1. Về kiến thức:
-HS cần nắm được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và sự phân chia hành chính của tỉnh Sĩc Trăng.
- Nắm được điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh.
2. Về kĩ năng:
-Rèn kĩ năng tìm hiểu và thu thập, đánh giá kiến thức địa lí qua quá trình quan sát, tìm hiểu thực tế.
3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường của địa phương.
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1776 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tuần 31 - Tiết 49 - Bài 41: Địa lý tỉnh Sóc Trăng( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:31
Tiết: 49
Ngày soạn: 1/4/10
Bài 41: ĐỊA LÝ TỈNH SÓC TRĂNG( Tiết 1)
I/ MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
-HS cần nắm được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và sự phân chia hành chính của tỉnh Sĩc Trăng.
- Nắm được điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh.
2. Về kĩ năng:
-Rèn kĩ năng tìm hiểu và thu thập, đánh giá kiến thức địa lí qua quá trình quan sát, tìm hiểu thực tế.
3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường của địa phương.
II/ THIẾT BỊ:
- Bản đồ Việt Nam.
- Một số tranh ảnh về địa phương
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
*Ổn định lớp:KTSS, kiểm diện.
*Kiểm tra bài cũ: Nhận xét về tình hình khai thác dầu khí, xuất khẩu dầu thơ, nhập khẩu xăng dầu và chế biến dầu khí nước ta trong giai đoạn từ 1999 – 2003?
*Bài mới:GV cho HS xem một số tranh và trả lời câu hỏi “ Đĩ là cảnh ở đâu? Nhận xét gì về các bức tranh đĩ?”.GV dẫn vào bài.
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
NỘI DUNG
15’
20’
GV: Dựa vào kiến thức đã học cho biết Sóc Trăng nằm ở vùng nào?
HS: Vùng ĐBSCL.
GV treo bản đồ Việt Nam.
HS lên xác định vị trí, giới hạn tỉnh Sóc trăng.
GV chuẩn xác kiến thức.
GV: Nêu diện tích của tỉnh ST? Chiếm bao nhiêu % diện tích cả nước?HS dựa vào tài liệu nêu.
GV: Vị trí địa lý như vậy có ý nghĩa gì trong việc phát triển kinh tế- xã hội?
GV giải thích ý nghĩa địa danh Sĩc Trăng: cĩ nguồn gốc từ tiếng Khmer là Srok Khleang( phiên âm tiếng Việt: Sốc - kha – lang) nghĩa là xứ sở thĩc gạo hay xứ cĩ kho chứa bạc
GV: Dựa vào tài liệu em hãy nêu quá trình thành lập tỉnh Sóc Trăng?
HS nêu.
GV chuẩn xác kiến thức: được thành lập 1899 , lúc đầu gồm 10 tổng. Dưới thời nguỵ quyền Sài Gòn, tỉnh này được chia thành 6 quận.
-Năm 1976, Sóc Trăng hợp nhất với tỉnh Cần Thơ thành tỉnh Hậu Giang
-Cuối năm 1991, tỉnh Hậu Giang tách thành Cần Thơ và Sóc Trăng.
GV: Dựa vào hiểu biết của bản thân cho biết có bao nhiêu đơn vị hành chính ? kể tên?
HS kể.
GV: TPST được thành lập ngày 8/2/2007 với 10 phường.Trường ta thuộc phường mấy?
GV: Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên gồm những yếu tố nào?HS kể.
HS thảo luận: 5’
Nhĩm 1: về địa hình của ST dựa vào bản đồ tự nhiên của ĐBSCL.
Nhiệm vụ: cho biết địa hình cĩ đặc điểm gì ?
sĐịa hình cĩ ảnh hưởng tới sự phân bố dân cư & phát triển kinh tế như thế nào?
Nhĩm 2: Dựa vào tư liệu do GV cung cấp:
sCho biết khí hậu ST cĩ đặc điểm gì? ( Nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm)
sNêu ý nghĩa của khí hậu trong việc phát triển KT của ST?
Nhĩm 3: về sơng ngịi ở ST
Nhiệm vụ: HS dựa vào bản đồ nhận xét mạng lưới sông ngòi Sóc Trăng? Kể tên các con sông lớn ở ST? hướng chảy? Chế độ?
sÝ nghĩa của sơng ngịi đối với đời sống & phát triển KT của ST.
? Cần cĩ biện pháp gì để hạn chế ơ nhiễm nước ở các sơng, kênh rạch?
