Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 42: Thực hành phân tích bảng số liệu thống kê

Mục tiêu bài học

 - Biết và phân tích được BSL

- Biết xử lí BSL

 - Rèn kĩ năng xác định và phân tích BSL

II. Phương tiện dạy học

 - Bảng phụ

III. Hoạt động trên lớp

 1 ổn định:: 1p

 2 Kiểm tra bài cũ: ko

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 42: Thực hành phân tích bảng số liệu thống kê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/2/2013 Ngày dạy : 2/3/2013 Tiết 42 THỰC HÀNH PHÂN TÍCH BẢNG SỐ LIỆU THỐNG KÊ I. Mục tiêu bài học - Biết và phân tích được BSL - Biết xử lí BSL - Rèn kĩ năng xác định và phân tích BSL II. Phương tiện dạy học - Bảng phụ III. Hoạt động trên lớp 1 ổn định:: 1p 2 Kiểm tra bài cũ: ko 3 Bài mới: 40p Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: gt một số BSL - Hướng dẫn hs cách phân tích BSL - Bước 1: đọc kĩ yêu cầu của đề. - Bước 2: xử lí số liệu( nếu có) - Bước 3: Nhận xét BSL ở cả 2 hàng dọc và ngang - Bước 4: Biết so sánh các yếu tố trong BSL Bài tập: Cho bảng số liệu sau đây: DIỆN TÍCH VÀ SẢN LƯỢNG CÀ PHÊ NHÂN Ở NƯỚC TA, GIAI ĐOẠN 1980 - 2005 Năm 1980 1985 1990 1995 2000 2005 Diện tích {nghìn ha} 22,5 44,7 119,3 186,4 516,7 497,4 Sản lượng {nghìn tấn} 8,4 12,3 92 218 698,2 752,1 - phân tích BSL để thấy sự thay đổi diện tích và sản lượng cà phê nhân ở nước ta giai đoạn 1980-2005 2. Nhận xét và cho biết những nhân tố nào tạo điều kiện phát triển cây cà phê trong thời gian qua? Bµi lµm 1. phân tích : - Diện tích và sản lượng cà phê đều tăng( dẫn chứng) - Sản lượng tăng nhanh hơn diện tích( dẫn chứng) - Cụ thể: (dẫn chứng) 2. Nhận xét - Diện tích và sản lượng cà phê nhân đều tăng, nhưng tốc độ tăng ko đều + giai đoạn: 1980-1990 ? (dc) + giai đoạn: 1995-2005 ? (dc) 3.Nhân tố phát triển cây cà phê - ĐKTN - Chính sách - PT công nghiệp chế biến - Thị trường, giống 4. củng cố : 4p - Nhận xét hs vẽ 5. hướng dẫn: Về ôn tập để kiểm tra 1 tiết

File đính kèm:

  • docdia 9 tuan 27doc.doc