Mục tiêu
Kiến thức : HS hiểu biết được một số kiến thức cơ bản về mĩ thuật thời Nguyễn
Kĩ năng: Phát triển khả năng phân tích, suy luận và tích hợp kiến thức của HS
Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc,trân trọng và yêu quý các di tích lịch sử, văn hoá quê hương.
II.Chuẩn bị :
1. Giáo viên: Tranh, ảnh phóng lớn giới thiệu về MT thời Nguyễn.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
39 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 2286 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Mĩ thuật lớp 9 - Tiết 1: Thường thức mĩ thuật sơ lược về mĩ thuật thời Nguyễn (1802 - 1945), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1: Thường thức mĩ thuật
SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI NGUYỄN
(1802 - 1945)
I. Mục tiêu
Kiến thức : HS hiểu biết được một số kiến thức cơ bản về mĩ thuật thời Nguyễn
Kĩ năng: Phát triển khả năng phân tích, suy luận và tích hợp kiến thức của HS
Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc,trân trọng và yêu quý các di tích lịch sử, văn hoá quê hương.
II.Chuẩn bị :
1. Giáo viên: Tranh, ảnh phóng lớn giới thiệu về MT thời Nguyễn.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. Phương pháp dạy - học:
Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan.
IV. Tiến trình dạy - học:
1. Ổn định tổ chức: Chào đầu giờ, kiểm tra sĩ số.
2. Yêu cầu và hướng dẫn học sinh chuẩn bị đồ dùng phục vụ cho môn Mĩ Thuật và chương trình học.
3. Dạy bài mới. *Giới thiệu bài mới:
- Ở chương trình MT lớp 6,7, 8 chúng ta đã học thường thức MT những thời nào?
ð Thời Lý, Trần, Lê.
- Tiếp theo thời Lê là thời Nguyễn. Vậy thời Nguyễn tồn tại ra sao, về MT đạt được những thành tựu gì? Chúng ta cùng đi tìm hiểu trong bài hôm nay.
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu sơ lược về bối cảnh lịch sử thời Nguyễn.
- Hãy nói sơ lược về bối cảnh lịch sử thời Nguyễn?
- HS trả lời
- GV nhận xét, chốt ý, ghi bảng
- HS lắng nghe, ghi bài
I.Vài nét về bối cảnh lịch sử
ð Sau khi thống nhất đất nước chấm dứt nội chiến nhà Nguyễn chọn Huế làm kinh đô.
- Nhà Nguyễn đề cao Nho giáo tiến
hành cải cách, lập đồn điền.
- Do chính sách “Bế quan, toả cảng” làm kinh tế chậm phát triển và dẫn đến mất nước.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu sơ lược về MT thời Nguyễn.
- Nêu đặc điểm kiến trúc kinh đô Huế?
HS trả lời
GV nhận xét, chốt ý, ghi bảng
HS lắng nghe, ghi bài
- Nêu đặc điểm nghệ thuật điêu khắc thời Nguyễn?
HS trả lời
GV nhận xét, chốt ý, ghi bảng
HS lắng nghe, ghi bài
- Nêu đặc điểm đồ hoạ và hội hoạ thời Nguyễn?
HS trả lời
- Gv nhận xét, chốt ý và nhấn mạnh thêm: Cuối TK xx MT Việt Nam có sự tiếp súc, giao lưu với phương tây cùng với sự ra đời của trường CĐMT đông dương đã tạo cho MT Việt Nam một phong cách mới nhưng vẫn đảm bảo yếu tố bản sắc dân tộc.
II. Một số thành tựu về mĩ thuật
1. Kiến trúc kinh đô Huế
ð Là quần thể kiến trúc gồm Hoàng thành, cung điện và lăng tẩm với quy mô lớn gắn với tư tưởng nho giáo.
- Bao gồm 3 vòng thành (Hoàng thành,Phòng thành và Tử cấm thành)
- Xây dựng nhiều lăng tẩm như:
(SGK - 57,58)
- Coi trọng yếu tố thiên nhiên nên đã tạo ra nét đặc trưng riêng.
