MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm về nguồn lao động và việc sử dụng lao động
- Biết được sức ép của dân số đối với việc giải quyết việc làm
- Trình bày được hiện trạng chất lượng cuộc sống ở nước ta
1.2 Kỹ năng
- Phân tích biểu đồ, bảng số liệu về cơ cấu lao động phân theo thành thị, nông thôn, theo đào tạo, cơ cấu sử dụng lao động theo ngành, cơ cấu sử dụng lao động theo thành phần kinh tế ở nước ta.
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tuần 2 - Bài 4 -Tiết 4: Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn dạy: 2
Baøi: 4 Tiết: 4
LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM. CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG
1. MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm về nguồn lao động và việc sử dụng lao động
- Biết được sức ép của dân số đối với việc giải quyết việc làm
- Trình bày được hiện trạng chất lượng cuộc sống ở nước ta
1.2 Kỹ năng
- Phân tích biểu đồ, bảng số liệu về cơ cấu lao động phân theo thành thị, nông thôn, theo đào tạo, cơ cấu sử dụng lao động theo ngành, cơ cấu sử dụng lao động theo thành phần kinh tế ở nước ta.
1.3 Thái độ
- Nhận thức đúng về chính sách phân bố dân cư và lao động
2. TRỌNG TÂM
- Nguồn lao động và sử dụng lao động
3. CHUAÅN BÒ:
- GV: Bản đồ dân cư Việt Nam
- HS: SGK, tập ghi, bài tập địa lí,viết, thước
4. TIEÁN TRÌNH:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện
9A: ./ vaéng :..
4.2 Kiểm tra miệng:
- Câu 1: Dân cư nước ta phân bố ntn?
- Đáp án câu 1: Dân cư nước ta phân bố không đồng đều
+ Tập trung đông đúc ở đồng bằng, ven biển và các đô thị
+ Miền núi dân cư thưa thớt
+ Phân bố dân cư giữa thành thị và nông thôn cũng chênh lệch nhau (74% dân số sống ở nông thôn)
- Câu 2: Chọn những ý mà em cho là đúng
Dân cư nước ta tập trung ở đồng bằng, đô thị và ven biển do:
Giao thông đi lại dễ dàng
Điều kiện tự nhiên thuận lợi
Có chất lượng cuộc sống cao
- Đáp án câu 2: câu a và b
- Câu 3: Kiểm tra sự chuẩn bị bài mới của HS
Theo em, nguồn lao động nước ta có những ưu điểm gì?
- Đáp án câu 3: Người lao động Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, thủ công nghiệp, có khả năng tiếp thu KHKT
4.3 Bài mới:
Giới thiệu bài: Nước ta có cơ cấu dân số trẻ đã tạo cho nước ta có nguồn lao động dồi dào hàng năm có thêm 1tr lao động mới. Với việc nguồn lao động nước ta như vậy có những thuận lợi và khó khăn gì đối với kinh tế nước ta? Chất lượng cuộc sống nước ta ntn? Và so với TG ra sao. Điều này chúng ta sẽ biết qua bài học ngày hôm nay
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1
- GV: Nhắc lại độ tuổi nằm trong nguồn lao động?
- HS: 15-55 nữ, 15-60 đối với nam
- GV: Nước ta có nguồn lao động ntn?
- HS: Tăng nhanh
- GV: Nguồn lao động nước ta có những mặt mạnh và hạn chế nào?
- HS: Hạn chế về trình độ chuyên môn
- GV: Dựa vào H.4.1 nhận xét cơ cấu lực lượng lao động giữa thành thị và nông thôn. Giải thích nguyên nhân?
- HS: Do Việt Nam là nước nông nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, trình độ chuyên môn còn non kém
- GV: Nhận xét chất lượng của lực lượng lao động nước ta? Đề ra giải pháp nâng cao chất lượng của lực lao động nước ta ?
- HS: Có kế hoạch giáo dục đào tạo hợp lí và có chiến lược đầu tư mở rộng đào tạo, dạy nghề. Taêng cöôøng ñaøo taïo nhöõng lao ñoäng laønh ngheà, hôïp taùc lao ñoäng nöôùc ngoaøi
* Thảo luận nhóm
- GV: Chia HS làm 4 nhóm
- Câu hỏi: Quan sát hình 4.2 nhận xét cơ cấu và sự thay đổi cơ cấu lao động theo ngành ở nước ta ?
