Bài giảng môn học Hình học lớp 11 - Bài 2: Hai đường thẳng chéo nhau và hai đường thẳng song song

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

• Nắm được khái niệm hai đường thẳng song song với nhau và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian

• Biết sử dụng các định lí :

 Qua 1 điểm không thuộc 1 đường thẳng cho trước có một và chỉ một đường thẳng song song với đt đã cho

 Định lí về giao tuyến của 3 mặt phẳng và hệ quả của định lí đó

 Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đt thứ 3 thì song song với nhau

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 733 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Hình học lớp 11 - Bài 2: Hai đường thẳng chéo nhau và hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§Tiết : 2 HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU VÀ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Nắm được khái niệm hai đường thẳng song song với nhau và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian Biết sử dụng các định lí : Qua 1 điểm không thuộc 1 đường thẳng cho trước có một và chỉ một đường thẳng song song với đt đã cho Định lí về giao tuyến của 3 mặt phẳng và hệ quả của định lí đó Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đt thứ 3 thì song song với nhau CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: Gv: Giáo án, Thước, Phiếu học tập, Hs: Sgk, Thước, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở, vấn đáp thông qua các họat động điều khiển tư duy, đan xen họat động nhóm TIẾN TRÌNH: Kiểm tra bài cũ: Cho hình chóp S.ABCD đáy là hình bình hành ABCD. M thuộc DC Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng (SAM) và (SBC) Tìm số điểm chung của các cặp đường thẳng AB và DC, AM và BC, DM và DC, AD và SC Bài mới: Họat động của GV và HS Nội dung Trong hh phẳng mà em đã học có mấy VTTĐ giữa hai đường thẳng? Theo em trong không gian còn có thêm trường hợp nào nữa? M . Có mấy cách xác định một mặt phẳng? d Trong mặt phẳng , tiên đề Ơclit phát biểu thế nào? Qua M có mấy đt // d? Hãy chứng minh đt qua M và // d là duy nhất . - Điểm I thuộc đường thẳng nào? - Điểm I có thuộc mp (a), (b), tại sao? a,b,c là giao tuyến của những cặp mp nào? Có nhận xét gì về 3 đt a,b,c? Khi a,b không cắt nhau thì sao? Vậy 3 mp đôi một cắt nhau em có mhận xét gì về 3 giao tuyến a, b, c? Gv giới thiệu đl2? Trong mp a//c và b//c thì . ? Gọi hs vẽ hình, Gv nhận xét và sửa lại cho đúng Điểm chung của 2 mp (SIJ), (SCD)? Cặp đường thẳng nào nằm trong 2 mp trên mà song song với nhau? IJ // với đt nào trong hv? EF // với đt nào trong hv? I. VTTĐ của hai đường thẳng trong không gian: Cho hai đường thẳng a, b trong không gian, khi đó : TH1: có mặt phẳng a chứa a và b a a a b M b a a b a aÇb=M a//b aºb a TH2: không có mặt phẳng nào chứa a và b b a * ĐN:Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng nằm trong một mặt phẳng và không có đ0iểm chung II. Tính chất: 1. Định lý 1 (SGK) * Nhận xét: a//b è xác định một mp ký hiệu là (a,b) { HĐ1: Cho a Çb = I (a) Ç (g) = a (b) Ç (g) = b Chứng minh I là điểm chung của (a) và (b) b a a b { { Giải : a Ç b = I ® IÎa Mà aÌ (a) IÎb bÌ(b) { ® IÎ(a) IÎ(b) ® I là điểm chung của (a) và (b) 2. Định lí 2: (sgk) b a * Hệ quả: (sgk) 3. Định lí 3:(sgk) III. Ví dụ: Cho tứ diện ABCD.Gọi I,J lần lượt là trung điểm của BC và BD. (a) là mp qua IJ và cắt AC, AD lần lượt tại M, N. a) Xđ VTTĐ của các cặp đuờng thẳng AB và CD, BC và AD, AC và BD, IJ và CD, IJ và AB. b) Xđ giao tuyến của cặp mp (SIJ) và (SCD). c) CM: IJ//EF (E,F lần lượt là trung điểm của AC và AD). Củng cố: Nhắc lại VTTĐ của hai đường thẳng trong không gian, điểm khác và giống nhau giữa hai đường thẳng song song và chéo nhau Nhắc lại các cách xác định một mp Đl2, hệ quả, định lí 3 Dặn dò: Học thuộc các đlí và tự làm lại ví dụ trong tập Làm bài tập 1,2,3 trang 59, 60 RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docbai 2 hai duong thang cheo nhau va hai duong thang song song.doc
Giáo án liên quan