Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 40 - Bài 3: Thực hành: Phân tích một số ngành công nghiệp trọng điểm ở Đông Nam Bộ

I/ Mục tiêu : Sau bài học, HS cần :

 - Củng cố kiến thức đã học về những điều kiện thuận lợi, khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế của vùng, làm phong phú hơn khái niệm về vai trò của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 - Rèn luyện kỹ năng xử lý, phân tích số liệu thống kê về một số ngành công nghiệp trọng điểm. Có kỹ năng lựa chọn loại biểu đồ thích hợp, tổng hợp kiến thức theo các câu hỏi hướng dẫn.

 - HS hoàn thiện phương pháp kết hợp kênh hình với kênh chữ và liên hệ thực tiễn.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 40 - Bài 3: Thực hành: Phân tích một số ngành công nghiệp trọng điểm ở Đông Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 40 Bài 34 THỰC HÀNH NS :3/1/09 PHÂN TÍCH MỘT SỐ NGÀNH CÔNG NGHIỆP ND:6/1/09 TRỌNG ĐIỂM Ở ĐÔNG NAM BỘ I/ Mục tiêu : Sau bài học, HS cần : - Củng cố kiến thức đã học về những điều kiện thuận lợi, khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế của vùng, làm phong phú hơn khái niệm về vai trò của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. - Rèn luyện kỹ năng xử lý, phân tích số liệu thống kê về một số ngành công nghiệp trọng điểm. Có kỹ năng lựa chọn loại biểu đồ thích hợp, tổng hợp kiến thức theo các câu hỏi hướng dẫn. - HS hoàn thiện phương pháp kết hợp kênh hình với kênh chữ và liên hệ thực tiễn. II/ Chuẩn bị : - HS : Thước kẻ, máy tính, hộp màu, Atlat Địa lý Việt Nam - GV : Bản đồ tự nhiên Việt Nam III/ Tiến trình bài dạy : 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ : - Đông Nam Bộ có những thuận lợi gì để phát triển các ngành dịch vụ ? - Xác định vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trên lược đồ. Vai trò của vùng kinh tế trọng điểm này ? 3. Thực hành : A/ Bài tập 1 : HS nghiên cứu và đọc bảng số liệu 34.1. Qua bảng số liệu HS nhận xét trực quan nhằm phát hiện ngành nào có tỷ trọng lớn, ngành nào có tỷ trọng nhỏ. Như vậy, với bảng số liệu như trên chúng ta cần chọn loại biểu đồ nào cho thích hợp ? ( Biểu đồ hình cột hoặc thanh ngang) GV gọi một HS lên bảng và yêu cầu cả lớp làm việc theo hướng dẫn của GV( vẽ biểu đồ thanh ngang) thực hiện theo các bước sau: Vẽ hệ tọa độ tâm O, trục hoành chia thành 10 đoạn tương ứng với 10% mỗi đoạn. Tổng cộng trục hoành là 100%. Mút đầu trục hoành ghi %. Trục tung có độ dài hợp lý. Đánh dấu các thanh biểu thị cho các ngành công nghiệp trọng điểm. Sau khi vẽ xong, GV yêu cầu HS nhìn lên bảng để nhận xét và bổ sung. Chú ý ghi tên biểu đồ, chú thích, đánh màu để phân biệt các ngành công nghiệp trọng điểm. GV nhận xét và kết luận. B/ Bài tập 2 : GV yêu cầu một HS đọc bài tập 2. Cho HS hoạt động theo nhóm : + Nhóm 1 : câu a + Nhóm 2 : câu b + Nhóm 3 : câu c + Nhóm 4 : câu d Sau khi HS thảo luận, GV cho đại diện các nhóm lên trình bày kết quả. GV chuẩn xác kiến thức và bổ sung hoàn chỉnh nội dung thực hành. IV/ Đánh giá : Từng phần V/ Hoạt động nối tiếp : Bài vừa học : Nắm lại những nội dung đã thực hành. - Tập vẽ biểu đồ theo kiểu hình cột. Bài sắp học : Chuẩn bị các nội dung : + Xác định vị trí địa lý và giới hạn lãnh thổ vùng Đồng bằng sông Cửu Long ? + Những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long ? VI/ Phụ lục :

File đính kèm:

  • docTIET 40.doc