- Năm 1993 Cố đô Huế đã được công nhận là di sản văn hoá thế giới.
2. Điêu khắc, đồ hoạ và hội hoạ
a. Điêu khắc
ð Điêu khắc cung đình mang tính tượng trưng cao và được diễn tả rất kĩ như hình con nghê, tượng ngựa voi ở các lăng tẩm.
- Tượng thờ còn nhiều cho đến nay như tượng hộ pháp, kim cương, la hán, thánh mẫu
b. Đồ hoạ và hội hoạ
ð Phát triển mạnh các dòng tranh dân gian như tranh Lành Sình,tranh Kim Hoàng nhằm phản ánh cuộc sống của người dân.
- Đầu thế kỷ xx ra đời bộ tranh Bách khoa thư văn hoá vật chất của Việt Nam
4. Củng cố:
- Nêu đặc điểm kiến trúc thời Nguyễn?
- Nêu đặc điểm nghệ thuật điêu khắc thời Nguyễn?
- Đặc điểm MT thời Nguyễn có gì đặc biệt hơn các thời kì trước đó?
ðTrả lời theo bài đã học.
5. Dặn dò:
- Về nhà xem lại bài, trả lời các câu hỏi SGK MT9
- Chuẩn bị vật mẫu (Lọ, Hoa và Quả
6. Rút kinh nghiệm:.........
.............................................................................................................................
Tiết 2: Vẽ theo mẫu
TĨNH VẬT
(Lọ, Hoa và Quả – vẽ màu t 1)
I. Mục tiêu
Kiến thức : HS biết quan sát, nhận xét sự tương quan ở mẫu vẽ.
Kĩ năng: HS biết cách bố cục và dựng hình, vẽ được hình có tỉ lệ cân đối.
Tư tưởng: HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học:
1. Giáo viên: Tranh, ảnh tĩnh vật và mẫu vẽ (Lọ, Hoa và Quả).
2. Học sinh: Đồ dùng học tập và mẫu vẽ (Lọ, Hoa và Quả).
III. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, luyện tập.
IV. Tiến trình dạy – học:
1. Ổn định tổ chức: Chào đầu giờ, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: HS......................................HS......................................
Nêu các bước vẽ bài vẽ theo mẫu?
3. Dạy bài mới. *Giới thiệu bài mới:
Ở lớp 6,7,8 các em đã học rất nhiều các bài vẽ theo mẫu. Hôm nay chúng ta đi tìm hiểu một bài tương tự đó là bài vẽ tĩnh vật Lọ, Hoa và Quả.
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- Nêu đặc điểm vị trí trái, phải, trước, sau của các vật mẫu?
- Nhận xét khung hình chung và riêng của mẫu?
ðHS trả lời tuỳ vào vị trí ngồi và mẫu vẽ cụ thể.
- Ước lượng tỉ lệ từng phần của lọ hoa?
- GV nhận xét, chốt ý
I. Quan sát, nhận xét.
ð Được chia làm 5 phần: Miệng, cổ, vai, thân, đáy(đế).
II. Cách vẽ
ð Gồm 4 bước.
- Phác khung hình chung và riêng
- Ước lượng tỉ lệ từng phần của vật
- Kẻ trục đối xứng và vẽ phác nét chính.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- Nêu cách vẽ bài:
Lọ hoa và quả – vẽ hình?
- GV nhận xét, chốt ý, ghi bảng
HS lắng nghe, ghi bài.
- Vẽ chi tiết (vẽ hình).
1 2
3 4
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài:
- GV theo sát, gợi ý nếu HS gặp khó khăn đồng thời động viên các em làm bài.
III. Bài tập: Vẽ lọ, hoa, và quả
(tiết1 – vẽ hình)
4. Củng cố:
- HS nhận xét đánh giá bài của bạn mình.
- GV nhận xét đánh giá lại đồng thời chỉ ra phần chưa tốt để HS rút kinh nghiệm, khen ngợi động viên phần vẽ tốt.
