1. Kiến thức:HS cần;
- Trình bày đợc đặc điểm dân c: số dân, sự gia tăng dân số, cơ cấu dân số, phân bố dân c của tỉnh Thái Nguyên.
-Đánh giá đợc những thuận lợi và khó khăn của dân c và lao động trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.
-Trình bày đợc đặc điểm kinh tế chung của tỉnh Thái Nguyên.
2. Kỹ năng:
- Phân tích số liệu, biểu đồ, để biết đợc đặc điểm dân c, kinh tế của tỉnh.
3. Thái độ:
- Có tình yêu quê hơng đất nớc
II.Phơng tiện dạy học
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 53 - Bài 42: Địa lí tỉnh Thái Nguyên ( tiếp theo ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18 /4/2012
Ngày dạy:23/4/2012
Tiết 53 Bài 42: địa lí tỉnh thái nguyên
( tiếp theo )
Mục tiêu bài học :
Kiến thức:HS cần;
- Trình bày đợc đặc điểm dân c: số dân, sự gia tăng dân số, cơ cấu dân số, phân bố dân c của tỉnh Thái Nguyên.
-Đánh giá đợc những thuận lợi và khó khăn của dân c và lao động trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.
-Trình bày đợc đặc điểm kinh tế chung của tỉnh Thái Nguyên.
Kỹ năng:
- Phân tích số liệu, biểu đồ, để biết đợc đặc điểm dân c, kinh tế của tỉnh.
Thái độ:
Có tình yêu quê hơng đất nớc
II.Phơng tiện dạy học
Bảng số liệu gia tăng dân số
III.Các hoạt động trên lớp :
1.ổn định tổ chức lớp:
2.Kiểm tra bài cũ :
? Trình bày đặc điểm thủy văn của tỉnh Thái Nguyên? cho biết vai trò của sông, hồ đối với phát triển kinh tế của tỉnh?
3.Bài mới :
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Tìm hiểu dân c và lao động
? Quan sát bảng tình hình phát triển dân số tỉnh Thái Nguyên em cho biết:
- Số dân tỉnh Thái Nguyên năm 2006?
- Nhận xét sự gia tăng dân số tỉnh Thái Nguyên?
?Vì sao tỉ lệ gia tăng tự nhiên của tỉnh Thái Nguyên giảm?
Gv:Đa số liệu
- Tỉ lệ tăng cơ giới 1,2%,
- Tỉ lệ tăng tự nhiên: 1,02%
? Nhận xét về tỉ lệ gia tăng tự nhiên so với sự gia tăng cơ giới?
? Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến biến động dân số?
? Vì sao tỉ lệ sự gia tăng cơ giới ở tỉnh Thái Nguyên cao?
Do dân nhập c và có nhiều trờng đại học,chuyên nghiệp
? Tác động của gia tăng dân số tới đời sống và sản xuất?
Đọc thông tin sgk mục 2 trang 22 nhận xét kết cấu dân số theo giới tính ở tỉnh Thái Nguyên?
Gv: Liên hệ tỉ lệ giới tính ở Trung Quốc
? Kết cấu dân số theo giới tính có ảnh hởng gì đến sự phát triển kinh tế- xã hội?
( ảnh hởng đến nghề nghiệp, mất cân bằng giới tính)
? Quan sát vào số liệu sgk trang 23, nhận xét về kết cấu dân số theo độ tuổi ở tỉnh Thái Nguyên ?
? Quan sát bảng trang 23 và đọc thông tin sgk nhận xét cơ cấu và sự chuyển dịch cơ cấu lao động ở tỉnh Thái Nguyên ?
? Kết cấu lao động có ảnh hởng nh thế nào tới phát triển kinh tế - xã hội?
Trên địa bàn tỉnh có những dân tộc nào sinh sống?
? Dân tộc nào chiếm đại đa số?Dân tộc nào ít ngời nhất?
? Hoạt động kinh tế chủ yếu của các dân tộc?
? Huyện Phổ Yên có dân tộc nào? Phân bố ở đâu?
? Kết cấu dân tộc có ảnh hởng nh thế nào tới phát triển kinh tế - xã hội?
( có nhiều hoạt động kinh tế khác nhau, sản phẩm đa dạng, nền văn hóa đa dạng)
? Quan sát bảng số liệu trang 22 cho biết:
- Mật độ dân số của tỉnh Thái Nguyên?
- Nhận xét về thay đổi mật độ dân số tỉnh?
?Đọc thông tin sgk trang 24 nhận xét về phân bố dân c tỉnh Thái Nguyên?
? Sự phân bố dân c không đều có ảnh hởng gì đến phát triển kinh tế- xã hội? Biện pháp khắc phục?
? Nêu những biến động trong phân bố dân c ?
?Thái Nguyên có những loại hình c trú chính nào?
Hoạt động 4: Tìm hiểu về tình hình phát triển văn hóa, giáo dục, văn hóa, ytế.
