I/ Mục tiêu :
- Nhằm củng cố, hệ thống hóa lại những kiến thức cơ bản mà HS đã học ở phần địa lý dân cư và địa lý các ngành kinh tế nước ta.
- Rèn luyện HS kỹ năng vẽ các loại biểu đồ, đọc bảng số liệu và lược đồ
- HS thấy được sự cần thiết phải thực hiện chính sách về dân số và đường lối công nghiệp hóa và hiện đại hóa ở nước ta hiện nay.
II/ Tiến trình bài dạy :
1. Ổn định tổ chức lớp.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 583 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 19: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 ÔN TẬP
NS :10/10/08
I/ Mục tiêu :
- Nhằm củng cố, hệ thống hóa lại những kiến thức cơ bản mà HS đã học ở phần địa lý dân cư và địa lý các ngành kinh tế nước ta.
- Rèn luyện HS kỹ năng vẽ các loại biểu đồ, đọc bảng số liệu và lược đồ
- HS thấy được sự cần thiết phải thực hiện chính sách về dân số và đường lối công nghiệp hóa và hiện đại hóa ở nước ta hiện nay.
II/ Tiến trình bài dạy :
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Qua biểu đồ, hãy nhận xét sự chuyển dịch cơ cấu GDP trong thời kỳ 1991 – 2002 ?
3. Ôn tập :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
* HS hoạt động nhóm ( 4 nhóm với 4 nội dung sau) :
+ HS phân tích biểu đồ Hình 2.1, bảng 2.2(sgk) để nhận xét tình hình gia tăng dân số và cơ cấu dân số nước ta ? Những thành tựu đạt được?
+ Xác định trên lược đồ 3.1 và nhận xét tình hình phân bố dân cư ở nước ta ?
+ H 4.1 : Nhận xét cơ cấu lực lượng lao động giữa thành thị và nông thôn ? Chất lượng lao động ?
+ H 4.2 : Nhận xét sự thay đổi cơ cấu theo ngành ở nước ta ? Những giải pháp về vấn đề giải quyết việc làm ?
- HS trình bày và GV chuẩn xác kiến thức .
* Hoạt động nhóm
Dựa vào những kiến thức đã học và các bảng số liệu, biểu đồ trả lời những nội dung sau :
*Nhóm 1 :
- Chứng minh sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nước ta ? Những thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên để phát triển nông nghiệp ? Liên hệ với thực tế địa phương ?
* Nhóm 2 :
- Những thuận lợi và khó khăn để phát triển ngành lâm nghiệp và thủy sản ? Những vấn đề được đặt ra trong công tác bảo vệ rừng và nguồn lợi thủy sản ?
* Nhóm 3 :
- Chứng minh rằng : cơ cấu công nghiệp nước ta đa dạng ? Các ngành công nghiệp trọng điểm phát triển dựa trên những thế mạnh gì ?
* Nhóm 4 :
- Vai trò của các ngành dịch vụ ? Đặc điểm phát triển và phân bố các ngành dịch vụ ở nước ta ? Đánh giá về các ngành GTVT, bưu chính viễn thông, thương mại. . .
+ Các nhóm trình bày và các nhóm khác bổ sung. GV chuẩn xác kiến thức.
I/ Địa lý dân cư :
1. Dân số và gia tăng dân số :
- Bùng nổ dân số từ cuối những năm 50 và chấm dứt những năm cuối thế kỷ XX. Tỉ lệ gia tăng tự nhiên có xu hướng giảm.
- Có cơ cấu dân số trẻ.
2. Phân bố dân cư :
- Tập trung đông ở đồng bằng ven biển và các đô thị ; miền núi dân cư thưa thớt.
- Phần lớn dân cư sống ở nông thôn.
3. Lao động và việc làm, chất lượng cuộc sống :
- Nguồn lao động dồi dào và tăng nhanh.
- Cơ cấu sử dụng lao động nước ta đang được thay đổi. Chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện.
II/ Địa lý kinh tế :
Sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam :
- Chuyển dịch cơ cấu kinh tế : chuyển dịch cơ cấu ngành, cơ cấu lãnh thổ và cơ cấu thành phần kinh tế .
2. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp :
- Nông nghiệp nước ta phát triển theo hướng đa dạng nhưng trồng trọt vẫn chiếm ưu thế. Cây công nghiệp và cây ăn quả đang phát triển khá mạnh. Chăn nuôi chiếm tỉ trọng chưa lớn trong nông nghiệp.
3. Sự phát triển và phân bố lâm nghiệp, thủy sản :
- Nhiều tiềm năng phát triển và là nguồn hàng xuất khẩu quan trọng.
4. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp :
- Công nghiệp nước ta có cơ cấu đa dạng.
- Có những thế mạnh để phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm .
5. Ngành dịch vụ :
- Chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu GDP.
6. GTVT và bưu chính viễn thông :
- Đang phát triển mạnh và ngày càng đa dạng, hoạt động có hiệu quả.
7. Thương mại và dịch vụ :
-Du lịch có nhiều tiềm năng để phát triển.
IV/ Đánh giá :
- Từng phần.
V/ Hoạt động nối tiếp :
1. Bài vừa học :
- Nắm kỹ những nội dung đã ôn tập, cách phân tích các bảng số liệu, biểu đồ cách vẽ biểu đồ ở các tiết thực hành.
- Liên hệ những nội dung đã học vơi thực tế cuộc sống ở địa phương để minh họa cho những phần đã học.
2. Bài sắp học :
- Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.
VI/ Phụ lục :
File đính kèm:
- TIET 19.doc