5. Dặn dò:
- Về nhà hoàn thành bài vẽ (nếu chưa xong)
- Chuẩn bị vật mẫu (Lọ, Hoa và Quả)
5. Rút kinh nghiệm:.........
.............................................................................................................................
Tiết 3: Vẽ theo mẫu
TĨNH VẬT
(Lọ, Hoa và Quả - vẽ màu t2)
I. Mục tiêu
Kiến thức : HS biết sử dụng màu vẽ (màu bột, nước, sáp ) để vẽ tĩnh vật.
Kĩ năng: HS vẽ được bài tĩnh vật màu theo mẫu.
Thái độ: HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật màu.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học:
1. Giáo viên: Mẫu vẽ (Lọ, Hoa và Quả),hình gợi ý cách vẽ tĩnh vật màu (ĐDDH - MT8), tranh, ảnh tĩnh vật màu và bài vẽ tĩnh vật màu của HS năm trước.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập và bài vẽ hình ở tiết trước.
III. Phương pháp dạy - học:
Phương pháp trực quan, thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
IV. Tiến trình dạy - học:
1. Ổn định tổ chức: Chào đầu giờ, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu các bước vẽ bài lọ, hoa và quả - vẽ hình?
HS...................................................HS.............................................................
3. Dạy bài mới. *Giới thiệu bài mới:
- Ở tiết trước các em đã vẽ bài lọ, hoa và quả - vẽ hình. Hôm nay chúng ta tiếp tục hoàn thành bài này ở tiết 2 - vẽ màu.
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV bày mẫu và yêu cầu HS trả lời các câu hỏi
- Mẫu vẽ gồm có những gì?
- Màu sắc của các vật mẫu như thế nào?Hãy so sánh độ đậm nhạt giữa các mẫu?
- Hãy xác định hướng ánh sáng chính chiếu vào mẫu?
=>HS trả lời theo màu của mẫu cụ thể
- GV nhận xét, chốt ý
I. Quan sát, nhận xét.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- Nêu cách vẽ bài:
Lọ, hoa và quả - vẽ màu?
- GV nhận xét, chốt ý, ghi bảng và kết hợp vẽ bảng
- HS lắng nghe, quan sát và ghi bài
II. Cách vẽ
ð Gồm 3 bước.
- Phác mảng màu tối, sáng bằng chì đen cho từng vật mẫu, nền.
- Vẽ mầu theo các mảng đậm, nhạt trên mẫu cho phù hợp.
- Vẽ màu nền, không gian, bóng ngả.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài:
- GV theo sát, gợi ý nếu HS gặp khó khăn đồng thời động viên các em làm bài.
- HS tập trung làm bài dưới sự hướng dẫn của GV
III. Bài tập:
Vẽ lọ, hoa, và quả
(tiết 2 - vẽ màu)
4. Củng cố.
- GV lấy một vài bài vẽ khá tốt yêu cầu HS nhận xét về:
- Hướng sáng chính
- Sự tương quan màu sắc
- GV nhận xét đánh giá lại đồng thời chỉ ra phần chưa tốt để HS rút kinh nghiệm, khen ngợi động viên phần vẽ tốt.
- HS nhận xét đánh giá bài của bạn mình.
- GV nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
- Về nhà hoàn thành bài vẽ (nếu chưa xong), chuẩn bị bài 4 kiểm tra 15 phút.
- Sưu tầm các hình dáng túi sách đẹp và hoạ tiết trang trí ở sách, báo, túi thật
5. Rút kinh nghiệm:.........
...............................................................................................................................
Tiết 4
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
(Tiết 1-vẽ hình)
I. Mục tiêu
Kiến thức : HS hiểu thêm về thể loại tranh phong cảnh
Kĩ năng: HS biết cách tìm cảnh đẹp.Vẽ được tranh đề tài phong cảnh quê hương.
Thái độ : HS thêm yêu quê hương và nơi mình đang sống.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học:
1. Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh ảnh về cảnh sinh hoạt, phong cảnh quê hương.
- Bài vẽ của HS năm trước
2. Học sinh:
- Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh quê hương.
