Bài giảng môn học Hình học lớp 11 - Tiết 34, 35 - Bài 4: Hai mặt phẳng vuông góc

1) Kiến thức :

- Định nghĩa góc giữa hai mp, hai mp vuông góc .

- Định lí, định nghĩa hình lăng trụ đứng , chiều cao, t/c của hình lăng trụ đứng .

- Định nghĩa hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất .

2) Kỹ năng :

 - Biết cách cm hai mp vuông góc .

 - Áp dụng làm bài toán cụ thể .

3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hai mp vuông góc .

 

doc7 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Hình học lớp 11 - Tiết 34, 35 - Bài 4: Hai mặt phẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§4. HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC Tiết 34, 35 I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghĩa góc giữa hai mp, hai mp vuông góc . - Định lí, định nghĩa hình lăng trụ đứng , chiều cao, t/c của hình lăng trụ đứng . - Định nghĩa hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất . 2) Kỹ năng : - Biết cách cm hai mp vuông góc . - Áp dụng làm bài toán cụ thể . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hai mp vuông góc . - Hiểu được hình lăng trụ đứng , hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của GV Hoạt động của HS NỘI DUNG -Cu hỏi : Em hãy cho biết điều kiện để đường thẳng và mặt phẳng vuông góc với nhau. - Củng cố kiến thức cũ và cho điểm HS -Nghe, hiểu nhiệm vụ -Nhớ lại kiến thức cũ v trả lời câu hỏi. - Nhận xt cu trả lời của bạn v bổ sung (nếu cần) - Điều kiện để đường thẳng d vuông góc với mặt phẳng (P) : Hoạt động 2 : Góc giữa hai mặt phẳng Hoạt động của GV Hoạt động của HS NỘI DUNG -Góc giữa hai đường thẳng ? -Định nghĩa như sgk -Nếu hai mp song song hoặc trùng nhau thì góc giữa hai mp đó là bao nhiêu ? -Xem sgk, nhận xét, ghi nhận I. Góc giữa hai mặt phẳng : 1/ Định nghĩa : (sgk) Hoạt động 3 : Góc giữa hai mặt phẳng Hoạt động của GV Hoạt động của HS NỘI DUNG -Trình bày như sgk -Giao tuyến hai mp là c, dựng a, b cùng vuông góc c như hình, góc giữa hai mp ? -Đọc VD sgk ? -Bài toán cho gì, yêu cầu làm gì ? -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Góc giữa hai đường thẳng a,b -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD sgk -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2/ Cách xác định góc giữa hai mp cắt nhau :(sgk) 3/ Diện tích hình chiếu của một đa giác : (sgk) Hoạt động 4 : Hai mặt phẳng vuông góc Hoạt động của GV Hoạt động của HS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -Phát biểu định lí 1, diễn đạt nội dung theo kí hiệu toán học ? -Gợi ý cm định lí -HĐ1 sgk ? -Hệ quả 1 sgk? -Hệ quả 2 sgk? -Phát biểu hệ quả , diễn đạt nội dung theo kí hiệu toán học ? -Phát biểu định lí 2, diễn đạt nội dung theo kí hiệu toán học ? -Gợi ý cm định lí -HĐ2 sgk ? -HĐ3 sgk ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Phát biểu định lí -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Phát biểu định lí -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức II. Hai mặt phẳng vuông góc 1/ Định nghĩa : (sgk) 2/ Các định lí : Định lí 1 : (sgk) Hệ quả 1: Hệ quả 2: Định lí 2 : (sgk) Hoạt động 5 : Hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương Hoạt động của GV Hoạt động của HS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -HĐ4 sgk ? -HĐ5 sgk ? -Đọc VD sgk ? -Bài toán cho gì, yêu cầu làm gì ? -Vẽ hình ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức III. Hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương : 1/ Định nghĩa :(sgk) 2/ Nhận xét :(sgk) Hoạt động 6 : Hình chóp đều và hình chóp cụt đều Hoạt động của GV Hoạt động của HS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -HĐ6 sgk ? -HĐ7 sgk ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức IV. Hình chóp đều và hình chóp cụt đều : 1/ Hình chóp đều :(sgk) Nhận xét : (sgk) 2/ Hình chóp cụt đều :(sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Góc giữa hai mp? Cách chứng minh hai mp vuông góc ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT1->BT11/SGK/113,114 Xem trước bài “KHOẢNG CÁCH “ §4. BÀI TẬP HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC Tiết 36 I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghĩa góc giữa hai mp, hai mp vuông góc . - Định lí, định nghĩa hình lăng trụ đứng , chiều cao, t/c của hình lăng trụ đứng . - Định nghĩa hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất . 2) Kỹ năng : - Biết cách cm hai mp vuông góc . - Áp dụng làm bài toán cụ thể . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hai mp vuông góc . - Hiểu được hình lăng trụ đứng , hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của GV Hoạt động của HS NỘI DUNG -Cách chứng minh hai mặt phẳng vuông góc? -BT1/SGK/113 ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét BT1/SGK/113 : a)Đúng b) Sai Hoạt động 2 : BT2/SGK/113 Hoạt động của GV Hoạt động của HS NỘI DUNG -BT2/SGK/113 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT2/SGK/113 : (giao tuyến), do đó nên vuông ờ B Do đó Hoạt động 3 : BT3/SGK/113 Hoạt động của GV Hoạt động của HS NỘI DUNG -BT3/SGK/113 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách tìm góc giữa hai mp ? -Cách cm hai mp vuông góc ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT3/SGK/113 : a)là góc giữa hai mp (ABC) và (DBC) b) Hoạt động 4 : BT5/SGK/114 Hoạt động của GV Hoạt động của HS NỘI DUNG -BT5/SGK/114 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách cm hai mp vuông góc ? -Cách cm đường thẳng vuông góc mp ? -BT6/SGK/114 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách cm hai mp vuông góc ? -Cách cm tam giác vuông ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT5/SGK/144 : BT6/SGK/144 : Hoạt động 4 : BT7/SGK/114 Hoạt động của GV Hoạt động của HS NỘI DUNG -BT7/SGK/114 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách cm hai mp vuông góc ? -Tính độ dài AC’ ? -BT9/SGK/114 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách cm hai đường thẳng vuông góc ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT7/SGK/144 : BT8/SGK/144 : BT9/SGK/144 : Hoạt động 4 : BT10/SGK/114 Hoạt động của GV Hoạt động của HS NỘI DUNG -BT10/SGK/114 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Tính độ dài SO ? -Cách cm hai mp vuông góc ? -Cách cm đường thẳng vuông góc mp ? -Cách tìm góc giữa hai mp ? -BT11/SGK/114 ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách cm hai mp vuông góc ? -Tính độ dài IK ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT10/SGK/144 : BT11/SGK/144 : Củng cố :Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Cách cm hai mp vuông góc ? Dặn dò : Xem bài và BT đã giải Xem trước bài “KHOẢNG CÁCH “

File đính kèm:

  • docChuong IIIHinh hoc11CB.doc