Mục tiêu bài học
- Biết và phân tích được BSL
- Biết xử lí BSL
- Rèn kĩ năng xác định và phân tích BSL
II. Phương tiện dạy học
- Bảng phụ
III. Hoạt động trên lớp
1 ổn định:: 1p
2 Kiểm tra bài cũ: ko
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 42: Thực hành phân tích bảng số liệu thống kê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/2/2013
Ngày dạy : 2/3/2013
Tiết 42 THỰC HÀNH
PHÂN TÍCH BẢNG SỐ LIỆU THỐNG KÊ
I. Mục tiêu bài học
- Biết và phân tích được BSL
- Biết xử lí BSL
- Rèn kĩ năng xác định và phân tích BSL
II. Phương tiện dạy học
- Bảng phụ
III. Hoạt động trên lớp
1 ổn định:: 1p
2 Kiểm tra bài cũ: ko
3 Bài mới: 40p
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
GV: gt một số BSL
- Hướng dẫn hs cách phân tích BSL
- Bước 1: đọc kĩ yêu cầu của đề.
- Bước 2: xử lí số liệu( nếu có)
- Bước 3: Nhận xét BSL ở cả 2 hàng dọc và ngang
- Bước 4: Biết so sánh các yếu tố trong BSL
Bài tập: Cho bảng số liệu sau đây:
DIỆN TÍCH VÀ SẢN LƯỢNG CÀ PHÊ NHÂN Ở NƯỚC TA, GIAI ĐOẠN 1980 - 2005
Năm
1980
1985
1990
1995
2000
2005
Diện tích
{nghìn ha}
22,5
44,7
119,3
186,4
516,7
497,4
Sản lượng
{nghìn tấn}
8,4
12,3
92
218
698,2
752,1
- phân tích BSL để thấy sự thay đổi diện tích và sản lượng cà phê nhân ở nước ta giai đoạn 1980-2005
2. Nhận xét và cho biết những nhân tố nào tạo điều kiện phát triển cây cà phê trong thời gian qua?
Bµi lµm
1. phân tích : - Diện tích và sản lượng cà phê đều tăng( dẫn chứng)
- Sản lượng tăng nhanh hơn diện tích( dẫn chứng)
- Cụ thể: (dẫn chứng)
2. Nhận xét
- Diện tích và sản lượng cà phê nhân đều tăng, nhưng tốc độ tăng ko đều
+ giai đoạn: 1980-1990 ? (dc)
+ giai đoạn: 1995-2005 ? (dc)
3.Nhân tố phát triển cây cà phê
- ĐKTN
- Chính sách
- PT công nghiệp chế biến
- Thị trường, giống
4. củng cố : 4p
- Nhận xét hs vẽ
5. hướng dẫn: Về ôn tập để kiểm tra 1 tiết
File đính kèm:
- dia 9 tuan 27doc.doc