- Đồ dùng học tập
III. Phương pháp dạy - học:
Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
IV. Tiến trình dạy - học:
1. Ổn định tổ chức: Chào đầu giờ, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các bước vẽ tranh đề tài?
3. Dạy bài mới. *Giới thiệu bài mới:
Quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên, ai trong mỗi chúng ta cũng đều có một quê hương.Vậy quê hương em như thế nào? Chúng ta cùng đi tìm hiểu trong bài hôm nay.
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV dùng một số câu văn, thơ để giới thiệu hình ảnh quê hương trong mắt nhà văn, nhà thơ như:”Bên kia sông Đuống, Nhớ con sông quê hương ”
- HS lắng nghe, ghi nhớ
-Vậy các em thấy quê hương có những hình ảnh gì?
ð Nhà cửa, cây cối, sông, biển, con người, đồ vật
- GV nhận xét, chốt ý
I. Tìm và chọn nội dung đề tài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh.
- Vẽ tranh phong cảnh quê hương gồm có mấy bước? Là những bước nào?
- GV nhận xét, chốt ý, ghi bảng và kết hợp vẽ bảng
HS lắng nghe, quan sát và ghi bài
II. Cách vẽ tranh
ð Gồm 4 bước.
- Tìm,chọn nội dung đề tài.
- Sắp xếp bố cục và phác mảng chính, phụ.
Phác mảng - Tìm hình (vẽ hình)
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài:
GV theo sát, gợi ý nếu HS gặp khó khăn đồng thời động viên các em làm bài.
- HS tập trung làm bài dưới sự hướng dẫn của GV
III. Bài tập:
Hãy vẽ một bức tranh về đề tài quê hương em.
4. Củng cố:
- GV lấy một vài bài vẽ khá tốt yêu cầu HS nhận xét về:
Nội dung ? Hình vẽ ? Bố cục ?
- HS nhận xét đánh giá bài của bạn mình.
- GV nhận xét đánh giá lại đồng thời chỉ ra phần chưa tốt để HS rút kinh
5. Dặn dò:
- Về nhà hoàn thành hình vẽ (nếu chưa xong).
- Chuẩn bị hình vẽ tiếp bài hôm nay cho tiết sau tô màu
6. Rút kinh nghiệm:.........
...............................................................................................................................
Tiết 5
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
(Tiết 2 -Vẽ màu)
I. Mục tiêu
Kiến thức : HS hiểu thêm về thể loại tranh phong cảnh
Kĩ năng: HS biết cách tìm cảnh đẹp.Vẽ được tranh đề tài phong cảnh quê hương.
Thái độ : HS thêm yêu quê hương và nơi mình đang sống.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học:
1. Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh ảnh về cảnh sinh hoạt, phong cảnh quê hương.
- Bài vẽ của HS năm trước
2. Học sinh:
- Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh quê hương.
- Đồ dùng học tập
III. Phương pháp dạy - học:
Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
IV. Tiến trình dạy - học:
1. Ổn định tổ chức: Chào đầu giờ, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các bước vẽ tranh đề tài?
3. Dạy bài mới. *Giới thiệu bài mới:
Quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên, ai trong mỗi chúng ta cũng đều có một quê hương.Vậy quê hương em như thế nào? Chúng ta cùng đi tìm hiểu trong bài hôm nay.
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh.
- Vẽ tranh phong cảnh quê hương gồm có mấy bước? Là những bước nào?
- GV nhận xét, chốt ý, ghi bảng và kết hợp vẽ bảng
HS lắng nghe, quan sát và ghi bài
I. Tìm và chọn nội dung đề tài.
II. Cách vẽ tranh
ð Gồm 4 bước.
- Tìm,chọn nội dung đề tài.
- Sắp xếp bố cục và phác mảng chính, phụ.
Phác mảng - Tìm hình (vẽ hình)
- Tìm màu (vẽ màu)
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài:
GV theo sát, gợi ý nếu HS gặp khó khăn đồng thời động viên các em làm bài.