- HS: Thảo luận và báo cáo kết quả
- GV: Chuẩn kiến thức
Hoạt động 2
- GV: Taïi sao vaán ñeà vieäc laøm ñang laø vaán ñeà gay gắt ôû nöôùc ta?
- HS: Kinh tế chưa phát triển
- GV: Theo em cần có những giải pháp nào để giải quyết vấn đề việc làm?
- HS:
+ Phaân boá laïi lao ñoäng, daân cö giöõa caùc vuøng.
+ Ña daïng hoùa caùc hoaït ñoäng kinh teá ôû noâng thoân
+ Phaùt trieån caùc hoaït ñoäng coâng ngheäp, dòch vuï ôû ñoâ thò.
+ Ña daïng hoùa caùc loaïi hình ñaøo taïo.
Hoạt động 3
- GV: Chất lượng cuộc sống của nhân dân ta thay đổi như thế nào?
- HS: Đang dần cải thiện
- GV: Chất lượng cuộc sống giữa các vùng miền ?
- HS: Có sự chênh lệch giữa thành thị & nông thôn, giữa các tầng lớp trong xã hội .
* GDMT
- GV: Chaát löôïng cuoäc soáng cuûa ngöôøi daân chöa cao seõ aûnh höôûng ñeán moâi tröôøng nhö theá naøo?
- HS: Nhaø cöûa chaät choäi, raùc thaûi, oâ nhieãm nguoàn nöôùc, khoâng khí, aûnh höôûng ñeán söùc khoeû cuûa ngöôøi daân..
- GV: Vaäy chuùng ta phaûi laøm gì ñeå baûo veä moâi tröôøng xung quanh?
- HS: Coù yù thöùc giöõ gìn veä sinh moâi tröôøng nôi ñang soáng vaø caùc nôi coâng coäng khaùc, tham gia tích cöïc vieäc baûo veä moâi tröôøng ôû ñòa phöông..
1. Nguồn lao động và sử dụng lao động
a. Nguồn lao động
- Nguồn lao động nước ta dồi dào và tăng nhanh
- Mặt mạnh: Cần cù, khéo tay, có kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp và tiểu thủ công, có khả năng tiếp thu khoa học kỹ thuật...
- Mặt yếu: Thiếu tác phong công nghiệp, lao động có tay nghề cao còn ít...
a. Sử dụng lao động
- Cơ cấu sử dụng lao động trong các ngành kinh tế đang thay đổi theo hướng tích cực
2. Vấn đề việc làm
- Nguồn lao động dồi dào trong điều kiện nền kinh tế chưa phát triển đã tạo ra sức ép rất lớn đối với vấn đề giải quyết việc làm
3. Chất lượng cuộc sống
- Chất lượng cuộc sống đang được cải thiện
- Chất lượng cuộc sống còn chênh lệch giữa các vùng, giữa thành thị và nông thôn
4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố
- Câu 1: Choïn yù em cho laø ñuùng :
Thế mạnh của người lao động Việt Nam là:
a. Có kinh nghiệm sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp.
b. Mang sẵn phong cách sản xuất công nghiệp.
c. Có khả năng tiếp thu khoa học kĩ thuật.
d. Chất lượng cuộc sống cao.
- Đáp án câu 1: a và c
- Câu 2: Cơ cấu lao động theo ngành ở nước ta đang thay đổi ntn?
- Đáp án câu 2: Cơ cấu sử dụng lao động trong các ngành kinh tế đang thay đổi theo hướng tích cực: Lao động nông, lâm, ngư nghiệp giảm. Lao động công nghiệp – xây dựng và dịch vụ tăng
4.5 Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc:
- Ñoái vôùi baøi hoïc ôû tieát naøy:
+ Hoïc baøi
+ Laøm baøi taäp baûn ñoà
- Ñoái vôùi baøi hoïc ôû tieát hoïc tieáp theo
+ Ñoïc tröôùc baøi 5 THỰC HÀNH
+ Chuẩn bị So sánh hình dạng và cơ cấu dân số theo độ tuổi giữa 2 tháp tuổi năm 1989 và 1999.
+ Tìm hiểu cơ cấu dân số theo độ tuổi ở nước ta có thuận lợi và khó khăn gì đối với phát triển KTXH?
5. RUÙT KINH NGHIEÄM
- Noäi dung: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- Phöông phaùp: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- Söû duïng ñoà duøng, thieát bò daïy hoïc: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tiet 4bai 4Lao dong va viec lam Chat luong cuocsong.doc