Về kiến thức
-Nắm được khái niệm góc của mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc
-Nắm vững phương pháp tìm góc giữa hai mặp phẳng,các định lý và hệ quả
-Nắm vững định nghĩa và các tính chất của các hình lăng trụ đặc biệt,hình chóp đều và hình chóp cụt đều
*Về kĩ năng
-Xác định được góc của hai mặt phẳng,chứng minh được hai măt phẳng vuông góc
-Vận dụng được các tính chất của các loại hình nói trênvào giải toán
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Hình học lớp 11 - Hai măt phẳng vuông góc (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HAI MĂT PHẲNG VUÔNG GÓC
I.Mục tiêu
*Về kiến thức
-Nắm được khái niệm góc của mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc
-Nắm vững phương pháp tìm góc giữa hai mặp phẳng,các định lý và hệ quả
-Nắm vững định nghĩa và các tính chất của các hình lăng trụ đặc biệt,hình chóp đều và hình chóp cụt đều
*Về kĩ năng
-Xác định được góc của hai mặt phẳng,chứng minh được hai măt phẳng vuông góc
-Vận dụng được các tính chất của các loại hình nói trênvào giải toán
*Về thái độ
Tích cực ,cẩn thận
II.Chuẩn bị
-Giáo viên: thước kẻ,phấn màu,bảng phụ
-Học sinh: các kiến thức về quan hệ vuông góc đã học
III.Phương pháp: nêu vấn đề,vấn đáp gợi mở đan xen hoạt động nhóm
IV.Tiến trình bài dạy:
1.Kiểm tra bài cũ:
HĐ1: kiểm tra bài cũ
Cho đoạn thẳng SA vuông góc với mặt phẳng chứa hình thoi ABCD.Gọi I,K lần lượt là hai điểm lấy trên hai đoạn SB và SD sao chosao cho . Chứng minh a.BDSC
b.IK(SAC)
Thời gian
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
6 phút
-HS1:c/m BDSC
ACBD
SABD
đpcm
-HS2: c/m IK(SAC)
IK//BD
BD(SAC)
đpcm
- Nhận xét bài giải
-Gọi học sinh lên bảng trình bày bài giải đã chuẩn bị
-Nhận xét, chỉnh sữa,cho điểm
-Củng cố c/m vuông góc
K
B
A
D
C
I
S
2.Nội dung bài mới :
HĐ2:Đọc,nghiên cứu góc giữa hai mặt phẳng
Thời gian
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
8 phút
-Đọc thảo luận các nội dung trong phần góc giữa hai mặt phẳng
-Trả lời các câu hỏi của giáo viên
-Nêu ra vấn đè cần xác định góc giữa hai mặt phẳng
-Tổ chức cho học sinh đọc và thảo luận
-Vẽ các hình sgk
-Phát vấn các vấn đề :
. Cách xđịnh góc (theo đ/n)
. Nxét góc giữa a,b và p,q
-Chỉnh sữa, kết luận
1. Góc giữa hai mặt phẳng
* Đ/n: (sgk)
* Cách xđ góc giữa hai mặt phẳng
Chú ý:(sgk)
HĐ3:Củng cố góc giữa 2 mp,xây dựng định lý 1
Thời gian
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
12 phút
-Vẽ hình
-xác định
-C/m
- Nhận xét bài giải
-Hướng dẫn các bước giải
-Gọi học sinh lên bảng
-Nhận xét, chỉnh sữa, củng cố góc giữa 2 mp
-Mở rộng kết quảđlý 1
VD: nội dung vd trong sgk
* Đlý1:sgk
HĐ4: Xâydựng định nghĩa 2 mp vuông góc
Thời gian
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
10 phút
-Lĩnh hội đ/n
-Giải quyết hoạt động 1 sgk
- Nhận xét ,chỉnh sữa
-Trình bày đn
-Gọi học sinh giải quyết hđ1
-Nhận xét, chỉnh sữa, hình thành đlý2
-Củng cố cm 2 mp vuông góc
2.Hai mặt phẳng vuông góc
* Đn2:sgk
* Điều kiện để 2 mpvuông góc
Đlý2:sgk
HĐ5: Củng cố góc giữa hai mp ,c/m hai mp vuông góc (đề btập ktra bài cũ)
Thời gian
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
9 phút
-Hai hs lên bảng cm
-Nhận xét
-Gọi hs c/m
-Nhận xét ,chỉnh sữa
-Củng cố góc giữa hai mp ,c/m hai mp vuông góc
c. c/m (SAC)(SBD)
d. cho ABC đều tính góc giữa hai mp (SAB) và (SAD)
HĐ6: Tính chất của 2 mặt phẳng vuông góc
Thời gian
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
18 phút
-Trả lời a(Q)
-Từ a và ab?,đlý
- Nhận xét ,chỉnh sữa
-Lĩnh hội đlý và hq
-Cho hs n/xét trực quan nội dung đlý3
-Phát vấn,hướng dẫn học sinh c/m a(Q)
-Chỉnh sữa,trinh bày đlý3
-Trình bày nội dung,vẽ hình, giải thích các hq
*Tính chất của hai mp song song
Đlý3: sgk
HQ: sgk
HĐ7: Trình bày đ/n và phát vấn các tính chất của hình lăng trụ
Thời gian
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
10 phút
-Đọc và thảo luận
-Trả lời các câu hỏi của gv
-Tổ chức cho học sinh đọc và thảo luận
-Phát vấn các nội dung liên quan đến cạnh và mặt của các hình
-Chỉnh sữa, kluận
3.Hình trụ ..........
(sgk)
HĐ8:Hình chóp đều và hình chóp cụt đều
Thời gian
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
7 phút
-Lĩnh hội đ/n
-Trả lời các câu hỏi 4,5 (sgk)
-Trình bày đ/n 4,5 giải thích đ/n
--Chỉnh sữa, kluận
4.Hình chóp đều.......
Đn4: sgk
Đn5 : sgk
3.Củng cố:
Phiếu1: Trong các mđề sau đây mđ nào đúng
A.Hình hộp có các cạnh bằng nhau là hình lập phương
B.Hình hộp đứng có các cạnh bằng nhau là hình lập phương
C.Hình hộp có các đường chéo bằng nhau là hình lập phương
D.Hình hộp chữ nhật có các cạnh bằng nhau là hình lập phương
Phiếu2.Cho hình chóp S.ABC có SA=AB=AC=BC=a,SB=SC=a.Góc giữa hai mp(SBC) và (ABC) là
A.300
B.450
C.600
D.900
Phiếu3. Cho hình chóp S.ABC có SA=AB=AC=BC=a,SB=SC=a.Gọi I,J,K lần lượt là trung điểm của AB,BC và AC,thì mp (ABC) với
A.(SAJ)
B.(SBK)
C.(SCI)
D.(SIK)
Thời gian
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng,trình chiếu
10 phút
-Giải quyết nội dung phiếu
-trình bày
-Phát phiếu cho 3 nhóm
-Tổ chức hs
-Chiếu các câu trắc nghiệm
-gọi hs trả lời,giải thích
-chỉnh sữa,kluận
4.Hướng dẫn học sinh học ở nhà :
-Giải bài tập sách giáo khoa
-Học nắm vững kiến thức về góc và chứng minh vuông góc
File đính kèm:
- Chuong III Bai 4 Hai mat phang vuong goc.doc