- HS tập trung làm bài dưới sự hướng dẫn của GV
III. Bài tập:
Hãy vẽ một bức tranh về đề tài quê hương em.
4. Củng cố:
- GV lấy một vài bài vẽ khá tốt yêu cầu HS nhận xét về:
Nội dung ? Hình vẽ ? Bố cục ? Màu sắc ?
- HS nhận xét đánh giá bài của bạn mình.
- GV nhận xét đánh giá lại đồng thời chỉ ra phần chưa tốt để HS rút kinh nghiệm, khen ngợi động viên phần vẽ tốt.
5. Dặn dò:
- Về nhà hoàn thành bài vẽ (nếu chưa xong).
6. Rút kinh nghiệm:.........
...............................................................................................................................
Tiết 6
Thường thức mĩ thuật
CHẠM KHẮC GỖ ĐÌNH LÀNG VIỆT NAM
I. Mục tiêu
Kiến thức : HS hiểu sơ lược về chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam.
Kĩ năng: HS cảm nhận được vẻ đẹp của chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam
Thái độ: HS có thái độ yêu quý, trân trọng và giữ gìn các công trình văn hoá, lịch sử của quê hương.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học:
1. Giáo viên: Sưu tầm tranh, ảnh về đình làng Việt Nam và phóng lớn hình SGK.
2. Học sinh: Sưu tầm tranh, ảnh về đình làng Việt Nam và đồ dùng học tập.
III. Phương pháp dạy - học:
Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan.
IV. Tiến trình dạy - học:
1. Ổn định tổ chức: Chào đầu giờ, Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các bước vẽ tranh đề tài phong cảnh quê hương?
HS.............................................HS.........................................................
3. Dạy bài mới. *Giới thiệu bài mới:
Đình làng Việt Nam là nơi tập trung văn hoá của làng xã Việt Nam, là bộ mặt của cả làng, là nơi hội họp giải quyết việc làng được tổ chức hàng năm. Đặc biệt nó là nơi thờ Thành Hoàng của làng. Để hiểu rõ hơn về chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam chúng ta cùng tìm hiểu bài 6.
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu khái quát về đình làng Việt Nam.
- Em biết gì về chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam?
-Những người thợ chạm khắc ở đây là ai?
- Đình làng thường có nhiều ở đâu?
- Đình làng dùng để làm gì?
- Hãy kể tên một số đình làng nổi tiếng của Việt Nam mà em biết?
- GV nhận xét, chốt ý
- HS lắng nghe, ghi bài
I. Vài nét khái quát
ð Chủ yếu là khắc gỗ với nét khắc mộc mạc, giản dị và khoẻ khoắn.
ðThường là những người nông dân trong làng.
ð Có nhiều ở các ngôi làng thuộc miền Bắc và miền Trung.
ð Dùng làm nơi tổ chức hội họp hay tổ chức các lễ hội của làng, ngoài ra còn là nơi thờ Thành Hoàng.
ðNhư: Đình Bảng (Bắc Ninh) Lỗ Hạnh (Bắc Giang) Tây Đằng, Chu Quyến (Hà Tây)
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu một vài nét về chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam.
- Thời Lê có nhiều bức chạm khắc gỗ ở các đình làng, nội dung các bức chạm khắc phản ánh về những đề tài gì?
- Cách thể hiện chạm khắc gỗ đình làng ở thời Lê có đặc điểm gì?
GV khái quát lại:
- Chạm khắc gỗ đình làng là một dòng nghệ thuật cổ Việt Nam. Được những người thợ chạm khắc ở làng xã sáng tạo nên. Nét chạm dứt khoát, chắc tay cùng với nguồn cảm hứng dồi dào của người sáng tạo.
- HS lắng nghe, ghi bài
- Chạm khắc có vị trí như thế nào trong các đình làng?
- Nó thể hiện nội dung gì?
- Cảnh vật và nét khắc như thế nào?
