Bài giảng môn học Hình học lớp 11 - Tiết: 25: Hai mặt phẳng song song

Mục tiêu

1. Kiến thức: Hs nắm được

 Khấi niệm về hai mp //.

 Các tính chất của 2 mp song song.

 Định lí Ta-lét trong không gian.

 2. Kĩ năng.

 Xác định được khi nào 2 đường thẳng song song .

 Cách xác định mp // mp đã cho.

 Vận dụng để c/m đt // mp.

 Xác định gt của hai mp // bị mp thứ 3 cắt

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Hình học lớp 11 - Tiết: 25: Hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / /200 Ngày giảng: / /200 Lớp :11 Hai mặt phẳng song song Tiết: 25 I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hs nắm được Khấi niệm về hai mp //. Các tính chất của 2 mp song song. Định lí Ta-lét trong không gian. 2. Kĩ năng. Xác định được khi nào 2 đường thẳng song song . Cách xác định mp // mp đã cho. Vận dụng để c/m đt // mp. Xác định gt của hai mp // bị mp thứ 3 cắt Vận dụng định lí Ta-lét trong không gian để c/m được 2 đt thuộc 2 mp //. Dựng và nêu được tính chất của hình chóp, hình chóp cụt và hình trụ 3. Thái độ Liên hệ được với nhiều vấn đề có trong thực tế với bài học. Có nhiều sáng tạo trong hình học. Hứng thú trong học tập, tích cực phát huy tính độc lập trong học tập. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên Hình vẽ 2.46 đến 2.60 trong SGK. Thước kẻ, phấn màu, . 2. Chuẩn bị của HS Đọc bài trước ở nhà, có thể liên hệ các bài đã học . III. Tiến trình dạy học. Bài mới Hoạt động 1 1. Định nghĩa Gv dùng một hình ảnh về 2 mp // nêu vấn đề: H1. Hai mp // có điểm chung hay không? H2. Hai mp trùng nhau có gọi là hai mp // hay không? Gv đưa định nghĩa 2 mp gọi là // với nhau nếu chúng không có điểm chung. Hoạt động 2 2. Tính chất Gv nêu định lí 1 Thực hiện ví dụ 1, có sử dụng hình 2.49 Hoạt động của GV Hoạt động của HS ?1. G1G2//MP, vì sao? ?2. G2G3 có // với NP không? Vì sao? ?3. Hãy kết luận và giải thích Gợi ý ?1. Vì Gợi ý ?2. G2G3//NP vì Gợi ý ?3. Gv cho hs kết luận và tự điều chỉnh. Gv nêu định lí 2 Gv nêu hệ quả 1 Gv nêu hệ quả 2 GV nêu hq3 GV chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm c/m một hệ quả, sau đó cử đại diện nhóm lên c/m Gv nêu định lí 3 Gv nêu hệ quả Hoạt động 3. 3. Định lí Ta- lét trong không gian. ?. Hãy nhắc lại định lí Ta-lét trong mp? G v nêu định lí Ta-lét Gv cho HS viết các tỉ số của định lí dựa vào hình 2.56 Hoạt động 4 4. Hình lăng trụ và hình hộp Gv nêu định nghĩa Sau đó đưa ra các nhật xét về: Đáy Cạnh bên Đỉnh ? Nêu một số hình lăng trụ thường gặp Gv nêu định nghĩa hình hộp. Hoạt động 5 5. Hình chóp cụt Gv nêu định nghĩa Gv nêu t/c Hoạt động 6. Củng cố Gv đưa ra mục tiêu của bài học. Một số câu hỏi củng cố: Lựa chọn câu hợp lí H1. Hai mp // thì không có điểm chung. (A) Đúng (B) Sai. H2.Hai đa giác đáy của hình lăng trụ có diện tích bằng nhau (A) Đúng (B) Sai. H3. Các cạnh bên của hình lăng trụ // và bằng nhau (A) Đúng (B) Sai. H4. hình chóp cụt có hai đáy // (A) Đúng (B) Sai. H5. Các mặt bên của hình chóp cụt là hình thang (A) Đúng (B) Sai. Một số câu hỏi trắc nghiệm H1. Cho hình hộp ABCDA’B’C’D’ A B C D A Hãy điền đúng, sai vào ô trống A’BCD’ hình bình hành. A’B và C’D chéo nhau. BD//(A’B’C’D’). Cả ba câu trên đều sai Trả lời (a) (b) (c) (d) Đ Đ Đ S H2. Cho hình hộp ABCDA’B’C’D’ A B C D A Hãy điền đúng, sai vào ô trống (a) Các đường thẳng A’C, AC’, BD’ và B’D đồng quy (b) Hai mp (ABB’A) Và (DCC’D’) // (c) Hai mp (ADD’A) Và (BCC’B’) // (d) Cả ba câu trên đều sai Trả lời (a) (b) (c) (d) Đ Đ Đ S Bài tập về nhà Bài 1, bài 2, bài 3 trong SGK.

File đính kèm:

  • docChuong II Bai 4 Hai mat phang song song.doc