I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
*Sau bài học HS cần:
-Hiểu và trình bày được:
+Tiềm năng phát triển kinh tế của Trung Du và Miền Núi Bắc Bộ, Đồng Bằng Sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Duyên Hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
+Thế mạnh kinh tế của mỗi vùng, những tồn tại và giải pháp khắc phục khó khăn.
2.Kỹ năng:
-Biết hệ tống hóa kiến thức, kĩ năng đọc.
-Có kỹ năng so sánh, vẽ biểu đồ đường, đọc biểu đồ.
3.Thái độ:
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học địa lý lớp 9 - Bài tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT:
Ngày dạy:
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
*Sau bài học HS cần:
-Hiểu và trình bày được:
+Tiềm năng phát triển kinh tế của Trung Du và Miền Núi Bắc Bộ, Đồng Bằng Sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Duyên Hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
+Thế mạnh kinh tế của mỗi vùng, những tồn tại và giải pháp khắc phục khó khăn.
2.Kỹ năng:
-Biết hệ tống hóa kiến thức, kĩ năng đọc.
-Có kỹ năng so sánh, vẽ biểu đồ đường, đọc biểu đồ.
3.Thái độ:
-Có ý thức, trách nhiệm trong vấn đề khai thác và bảo vệ tài nguyên –môi trường – tình đòan kết của các dân tộc.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
-Bản đồ kinh tế – tự nhiên - hành chính Việt Nam.
-Các phiếu học tập.
2. Học sinh:
-Tập bản đồ Địa lí 9 – bài soạn
III. Phương pháp dạy học:
-Phương pháp trực quan -vấn đáp –diễn giảng
-Hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm
IV.Tiến trình:
1.Oån định lớp: Kiểm diện học sinh – nề nếp học tập
2.Kiểm tra bài cũ:
3. Giảng bài mới:
Khởi động: GV kiểm tra đề cương ôn tập của học sinh. Nêu nhiệm vụ giờ ôn tập, hệ thống hóa kiến thức từ bài 17 đến bài 30.
Hoạt động thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Cá nhân
? Gọi HS xác định lại vị trí giới hạn 5 vùng kinh tế đã học, nêu rõ ý nghĩa vị trí của từng vùng.
? Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi sắp xếp các tỉnh theo từng vùng.
Hoạt động2: Nhóm
GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm:
Nhóm 1: Phiếu học tập số 1
? HS so sánh thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của Trung Du và Miền Núi Bắc Bộ với Tây Nguyên. Giải thích sự khác nhau đó.
? Xác định trên bản đồ các trung tâm công nghiệp của 2 vùng. Tại sao công nghiệp Tây Nguyên còn hãn chế?
? So sánh tiềm năng du lịch của 2 vùng
Nhóm 2: Phiếu học tập số 2
? Xác định trên bản đồ các trung tâm công nghiệp vùng Đồng Bằng Sông Hồng. Chức năng chuyên ngành của từng trung tâm.
?Tại sao vùng Đồng Bằng Sông Hồng đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính trong nông nghiệp.
?Vai trò của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đối với vùng Đồng Bằng Sông Hồng và Trung Du và Miền Núi Bắc Bộ.
Nhóm 3: Phiếu học tập số 3
? Tại sao Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Nam Trung Bộ trồng cây lương thực bị hạn chế, trong khi trồng cây công nghiệp và chăn nuôi gia súc lớn lại phát triển.
? Tại sao ngành khai thác, nuôi trồng thủy sản là thế mạnh của Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Nam Trung Bộ.
? Chỉ trên bản đồ các trung tâm công nghiệp của 2 vùng và nói rõ tại sao công nghiệp còn bị hạn chế.
? Trình bày tiềm năng du lịch cũa 2 vùng.
Nhóm 4: Phiếu học tập số 4
? Vẽ 2 biểu đồ bài 1 trang 80, bài 3 SGK/105.
? Hoàn thành sơ đồ hệ thống hóa kiến thức từ bài 17 đến bài 30.
* Đại diện các nhóm trình bày kết quả – chỉ bản đồ, các nhóm khác bổ sung. GV chuẩn xác kiến thức.
4. Củng cố và luyện tập:
GV đánh gía kết quả làm việc của mỗi nhóm.
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
-HS học tất cả các nội dung đã ôn tập để tiết sau thi học kì I
V.Rút kinh nghiệm
1/Nội dung:
+Ưu điểm: +Tồn tại:..
CHướng khắc phục.
2/Phương pháp:
+Ưu điểm:..
+Tồn tại:
CHướng khắc phục
3/Hình thức tổ chức
+Ưu điểm:
+Tồn tại:
CHướngkhắc phục
File đính kèm:
- Dia 9 On tap HK I.doc