- GV rút ra kết luận:
- HS lắng nghe, ghi nhớ
II. Nghệ thuật chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam
ðNó phản ánh cuộc sống đời thường của người dân như :Người đánh đàn, tắm ở đầm sen,đấu vật,đốn củi, đánh cờ, đá cầu
ðKhoe khoắn, mộc mạc, phóng khoáng nhưng rất ý nhị hóm hỉnh.
ð Có vị trí rất quan trọng trong kiến trúc đình làng.
ð Nó thể hiện, cuộc sông đời thường của người dân lao động nên rất phong phú, giản dị.
ð Chạm khắc rất tự tin và mộc mạc.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu một vài đặc điểm của chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam.
- Nêu đặc điểm của chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam?
III. Một vài đặc điểm của chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam.
ð Các bức chạm khắc đã phản ánh cuộc sống sinh hoạt đời thường của người dân.
ðNghệ thuật chạm khắc mộc mạc, khoẻ khoắn và phóng khoáng, bộc lộ tâm hồn người sáng tạo ra nó.
4. Củng cố:
- GV yêu cầu HS nêu lại những ý chính trong bài và nhận xét câu trả lời.
=> HS trả lời theo nội dung đã học.
- GV nhận xét câu trả lời của HS và nhận xét tiết học, HS lắng nghe, ghi nhớ
5. Dặn dò: - Về nhà xem lại nội dung bài này.
- Chuẩn bị bài 8. Tập phóng tranh ảnh
5. Rút kinh nghiệm:.........
.............................................................................................................................
Tiết 7
TẬP PHÓNG TRANH ẢNH
(Tiết 1)
I. Mục tiêu
Kiến thức : HS biết cách phóng tranh, ảnh phục vụ cho sinh hoạt và học tập.
Kĩ năng: HS phóng được tranh ảnh đơn giản.
Thái độ: HS có thói quen quan sát và làm việc kiên trì, chính xác.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học:
1. Giáo viên: Phóng lớn tranh ảnh SGK và bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh: Sưu tầm tranh, ảnh và đồ dùng học tập.
III. Phương pháp dạy - học:
Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
IV. Tiến trình dạy - học:
1. Ổn định tổ chức: Chào đầu giờ, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: (1p) Em hãy nêu một số đặc điểm của chạm khắc gỗ đình làng việt nam?
3. Dạy bài mới. *Giới thiệu bài mới: (1p)
Khi ta có một bức tranh, một biểu tượng đẹp để làm báo tường hoặc để trang trí góc học tậpcho đẹp nhưng hình ảnh quá nhỏ thì ta phải làm gì?
ð Ta phải phóng lớn lên
Đúng rồi! Vậy phóng như thế nào thì thày trò ta cùng đi tìm hiểu bài 9. “Tập phóng tranh ảnh”
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.
GV: nêu một số tác dụng của việc phóng tranh ảnh;
Phục vụ học tập, văn hoá
Phục vụ trang trí
GV: cho học sinh xem hai bài phóng tranh bằng cách kẻ ô vuông và bằng các đường chéo.
HS: quan sát, nhận xét và ghi nhớ:
Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách vẽ.
GV: hướng dẫn học sinh phóng tranh theo hai cách.
-Cách 1: kẻ ô vuông
-Cách 2: kể đường chéo
HS: quan sát lắng nghe
Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài.
GV: yêu cầu học sinh chọn một hình ảnh đơn giản để phóng.
GV: đến từng bàn quan sát và hướng dẫn bổ sung.
- HS:làm bài thực hành
I. Quan sát nhận xét.
+ Phóng tranh ảnh nhằm phục vụ cho sinh hoạt và học tập, tạo điều kiện phát triển khẳ năng quan sát, kiên trì, chính xác
II.Cách phóng tranh.
1.Kẻ ô vuông:
- Xác định chiều cao, ngang hình định phóng, kẻ các ô vuông bằng nhau.
- Kẻ ô vuông ở giấy vẽ to hơn ở hình định phóng.
- Dựa vào các ô đã kẻ để vẽ hình
2.Kẻ đường chéo:
- Kẻ đường chéo, hình chữ nhật ở hình mẫu.
