I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- Trình bày được một số ngành kinh tế chủ yếu của vùng .Nêu các trung tâm kinh tế lớn với các chức năng chủ yếu của từng trung tâm
2. Kĩ năng:
- Xác định được trên bản đồ, lược đồ vị trí giới hạn của các trung tâm kinh tế , sự phân bố một số cây CN ( cà phê, cao su, chè)
- Phân tích bản đồ kinh tế, hoặc atlat địa lí VN và số liệu thống kê để biết tình hình phát triển và phân bố một số ngành SX của vùng
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 584 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 31 - Bài 29: Vùng Tây Nguyên (tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy soaïn : 2/12/2013
Ngaøy daïy : 6/12/2013
Tiết: 31 Bài 29 VÙNG TÂY NGUYÊN (Tiếp theo )
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- Trình bày được một số ngành kinh tế chủ yếu của vùng .Nêu các trung tâm kinh tế lớn với các chức năng chủ yếu của từng trung tâm
2. Kĩ năng:
- Xác định được trên bản đồ, lược đồ vị trí giới hạn của các trung tâm kinh tế , sự phân bố một số cây CN ( cà phê, cao su, chè)
- Phân tích bản đồ kinh tế, hoặc atlat địa lí VN và số liệu thống kê để biết tình hình phát triển và phân bố một số ngành SX của vùng.
3. Thái độ :
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc, ý thức sử dụng NL tiết kiệm, hiệu quả.
II. Chuẩn bị của giáo viên – học sinh :
1. Giáo viên :
- Bản đồ tự nhiên của vùng Tây Nguyên.- Một số tranh ảnh vùng
2. Học sinh :- Sách giáo khoa .
III. Tổ chức hoạt động dạy và học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Điều kiện tự nhiên của Tây Nguyên có những thuận lợi và khó khăn gì cho sự phát triển KT-XH ?
Nhà máy thủy điện Đrây Hlinh được xây dựng trên sông nào ?
a. Sông Xê Xan b. Sông Xrê Pôk ( b ) c. Sông Đồng Nai d. Sông Ba
- Phân bố dân cư ở Tây Nguyên có những đặc điểm gì?
Nhà máy thủy điện nào có công suất lớn nhất ?
a. Y a ly ( a ) b. Đrây Hlinh c. Đa Nhim d. Sông Hinh
Tây Nguyên có điều kiện phát triển kinh tế rất lớn . Trong bài học hôm nay , chúng ta sẽ nghiên cứu tình hình phát triển kinh tế của vùng này .
3 Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức
- Hoạt động1: Tình hình phát triển kinh tế ( NL)
- Tình hình sản xuất nông nghiệp ở Tây Nguyên như thế nào? Những loại cây nào được trồng nhiều ở đây ?
- Dựa vào hình 29.thảo luận nhóm 4’ (4 nhóm)
+ Nhóm 1.2 : Hãy nhận xét tỉ lệ diện tích và sản lượng cà phê của Tây Nguyên so với cả nước.
+ Nhóm 3.4 : Vì sao cây cà phê được trồng nhiều nhất ở vùng này?(thuận lợi về đất khí hậu thị trường )
- Hãy xác định các vùng trồng cà phê , cao su, chè, ở Tây Nguyên?
- Hs :Trình bày – nhận xét
- Gv chuẩn xác
- Dựa vào bảng 29.1, hãy nhận xét giá trị sản xuất nông nghiệp ở Tây Nguyên. Tại sao sản xuất nông nghiệp ở các tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng có giá trị cao nhất?
- Nhận xét tình hình sản xuất lâm nghiệp ở các tỉnh ở Tây Nguyên.(độ che phủ rừng ở Tây Nguyên 54,8% năm 2003, phấn đấu năm 2010 là 65% bảo vệ rừng đầu nguồn cho vùng lân cận .
- Nhận xét tình hình phát triển công nghiệp ở các tỉnh Tây Nguyên .? Nguyên nhân?
- QS Bảng 29.2 nhận xét tỉ trọng công nghiệp ở Tây Nguyên năm 2002 so cả nước?
- Xác định vị trí của nhà máy thủy điện Y a ly trên sông Xê xan và nêu ý nghĩa của việc phát triển thủy điện ở Tây Nguyên. Cho HS QS H 29.3
- Việc phát triển mạnh khai thác tiềm năng thủy điện ảnh hưởng ntn đến TNMT? Liên GDHS ý thức BVMT, tiết kiệm NL
- CN chế biến nông lâm sản của TN ntn?
- Tây Nguyên có những tiềm năng nào để phát triển dịch vụ?
- Hoạt động dịch vụ ở Tây Nguyên phát triển như thế nào? Vì sao?
- Quan sát hình 29.4
- Dựa vào sgk và hiểu biết cho biết phương hướng phát triển của Đảng và Nhà nước trong đầu tư phát triển KT-XH ở Tây Nguyên là gì?
- Hoạt động 2 :Các trung tâm kinh tế
- Dựa vào hình 29.2, hãy xác định vị trí của các thành phố:Buôn MaThuột, Plây Ku, Đà Lạt.
- Những quốc lộ nối các thành phố này với thành phố Hồ Chí Minh, các cảng biển Duyên hải Nam Trung Bộ.
- Cho biết chức năng của 3 trung tâm kinh tế vùng
IV. Tình hình phát triển kinh tế
1.Nông nghiệp :
- Là vùng chuyên canh cây công nghiệp lớn .
- Một số cây công nghiệp chủ yếu : Cà phê ( Đăk Lăk ), cao su ( Kon Tum ), chè ( Lâm Đồng ), điều đem lại hiệu qủa kinh tế cao, phát triển mạnh.
- Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng nhanh .
- Tập trung chủ yếu ở Đăk Lắk , Lâm Đồng ( chiếm 76.3 % )
- Lâm nghiệp có sự chuyển hướng quan trọng: kết hợp khai thác, trồng mới, bảo vệ rừng, gắn khai thác với chế biến .
- Độ che phủ rừng 54,8% ( 2003), cao nhất nước
2.Công nghiệp
- CN đang chuyển biến nhanh .
- Một số dự án phát triển thủy điện với quy mô lớn đã và đang được xây dựng trên sông Xê Xan , Xrê PôK.
- Các ngành CN chế biến nông, lâm sản phát triển khá nhanh
3. Dịch vụ
- Có chuyển biến nhanh đặc biệt là xuất khẩu nông sản và du lịch.
- Xuất khẩu nông sản đứng thứ 2 cả nước, cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Tây Nguyên
- Du lịch : sinh thái, văn hóa phát triển.
V. Các trung tâm kinh tế
- Các thành phố: Buôn Ma Thuột, Plây Ku, Đà Lạt là 3 trung tâm kinh tế ở TN
- Buôn MaThuột là trung tâm công nghiệp,đào tạo nghiên cứu khoa học.
- Plây Ku phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản, trung tâm thương mại ,du lịch
- Đà Lạt trung tâm du lịch sinh thái, nghiên cứu khoa học, sản xuất rau, hoa quả.
IV. Củng cố - hướng dẫn học sinh tự học ở nhà .
- Điều kiện tự nhiên của Tây Nguyên có những thuận lợi và khó khăn gì cho sự phát triển kinh tế – xã hội ?
- Tại sao Tây Nguyên có thế mạnh về du lịch?
- Học bài và làm bài tập cuối bài
- Chuẩn bị bài 30 :TH: So sánh tình hình sản xuất cây CN lâu năm ở TD và MNBB với TN.
+ Trả lời câu hỏi gợi ý trong bài
________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- giao an dia 9 tuan 16.doc