Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 53 - Bài 42: Địa lí tỉnh Thái Nguyên ( tiếp theo )

1. Kiến thức:HS cần;

 - Trình bày đợc đặc điểm dân c: số dân, sự gia tăng dân số, cơ cấu dân số, phân bố dân c của tỉnh Thái Nguyên.

 -Đánh giá đợc những thuận lợi và khó khăn của dân c và lao động trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

-Trình bày đợc đặc điểm kinh tế chung của tỉnh Thái Nguyên.

2. Kỹ năng:

- Phân tích số liệu, biểu đồ, để biết đợc đặc điểm dân c, kinh tế của tỉnh.

3. Thái độ:

- Có tình yêu quê hơng đất nớc

II.Phơng tiện dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 53 - Bài 42: Địa lí tỉnh Thái Nguyên ( tiếp theo ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18 /4/2012 Ngày dạy:23/4/2012 Tiết 53 Bài 42: địa lí tỉnh thái nguyên ( tiếp theo ) Mục tiêu bài học : Kiến thức:HS cần; - Trình bày đợc đặc điểm dân c: số dân, sự gia tăng dân số, cơ cấu dân số, phân bố dân c của tỉnh Thái Nguyên. -Đánh giá đợc những thuận lợi và khó khăn của dân c và lao động trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên. -Trình bày đợc đặc điểm kinh tế chung của tỉnh Thái Nguyên. Kỹ năng: - Phân tích số liệu, biểu đồ, để biết đợc đặc điểm dân c, kinh tế của tỉnh. Thái độ: Có tình yêu quê hơng đất nớc II.Phơng tiện dạy học Bảng số liệu gia tăng dân số III.Các hoạt động trên lớp : 1.ổn định tổ chức lớp: 2.Kiểm tra bài cũ : ? Trình bày đặc điểm thủy văn của tỉnh Thái Nguyên? cho biết vai trò của sông, hồ đối với phát triển kinh tế của tỉnh? 3.Bài mới : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1 : Tìm hiểu dân c và lao động ? Quan sát bảng tình hình phát triển dân số tỉnh Thái Nguyên em cho biết: - Số dân tỉnh Thái Nguyên năm 2006? - Nhận xét sự gia tăng dân số tỉnh Thái Nguyên? ?Vì sao tỉ lệ gia tăng tự nhiên của tỉnh Thái Nguyên giảm? Gv:Đa số liệu - Tỉ lệ tăng cơ giới 1,2%, - Tỉ lệ tăng tự nhiên: 1,02% ? Nhận xét về tỉ lệ gia tăng tự nhiên so với sự gia tăng cơ giới? ? Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến biến động dân số? ? Vì sao tỉ lệ sự gia tăng cơ giới ở tỉnh Thái Nguyên cao? Do dân nhập c và có nhiều trờng đại học,chuyên nghiệp ? Tác động của gia tăng dân số tới đời sống và sản xuất? Đọc thông tin sgk mục 2 trang 22 nhận xét kết cấu dân số theo giới tính ở tỉnh Thái Nguyên? Gv: Liên hệ tỉ lệ giới tính ở Trung Quốc ? Kết cấu dân số theo giới tính có ảnh hởng gì đến sự phát triển kinh tế- xã hội? ( ảnh hởng đến nghề nghiệp, mất cân bằng giới tính) ? Quan sát vào số liệu sgk trang 23, nhận xét về kết cấu dân số theo độ tuổi ở tỉnh Thái Nguyên ? ? Quan sát bảng trang 23 và đọc thông tin sgk nhận xét cơ cấu và sự chuyển dịch cơ cấu lao động ở tỉnh Thái Nguyên ? ? Kết cấu lao động có ảnh hởng nh thế nào tới phát triển kinh tế - xã hội? Trên địa bàn tỉnh có những dân tộc nào sinh sống? ? Dân tộc nào chiếm đại đa số?Dân tộc nào ít ngời nhất? ? Hoạt động kinh tế chủ yếu của các dân tộc? ? Huyện Phổ Yên có dân tộc nào? Phân bố ở đâu? ? Kết cấu dân tộc có ảnh hởng nh thế nào tới phát triển kinh tế - xã hội? ( có nhiều hoạt động kinh tế khác nhau, sản phẩm đa dạng, nền văn hóa đa dạng) ? Quan sát bảng số liệu trang 22 cho biết: - Mật độ dân số của tỉnh Thái Nguyên? - Nhận xét về thay đổi mật độ dân số tỉnh? ?