- Kẻ ô hình lớn theo như mẫu
- Dựa vào hình mẫu tìm vị trí hình để phóng chính xác.
- Nhìn mẫu, điều chỉnh hoàn thành bài vẽ.
.
III.Thực hành
Tập phóng một bức tranh ảnh
(tự chọn)
4. Củng cố.
- GV lấy một vài bài vẽ khá tốt yêu cầu HS nhận xét, đánh giá
- HS nhận xét đánh giá bài của bạn mình.
- GV nhận xét đánh giá lại, khen ngợi động viên phần vẽ tốt, đồng thời chỉ ra phần chưa tốt để HS rút kinh nghiệm và GV nhận xét tiết học.
5. Dặn dò: - Về nhà hoàn thành bài vẽ (nếu chưa xong).
- Chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra 1 tiết.
* Rút kinh nghiệm:.........
.............................................................................................................................
Tiết 8
TẬP PHÓNG TRANH ẢNH
(Tiết 2)
I.MỤC TIÊU.
1.Kiến thức:- Học sinh biết cách phóng tranh ảnh, phục vụ cho sinh hoạt học tập.
2.Kỹ năng: - Học sinh phóng được tranh ảnh đơn giản.
3.Thái độ:- Học sinh có thói quen quan sát và cách làm việc kiên trì, chính xác.
II.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ.
Thầy: - Hình gợi ý cách vẽ. Một vài tranh mẫu đơn giản.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
- kiểm tra đồ dùng vẽ
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.
GV: cho học sinh xem một số bài phóng tranh ảnh.
HS: quan sát, nhận xét và ghi nhớ:
Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh làm bài.
GV: yêu cầu học sinh chọn một hình ảnh đơn giản để phóng.
GV: đến từng bàn quan sát và hướng dẫn bổ sung.
- HS:làm bài thực hành
I. Quan sát nhận xét.
II.Thực hành
Tập phóng một bức tranh ảnh
(tự chọn)
4. Củng cố.
- GV lấy một vài bài vẽ khá tốt yêu cầu HS nhận xét, đánh giá
- HS nhận xét đánh giá bài của bạn mình.
- GV nhận xét đánh giá lại, khen ngợi động viên phần vẽ tốt, đồng thời chỉ ra phần chưa tốt để HS rút kinh nghiệm và GV nhận xét tiết học.
5. Dặn dò: - Về nhà hoàn thành bài vẽ (nếu chưa xong).
* Rút kinh nghiệm:.........
* Rút kinh nghiệm:.........
...........................................................................................................................
Tiết 9
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCH
(KIỂM TRA MỘT TIẾT)
I. Mục tiêu
Kiến thức : HS hiểu về tạo dáng và trang trí ứng dụng cho đồ vật.
Kĩ năng : HS biết cách tạo dáng và trang trí được một túi xách.
Thái độ : HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống hằng ngày.
II. Chuẩn bị .
1. Giáo viên: Chuẩn bị một số túi xách có kiểu dáng, chất liệu và cách trang trí khác nhau, hình gợi ý cách vẽ trang trí túi xách, và bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh: Sưu tầm tranh, ảnh và mẫu túi xách, và đồ dùng học tập.
III. Tiến trình kiểm tra.
Giới thiệu bài kiểm tra
Y/c hs quan sát một số bài vẽ.
Ra đề kiểm tra. Em hãy trang trí một túi xách.
Yêu cầu:
+ Thể hiện trên khổ giấy A4, màu sắc theo ý thích.
+ Vẽ một bức tranh về đề tài Phong cảnh quê hương
Đáp án +biểu điểm
Loại Đ
- Đúng đề tài, nội dung phù hợp.
- Bố cục hài hoà hợp lý.
- Đường nét, màu sắc đẹp
Loại CĐ
- Chưa làm rõ nội dung đề tài
- Bố cục chưa thật hợp lý .
- Đường nét, màu sắc chưa xong.
Dặn dò:
Chuẩn bị cho bài đề tài lễ hội.
* Rút kinh nghiệm:.........
.............................................................................................................................