Hoạt động nhóm ( 7 phút)
Gv chia lớp làm 3 nhóm, mỗi nhóm trả lời câu hỏi sau;
Nhóm 1: Đọc thông tin sgk và kiến thức thực tế em có nhận xét gì về tình hình phát triển giáo dục của tỉnh Thái Nguyên? Cho ví dụ?
Nhóm 2: Đọc thông tin sgk trang 26 và kiến thức thực tế , thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau:
?Kể tên một số lễ hội truyền thống ở tỉnh Thái Nguyên?
? Nhận xét về tình hình phát triển văn hóa tỉnh Thái Nguyên
Nhóm 2: Đọc thông tin sgk trang 27 và kiến thức thực tế , thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau:
- Nhận xét về sự phát triển ngành y tế của tỉnh Thái nguyên? Cho ví dụ?
- Lấy một số dẫn chứng về việc chăm sóc sức khỏe của cơ sở y tế địa phơng?
- Đại diện các nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Gv: nhận xét, bổ sung
Hoạt động 3: tìm hiểu đặc điểm chung kinh tế tỉnh Thái Nguyên.
? Tỉnh Thái Nguyên có điều kiện gì thuận lợi phát triển kinh tế?
? Những nhận định chung về tình hình phát triển kinh tế của tỉnh so với cả nớc
? Đọc thông tin sgk nhận xét tốc độ tăng trởng kinh tế tỉnh Thái Nguyên những năm gần đây?
? Quan sát biểu đồ trang 29 nhận xét sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh Thái Nguyên?
? Những nhận định chung về tình hình phát triển kinh tế của tỉnh so với cả nớc
? vì sao nền kinh tế của tỉnh quy mô kinh tế còn nhỏ?
( Cha thu hút đợc nhiều vốn đầu t để phát triển)
? Là học sinhem phải làm gì để góp phần phát triển kinh tế tỉnh Thái Nguyên trong tơng lai?
IIi.Dân c và lao động
1.Sự gia tăng dân số
- Số dân: 1137671 ngời (2007)
- Tỉ lệ gia tăng tự nhiên 101,41% (2006) có xu hớng giảm
- Gia tăng cơ học là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới biến động dân số.
- Tác động của gia tăng dân số tới đời sống và sản xuất
+ Tích cực: Nguồn lao động dồi dào, thị trờng tiêu thụ rộng, tăng cờng trình độ văn hóa, khoa học kĩ thuật
+ Tiêu cực: Khó khăn giải quyết việc làm, y tế, giáo dục, ô nhiễm môi trờng, ảnh hởng đến chất lợng cuộc sống
2. Kết cấu dân số
* Đặc điểm kết cấu dân số
- Kết cấu dân số theo giới tính:
Tỉ lệ nữ ít hơn tỉ lệ nam
- Kết cấu dân số theo độ tuổi : Có
kết cấu dân số trẻ
- Kết cấu theo lao động:
+ Lao động ở khu vực lâm- nông - ng nghiệp.
+Có sự chuyển dịch theo hớng tăng tỉ lệ lao động ngành công nghiệp và dịch vụ.
- Kết cấu theo dân tộc : có 11 dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Sán dìu, Sán chay, Dao, Mông, Hoa, Mờng, Thái, Ngái.
3.Phân bố dân c
- Mật độ dân số: 321ngời/km2(2007)
- Phân bố dân c không đều
- Loại hình c trú : Quần c nông thôn và quần c thành thị
4. Tình hình phát triển giáo dục, văn hoá, y tế
- Giáo dục: Đợc chú trọng và ngày càng nâng cao
+ Mạng lới trờng lớp mở rộng, số lợng học sinh tăng, chất lợng giáo dục nâng cao.
+ Đạt chuẩn phổ cập tiểu học và phổ cập giáo dục THCS
+ Là trung tâm đào tạo lớn thứ 3 cả nớc.
- Văn hóa: Phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc
+ phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa đẩy mạnh.
+ Tỉ lệ hộ nghèo giảm
+ Hầu hết các xã có bu điện văn hóa.
- Y tế : Phát triển mở rộng khắp nơi về số lợng và chất lợng
IV. Kinh tế
1. Đặc điểm chung
- Nền kinh tế đạt mức tăng trởng khá: Năm 2005: 9,5%, năm 2007: 12,46%.
- Cơ cấu chuyển dịch theo hớng công nghiệp hóa
-Qui mô kinh tế còn nhỏ : 0,95% GDP cả nớc.
4. Củng cố: Hệ thống lại bài.
Hs trả lời câu hỏi cuối bài
Gv hớng dẫn hs làm bài tập 2 trang 27
5.Dặn dò: Học bài và làm bài tập 2 trang 27
Rút kinh nghiêm giờ dạy:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiet 53 Dia ly Tinh Thai Nguyen.doc