra giải pháp khắc phục khókhăn GV gợi ý: Cơ cấu dân số nước ta tuy đang có xu hướng già đi nhưng vẫn thuộc dạng cơ cấu dân số trẻ (đáy rộng, đỉnh nhọn, sừơn dốc) HS trao đổi – báo cáo kết quả GV: Chuẩn kiến thức GV: liên hệ thực tế – giáo dục cho HS 1. Bài tập 1 -Hình dạng: đều có đáy rộng, đỉnh nhọn, sườn dốc nhưng đáy tháp ở nhóm 0-4 tuổi của năm 1999 thu hẹp hơn so với năm 1989. -Cơ cấu dân số theo độ tuổi: Tuổi dưới và trong độ tuổi lao động đều cao song độ tuổi dưới tuổi lao động của năm 1999 < năm 1989 -Tỉ lệ dân số phụ thuộc cao song năm 1999 < năm 1989 2. Bài tập số 2 -Do thực hiện tốt KHHGĐ và nâng cao chất lượng cuộc sống nên ở nước ta dân số có xu hướng đang già đi (tỉ lệ trẻ em giảm, tỉ lệ người già tăng) 3. Bài tập 3 -Thuận lợi: nguồn lao động dồi dào, tăng nhanh. -Khó khăn: Thiếu việc làm, chất lượng cuộc sống chậm cải thiện. -Biện pháp: Giảm tỉ lệ sinh bằng cách thực hiện tốt KHHGĐ, nâng cao chất lượng cuộc sống 4. Củng cố và luyện tập: ? Nhận xét và cho điểm HS tích cực 5.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : -Học bài + Làm bài tập bản đồ bài 5. Chuẩn bị bài 6: “Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam” ? Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của nước ta biểu hiện qua các mặt nào. Trình bày nội dung ? Vì sao nói: Chúng ta đạt được nhiều thành tựu, song cũng còn không ít khó khăn và thách thức trong công cuộc đổi mới nền kinh tế” V.Rút kinh nghiệm 1/Nội dung: +Ưu điểm: +Tồn tại:.. CHướng khắc phục. 2/Phương pháp: +Ưu điểm:.. +Tồn tại: CHướng khắc phục 3/Hình thức tổ chức +Ưu điểm: +Tồn tại: CHướngkhắc phục

File đính kèm:

  • docThuc hanh phan tich va so sanh thap dan so.doc