TIẾT 10-VẼ TRANH:
ĐỀ TÀI LỄ HỘI (tiết 1)
I. Mục tiêu
1) Kiến thức:
HS hiểu về đề tài lễ hội, của từng địa phương, vùng miền, các dân tộc anh em và các quốc gia trên thế giới.
2) Kỹ năng:
HS vẽ được một tranh về đề tài lễ hội .
3) TháI độ:
HS trân trọng , yêu quý những nét văn hoá truyền thống của dân tộc và những nét văn hoá phương Tây.
II. Chuẩn bị
1) Tài liệu tham khảo:
2) Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị nội dung đề tài.
Biểu điểm chấm
2. Học sinh:
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, nội dung đề tài.
3. Phương pháp dạy học:
Phương pháp gợi mở, thực hành .
III. Tiến trình dạy học:
Khởi động: Lễ hội là nét văn hoá truyền thống của dân tộc ta . Từ xưa đễn nay, lễ hội thường xuyên được tổ chức và mang lại cho nhân dân ta những điều thú vị bổ ích.Sự phong phú của lễ hội làm phong phú thêm cho những nét văn hoá của chúng ta.
Hoạt động 1: Hướng đãn tìm và chọn nội dung đề tài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Hãy kể tên những lễ hội của địa phương mà em biết?
- Những lễ hội đó được tổ chức vào dịp nào?
- lễ hội thường có những nội dung gì?
- Trình bày các hình thức tổ chức của lễ hội? Cho ví dụ về các lễ hội đó?
- Những bức tranh trên nói về các lễ hội nào ?
- Phân tích vẻ đẹp của các bức tranh đó qua bố cục, đường nét, màu sắc?
I/ Tìm và chọn nội dung đề tài
- Chọi gà( dịp Tết)
-Kéo co( Hội thao)
-Đấu vật( hội thao)
-Đua thuyền ( hội thao , tết )
- Nội dung khác nhau mang tính chất giải trí hoặc luyện tập sức khoẻ.
-Hình thức: Mít tinh, duyệt binh, rước cờ, rước kiệu, tế lễ, múa lân, ca hát...
- thể thao, văn hoá, văn nghệ....trò chơi dân gian...
+ Bố cục chặt chẽ, hình vẽ mềm mại, màu sắc phong phú.......
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
? Sau khi tìm bố cục ta phải làm gì
? Nêu các bước cơ bản của bài vẽ tranh đề tài lễ hội
* GV treo ĐD dạy học thể hiện các bước bài vẽ tranh phong cảnh
-GV cho học sinh xem một số bài vẽ mẫu của hoạ sĩ
II/ Cách vẽ
B1- Tìm bố cục (Phác hình mảng chính và mảng phụ)
B2- Vẽ hình (Chi tiết chính, vẽ thêm các chi tiết phụ khác cho phù hợp)
B3-Vẽ màu (Theo cảm xúc và sáng tạo).
Dặn dò
-Tiếp tục hoàn thành bài vẽ ở nhà
Chuẩn bị b Giấy, chì, màu, tẩy làm bài kiểm tra 1 tiết
* Rút kinh nghiệm:.........
...................................................................................................................................
TIẾT 10-VẼ TRANH
ĐỀ TÀI LỄ HỘI (tiết 2)
I. Mục tiêu
1) Kiến thức:
HS hiểu về đề tài lễ hội, của từng địa phương, vùng miền, các dân tộc anh em và các quốc gia trên thế giới.
2) Kỹ năng:
HS vẽ được một tranh về đề tài lễ hội .
3) TháI độ:
HS trân trọng , yêu quý những nét văn hoá truyền thống của dân tộc và những nét văn hoá phương Tây.
II. Chuẩn bị
1) Tài liệu tham khảo:
2) Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị nội dung đề tài.Biểu điểm chấm
2. Học sinh:
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, nội dung đề tài.
3. Phương pháp dạy học:
Phương pháp gợi mở, thực hành .
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ: HS.............................................HS...................
File đính kèm:
- Giao an Mi thuat lop 9.doc