Đọc thông tin sgk trang 24 nhận xét về phân bố dân c tỉnh Thái Nguyên? ? Sự phân bố dân c không đều có ảnh hởng gì đến phát triển kinh tế- xã hội? Biện pháp khắc phục? ? Nêu những biến động trong phân bố dân c ? ?Thái Nguyên có những loại hình c trú chính nào? Hoạt động 4: Tìm hiểu về tình hình phát triển văn hóa, giáo dục, văn hóa, ytế. Hoạt động nhóm ( 7 phút) Gv chia lớp làm 3 nhóm, mỗi nhóm trả lời câu hỏi sau; Nhóm 1: Đọc thông tin sgk và kiến thức thực tế em có nhận xét gì về tình hình phát triển giáo dục của tỉnh Thái Nguyên? Cho ví dụ? Nhóm 2: Đọc thông tin sgk trang 26 và kiến thức thực tế , thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau: ?Kể tên một số lễ hội truyền thống ở tỉnh Thái Nguyên? ? Nhận xét về tình hình phát triển văn hóa tỉnh Thái Nguyên Nhóm 2: Đọc thông tin sgk trang 27 và kiến thức thực tế , thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau: - Nhận xét về sự phát triển ngành y tế của tỉnh Thái nguyên? Cho ví dụ? - Lấy một số dẫn chứng về việc chăm sóc sức khỏe của cơ sở y tế địa phơng? - Đại diện các nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung - Gv: nhận xét, bổ sung Hoạt động 3: tìm hiểu đặc điểm chung kinh tế tỉnh Thái Nguyên. ? Tỉnh Thái Nguyên có điều kiện gì thuận lợi phát triển kinh tế? ? Những nhận định chung về tình hình phát triển kinh tế của tỉnh so với cả nớc ? Đọc thông tin sgk nhận xét tốc độ tăng trởng kinh tế tỉnh Thái Nguyên những năm gần đây? ? Quan sát biểu đồ trang 29 nhận xét sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh Thái Nguyên? ? Những nhận định chung về tình hình phát triển kinh tế của tỉnh so với cả nớc ? vì sao nền kinh tế của tỉnh quy mô kinh tế còn nhỏ? ( Cha thu hút đợc nhiều vốn đầu t để phát triển) ? Là học sinhem phải làm gì để góp phần phát triển kinh tế tỉnh Thái Nguyên trong tơng lai? IIi.Dân c và lao động 1.Sự gia tăng dân số - Số dân: 1137671 ngời (2007) - Tỉ lệ gia tăng tự nhiên 101,41% (2006) có xu hớng giảm - Gia tăng cơ học là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới biến động dân số. - Tác động của gia tăng dân số tới đời sống và sản xuất + Tích cực: Nguồn lao động dồi dào, thị trờng tiêu thụ rộng, tăng cờng trình độ văn hóa, khoa học kĩ thuật + Tiêu cực: Khó khăn giải quyết việc làm, y tế, giáo dục, ô nhiễm môi trờng, ảnh hởng đến chất lợng cuộc sống 2. Kết cấu dân số * Đặc điểm kết cấu dân số - Kết cấu dân số theo giới tính: Tỉ lệ nữ ít hơn tỉ lệ nam - Kết cấu dân số theo độ tuổi : Có kết cấu dân số trẻ - Kết cấu theo lao động: + Lao động ở khu vực lâm- nông - ng nghiệp. +Có sự chuyển dịch theo hớng tăng tỉ lệ lao động ngành công nghiệp và dịch vụ. - Kết cấu theo dân tộc : có 11 dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Sán dìu, Sán chay, Dao, Mông, Hoa, Mờng, Thái, Ngái. 3.Phân bố dân c - Mật độ dân số: 321ngời/km2(2007) - Phân bố dân c không đều - Loại hình c trú : Quần c nông thôn và quần c thành thị 4. Tình hình phát triển giáo dục, văn hoá, y tế - Giáo dục: Đợc chú trọng và ngày càng nâng cao + Mạng lới trờng lớp mở rộng, số lợng học sinh tăng, chất lợng giáo dục nâng cao. + Đạt chuẩn phổ cập tiểu học và phổ cập giáo dục THCS + Là trung tâm đào tạo lớn thứ 3 cả nớc. - Văn hóa: Phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc + phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa đẩy mạnh. + Tỉ lệ hộ nghèo giảm + Hầu hết các xã có bu điện văn hóa. - Y tế : Phát triển mở rộng khắp nơi về số lợng và chất lợng IV. Kinh tế 1. Đặc điểm chung - Nền kinh tế đạt mức tăng trởng khá: Năm 2005: 9,5%, năm 2007: 12,46%. - Cơ cấu chuyển dịch theo hớng công nghiệp hóa -Qui mô kinh tế còn nhỏ : 0,95% GDP cả nớc. 4. Củng cố: Hệ thống lại bài. Hs trả lời câu hỏi cuối bài Gv hớng dẫn hs làm bài tập 2 trang 27 5.Dặn dò: Học bài và làm bài tập 2 trang 27 Rút kinh nghiêm giờ dạy: ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet 53 Dia ly Tinh Thai Nguyen.doc
Giáo án liên quan