Nhĩm 4: về đất đai
Nhiệm vụ: dựa vào thơng tin qua các tư liệu (GV cung cấp ) cho biết các nhĩm đất của ST & sự phân bố các nhĩm đất đĩ .
?Ý nghĩa các nhĩm đất trong phát triển kinh tế?
HS quan sát :
Biểu đồ “Cơ cấu sử dụng đất của tỉnh ST( 2000)” ( GV chuẩn bị bảng con).
GV:Nhận xét cơ cấu sử dụng các loại đất của tỉnh Sóc Trăng năm 2000?HS dựa vào số liệu nhận xét.
Nhĩm 5: về tài nguyên sinh vật
Nhiệm vụ: cho biết diện tích rừng, tên kiểu rừng nào và phân bố của chúng.
?Chúng ta cần có hướng sử dụng và bảo vêï rừng như thế nào?
?Nhận xét về nguồn lợi thủy hải sản của Sóc trăng?
HS: Nguồn lợi thủy hải sản phong phú.
GV mở rộng: Trữ lượng khoảng 1,2 triệu tấn với khả năng cho phép khai thác 630 nghìn tấn / năm.
Nhĩm 6: về khống sản
Nhiệm vụ: cho biết cĩ những khống sản gì & ý nghĩa trong phát triển KT.
GV cho HS báo cáo kết quả thảo luận của nhĩm.
Các nhĩm khác bổ sung và GV chuẩn xác kiến thức, HS ghi bài
I/ Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ và sự phân chia hành chính.
Vị trí và lãnh thổ.
-Sóc Trăng ở vùng ĐBSCL
- Giáp: Hậu Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, giáp biển 72 km.
-Diện tích: 3223,3 km2.
*Ý nghĩa:
+Thuận lợi giao lưu kinh tế- văn hoá với các tỉnh trong nước và quốc tế.
+ Góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế trong cơ chế thị trường và xu thế hội nhập.
Sự phân chia hành chính
Hiện nay, Sóc Trăng có 11 đơn vị hành chính: 1 thành phố Sóc Trăng và 10 huyện: Mỹ Xuyên, Long Phú , Kế Sách, Mỹ Tú, Vĩnh Châu, Ngã Năm, Thạnh Trị, Cù Lao Dung, Châu Thành, Trần Đề.
II/ Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên.
1.Địa hình :
-Đồng bằng khá bằng phẳng.
-Địa hình có dạng lòng chảo với độ cao trung bình từ 0,5 đến 1m.
- Thuận lợi cho phát triển kinh tế và xây dựng cơ sở hạ tầng.
-Khó khăn: Về mùa mưa, ngập úng , khó thoát nước.
2.Khí hậu:
-Khí hậu cận xích đạo, hai mùa rõ rệt( mùa mưa, mùa khô).
-Nhiệt độ trung bình:26,80C
-Lượng mưa trung bình:1840mm.
-Độ ẩm trung bình 83,4%.
-Thuận lợi: phát triển nông nghiệp.
-Khó khăn: Thiếu nước ngọt về mùa khô.
3. Thuỷ văn:
-Mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. 2 sông lớn: sông Hậu và sông Mỹ Thanh đổ ra biển qua cửa Định An, Tranh Đề, Mỹ Thanh; hướng TB-ĐN, chế độ điều hoà.
-Nước ngầm phụ thuộc nước mưa. Ở độ sâu từ 100-180m, có chất lượng tốt.
-Khó khăn : bị nhiễm mặn
4. Thổ nhưỡng:
-Đất phù sa ven sông Hậu thích hợp trồng lúa tăng vụ, cây ăn trái đặc sản...
-Đất mặn ven biển, đất phèn có diện tích lớn.
5. Tài nguyên sinh vật:
-Diện tích rừng tương đối ít(trên 9 ngàn ha chiếm 2,8%): rừng ngập mặn( ven biển) , rừng tràm(Mỹ Tú, Thạnh Trị).
-Nguồn lợi thủy hải sản phong phú.
6. Khoáng sản:
- Khoáng sản ít chủ yếu sét làm gạch ngói.
-Có triển vọng về dầu khí.
IV/ PHỤ LỤC:5’
Đánh giá:? Nêu ý nghĩa của vị trí địa lý đối với việc phát triển kinh tế của tỉnh?
? Em nêu những thuận lợi và khó khăn của điều kiện tự nhiên trong phát triển kinh tế xã hội của Sóc Trăng?
Dặn dò:-Học kỹ bài.
-Tìm hiểu dân cư và lao động tỉnh ST.
File đính kèm:
- Bai 41 Dia li 9.doc